Danh sách 20 món ăn ngon ở Cần Thơ phải thử một lần

11:17 31/05/2023

Nếu có dịp về xứ Tây Đô mà vẫn chưa biết ăn món gì ngon thì bạn hãy thử tham khảo danh sách 20 món ăn ngon ở Cần Thơ được iVIVU gợi ý trong bài viết sau đây!

Danh sách 20 món ăn ngon ở Cần Thơ phải thử một lần

1. Nem nướng Cái Răng

Nem- nướng -Cái- Răng-ivivu

Ảnh: Nem Nướng Cái Răng.

Nem nướng vốn là món ăn quen thuộc và có mặt trên khắp mọi miền của đất nước. Đặc biệt ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nem có nét đặc trưng rất riêng. Mỗi khi nhắc đến nem, người ta thường nghĩ ngay đến nét dân dã, bình dị nhưng cũng không kém phần sang trọng. Nếu có dịp về miền sông nước Cần Thơ, chắc chắn bạn sẽ không bỏ qua món nem nướng Cái Răng nơi đây. Nem được làm từ những nguyên liệu như thịt nạc lợn tươi, tôm, mỡ thịt cùng một số gia vị… Trộn các thành phần này lại với nhau rồi vo thành từng viên, ghim vào thanh tre, nướng chín vàng đều trên lửa than hồng.

Nước chấm dùng để chấm nem nướng được làm từ nếp, tương, tỏi bằm nhỏ cùng một số gia vị như đường, giấm, bột ngọt, đậu phộng rang chín và ớt xắt nhỏ… Ăn kèm nem nướng với rau xà lách, rau sống, bánh hỏi và bánh tráng để cuốn.

Nem- nướng -Cái- Răng-ivivu-2

Ảnh: Nem Nướng Cái Răng.

2. Bánh cống

Bánh Cống-ivivu

Ảnh minh họa.

Bánh cống là một trong những món ăn ngon ở Cần Thơ mà bạn không thể bỏ qua. Bánh được làm từ nguyên liệu chính là bột đậu xanh và tôm. Để làm ra một chiếc bánh cống ngon, đúng điệu cần rất nhiều bước nhỏ từ nhào bột đến chiên bánh. Vỏ bánh có màu vàng ươm bắt mắt, hương vị hòa quyện giữa bột đậu xanh béo ngậy cùng nhân thịt tôm thơm ngon. Khi ăn bánh, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn rụm, chấm miếng bánh vào nước mắm chua ngọt hay mắm nêm đậm đà, ăn kèm rau xanh giúp món ăn tròn vị hơn.

Ảnh: Hoang Tuan Pham.

Ảnh: Hoang Tuan Pham.

3. Ốc nướng tiêu xanh

Ốc nướng tiêu xanh-ivivu

Ảnh minh họa.

Ốc nướng tiêu xanh là món ăn ngon thường thấy trên các bàn nhậu tại Cần Thơ. Ốc sống nhiều ở đồng ruộng, ao hồ hay các con lạch nhỏ ở miền Tây. Sau khi bắt ốc về, ngâm ốc trong nước có pha ớt, nước vo gạo, để ốc nhả hết nhớt cũng như bùn đất, sau đó rửa lại bằng nước sạch nhiều lần. Ốc thường được dùng để chế biến thành nhiều món ngon, đơn giản nhất là luộc chấm nước mắm gừng, hoặc kho thịt ốc với mắm cá sặc,và thịt ba rọi, xào ốc sả ớt để ăn với cơm, nhưng đặc biệt nhất là ốc kết hợp với tiêu xanh và nướng chín trên bếp than hồng sẽ đem lại món ngon lạ miệng. Sau khi rửa sạch để ráo nước, ướp với gia vị bột nêm và tiêu xanh khoảng 15 phút, rồi cho ốc lên vỉ và nướng chín trên bếp than hồng. Ốc nướng tiêu xanh có vị giòn dai của ốc kết hợp vị cay cay của tiêu xanh tê tê đầu lưỡi cuốn hút người ăn.

Ốc nướng tiêu xanh1-ivivu

Ảnh minh họa.

4. Bánh tét lá cẩm

Ảnh: Fb Bánh Tét Lá Cẩm Ba Châu - Cần Thơ.

Ảnh: Fb Bánh Tét Lá Cẩm Ba Châu – Cần Thơ.

