Ký ức Ba Lan mùa nắng phai

14:10 30/12/2013

Sau những tháng làm việc cho tổ chức Happy Kids Foundation tại Ba Lan, tôi gói lại cảnh đẹp, những món ăn ngon và tình bạn theo hành lý mang về Việt Nam. Nhưng có một thứ mà tôi chẳng thể mang theo được, đó chính là màu nắng vàng phai phủ nhạt trên những hàng cây, len vào trong ánh mắt cười của những em bé Ba Lan.

Nhà thờ thánh Mary, Ba Lan - iVIVU.com

Nhà thờ thánh Mary trong ánh hoàng hôn, khi những đàn chim bay về tổ

Thanh bình cảnh đồng quê

Bầu trời trong xanh, những cánh đồng bát ngát tạo nên khung cảnh thanh bình nơi đây.
Tại Ba Lan, công việc chính của tôi là tổ chức trại hè cộng đồng cho lũ trẻ. Công việc cho tôi cơ hội di chuyển và sống tại nhiều vùng quê Ba Lan. Yêu lắm những cảnh đồng quê với những ruộng lúa mỳ vàng óng chạy tít chân trời. Nắng thì thật nhẹ, trời xanh ngắt và mây mỏng manh.

Đồng quê Ba Lan - iVIVU.com

Bầu trời trong xanh, những cánh đồng bát ngát tạo nên khung cảnh thanh bình nơi đây

Cảnh thanh bình ấy tạo nên tính cách con người Ba Lan rất tốt bụng, thân thiện và cởi mở. Suốt những ngày làm trại hè, tôi được các bác nông dân Ba Lan cho chỗ ở còn lũ trẻ hàng xóm thì hào phóng tặng tôi những chùm cherry chua chua ngọt ngọt.

Manufaktura – ký ức hoàng kim của công nghiệp dệt Ba Lan

Tạm xa cảnh đồng quê, Ba Lan còn quyến rũ tôi bởi những câu chuyện lịch sử ẩn sau mỗi công trình kiến trúc. Đó chính là Trung tâm thương mại Manufaktura, gạch nối giữa hiện tại và quá khứ của thành phố Lodz, Ba Lan.

Manufaktura - iVIVU.com

Trung tâm thương mại Manufaktura thời hiện đại

Trước đây, vào thế kỷ 19 Manufaktura được xây dựng bởi nhà tư bản người Do Thái Ponazski là một xưởng dệt hiện đại nhất châu Âu. Trải qua cuộc tàn sát của Hitle trong thế chiến thứ 2 Manufaktura trở nên hoang phế. Giờ đây Manufaktura được diện bộ áo mới, trở thành trung tâm mua sắm, khối văn phòng, khách sạn và sân khấu tại Lodz. Người dân Lodz, Ba Lan và khách du lịch vừa tới đây mua sắm vừa để hiểu thêm về một giai đoạn lịch sử của thành phố.

Dạo chơi cố đô Krakow

Warsaw hiện nay là thủ đô của Ba Lan, nhưng trong quá khứ, từ thế kỷ thứ 14, Krakow chính là kinh đô của các vị vua chúa. Do đó, tới Krakow, bạn hãy tới thăm lâu đài Wawel để hiểu thêm về lịch sử Ba Lan. Lâu đài được xây dưng trên một quả đồi rộng lớn, cao hơn 50m, bên cạnh dòng sông Vistula xanh trong.

Cố đô Krakow - iVIVU.com

Nhà thờ lớn trong cung thành, cũng là nơi những vị vua chúa Ba Lan an nghỉ.

