Du lịch Malaysia, dễ thôi mà (P 3)

15:59 23/11/2015

9. Ăn uống

Đối tượng độc giả của bài viết này là các bạn trẻ, đầu óc cởi mở, đi du lịch ngắn ngày và có khả năng tự lập, tự chăm sóc (thế nên mới nghĩ đến chuyện đi bụi chứ không đi tour), vì vậy, mình không có cảnh báo gì đặc biệt về ẩm thực, chỉ kể lể kinh nghiệm ăn uống ở Kuala Lumpur để các bạn đỡ bỡ ngỡ.

Jalan Alor, Kuala Lumpur, Malaysia - iVIVU.com

Toàn cảnh Jalan Alor, đường phố ẩm thực gần Bukit Bintang ở Kuala Lumpur

a. Chỉ dẫn chung

Món ăn Malaysia nói chung đều nhiều dầu mỡ, vị thì rất cay và ngọt. Nước này theo đạo Hồi nên nhà hàng thường không phục vụ món thịt lợn (thịt heo), nếu có cũng không mấy đặc sắc. Những món mà du khách nói chung nên thử là nasi lemak (cơm nấu nước cốt dừa ăn kèm cá, trứng ốp và lạc rang mặn), bakute (canh chân giò hầm), satay (thịt xiên nướng chấm nước sốt lạc, satay gà là loại dễ ăn nhất), rojak (rau củ trộn nước sốt ngọt). Món dễ ăn nhất là nasi goreng (cơm rang) hoặc mee goreng (mì xào), nếu không biết gọi món gì/không thích mạo hiểm thử món quá mới lạ, bạn cứ gọi hai thứ này cho nó lành.

Khách sạn giá tốt ở 3 địa điểm du lịch hấp dẫn này:

Khách sạn Kuala Lumpur

Khách sạn Langkawi

Khách sạn Penang

Vì luật Hồi giáo cấm uống thức uống có cồn nên bia rượu không sẵn và khá đắt. Thức uống không cồn đóng chai/hộp thì có rất nhiều loại lạ miệng đáng thử như nước quả lý chua (black currant) hay nước ô mai (sour plum). Một kinh nghiệm thương đau của mình là các loại nước quả tưởng như rất phổ thông như cam, chanh… hay sinh tố (milkshake) bán trong các quán phần lớn là đồ nhân tạo, tức là sử dụng các loại hương liệu để pha chế chứ không phải dùng quả tươi. Các bạn nên để ý thực đơn, nếu họ ghi là fresh fruit juice thì hãy gọi, kẻo lại mất công chưng hửng.

b. Ăn uống ở KL

KL là thành phố lớn nên bạn sẽ chỉ phải lo là làm sao nếm được nhiều món chứ không sợ thiếu thốn. Các trung tâm thương mại lớn đều có food court bán đủ các món, có nơi bán cả món Việt, giá cả nhìn chung cũng không phải cắt cổ lắm, khoảng 20-25 RM (~120-150 ngàn VND) /người cho các hiệu khá đàng hoàng.

Nếu bạn ở khu Bukit Bintang thì có thể tìm tới đường Alor – Jalan Alor (ảnh), chạy song song với đường Bukit Bintang. Đây là phố ẩm thực chuyên phục vụ khách du lịch với hàng chục nhà hàng bình dân san sát nhau. Các món mà mình kể ở đoạn trên đều có thể tìm thấy ở đây, chúng ít nhiều đều đã được cải biên để chiều theo khẩu vị của khách bốn phương nên khá dễ ăn, giá cả cũng phải chăng (chỉ cần 10-20 RM/người/bữa).

Nếu bạn ở khu Chinatown thì có thể đi dọc đường Petaling (Jalan Petaling), một trong những đường phố nhỏ cắt với Jalan Petaling có một dãy quán hàng bình dân của người Hoa bán từ sáng đến tối các loại mì, cơm, cháo, bánh bao… Nếu muốn ăn món gì đó bớt Tàu hơn, bạn có thể hỏi đường tới Central Market. Đây là một trung tâm trưng bày và bán đồ thủ công mỹ nghệ lưu niệm của Malaysia, cách Jalan Petaling chừng 5-10 phút đi bộ. Khu ẩm thực trên tầng 2 có nhiều quầy bán món ăn đặc trưng Malaysia. Giá cả cũng ngang ngang Jalan Alor nhưng khung cảnh sạch sẽ và đỡ xô bồ hơn.

Ngoài ra, ở KL có rất nhiều nhà hàng bán đồ ăn nhanh. Nếu các bạn chỉ cần ăn uống đảm bảo vệ sinh và đủ năng lượng chứ không quan tâm đến việc thưởng thức ẩm thực lắm thì có thể làm khách của các cửa hiệu này. McDonald’s và A&W là hai trong số các nhãn hiệu không có tại Việt Nam. MD thì quá nổi tiếng với các kiểu hamburger, có lẽ mình không cần giới thiệu. A&W cũng là một chuỗi nhà hàng nhanh quốc tế nhưng đồ ăn được Malay hoá hơn, món hot dog (bánh mì kẹp xúc xích) và root beer (tên là bia nhưng không phải bia, chỉ là một dạng trà thảo mộc thôi) khá ngon. Giá trung bình mấy chỗ này là 10-15 RM/người (gồm cả đồ ăn và đồ uống).