Bánh tét lá món ăn quen thuộc đối với người miền Nam, đặc biệt là miền sông nước Cửu Long. Trong sự thân thuộc đó cũng chứa đựng nét đặc trưng độc đáo mà những nơi khác không có được thể hiện qua món bánh tét lá cẩm Cần Thơ ghi dấu ấn đậm nét trong nền ẩm thực miền Tây Nam Bộ nói chung. Nguyên liệu để làm bánh tét lá cẩm bao gồm nếp, lá cẩm, nước cốt dừa, gia vị muối, đường, đậu xanh, thịt heo, hột vịt muối và lá chuối để gói bánh. Bánh có màu tím hồng của nếp cẩm bắt mắt. Cắn thử một miếng bánh tét lá cẩm, cảm nhận được ngay độ dẻo thơm từ nếp và béo quyện trong miếng thịt mềm, tan chảy cùng vị đậu xanh, trứng muối mặn mặn bùi bùi.

5. Ba khía rang me

Ba khía là loại còng biển, sinh sống nhiều ở vùng bãi bùn nước lợ miệt Cà Mau, Bạc Liêu… Có dịp đến Cần Thơ, bạn hãy nhớ thưởng thức nhiều món ngon từ con ba khía như hấp bia, luộc, rang me…, đặc biệt là món ba khía rang me. Món ba khía rang me hội tụ vị chua, ngọt, béo, giòn của ba khía và me hòa lẫn vị cay cay, the the của rau răm ăn kèm.

Ba khía rang me-ivivu

Ảnh minh họa.

6. Vịt nấu chao

Vịt nấu chao-ivivu

Ảnh minh họa.

Vịt nấu chao là một món ăn ngon ở Cần Thơ nổi tiếng gần xa. Theo những đầu bếp tại đây, vịt nấu chao phải trải qua nhiều công đoạn mới cho ra hương vị đúng chuẩn. Vịt được dùng để chế biến món ăn phải là vịt đồng lớn, được rửa sạch, sơ chế cùng gừng và rượu. Chao chính là “linh hồn” của món ăn, được ướp cùng với những miếng thịt vịt đã chặt nhỏ trước khi đem đi hầm hay còn được cho trực tiếp vào nước lèo, tăng độ đậm đà. Một nồi lẩu vịt nấu chao còn có huyết, khoai môn và nấm rơm khiến nước lèo thêm độ ngọt, ăn kèm với các loại rau như rau muống, mồng tơi, cải xanh, kèo nèo…

Vịt nấu chao2-ivivu

Ảnh minh họa.

7. Sủi cảo

Sủi cảo là món ăn Trung Hoa được giới trẻ Cần Thơ “săn đón”. Những viên sủi cảo có lớp vỏ vừa phải, nhân bên trong được nêm nếm đậm đà theo kiểu người Hoa, phần thịt và tôm nghiền được gói chắc nịch. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị thanh ngọt, đậm đà của lớp nhân ngập tràn trong miệng, khiến người ăn luôn thích thú.

Sủi -cảo-ivivu

Ảnh: Bảo Vương Lê.

8. Bánh xèo củ hũ dừa

Bánh xèo củ hủ dừa-ivivu

Ảnh minh họa.

Bánh xèo miền Tây không khó tìm khi về Cần Thơ. Trong đó, món bánh xèo củ hũ dừa có hương vị độc đáo luôn thu hút thực khách gần xa. Củ hũ dừa là phần trên của cây dừa, nằm sâu trong thân, bao gồm chồi non chưa nhú ra bên ngoài và cuống lá. Củ hũ dừa kết hợp với đậu xanh nguyên hạt, thịt xay, tôm, giá đỗ… làm nhân khiến chiếc bánh xèo có hương vị thơm, bùi và ngọt. Bánh xèo củ hũ dừa vàng ruộm, thơm phức, được ăn kèm với nước chấm đặc trưng và rau sống. Bánh xèo miền Tây được chia nhỏ, cho trực tiếp lên lá rồi cuốn, chấm với nước mắm thơm lừng.

Bánh xèo củ hủ dừa1-ivivu

Ảnh minh họa.

9. Bánh tằm bì

Bánh tằm bì-ivivu

Ảnh minh họa.

Về miền Tây Nam Bộ, bạn có thể dễ dàng tìm và thưởng thức món bánh tằm bì nước cốt dừa ở bất cứ tỉnh thành nào. Và khi đến Cần Thơ, bạn cũng không thể bỏ qua món ăn này. Vị mềm của bánh hòa chung nước cốt dừa béo, nước mắm tỏi ớt, bì giòn, thịt ngọt và vị thơm nhẹ của các loại rau tạo nên món ăn tuyệt vời. Chỉ cần ăn một đĩa bánh tằm thôi là đã đủ cho bữa sáng no nê rồi!

