Hướng dẫn đi ‘phượt’ du lịch Lào tiết kiệm

15:54 29/09/2015

Khác với sự sôi động, hiện đại ở Thái Lan hay Malaysia, đất nước Triệu Voi mê hoặc du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên và yên bình. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cho một chuyến du lịch Lào theo kiểu “phượt”.

Đi lại

Cách tiết kiệm nhất để du lịch Lào là đi xe khách từ Hà Nội hoặc TP HCM:

– Từ Hà Nội bạn có thể mua vé xe đi Vientiane tại số 3A Nguyễn Gia Thiều, xuất cảnh ở cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) hoặc vào Vinh, mua vé xe bus đi Xiêng Khoảng qua cửa khẩu Nậm Cắn. Giá vé vào khoảng 600.000 đồng/chiều giường nằm. Nhà xe sẽ đóng dấu xuất nhập cảnh, nên bạn không phải lo về thủ tục.

– Từ TP HCM, bạn có thể đi đường bộ sang Lào qua cửa khẩu ở Kon Tum, Quảng Trị, Huế hoặc Quy Nhơn. Trong đó, đường Kon Tum – Lào được ưu tiên chọn. Chỉ cần có hộ chiếu là chuyến du lịch của bạn có thể bắt đầu.

Nếu có xe máy hay ôtô và muốn tự lái, bạn có thể xin giấy phép liên vận Việt – Lào tại Sở Giao thông Vận tài. Ngoài ra, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hằng ngày vẫn có các chuyến bay thẳng tới Vientiane nhưng giá vé khá cao, khoảng 6-7 triệu. Nếu có ý định, bạn nên lên kế hoạch và săn vé đợt khuyến mại sẽ tiết kiệm được hơn nhiều, với giá chỉ một nửa.

Một chuyến du lịch bụi sang Lào thường kéo dài 5 ngày. Ảnh: apttravel

Một chuyến du lịch bụi sang Lào thường kéo dài 5 ngày. Ảnh: apttravel

Nơi ở

Ở Vientiane có khá nhiều khách sạn, nhà nghỉ bình dân giá từ 8 đến 12 USD/đêm (170.000 – 250.000 đồng), chất lượng tốt.

Click chọn ngay  khách sạn phù hợp cùng iVIVU.com nhé!

Ăn uống

Ẩm thực Lào khá giống Thái Lan, nhiều món na ná Việt Nam nên các du khách Việt có thể thưởng thức các món ăn khá dễ dàng và hợp khẩu vị. Đặc biệt, có 7 món ngon mà bạn không nên bỏ qua:

Xôi Lào: là món ăn hàng ngày của người Lào, được làm từ loại nếp trồng trên nương nên dính và nhuyễn, màu trắng ngà rất đẹp mắt. Xôi thường được ăn với gà nướng, rau luộc và “cheo boong” – loại nước chấm thơm ngon gần giống mắm nêm ở Việt Nam. Bạn có thể tìm thấy món ăn phổ biến này tại bất kỳ quán ăn, nhà hàng nào ở Lào với giá khoảng 15.000 kíp/giỏ (khoảng 40.000 đồng/giỏ).

Lạp: là món ăn phổ biến tại tất cả các vùng miền của Lào. Nguyên liệu làm món ăn này có thể dùng thịt bò, thịt lợn, thịt gà… trộn với gan băm nhỏ và gia vị như nước cốt chanh, ớt, riềng, thính nếp. Sau khi trộn đều, món lạp sẽ ăn kèm rau sống như diếp cá, xà lách, đậu đũa… Bạn có thể thưởng thức món lạp với giá khoảng 30.000 kíp/đĩa (khoảng 80.000 đồng/đĩa).

Gà nướng Savanakhet: Loại gà được dùng để nướng là giống gà quê thả rông nên thịt thơm, ngon, săn chắc. Gà sau khi làm sạch được kẹp vào que tre, đặt trên than hồng nướng tới lúc chín. Bạn có thể ăn món gà Savanakhet có giá khoảng 50.000 kíp/con (khoảng 135.000 đồng/con) tại ngã ba Seno (Savanakhet) hoặc các quán tại Viêng Chăn trên đường từ thủ đô đi Luông Prabang.

Món gà nướng Savanakhet thơm nức mũi níu chân du khách. Ảnh: fotopedia

Món gà nướng Savanakhet thơm nức mũi níu chân du khách. Ảnh: fotopedia

Khausoy: là món ăn nổi tiếng ở Luang Prabang nhìn bên ngoài tương tự phở nhưng nguyên liệu chế biến đơn giản hơn nhiều. Khausoy là thành phần quan trọng nhất của món ăn này, được làm từ thịt lợn xay nhuyễn trộn với tỏi, cà chua, gia vị các loại. Du khách có thể thưởng thức món ăn này với giá 15.000 kíp/bát (khoảng 40.000 đồng/bát) tại đường dọc sông Mê Kông ở Luang Prabang.

Tóp mỡ cuộn rau sống: món ăn khá độc đáo tại Lào. Tóp mỡ được rán giòn bán sẵn tại các quầy hàng khô trong chợ. Món ăn này được cuộn trong xà lách kèm nộm đu đủ, rau sống và chấm với “cheo boong”.

Du khách có thể mua tóp mỡ rán giòn trong chợ với giá 10.000 kíp/túi (khoảng 27.000 đồng/túi).

