Từ những trang sách đến Italy đầy sắc màu

12:02 27/06/2013

Italy, âm điệu ngân nga quen thuộc trong miền ký ức những trang sách tuổi thơ tôi. Đó là buổi tối nghe bố đọc truyện “Những tấm lòng cao cả” – những câu chuyện của cậu bé Enrico Bottini về tình bạn, tình cha con, nghĩa thầy trò, lòng yêu thương, niềm trắc ẩn; là niềm hứng thú với văn hóa nghệ thuật Phục Hưng; và mê nhất là chàng họa sĩ Raphael Sanzio tài hoa bạc mệnh có gương mặt hiền lành.

Nhà thờ St. Peter, Vatican, Ý - iVIVU.com

Nhà thờ St. Peter (Vatican) và St. Angelo Bridge (Roma) nhìn từ cầu Umberto

Đến miền đất ấy, tôi vừa bâng khuâng hoài niệm chất lịch sử văn hóa nghệ thuật của thời xa xưa vừa muốn cuốn mình trong không khí tươi vui đầy sức sống và sắc màu. Miền Địa Trung Hải, xứ sở của nắng rực rỡ và bầu trời xanh.

1. Florence

Florence, Ý - iVIVU.com

Florence đêm lung linh huyền ảo

Florence – thành phố của kiến trúc, nghệ thuật là cái nôi của phong trào Văn hóa Phục Hưng (thế kỷ 14 – 16). Buổi tối, từ trên đồi cao, bình yên gió mát lành, chúng tôi ngắm cả thành phố Florence đêm với dòng sông Arno thơ mộng, những mái nhà thờ cổ kính và màn cầu hôn lãng mạn của đôi bạn trẻ.

Tham khảo danh sách khách sạn Florence

2. Roma – Vatican

Tòa thành Vatican - iVIVU.com

Vẻ đẹp lộng lẫy tại tòa thánh Vatican

Roma, những ngày cuối mùa xuân đầy nắng, tôi cảm thấy vô cùng thích thú vì đã được đặt chân đến những địa danh ngày xưa từng mơ tới khi đọc những trang sách lịch sử văn hóa. Đó là Capitoline, Roman Forum, Colosseum, Castel Sant’Angelo, Piazza Navona, Patheon, St Peter’s, Vatican…

Ghé thăm bảo tàng Vatican, hai chị em nhớ về kỷ niệm ngày xưa tôi đã nhờ chị dùng photoshop tỉ mỉ ghép hình mình đứng vào bức tranh “Trường Athens” nổi tiếng của họa sỹ Raphael Sanzio. Đó là một bức tranh tường lớn ở Apostolic Palace (Vatican) mà người nghệ sỹ tài ba ấy đã vẽ suốt ba năm (1509 – 1511) với rất nhiều tâm huyết.

Raphael tinh tế sử dụng nghệ thuật phối cảnh, sáng tối và “giải phẫu học” để làm nên kiệt tác cho muôn đời. Trường Athens là tập hợp hình ảnh những nhà hiền triết, nhà khoa học kiệt xuất thời cổ đại như Socrates, Euclid, Zoroaster, Ptolemy, Heraclitus, Xenophon; đặc biệt trung tâm của bức tranh là thầy trò Platon và Aristotle. Người thầy Platon già tóc bạc, đi chân trần, trán rộng thông thái với ngón tay phải hướng lên trời, còn học trò Aristotle trẻ trung, lịch lãm, ăn vận chỉnh chu, chỉ tay xuống đất. Hai hình ảnh tương phản tượng trưng cho hai trường phái triết học khác nhau; nhưng cả hai cùng đứng dưới mái vòm trường Athens, mở ra bầu trời xanh tri thức nhân loại.

Tham khảo danh sách khách sạn Roma (Rome), Ý

3. Pisa

Tháp nghiên Pisa - iVIVU.com

Tháp nghiên Pisa

Tháp nghiêng Pisa, nguyên gốc là một tháp chuông cổ được xây dựng từ năm 1173, một sớm mùa xuân bình yên.

4. Manarola

Làng chài Manarola - iVIVU.com

Làng chài Manarola

Manarola là một trong 5 làng chài nhỏ của vùng Cinque Terre – di sản văn hóa thế giới, nằm ở tỉnh La Spezia, Liguria, miền bắc Italy. Ngôi làng với những ngôi nhà san sát nhau, nhiều sắc màu, nằm cheo leo trên núi và một bên là ghềnh đá lởm chởm của vùng biển Ligurian xanh thẳm. Ở đây không có bãi biển, nhưng có những trũng nước sâu trong mát, thu hút rất nhiều du khách trẻ tới bơi. Nghề truyền thống của làng là nghề chài lưới và sản xuất rượu vang bên cạnh ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn ngày càng phát triển.

