D’Ran – mùa hoa dã quỳ

18:11 03/07/2013

Thứ làm nên diện mạo mới cho thị trấn nhỏ nơi cao nguyên Lâm Đồng là sắc vàng của loài hoa kiêu kỳ mang tên dã quỳ.

Dưới chân đèo Dran - iVIVU.com

Một màu xanh mướt trải dài dưới chân đèo D’ran.

Có một thị trấn nhỏ bé nằm dưới chân đèo D’ran dẫn lên Đà Lạt thuộc huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng. Nhỏ bé nhưng ẩn chưa vẻ đẹp nao lòng, của những ngọn đồi thoai thoải, những con suối nhỏ róc rách chảy qua khe, hay vẻ đẹp từ sự chân chất của những người dân bản xứ. Tôi đã có một chuyến du lịch bụi khám phá nơi đây vào những ngày cuối năm.

Mất khoảng vài tiếng đi từ TP HCM, xe dừng lại tại một khu chợ nhỏ giữa trung tâm thị trấn D’ran. Buổi sáng sớm ở đây khí trời se lạnh, sương vờn đỉnh núi, bên đường tấp nập quán cà phê cóc và những cụ già mặc áo ấm đầu đội mũ len ngồi tụm bên nhau chuyện trò tiếng cười sang sảng cả phố núi .

Ở đây khách sạn không nhiều, men theo con đường đất đá nhỏ hẹp bên chân cầu Lạc Thiện đi lên một quả đồi, tôi xin ngủ nhờ tại một căn nhà nhỏ nằm ở lưng chừng có chiếc cầu gỗ xinh xắn.Vừa qua khỏi cầu gỗ bạn sẽ ngạc nhiên hơn vì sự mến khách của chủ nhà và vẻ đẹp đáng yêu của hai hàng hoa tím như chào đón.

Hoa trái tươi tốt tại Dran - iVIVU.com

Với tiết trời se lạnh, hoa trái ở đây luôn tươi tốt.

Căn nhà gỗ nhỏ bé nơi tôi xin ngủ nhờ nằm giữa mênh mông núi đồi, chủ nhà là một người yêu hoa, nơi đâu cũng thấy hoa, xung quanh là những vườn hồng, vườn cà phê, vườn nuôi gà, và muôn vàn bông hoa bách nhật nở tím rịm cả một khoảng đồi.

Và thứ làm nên diện mạo mới cho thị trấn nhỏ là sắc vàng của loài hoa kiêu kỳ mang tên Dã Quỳ. Những khi tiết trời se lạnh báo hiệu mùa đông, mùa khô đến gần, là hoa nở vàng rực cả triền đồi, cả thảo nguyên như mặc thêm chiếc áo mới. Hoa nở rộ hai bên đèo trải dài cong cong hun hút mà người nơi đây gọi bằng cái tên thật mỹ miều “đèo hoa dã quỳ”.

Con đường hoa dã quỳ ở Dran - iVIVU.com

Con đường hoa dã quỳ.

Chạy xuống phía cuối thị trấn là đèo Sông Pha hay còn gọi là đèo Ngoạn Mục, dài 18,5 km, là một trong những đèo đẹp nhất Việt Nam, tuy nhiên hiện nay đèo đã xuống cấp khá trầm trọng với 3/4 đoạn đường sạt lở, đất đá. Nhưng chính sự ngoạn mục của nó cũng dễ dàng khiến người ta quên đi tất cả.

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến ẩm thực nơi đây, nói về nem nướng thì ai cũng nghĩ tới nem nướng Nha Trang hoặc nem nướng Đà Lạt, nhưng với rất nhiều người đã từng đến nơi này thì đây quả thực là đặc sản D’ran mà hương vị có thể khó tìm được ở bất kì nơi đâu.

Nem nướng Dran - iVIVU.com

Đặc sản nem nướng D’ran.

Một chút rau sống, một chút su hào chua chua, hành ngâm giòn giòn, cuộn với miếng nem và bánh tráng chiên giòn, nhúng ngập vào chén mắm nêm đậu phộng đặc trưng pha một chút ớt băm, đưa lên miệng cắn một miếng là có thể thưởng thức đủ loại hương vị chua, cay, mặn, ngọt, béo, bùi, quyến luyến nơi đầu lưỡi đủ để níu chân bạn đến với D’ran lần nữa!

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Theo Ngoisao/tác giả: Nguyễn Lan Uyên

Tham khảo thêm danh sách khách sạn Đà Lạt

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 1,67 điểm trên 5)
Loading...