Khám phá nét độc đáo ẩm thực biển Phú Yên

18:09 27/06/2013

So với những địa danh khác ở miền Trung, Phú Yên vẫn còn khá mới mẻ với du khách trong và ngoài nước. Biển Phú Yên mang vẻ đẹp hoang sơ và vô cùng dồi dào các loại hải sản tươi ngon. Hãy một lần đến với mảnh đất này, để được thưởng thức, khám phá những món ăn độc đáo của vùng biển Phú Yên.

>> Bình minh ở mũi Đại Lãnh

>> 10 danh lam thắng cảnh đẹp nhất Phú Yên

1. Gỏi cá mai

Đầm Ô Loan (huyện Tuy An) là nơi có nhiều cá mai nhất miền Trung. Theo những người sành ăn, cá mai chế biến được món ngon nhất là gỏi. Chỉ cần chọn cá rồi làm gia vị ăn kèm gồm: một tô nước chanh vắt sẵn, khoảng lon đậu phụng rang, một rổ rau thơm nhiều loại như húng, tía tô, ngổ, ngò gai, bắp chuối thái nhỏ, cà chua sống, chuối chát, khế… một chén mắm gừng giã nhỏ keo, một đĩa ớt rừng xanh và bánh tráng nướng.

Ẩm thực Phú Yên - gỏi cá mai - iVIVU.com

Nên nhớ, cá lúc nào cũng phải bỏ trong thau đá giữ lạnh để bảo đảm độ cứng, giòn. Trước khi ăn, ta cho cá vào tô nước chanh ngâm độ vài phút, khi trở sang màu trắng đục tức là cá đã chín tái, ăn kèm cá với mỗi loại gia vị một ít bằng cách bỏ tất cả vào chén, có thể vắt thêm ít chanh rồi trộn đều. Ăn gỏi cá, uống ly rượu nồng sẽ có cảm giác lạ miệng, ngon và có thêm sinh lực.

2. Cá ồ đầu mùa

Ẩm thực Phú Yên - gỏi cá ồ - iVIVU.comMùa cá ồ rộ là từ khoảng tháng 4 đến tháng 6 âm lịch. Do cá to nên chúng ta có thể chế biến nhiều món, từ đơn giản đến cầu kỳ. Nào là cá ồ nấu mẳn (hơi mặn) ăn với bún, nào là cá hấp cuốn bánh tráng, cá nướng chấm muối ớt (phần đầu là ngon nhất).

3. Hấp dẫn bún mực

Ẩm thực Phú Yên - bún mực - iVIVU.comĐiều thú vị là vượt qua ranh giới đèo Cả giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, món bún mực được chế biến không giống nhau. Nếu ở Vạn Ninh (Khánh Hòa) nấu bằng mực ống, mực lá… thì bún mực Phú Yên chỉ chế biến từ mực cơm. Loại mực này ngọt, không dai, ruột trắng. Con mực chỉ nhỉnh hơn lóng tay một chút và tươi xanh. Vạn Ninh nấu ngọt (nước trong) thì bún mực Phú Yên lại nấu theo kiểu nấu chua. Mỗi cách chế biến mang lại hương vị khác nhau nhưng đều rất ngon miệng.

4. Bánh tráng

Ẩm thực Phú Yên - bánh tráng - iVIVU.comLàng nghề bánh tráng Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An) hình thành khá lâu đời. Bánh tráng ngon có độ dày vừa, đều khổ, tốt nắng, nướng ăn thơm, nhúng nước không dính. Bánh tráng Hòa Đa ăn với thịt heo, cháo lòng, bánh hỏi đã trở thành món ngon hấp dẫn níu chân nhiều du khách.

5. Lá dít

Ẩm thực Phú Yên - lá dít - iVIVU.comLên các xã miền núi của huyện Tuy An, Sơn Hòa, ta được thưởng thức món canh chua lá dít độc đáo. Lá dít nấu canh chua hợp với nhiều loại hải sản hoặc các loại chim rừng nhưng nấu với thịt gà tươi sống thì mới thiệt xứng danh là đặc sản. Sướng nhất là khi ăn món này kèm một chén muối ớt rừng giã nhỏ và nhấp chút rượu nồng. Khi đó mùi thơm, vị chua của lá dít hòa cùng vị ngọt thơm của thịt gà cộng với vị cay của ớt trên đầu lưỡi, vừa ăn vừa hít hà… ngon tuyệt!

6. Xôi bồ câu

Ẩm thực Phú Yên - xôi bồ câu - iVIVU.comỞ xã An Định, huyện Tuy An có một món bình dân mà ngon lạ đó là xôi bồ câu ra ràng (bồ câu con vừa đủ lông nhưng chưa bay được). Bồ câu ra ràng được chế biến thành nhiều món độc đáo như hầm thuốc bắc, chưng cách thủy, nấu cháo đậu xanh và xáo xôi. Chỉ là gạo nếp bình thường của nhà nông nhưng khi xáo với thịt bồ câu ra ràng ta sẽ có một nồi xôi thơm lừng vị riêng. Xôi bồ câu ra ràng được xem là một trong những món thơm ngon, bổ khỏe, dùng để đãi khách quý và bồi dưỡng cho người già hoặc người bệnh đang hồi sức.

7. Cháo hàu

Ẩm thực Phú Yên - cháo hàu - iVIVU.comTrong các loại hải sản đầm Ô Loan, hàu được xem là một đặc sản hấp dẫn. Người dân ở đây lặn bắt hàu quanh năm, nhưng mùa hàu ngon nhất là khoảng thời gian cuối xuân đầu hạ. Hàu được chế biến thành nhiều món ăn như nhúng giấm ăn liền, um chuối cây, nhưng đơn giản mà ngon hơn cả là nấu cháo. Ngon nhất nấu cháo phải chọn loại gạo đỏ, hàu tươi sống cùng với chút muối, tiêu nhưng không nên bỏ bột ngọt, đường hay bất cứ loại bột nêm nào. Nhớ là cháo hàu ăn lúc nguội thì ngon hơn nóng, bởi lúc nguội nồi cháo sẽ ngọt đậm vị thịt hàu.

