Du lịch Manila những ngày nắng đẹp

10:58 25/11/2015

Manila (Philippines) là một siêu đô thị với hơn 20 triệu dân. Cảm giác đầu tiên khi đi trên đường phố Manila là nhà cửa kiến trúc khá cũ kỹ do chúng tôi ở khu cũ của Manila chứ không phải khu trung tâm tài chính Makati. Buổi tối từ bên này nhìn qua, Makati đẹp lộng lẫy với rất nhiều tòa nhà chọc trời đèn điện tưng bừng rực rỡ. Có nhiều người nói khu Makati đẹp như New York!

Du lịch Philippines - Núi lửa Taal - iVIVU.com

Toàn cảnh hồ núi lửa Taal.

Vài điều về Manila và Philippines

Đa số người dân Philippines nói được tiếng Anh. Nhưng cách phát âm của họ khá nặng và khó nghe. Ngày đầu tiên đến đây, cứ gặp tôi là họ nói: “Thanks mum”, “yes mum”, “no mum”, “hi mum”. Ngạc nhiên vô cùng không biết sao họ cứ gọi mình bằng… má??? Sao đó ba chúng tôi hội ý rồi tự giải thích là chắc do họ đọc nhanh từ “Madam”. Nhưng không phải vậy, có vẻ như đó là từ thông dụng của họ để gọi người khác một cách trân trọng thì phải.

Đường xá Manila đẹp và hiện đại hơn ở Việt Nam đôi chút. Phương tiện đi lại chủ yếu là xe hơi, bus, jeepney (giống xe lam ở mình), tricycle (giống xích lô), và rất ít xe gắn máy (vùng ngoại ô thì có nhiều xe gắn máy hơn). Manila cũng có tàu điện trên không. Giao thông mới nhìn thì có vẻ hỗn độn nhưng thật ra khá trật tự.

Du lịch Philippines - xe Jeepney - iVIVU.com

Xe jeepney: trên mỗi xe sơn phết nhiều màu sắc và hình thù rất đẹp và lạ mắt. Giống như graffiti vậy.

Đi chơi đâu khi đến Manila?

1. Cổ thành Intramuros

Cổ thành Intramuros là một trong nhưng nơi nên đến nhất ở Manila. Và nếu đến Intramuros, bạn phải đi vào ngày chủ nhật. Bởi vào ngày chủ nhật, bạn sẽ được tận hưởng một không gian vắng lặng để lang thang giữa những dãy nhà vẫn còn giữ nguyên nét kiến trúc Tây Ban Nha, từ những khung cửa sổ, những ban công, những ngọn đèn đường, cho đến con đường lát đá. Buổi chiều, một chút mưa giăng lất phất, cứ ngỡ đâu mình đang đứng trên con phố nào của châu Âu cổ kính xa xôi…

Du lịch Philippnes - cổ thành Intramuros - iVIVU.com

Sự hòa điệu giữa xưa và nay: một bên là tòa nhà rêu phong cũ kỹ, một bên là cơ quan chính phủ uy nghi, trắng lóa.

2. The Manila Cathedral

Ở Manila tôi không thấy chùa chiền. Song nhà thờ ở Manila thì nhiều và kiến trúc rất đẹp. Tôi đặc biệt thích The Manila Cathedral, mặc dù nhà thờ San Augustin mới là nhà thờ nổi tiếng nhất nơi đây.

Du lịch Philippines - The Manila Cathedral - iVIVU.com

The Manila Cathedral

3. Hồ núi lửa Taal

Đi đến Philippines mà không đi núi lửa thì coi như chưa đến Phi. Nhưng khi tìm thông tin thì thấy rằng vào mùa mưa bão tour đi núi lửa không mở để bảo đảm an toàn cho du khách. Cũng thấy hơi thất vọng. Vậy mà cũng vì một chữ “duyên”, cũng như duyên để đi chuyến đi này, mình đủ duyên để đi đến tận hồ núi lửa Taal.

Du lịch Philippines - Hồ núi nửa Taal - thuyền Bangka - iVIVU.com

Thuyền Bangka với hình thù ngộ nghĩnh.

