Hồ lô kẹo ngọt trong cuộc sống người Bắc Kinh

12:56 24/09/2013

Hàng năm, khi thời tiết bắt đầu chớm lạnh, những xiên kẹo hồ lô được bày bán khắp các phố phường như lời mời hấp dẫn cho một mùa đông ngọt ngào.

677044018_1_zpsc60974e3Những người bán rong mang trên mình những cây cột bằng rơm có cắm rất nhiều xiên hồ lô, rong ruổi trên những chiếc xe đạp, những chiếc xe bốn bánh, mang những sắc màu sặc sỡ đi khắp nơi trong thành phố. Tiếng rao chính là thứ âm thanh tạo ra sự khác biệt lớn nhất giữa những người bán rong kẹo hồ lô này với những người bán rong khác.

Những xiên hồ lô có từ thời nhà Tống (960 – 1279). Một trong những phi tần được sủng ái của hoàng đế Tống Quang Tông (1147 – 1200) lúc bấy giờ mắc phải căn bệnh nan y. Trong khi các thái y còn đang xoay sở để tìm ra phương thuốc thì một thần y trong dân gian diện kiến xin nhà vua cho phép mình chữa trị. Phương thuốc ông đưa ra rất đơn giản: bọc những quả táo gai trong nước đường đun nóng, ăn từ 5 đến 10 viên trước mỗi bữa ăn, Vương phi sẽ hồi phục sau 2 tuần. Phương thuốc này đã phát huy tác dụng trong sự kinh ngạc của các thái y và các quan trong triều.

Từ trẻ em đến người lớn đều yêu thích món kẹo hồ lô ngọt ngào của mùa đông.

Từ trẻ em đến người lớn đều yêu thích món kẹo hồ lô ngọt ngào của mùa đông.

Những xiên kẹo hồ lô đầu tiên xuất hiện chỉ xiên 2 quả táo gai, một quả nhỏ ở trên và một quả to ở dưới. Điều này khiến cho cây kẹo trong giống những quả hồ lô và cái tên kẹo hồ lô cũng bắt nguồn từ đây. Ngoài những trái táo gai, người ta còn thêm vào những thành phần khác như quả quất vàng, hạt dẻ nước hay hạt chà là để làm nhân kẹo. Phần vỏ bọc ngoài cũng sử dụng nhiều loại hoa quả như trái kiwi, dâu tây, trái dứa, nho khô và cả socola. Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và tốt lành vẫn được dùng là gam màu chủ đạo, nhưng xen vào đó là các màu sắc khác của hoa quả khiến cho xiên kẹo trở nên hấp dẫn với cả người lớn và trẻ nhỏ.

Những viên kẹo ngọt được bày bán khắp nơi tại Bắc Kinh.

Những viên kẹo ngọt được bày bán khắp nơi tại Bắc Kinh.

Với người dân Trung Quốc nói chung và người dân Bắc Kinh nói riêng, tuổi thơ của họ gắn liền với vị ngọt của những xiên kẹo hồ lô. Tiếng rao với tiếng xe đạp lóc cóc trên những ngõ nhỏ thâm trầm của Bắc Kinh trong màn sương sớm vẫn còn quẩn quanh vương vất, những xiên kẹo đỏ rung rinh theo sau nhịp guồng xe đã trở thành vẻ đẹp không thể lẫn vào đâu của thành phố này.

Kẹo hồ lô cũng xuất hiện nhiều trong nghệ thuật. Người Trung Quốc đã sáng tác bài hát về những viên kẹo ngọt và có hẳn một bộ phim truyền hình dài tập do nữ diễn viên nổi tiếng Từ Cầm Ca Oa đóng vai chính mang tên Kẹo Hồ Lô. Viên kẹo xuất hiện nhiều nhất trong các bộ phim cổ trang càng tăng thêm vị thế đặc biệt của nó trong truyền thống của người Trung Hoa. Những du khách đến với thành phố lịch sử này cũng muốn nếm thử món kẹo lạ miệng này với một cảm giác thích thú đặc biệt.

Màu đỏ ấm áp và may mắn.

Màu đỏ ấm áp và may mắn.

Ngày nay, kẹo hồ lô được bày bán quanh năm. Người ta nhớ đến Bắc Kinh không chỉ là một thành phố tuyệt đẹp và bề dày lịch sử mà còn bởi những viên kẹo hồ lô ngọt ngào và giản dị nhưng mang trong mình thông điệp lớn: Cầu mong những điều may mắn và hạnh phúc sẽ đến với tất cả các bạn.

Tham khảo 3 khách sạn giá từ 1 triệu đồng trở xuống ở Bắc Kinh:

Beijing Super 8 Hotel – Khu vực Vương Phủ Tỉnh, giá từ 818.000 đồng

Khách sạn Beijing Hutong Inn, giá từ: 706.000 đồng

Khách sạn Beijing Xinghaiqi Holiday, giá từ: 1.004.000 đồng

Xem thêm khách sạn Bắc Kinh

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo: VnExpress

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...