8. Tôm hấp nước dừa

Ẩm thực Phú Yên - tôm hấp nước dừa - iVIVU.comỞ biển Phú Yên có rất nhiều loại tôm như tôm rằng, tôm hùm, tôm sú, tôm đất… Tôm chế biến thành nhiều món ăn như: tôm nướng, tôm rang muối, tôm hấp tỏi, gỏi tôm… nhưng đặc biệt là tôm hấp nước dừa xiêm, đơn giản dễ chế biến. Nước dừa thấm vào tôm làm tăng vị ngọt thơm ngon của món ăn.

9. Cá ngừ đại dương

Ẩm thực Phú Yên - cá ngừ đại dương - iVIVU.comThịt cá ngừ đại dương đỏ tươi được thái thành lát mỏng và to, chấm với mù tạt, xì dầu và ăn kèm với các loại rau thơm: tía tô, húng, cải xanh… đậu lạc rang, bánh tráng nướng. Món này chế biến đơn giản, vừa thích hợp trong những buổi tiệc chiêu đãi tại các nhà hàng, vừa rất tiện lợi cho những buổi liên hoan dã ngoại ngoài trời. Ngoài ra, mắt cá ngừ đại dương còn là một món ăn có mùi vị độc đáo, rất ngon, rất hiếm, ít nơi có món ăn này.

10. Ghẹ sông cầu

Ẩm thực Phú Yên - ghẹ sông Cầu - iVIVU.comGhẹ vùng Sông Cầu (Phú Yên) to bằng bàn tay, bụ bẫm, thân mình xanh thẫm, càng và yếm lốm đốm trắng, béo mầm. Người ta có thể luộc, rang muối hoặc nướng vỉ, làm món lai rai rất thú. Khách muốn có bữa cơm ghẹ thì có ngay tô canh ghẹ, đĩa ghẹ kho rim nóng hổi.

11. Cua Huỳnh đế

Ẩm thực Phú Yên - cua Huỳnh đế - iVIVU.comCua huỳnh đế có quanh năm nhưng rộ nhất là tháng chạp âm lịch. Cua huỳnh đế bắt từ biển lên còn sống, đem hấp cách thủy hoặc luộc, rang muối…, nhưng ngon nhất phải kể đến món cháo cua huỳnh đế. Cháo cua huỳnh đế ngon phải có lớp mỡ hành vàng sánh ở trên, lẫn với nước gạch màu đỏ cùng những thớ thịt màu trắng của cua. Cháo cua huỳnh đế có mùi thơm đặc trưng. Ăn vào có thể tăng cường sinh lực cho đàn ông, bồi bổ cơ thể cho phụ nữ, nhất là chị em đang nuôi con nhỏ…

12. Sò huyết đầm Ô Loan

Ẩm thực Phú Yên - sò huyết đầm Ô Loan - iVIVU.comMuốn thưởng thức món ngon này đúng điệu, bạn phải chịu khó lên thuyền theo các thợ lặn ra giữa đầm, lênh đênh trên sóng nước, vừa tham quan cảnh lặn bắt sò, chế biến và “thưởng thức” ngay tại chỗ. Sò huyết đầm Ô Loan nướng lên mang vị ngọt thơm đặc biệt, lại béo béo và mịn màng ở đầu lưỡi, sau đó ngấm dần xuống tận cổ.

13. Chuột đồng

Ẩm thực Phú Yên - chuột đồng - iVIVU.comĐặc sản thịt chuột Phú Yên được chế biến thành nhiều món phong phú, hấp dẫn như chuột xào lá lốt, chuột xé phay, chuột khìa nước dừa, chuột nướng, chuột kho sả ớt, chuột xào lăn, kể cả mắm kho thịt chuột… Các món ăn chế biến từ thịt chuột có thể ăn với xà lách xoong, cà chua hay hành tây, hành lá đều rất ngon. Nhiều người cho rằng chuột nhỏ ngon hơn chuột lớn vì mềm và không dai.

14. Bánh canh

Ẩm thực Phú Yên - bánh canh - iVIVU.comBánh canh là một món ăn bình dân ở Phú Yên, tuy vậy chủng loại bánh canh ở Phú Yên rất phong phú như: bánh canh bột gạo, bánh canh bột lọc, bánh canh chả cá, bánh canh hẹ… Quán bánh canh có nhiều nhất là xung quanh bưu điện thành phố Tuy Hòa.

15. Gỏi cá nhái

Ẩm thực Phú Yên - gỏi cá nhái - iVIVU.comMón gỏi cá nhái Phú Yên đòi hỏi quy trình chế biến công phu. Cá chọn làm gỏi phải là con cá tươi rói, làm sạch, thái lát mỏng, ướp với chanh rồi cho vào tủ lạnh. Món này ngon nhất khi lai rai với tí rượu ngon. Những người lần đầu đến Hòn Yến Phú Yên, lúc đầu được mời món này có vẻ e ngại vì sợ thịt cá còn sống, tanh khó ăn. Thế nhưng khi ăn được vài miếng, nhất là khi cảm nhận được vị dai ngọt mềm của thịt cá với dư vị của rau thơm kèm nước mắm nhỉ làng Yến thì hoàn toàn bị thuyết phục.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Theo Baomoi

Danh sách khách sạn Phú Yên 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 1,00 điểm trên 5)
Loading...