Sáng dậy sớm, trời không mưa, nắng rất đẹp, 3 đứa đi ra bến xe bus để bắt xe đi Tagaytay, chỉ định lên đấy chơi vòng vòng rồi về. Đây là 1 thành phố cao nguyên ở cách Manila 60 km và cao hơn mực nước biển 600m. Thấy 3 đứa lóng ngóng ở bến xe bus, vài người dân sốt sắng ra đứng đón giùm. Vậy mà cũng leo lên lộn 1 chiếc xe, phải nhảy xuống. Cuối cùng cũng lên được đúng chuyến xe đi Tagaytay.

Từ Manila đến Tagaytay khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ. Xe bus ở Phi rộng rãi và sạch sẽ. Cô bạn ngồi kế 1 chị người Phi, cũng hỏi qua hỏi lại vài câu. Thế mà khi xuống xe, chị ấy sốt sắng tìm xe tricycle, trả giá giúp, hướng dẫn nhiệt tình cách đi núi lửai, rồi còn đưa cho tụi mình 1 cái card visit của chị ấy, để lỡ có vấn đề gì thì gọi chị giúp đỡ. Trời ơi sao người ta dễ thương đến thế không biết nữa. Kết quả là chúng tôi bắt 1 chiếc tricycle vượt đèo với giá 150 pê sô (khoảng 75 ngàn) cho 3 đứa.

Đường đèo vắng lặng, thời tiết se se lạnh như ở Bảo Lộc. Khung cảnh 2 bên đường đẹp tuyệt vời. Phía dưới chân núi là hồ nước trong xanh. Trong hồ lại có những hòn núi nhỏ. Và trong những hòn núi nhỏ đó lại có hồ. Vượt đèo bằng xe lôi kiểu này đúng là cảm giác mạnh. Mỗi lần bác tài ôm cua là phải nghiêng theo, gió rít vù vù bên tai. Để tới mép hồ nước trong hình, phải đi tricycle gần 40 phút.

Đến hồ, để đi tiếp vào núi bên trong phải đi bằng thuyền bangka, một loại thuyền có 2 cái càng 2 bên, trông rất ngộ nghĩnh. Sau khi tới núi bên trong hồ, để lên tới hồ trong núi phải đi bằng ngựa. Giá trọn gói cho bangka và ngựa là 3500 pê sô cho 3 đứa (khoảng 80 usd)

Du lịch Philippines - cảnh nhìn từ giữa hồ Taal - iVIVU.com

Bangka phải chạy khoảng 20-30 phút mới tới được núi phía trong. Đây là cảnh nhìn từ giữa hồ (hồ này thông ra biển)

Thuyền cập bến. Tới đây chương trình đi ngựa bắt đầu. Ngồi trên lưng ngựa thiệt không giống như ngồi xe honda. Cứ thấy mất thăng bằng. Con ngựa thì ốm nhom. Đường mòn có chút xíu, lại xói mòn vì mấy hôm trước mưa. Có những khúc một bên là vực, một bên là vách núi. Nếu con ngựa chỉ cần sẩy 1 bước là toi đời. Thấy mình căng thẳng quá, cô dẫn ngựa phải nhảy lên ngồi sau lưng mình để trấn an. Chắc thấy mặt mình thê thảm lắm hay sao mà cổ cứ luôn miệng Are u ok?

Cái cô dẫn ngựa này thật là tinh quái. Cứ kể lể suốt đường đi về sự nghèo khó của cổ. Thấy mình tỏ vẻ tội nghiệp con ngựa, cổ nói nó đang mang thai 2 tháng!!! Đến lượt về, không biết sao họ đổi ngựa? (hổng lẽ chở mình có 1 bận mà con ngựa trước nó kiệt sức???). Con ngựa sau có vẻ vạm vỡ hơn con ngựa đầu. Mình hỏi là boy hay girl, cổ nói nó là girl và nó cũng đang mang bầu. Mình mới nói là chắc tất cả các con ngựa cái ở đây đều mang bầu thì phải. Hihi.

Giữa đường cổ kêu mình tip. OK tip thì tip. Tip cho cổ xong lại đòi tip cho con ngựa vì nó không có gì ăn. Bó tay! Hehe.

Du lịch Philippines - hồ Taal - miệng núi lửa - iVIVU.com

Còn đây là hồ – chính là miệng núi lửa tích tụ nước mưa mà thành. Màu nước xanh như ngọc và phẳng lặng

Sau khi đi xuống núi, leo lên xe bus xong là trời mưa lớn kinh khủng. Không tưởng tượng được nếu kẹt lại trên đó sẽ như thế nào. Đường xuống rất dốc, nếu mưa sẽ trơn trợt và sình lầy. Các bạn ngựa mà không cẩn thận là tiêu đời.

