Đặc sản Đà Lạt mất uy tín vì nhập hàng Trung Quốc

16:19 03/01/2014

Cảnh quan Đà Lạt mấy năm gần đây đã bị xâm hại nghiêm trọng, khiến du khách xót xa, giờ lại thêm các mặt hàng đặc sản vốn là một thế mạnh của địa phương cũng bị làm giả, gian dối lừa bịp du khách.

Đã từ lâu, những đặc sản nơi vùng cao nguyên xứ sở của các loài hoa này đã ghi dấu trong lòng mỗi du khách từng đến và thậm chí chưa từng đến đây. Thế nhưng, theo dòng xoáy thị trường, muốn thu tiền nhanh, một số hộ kinh doanh đã nhắm mắt nhập hàng Trung Quốc về dán nhãn đặc sản Đà Lạt để lừa du khách, mà không biết rằng: danh tiếng tạo dựng thì lâu mà mất cũng chỉ trong chớp mắt hoặc sau một vài cái tặc lưỡi… lừa người.

rau_qua_dalat

Với các sản phẩm nổi tiếng từ lâu đã được người tiêu dùng ưa chuộng như các sản phẩm từ atiso loại rau xanh mướt như cải bắp, xà lách, khoai tây… cùng các loại mứt đặc sản khiến du khách đến Đà Lạt không ai là không mang một chút “hương sắc” nơi đây về làm quà cho bạn bè, người thân.

Ấy thế nhưng, không hiểu tư tưởng “ăn xổi” bắt nguồn từ khi nào mà một số cơ sở kinh doanh tại Đà Lạt đã “dại dột” nhập nhằng trà trộn các loại thực phẩm có nguồn gốc Trung Quốc về dán nhãn: đặc sản Đà Lạt bán cho du khách như khoai tây, mứt me chua và xí muội.
Đó là các mặt hàng khoai tây, phấn hoa atisô, mứt me chua và xí muội. Trong đó, chỉ có phấn hoa atisô được cho là làm giả, những mặt hàng còn lại đều có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng được các cơ sở kinh doanh hàng đặc sản Đà Lạt phù phép, gắn nhãn mác Đà Lạt để bày bán công khai cho khách du lịch.

images479017_da_lat

Theo ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết ngoài khoai tây, Lâm Đồng không sản xuất nguồn nhiên liệu nào để cho ra các sản phẩm còn lại. Hơn nữa, do nhu cầu về phấn hoa atiso lớn đã khiến một số cơ sở kinh doanh đang tâm làm giả để lừa khách du lịch. Vừa qua, lực lượng chức năng cũng đã tịch thu được hơn 100kg phấn hoa atisô giả. Tình trạng này được nhận định là sự gian lận thương mại vô cùng nhức nhối, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín của ngành du lịch Lâm Đồng.

Vì vậy, ngày 16/5, ông Phạm S đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường khẩn trương truy quét bốn mặt hàng giả danh đặc sản Đà Lạt là khoai tây, phấn hoa atiso, mứt me chua và xí muội đang “đội lốt” đặc sản Đà Lạt và được bày bán công khai cho du khách tại thành phố này.

Cảnh quan Đà Lạt mấy năm gần đây đã bị xâm hại nghiêm trọng, khiến du khách xót xa, giờ lại thêm các mặt hàng đặc sản vốn là một thế mạnh của địa phương cũng bị làm giả, gian dối lừa bịp du khách thì không biết ngành du lịch ở đây sẽ còn gì để thu hút khách du lịch.

Không ngờ những vấn nạn của ngành du lịch đã tồn tại từ lâu và nở rộ trong thời gian qua lại lan đến vùng cao nguyên tươi đẹp này nhanh đến thế. Xứ sở của những loài hoa giờ không còn khiến ai ai ra về mặt cũng tươi như roi rói nữa, mà đã có không ít du khách mang bộ mặt buồn với nỗi lo một vùng du lịch độc đáo đang bị tàn phá cả về cảnh quan lẫn tinh thần một cách nhanh chóng.

Theo phó giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng, ông Kiều Xuân Việt, cho biết việc xử lý các mặt hàng “đội lốt” này rất khó, vì sau khi nhập về, các cơ sở kinh doanh sẽ đóng gói vào các hộp nhỏ, rồi gắn nhãn đặc sản Đà Lạt đem bán ra thị trường.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo: Tuổi trẻ

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...