5. Venice

Venice là điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi những ngày mùa xuân Italy tươi đẹp. Venice trong tôi đầy sắc màu: màu xanh biêng biếc của biển đảo, màu vàng rực rỡ hoàng hôn trên sóng nước ở ngôi làng nhỏ bình yên Burano, màu hồng tím của những ô cửa sổ đầy hoa, màu của những con thuyền xanh, những món hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo.

Dừng chân ở xứ Venice, tôi nhớ tới câu chuyện “Người lái buôn thành Venice” – William Shakespeare, nhớ tới nàng Portia nổi tiếng thông minh, xinh đẹp “đôi môi hé mở, hơi thở ngọt ngào như mật ong” và chàng Bassanio trân trọng tình bạn, tình yêu với những suy ngẫm sâu sắc về lẽ đời: “Thiên hạ vẫn luôn bị đánh lừa bởi ngoại hình, trang sức, những dung nhan mỹ lệ giả vờ, những vành tóc xoăn tròn óng ánh vàng. Ta chẳng thèm cái gì của ngươi cả, hỡi chất vàng rực rỡ… Chất bạc chỉ là kẻ nô lệ trắng bệch tầm thường… Hỡi chất chì nghèo nàn, người đe dọa nhiều hơn hứa hẹn, ngươi làm cho ta cảm động vì sắc xanh xuềnh xoàng”.

Hoàng hôn Burano, Venice - iVIVU.com

Hoàng hôn Burano

Dường như đã từng đọc và yêu mến những nhân vật trong câu chuyện về xứ sở ấy, nên khi hòa mình trong dòng người ở Venice, lang thang nơi những ngõ hẻm, hàng quán buôn bán sầm uất, giữa quảng trường đầy chim bồ câu, hay giữa bầu trời xanh thăm thẳm, tôi như có cảm giác thân quen và quyến luyến lạ lùng.

Tham khảo danh sách khách sạn Venice, Ý

Chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ khi đi du lịch Italy:

– Italy là địa chỉ văn hóa đặc biệt có vai trò quan trọng trong lịch sử thế giới, như Friedrich Engels từng nói: “Không có Hy Lạp – La Mã thì không thể có châu Âu hiện đại. Những bóng ma của thời kỳ trung cổ bị dẹp tan, nước Italy đã xuất hiện một thời kỳ phồn vinh chưa từng có về nghệ thuật”. Trước khi đến xứ sở này, bạn nên đọc sách và càng có nhiều tri thức thì chuyến đi của bạn càng ý nghĩa.

Có thể nhiều bạn chỉ đến Italy với mục đích đơn giản là hưởng ánh nắng mặt trời, các món ăn ngon nổi tiếng và thư giãn. Nhưng nếu là người yêu thích khám phá và tìm kiếm những điều mới lạ, hẳn bạn sẽ cảm thấy hối tiếc nếu đến đây mà không có những kiến thức lịch sử nhất định để trải nghiệm không gian văn hóa tuyệt vời, độc nhất vô nhị của nhân loại.

– Nếu đang sống ở một thành phố châu Âu, bạn nên đặt vé máy bay và vé tàu đi lại trong nước Italy từ sớm để có thể có được những chiếc vé giá rẻ, phù hợp với túi tiền sinh viên.

– Bảo tàng Vatican rất đông khách du lịch, nên muốn không phải đợi xếp hàng dài hàng tiếng đồng hồ thì bạn nên đến từ sáng sớm, hoặc có thể đặt trước qua mạng.

– Khi đến thăm Nhà thờ St. Peter (Vatican), bạn nhớ ăn mặc lịch sự, không mặc váy ngắn lên trên đầu gối và áo hở hang.

– Ở một số điểm du lịch tại Roma, nếu bạn ăn quà vặt sẽ bị phạt 50 euro, bạn hãy cẩn thận nhé.

– Italy là đất nước du lịch và không được an ninh lắm nên các bạn nhớ trông chừng đồ đạc vì đã có khá nhiều người bị mất cắp, mất cả hộ chiếu đấy.

– Từ Venice, bạn nên đến thăm hai hòn đảo nổi tiếng gần đó là Murano và Burano với những ngôi nhà rất nhiều sắc màu. Đặc biệt bạn nên sắp xếp thời gian ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên sông nước ở Burano.

– Từ Florence bạn có thể bắt tàu để đến các địa điểm du lịch lân cận là thành phố Pisa; di sản văn hóa thế giới Cinque Terre; hoặc có thể khám phá các ngôi làng trồng nho, làm rượu vang truyền thống xứ Tuscany.

– Đến Manarola, bạn nên đi sâu vào trong làng để thấy nhiều góc nhỏ xinh xinh; nối giữa Manarola và Riomaggiore có một con đường mòn nổi tiếng thu hút nhiều du khách.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Theo Ngoisao/tác giả: Trang Hoài

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (6 lượt, 3,50 điểm trên 5)
Loading...