10. Cá kèo nướng ống sậy

Cá kèo còn được gọi là cá bống kèo, có thể chế biến nhiều món ăn như cá kèo kho tiêu, cá kèo chiên giòn, cá kèo kho rau răm, cá kèo nướng muối ớt, cá kèo nướng ống tre, cá kèo nướng bơ tỏi, cháo cá kèo… Đặc biệt nhất vẫn là cá kèo nướng ống sậy, có hương vị quyến rũ thực khách gần xa.

ca-keo-nuong-ong-say-can-tho-ivivu

Ảnh minh họa.

Sậy dùng để nướng cá kèo phải là sậy non, mập và nhiều nước. Cắt sậy thành từng đoạn, có đầu rỗng để đưa cá vào. Cá kèo còn sống, sau khi được rửa sạch, ướp gia vị với rượu mùi, rồi nhét cá vào ống sậy và nướng trên bếp than hồng.  Kiểu nướng này làm cho cá kèo mềm, ngọt hơn. Khi ống sậy vừa vàng, xẹp xuống nhanh là cá cũng vừa chín nhờ sức nóng của nước ống sậy tiết ra. Bạn có thể ăn cá kèo nướng ống sậy cùng các loại rau thơm, chuối chát và chén muối ớt chanh hay thức chấm tùy thích.

Cá kèo nướng ống sậy-ivivu

Ảnh minh họa.

11. Lẩu cá linh bông điên điển

Lẩu cá linh bông điên điển-ivivu

Ảnh minh họa.

Khi những cánh đồng miền Tây vàng rực bông điên điển cũng là lúc những con cá linh theo dòng nước lũ đổ về. Lúc này, nhiều người dân ở đây sẽ được thưởng thức những món ăn dân dã, hấp dẫn từ cá linh. Cá linh có nhiều ở các cánh đồng ở Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ… Món lẩu cá linh tuy bình dị nhưng lại là đặc sản nổi tiếng của người dân miền Tây. Và về Cần Thơ, bạn không thể bỏ qua món ăn ngon trứ danh này. Hai thành phần để tạo nên món lẩu là cá linh và bông điên điển. Ăn kèm với lẩu là rau muống, rau nhút, bún tươi hoặc cơm trắng, và không thể thiếu chén nước mắm ớt nguyên chất.

12. Bún tôm khô

Bún tôm khô-ivivu

Ảnh minh họa.

Bún tôm khô là món ăn được nhiều thực khách yêu thích khi đến chợ Cái Răng, Cần Thơ. Món bún này khá giống với bún riêu. Nước lèo được làm từ tôm khô xào, huyết vịt… có vị ngọt đặc trưng. Bát bún tôm đầy đủ còn có thịt bò, riêu cua, chả giò, tôm khô, huyết, tóp mỡ và rau sống. Ăn kèm bún tôm không thể thiếu nước mắm ruốc để làm tăng hương vị.

13. Lẩu bần

Lẩu bần-ivivu

Ảnh minh họa.

Trái bần có vị chát chát chua chua, được tận dụng nấu lẩu để đem lại vị nước lèo có vị chua thanh. Lẩu bần chua chính là món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ. Muốn nồi lẩu ngon, phải dùng bần chín. Nước lẩu được ninh từ cá tươi để có vị ngọt thơm, thêm xương heo được nêm nếm vừa ăn với một chút nước cốt me chua, sau đó cho thêm ít rau thơm cắt nhuyễn và ớt lát để thêm vị cay hấp dẫn. Bên cạnh đó, nguyên liệu ăn lẩu thay đổi đa dạng theo mùa gồm các loại cá da trơn như cá tra, cá ba sa, cá ngát, cá điêu hồng, ba ba, cua đinh… Khi thưởng thức lẩu, bạn sẽ cảm nhận được vị chua thanh dịu của nước lèo, vị béo của cá, vị ngọt của các loại rau sống đầy quyến rũ.

14. Lẩu cá kèo

lau-ca-keo-ivivu

Ảnh minh họa.

Cá kèo là loại cá phổ biến xuất hiện nhiều ở miền Tây Nam Bộ. Cá có phần thịt trắng ngon, beo béo với giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều người ưa chuộng. Người ta sử dụng cá kèo để nấu nhiều món ăn hấp dẫn như nấu lẩu cá kèo, kho cá kèo… Đặc biệt, lẩu cá kèo là món ăn nổi tiếng được nhiều thực khách nhắc đến khi về miền Tây. Cũng như các tỉnh thành khác như Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre… lẩu cá kèo Cần Thơ cũng có một hương vị chua chua, ngọt ngọt rất đặc trưng và thịt cá kèo khi chín rất ngọt, mềm và không có xương dăm. Nồi lẩu chỉ có hai thành phần chính là cá kèo và các loại rau gia vị bao gồm: hoa chuối, rau đắng, giá đỗ, rau muống chẻ… nhưng đủ sức hấp dẫn bất cứ ai khi thưởng thức.