Phở Lào: khác biệt với phở Việt Nam là chỉ dùng nước ninh xương rồi để khách tự cho gia vị tùy ý và ăn cùng với mọc và tiết lợn. Rau sống ăn kèm ngoài húng quế, xà lách thì không thể thiếu được đậu đũa tươi được cắt thành khúc, để thực khách chấm cùng mắm tôm sống. Giá phở dao động 30.000 kíp – 35.000 kíp/bát (khoảng 80.000 – 95.000 đồng).

Tam Maak Hung (nộm đu đủ): đây là món gần như không thể thiếu trong các bữa ăn của người Lào. Đu đủ được nạo thành sợi sẽ cho vào cối để đâm nhẹ, sau đó trộn gia vị gồm nước cốt chanh, mắm tôm, cà pháo, tiêu, ớt. Nộm đu đủ có thể dùng uống bia hoặc ăn cùng xôi. Món ăn khá giống với son tam của Thái Lan. Giá bán nộm đu đủ khoảng 30.000 kíp/đĩa (khoảng 80.000 đồng).

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên thưởng thức một cốc bia Lào, loại bia được ca ngợi ngon nhất Đông Nam Á.

Điểm đến

Vientiane (Viêng Chăng): thủ đô nước Lào có các thắng cảnh nổi tiếng mà bạn nên tới thăm như Pha That Luang, Wat Simuang (chùa Mẹ – nơi các nhà sư thường làm lễ buộc chỉ cổ tay cầu phúc cho dân), chùa Sisaket (bảo tàng hàng ngàn bức tượng Phật lớn nhỏ và bằng nhiều chất liệu), vườn Phật, tượng đài chiến thắng Patuxay, Black Stupa.

Nếu muốn đi mua sắm thì chợ Sáng (Morning market) là một gợi ý dành cho bạn. Cách tuyệt nhất để khám phá Vientiane là hãy thuê xe đạp với giá 1 USD/giờ.

Vang Vieng: cách thủ đô Vientiane 4 tiếng đi xe bus về phía bắc. Đây được coi là điểm giữa và là nơi nghỉ chân của du khách khi đi từ Vientiane tới Luang Prabang. Tuy vậy, cảnh núi rừng hùng vĩ ở đây đã cuốn hút du khách nhiều hơn một nơi nghỉ chân thông thường. Người ta có thể ngắm nhìn núi rừng hoặc thả mình lười biếng trên những chiếc thuyền phao nhỏ dọc sông Nam Song và cảm nhận không khí thư giãn ở Lào.

Cố đô Luang Prabang (trước đây là thủ đô của Lào) được coi là một trong những thành phố quyến rũ, êm ả nhất của Đông Nam Á và là nơi xứng đáng để bạn tiêu tốn nhiều thời gian cũng như tiền bạc nhất khi tới đất nước Triệu Voi. Du khách chắc chắn sẽ ấn tượng với những mái nhà nhỏ cổ xưa, với bán đảo tiếp giáp hai con sông Mekong và Nam Khan, với những nhà sư đi khất thực hàng đoàn vào buổi sáng… Hệ thống chùa chiền nguy nga tráng lệ của cố đô như chùa Wat Xieng Thong, Wat Visunarath, Wat Mai, Wat Aham, Wat Sene… và cả Chùa Phật tích của người Việt bên bờ Mekong… là những nơi bạn không thể bỏ qua.

Cố đô Luang Prabang là thiên đường cho những ai muốn trốn khỏi sự xô bồ, tìm về bình yên. Ảnh: stophavingaboringlife

Cố đô Luang Prabang là thiên đường cho những ai muốn trốn khỏi sự xô bồ, tìm về bình yên. Ảnh: stophavingaboringlife

Đỉnh Wat Tham Phousi là nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Luang Prabang và đắm chìm trong khung cảnh hoàng hôn đẹp ngất ngây trên sông Mekong.

Một số địa danh thú vị khác bạn cũng nên ghé qua như Bảo tàng cung điện hoàng gia, thác Tat Kuangsi, động Pak Ou, bản Phanom, bản Xiêng men nằm bên kia sông.

Chợ đêm họp từ 17h đến 22h là nơi bạn có thể mua sắm đồ lưu niệm và thưởng thức các món ăn đường phố hấp dẫn.

Xiêng Khoảng: nơi có di sản văn hóa Cánh đồng Chum nổi tiếng thế giới là điểm đến hấp dẫn tiếp theo trong hành trình chinh phục xứ chùa Tháp. Từ Xiêng Khoảng hàng ngày có một chuyến xe bus đi Luang Prabang vào 8h30 sáng.

Dự trù kinh phí

Hành trình du lịch bụi sang Lào trung bình thường kéo dài 5 ngày. Nếu có nhiều thời gian thì bạn có thể khám phá trọn vẹn vẻ đẹp đất nước chùa Tháp trong khoảng 8-9 ngày.

Chi phí đi lại: khoảng 600.000 đồng x 2 lượt = 1,2 triệu đồng

Thuê nhà nghỉ/khách sạn: khoảng 170.000 đồng/đêm x 5 = 850.000 đồng.

Ăn uống: 300.000 đồng/ngày x 5 = 1,5 triệu đồng.

Chi phí khác (phí thăm quan, mua sắm, đi lại giữa các điểm đến…): 2,5 triệu đồng

Tổng chi phí dự trù cho cả chuyến “phượt” Lào 5 ngày vào khoảng hơn 6 triệu đồng/người.

Khách sạn giá rẻ ở các thành phố đáng ghé thăm của Lào:

Khách sạn Vientiane – Viêng Chăng

Khách sạn Vang Vieng

Khách sạn Luang Phrabang

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo: Ngoisao.net

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 3,25 điểm trên 5)
Loading...