Phố cổ Krakow chính là nơi cho người ta thấy về lịch sử cũng như hơi thở thời đại của đất nước Ba Lan. Những di tích lịch sử từ thế kỷ thứ X nằm xen kẽ với những hiệu ăn, những cửa hàng thời trang tấp nập. Phố cổ Krakow nổi tiếng với những di tích như: nhà thờ thánh Mary mang phong cách Gothic, Nhà thờ thánh Adalbert mang phong cách Roman, tượng đài Adam Mickiewicz, và nhất là Sukiennice (Tiếng Ba Lan là chợ vải vóc) nơi du khách có thể mua được nhiều món đồ lưu niệm xinh xắn. Có một điểm tiện lợi cho khách du lịch, đó là các di tích lịch sử tại Krakow nằm tập trung chủ yếu ở quảng trường trung tâm (Main market square), nên rất tiện để đi bộ.

Mỏ muối Wieliczka chính là điểm hút khách số một của Ba Lan, với hơn một triệu lượt khách mỗi năm. Địa điểm này hút khách như vậy vì đây là mỏ muối duy nhất trên thế giới vẫn còn hoạt động kể từ thời trung cổ, với độ sâu 327 m dưới lòng đất. Không khí dưới mỏ muối chính là môi trường lý tưởng để chữa các bệnh về hô hấp.

Phù điêu trong mỏ muối ở Ba Lan - iVIVU.com

Những bức phù điêu tạc bằng muối.

Thăm quan địa điểm này, bạn sẽ có cơ hội hiểu thêm về lịch sử sản xuất muối qua từng giai đoạn. Ẩn sau mỗi bức tượng tạc bằng muối ở Wieliczka lại là một mảnh ghép lịch sử. Dưới mỏ muối còn có cả phòng hòa nhạc, nhà thờ, nhà hàng… tất cả đều được làm bằng muối mỏ.

5 bí quyết cho bạn khi muốn du lịch Ba Lan tự túc với giá rẻ tối đa:

1. Xin Schengen Visa, bạn sẽ được đi 27 nước thuộc liên minh EU. Bạn có thể xin Visa ba tháng theo diện khách du lịch thông qua dịch vụ của các đại lý du lịch tại Việt Nam. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể nhờ người thân hoặc một tổ chức ở châu Âu viết thư mời sang du lịch/làm việc. Trước khi nộp đơn xin Visa tại đại sứ quán, nhớ đọc kỹ yêu cầu và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ bạn nhé.

2. Hãy tận dụng lợi thế đi du lịch giá rẻ khi là học sinh, sinh viên. Bạn nên làm một tấm thẻ Isic card (thể sinh viên quốc tế) nhé. Có tấm thẻ này, bạn sẽ được giảm giá tới 50% vé tham quan, xem phim, máy bay, xe cộ, ăn uống ở nhiều nước.

3. Đừng quên mang ổ cắm đa năng. Ổ cắm ở châu Âu hình tròn, vậy nên sạc laptop ba chân hay chân mảnh sẽ phải chào thua đấy.

4. Khách sạn tại Krakow: Vì đây là thành phố du lịch, nên việc tìm một chỗ ở cực kỳ dễ dàng. Vừa tới bến xe, chưa biết mình sẽ ở đâu, chúng tôi đã nhận được nhiều tờ rơi quảng cáo về khách sạn giá rẻ. Cuối cùng chúng tôi chọn một khách sạn rẻ nhất với giá khoảng 300 nghìn đồng/đêm/người. Hãy cân nhắc chọn một khách sạn gần Wawel Hill hoặc quảng trường chợ cổ (Main Market square) để tiện việc đi lại.

Xích lô ở Ba Lan - iVIVU.com

“Tây xích lô” dành cho du khách đến Ba Lan

5. Thăm gì tại Krakow: Hãy dành buổi sáng để thăm mỏ muối Wieliczka, chiều đi thăm quan cung thành Wawel rồi đi bộ về Quảng trường chợ cổ (Main market square) thăm thú và ăn tối. Sau đó, bạn có thể dành cả ngày hôm sau tới trại Auschwitz nơi tàn sát người Do Thái dưới thời phát xít.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Theo Ngoisao/tác giả: Lương Khánh Huyền

Khách sạn Lodz, Ba Lan

Khách sạn Krakow, Ba Lan

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...