15. Bánh đúc lá dứa

Bánh đúc-ivivu

Ảnh minh họa.

Bánh đúc lá dứa là loại bánh đúc ngọt, mang màu xanh đẹp mắt cùng hương thơm đặc trưng của lá dứa. Loại bánh đúc này được ăn kèm với hai thứ nước chan là nước cốt dừa và nước đường được thắng cho kẹo lại, kèm theo đó là đậu phộng rang giã nhỏ được rắc lên trên bánh. Nếm một miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ hương vị đặc trưng hòa tan trong món ăn bình dị nhưng đầy tinh tế và hấp dẫn này. Đến Cần Thơ, bạn có thể tìm thấy và thưởng thức bánh đúc lá dứa trên các gánh hàng rong.

16. Cơm cháy kho quẹt

Cơm cháy kho quẹt vốn là món ăn truyền thống lâu đời tại Việt Nam nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng. Tuy nhìn đơn giản, nhưng món ăn lại có cách chế biến rất kỳ công, phải khuếch cơm quanh lòng chảo, hơ trên lửa nhỏ để cơm cháy từ từ. Miếng cơm cháy hoàn chỉnh là lớp vỏ vàng giòn, không quá khô hay nhão, đem chấm với thịt kho quẹt, ăn kèm với các loại rau luộc vô cùng ngon miệng.

cơm-cháy-kho-quẹt-ivivu

Ảnh minh họa.

17. Chuối nếp nướng

huối nếp nướng-iviv

Ảnh minh họa.

Khi nhắc đến các món ăn vặt ở Cần Thơ cho tín đồ hảo ngọt, không thể bỏ qua món chuối nếp nướng. Bạn có thể thưởng thức món này ở nhiều quán hay quầy hàng ven đường ở Cần Thơ. Chuối nếp nướng có lớp vỏ nếp bên ngoài dai dẻo, vàng giòn và phần chuối bên trong mềm ngọt, ăn kèm chút mè rang, dừa nạo và đậu phộng giã thô. Đặc biệt, khi ăn món chuối nếp nướng không thể thiếu nước cốt dừa ngọt thanh, béo ngậy, thêm hạt bột báng dai dai, ngon khó cưỡng.

18. Bún mắm

Bún mắm-ivivu

Ảnh minh họa.

Bún mắm từ lâu đã là món đặc sản nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ. Món ăn gồm bún và nước lèo có mùi mắm thơm đặc trưng từ các loài cá. Người miền Tây thường ăn bún mắm kèm bông súng, rau muống bào, giá, rau đắng… Một tô bún mắm Cần Thơ nóng hổi, thơm mùi mắm, thấm đẫm vị ngọt tự nhiên từ các loại hải sản, vị cay của ớt… tạo nên món ăn không thể bỏ qua khi về xứ Tây Đô.

Bún mắm1-ivivu

Ảnh minh họa.

19. Bánh hỏi heo quay Phong Điền

Huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ có món đặc sản “bánh hỏi mặt võng” nổi tiếng. Bánh hỏi được tạo hình công phu, ăn kèm thịt nướng, nem nướng, thịt heo quay, rắc thêm miếng đậu phộng, mỡ hành lên trên. Ăn kèm bánh với các loại rau sống hoặc bánh tráng cuốn, đặc biệt không thể thiếu chén nước mắm pha tỏi ớt đặc trưng dễ “gây nghiện” thực khách.

Bánh hỏi mặt võng Phong Điền-ivivu1

“Bánh hỏi mặt võng”.

Ảnh: Minh Thái Lê/Foody.

Ảnh: Minh Thái Lê/Foody.

20. Gỏi cuốn

gỏi-cuốn-cần-thơ-ivivu

Ảnh minh họa.

Gỏi cuốn được xem như “món ăn chơi” đặc sắc được nhiều người yêu thích ở Cần Thơ. Cũng giống các vùng miền khác, gỏi cuốn Cần Thơ bao gồm các nguyên liệu quen thuộc như thịt luộc, tôm luộc, rau sống, dưa leo, giá, xoài… và vài cọng hẹ… “Linh hồn” của món gỏi cuốn này nằm ở nước chấm, có thể là nước mắm tỏi ớt pha loãng, sốt tương hột sền sệt đặc trưng hay nước chấm mắm nêm để làm tăng thêm vị đậm đà của gỏi cuốn. Có dịp đến Cần Thơ, bạn hãy nhớ ghé bến Ninh Kiều, để vừa thưởng thức món gỏi cuốn, vừa ngắm nhìn dòng sông Hậu trữ tình, chắc chắn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm khó quên.

Hướng dẫn cách đặt tour miền Tây – Cần Thơ:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Cần Thơ giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...