Mình ham ăn vặt và thích đồ ngọt nên quan tâm đến cả các món tráng miệng. Thứ mình thấy đáng yêu nhất trong ngành dịch vụ ẩm thực ở KL là các quầy/xe bán hoa quả trên đường phố. Bạn chỉ cần khoảng 1-2 RM là có một túi ổi/cóc/đu đủ/ xoài hoặc củ đậu… được gọt cắt sẵn sàng và ướp lạnh ngon lành. Bên cạnh các quầy/xe này thường là các bàn bán thức uống bình dân như trà bí đao, nước ổi, nước quất, giá rất rẻ, có loại chỉ 0.5 RM, cốc thì đầy những đá nhưng thức uống vẫn rõ hương vị riêng. Một số hiệu bánh ngọt như Dunkin’ Donut’s hay Secret Recipe (thường toạ lạc ở các tụ điểm đông người như trung tâm thương mại lớn và nhà ga) cũng là thiên đường cho người hảo ngọt, giá không đắt (3-5 RM/chiếc donut với DD hoặc 5-7 RM/góc bánh kem với SR) và chất lượng bánh nhỉnh hơn so với các hiệu có mức giá tương đương ở Việt Nam.

Trái cây ướp lạnh bán trên đường phố Kuala Lumpur - iVIVU.com

Trái cây ướp lạnh bán trên đường phố Kuala Lumpur

10. Các chỉ dẫn lặt vặt

  • Malaysia ở múi giờ sớm hơn Việt Nam 1 tiếng (GMT+8, so với GMT+7) nhưng giờ làm việc thì muộn hơn rất nhiều (10h sáng). Các quán hàng nhỏ thì có thể mở sớm hơn giờ làm việc hành chính khoảng 1-2 tiếng nhưng không sớm từ tinh mơ như Việt Nam, bạn nên điều chỉnh lịch sinh hoạt cho phù hợp.
  • Ở Malaysia, ổ điện thường chỉ dành cho phích cắm loại chân vuông ba chấu. Bạn nên mua hoặc mượn cục chuyển đổi (có loại universal travel power adapter, giá bán ở VN khoảng 800-900 ngàn ). Nếu đi đông người và/hoặc mang theo nhiều thiết bị cần sạc, bạn nên mang thêm ổ cắm kéo dài có nhiều lỗ cắm, vì phòng khách sạn thường ít ổ cắm và có thể bố trí ở chỗ không thuận tiện.
  • Các bạn nên mang theo áo dài tay, nó cực kỳ hữu ích: chống nắng khi đi bộ ngoài trời, chống lạnh khi đi tàu xe hay vào trong nhà (vì điều hoà nhiệt độ ở mọi chỗ đều bật nấc lạnh toát) và đảm bảo lịch sự trước cái nhìn của người theo đạo Hồi bản xứ. Các bạn nữ nên đặc biệt chú ý ăn mặc kín đáo (lý tưởng nhất là quần áo che được hết cả tay và chân) khi tới các điểm tham quan mang tính văn hoá hoặc khi ra đường vào buổi tối muộn.
  • Các điểm truy cập internet công cộng – cyber cafe ở Malaysia cũng khá sẵn nhưng thường nằm ở các ngõ nhỏ hoặc tầng trên toà nhà chứ không có mặt tiền như ở Việt Nam, các bạn nên để ý biển hiệu trên cao. Phí truy cập rung rinh trong khoảng 3-5 RM/giờ. Khách sạn hay nhà nghỉ cũng có một vài máy tính nối mạng đặt ở khu vực chung nhưng giá thường đắt hơn hoặc luôn luôn bận.
  • Bạn không nên dùng ngón trỏ để chỉ đường hướng, nên dùng ngón cái hoặc cả năm ngón. Trong khi ăn và trong khi giao tiếp như bắt tay, đưa đồ, chỉ đường…, bạn nên dùng tay phải, vì người Malay quan niệm tay trái không sạch sẽ.
  • Tiếng Anh rất phổ biến ở Malaysia nhưng giọng điệu và từ ngữ pha tạp khá lộn xộn, mỗi cộng đồng người lại có một kiểu “tiếng Anh” riêng, nếu bạn không tự tin vào khả năng nghe nói thì nên mang theo giấy bút, từ điển hoặc kim từ điển.

Lưu ý: Bài này được viết vào tháng 6 năm 2010, một số thông tin có thể lạc hậu so với thực tế hiện tại.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Tác giả: Trần Thu Trang

Tham khảo danh sách khách sạn Kuala Lumpur, Malaysia

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (5 lượt, 3,00 điểm trên 5)
Loading...