Chuyển đi quá thú vị. Tuy nhiên về ngồi ngẫm nghĩ lại thấy sợ. trên đèo vắng vẻ chỉ có 3 đứa con gái với 1 đống đàn ông. Lỡ họ có giết mình cũng không ai hay. Ghê quá!!!

Thông tin về núi lửa Taal: Đây là 1 trong những núi lửa có khả năng hoạt động trở lại mạnh nhất ở Phi

Ẩm thực Philippines – một số điều thú vị

Chỉ có 5 ngày, mình không có tham vọng tìm hiểu kỹ càng văn hóa ẩm thực của Philippines, chỉ cố gắng bắt được 1 số đặc điểm chủ yếu, và thử vài món đặc sản của địa phương. Kết luận rút ra là: Người Phi thề không ăn rau, không ăn canh, món mặn thì cực ngọt, món ngọt thì không ngọt mà đôi khi còn mặn.

Ở Manila, hệ thống JolliBee, Mc Donald, Chowkin có ở khắp nơi. Không có nhiều quán hàng rong, quán nhậu như ở mình. Dân tình hoặc là vào Jollibee, Mc Donald hoặc vào Food Court trong các Mall để ăn. Vì vậy mà các Mall lúc nào cũng đông nghẹt người. Giá cả đồ ăn ở Phi rất rẻ. Vào ăn trong Mall, giá 1 dĩa cơm vừa no chỉ khoảng 25.000VND.

Đây là phần ăn giá 25.000đ. Cơm nấu theo kiểu Ấn, cơm ăn hết lấy thoải mái. Đồ nướng khá ngon, chén nước chấm thì không thể ăn được vì ngọt còn hơn nước đường. Cơm ở Phi không ngon bằng ở nhà. Nghe nói là Phi phải nhập gạo từ Việt Nam, và nhập loại gạo thứ cấp.

Ẩm thực Philippines - phần ăn 25k - iVIVU.com

Phần ăn giá 25.000 VND. 

Một buổi tối, đi lòng vòng trên phố, tìm được một quán cơm bình dân. Gọi 3 món cho 3 đứa ăn mà tổng cộng có 70.000đ. Gồm giò heo kho (có vị quế và hồi), lòng gà xào, đồ xào

Đó là những món tương đối dễ ăn. Thử 1 lần ăn món khá đặc trưng của địa phương, không nhớ nổi tên gì, nhưng không thể nào ăn được. Thịt ba rọi kho với bí rợ, đậu que, cà chua, khổ qua… và lại có mùi như mùi cá biển kho! Tui đoán là họ nêm một thứ gì đó như mắm của mình vậy

Mê nhất là món chè Halo Halo. Tổng cộng 5 ngày ăn hết 5 ly, hehe. Công nhận là ngon thiệt là ngon. Mỗi ly giá 25.000đ. Là 1 loại tổng hợp giữa: kem, đá đậu, mứt trái cây, bánh flan, thạch trái cây đá bào, sữa.

Ẩm thực Philippines - Chè Halo - iVIVU.com

Món chè Halo tuyệt ngon.

Trên lòng lề đường, cũng có khá nhiều xe bán đồ ăn vặt như cóc xoài ổi ngâm ăn với mắm ruốc, chuối nướng, đồ lòng nướng, cá viên chiên. Chuối ở Phi khá to, giống như chuối quạ của mình. Chuối chiên của họ cũng lạ luôn. Lăn nguyên trái qua 1 lớp đường rồi chiên, không có áo bột rồi đập dẹp lép như chuối chiên của mình. Ăn ngon lắm nha.

Đi chơi mệt, thèm được ăn một thứ gì đó có nước, nhưng không thể nào tìm thứ nào như bún, phở, hủ tíu, miến ở xứ này. Thèm quá trời đồ ăn ở nhà. Chỉ có vào Chowkin, thức ăn nhanh nấu theo kiểu người Hoa, thì có thể ăn được mì.

Tóm lại là lần nào đi cũng vậy, khi nỗi nhớ đồ ăn Việt lên tới đỉnh điểm là vừa tới ngày về.

Tham khảo khách sạn Manila, Philippines

Khách sạn Makati, Manila, Philippines

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo tác giả ngothimaichi/Phuot.vn

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...