Ngôi trường thu hút khách du lịch nhất ở Đà Lạt

16:03 21/04/2014

Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt là ngôi trường thường xuyên được thấy trong các bức ảnh cưới, hay ảnh của các khách du lịch mỗi khi họ đến thành phố Đà Lạt ngàn hoa này.
Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt thuộc phường 10, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ngôi trường được người Pháp thành lập năm 1927, do kiến trúc sư Moncet thiết kế và chỉ đạo xây dựng, sau 8 năm thì hoàn thành. Tên gọi đầu tiên của trường là Petit Lycée Dalat, nơi chuyên dành cho việc giảng dạy con em người Pháp và một số gia đình người Việt giàu có thời bấy giờ. Cho đến nay, ngôi trường này được công nhận là một trong 1.000 công trình xây dựng độc đáo tiêu biểu của thế giới trong thế kỷ 20.

truong 1

Toàn cảnh về ngôi trường luôn được khách du lịch yêu thích khi đến Đà Lạt.

truong 2

Khách du lịch hay chọn đến đây để chụp ảnh kỷ niệm.

truong 3

Ngôi trường được thiết kế theo đường cong khá độc đáo.

truong 5

Năm 1932 trường được đổi tên thành Grand Lycée de Dalat và đến năm 1935 trường có tên là Lycée Yersin để tưởng nhớ tới bác sĩ Alexandre Yersin, một bác sĩ người Pháp gốc Thụy Sĩ có công khai sinh ra thành phố Đà Lạt.

Về sau, trường đổi tên thành Trung tâm Giáo dục Hùng Vương, hiện nay là trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, nơi chuyên bồi dưỡng cán bộ quản lý cho các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Ngôi trường có rất nhiều chuyên ngành đào tạo như: Sư phạm Tin học, Toán, Hóa học, Lịch sử, Ngữ văn, sư phạm Mỹ thuật và Công nghệ thiết bị trường học… Nhiều danh nhân Việt Nam đã có thời gian học tập tại trường, điển hình như GS Trịnh Xuân Thuận – nhà vật lý thiên văn, hiện sống tại Mỹ.

truong 6

Ngôi trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt từ một góc nhìn khác.

Kiến trúc của trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo, tiêu biểu của thế giới trong thế kỷ 20. Đánh giá công trình kiến trúc này, báo Đông Dương (Indochine) lúc bấy giờ đã viết: “Đó là một ngôi nhà lớn mà không ai ở Đà Lạt có thể bỏ qua”.

truong 13

Sân trường rộng, thoáng mát.

truong 7

Ảnh trong ảnh quay về quá khứ năm 1948

truong 8

Thời còn có rất nhiều sinh viên người nước ngoài theo học tại đây

truong 9

Tháp bút cổ đã hoen màu ngày xưa.

truong 10

Mãi từ năm 1948 đến nay trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt không thay đổi nhiều là mấy.

Nằm trọn trong lòng thành phố Đà Lạt đầy mộng mơ, ngôi trường nổi bật với không gian xanh rộng lớn, thoáng đãng tạo ra một khung cảnh bình yên và lãng mạn.

truong 12

Ngôi trường nằm ngay sát hồ Xuân Hương

Điểm nhấn của trường là dãy giảng đường chính hình vòng cung với chiều dài phía trước 77,18m, phía sau 89,8m, gồm ba tầng lầu và 24 phòng học. Đường cong của dãy nhà vòng cung này được ví như hình ảnh một cuốn sách đang mở ra biểu tượng của tri thức trải rộng, là đường cong khát vọng. Cuối dãy nhà vòng cung này là một tháp chuông cao 54m nổi bật giữa không gian bao la và màu xanh của ngàn thông tượng trưng cho một khát vọng trí tuệ vươn lên.

truong 16

tháp chuông cao 54m nổi bật.

Nói thêm về tòa nhà đặc biệt hình vòng cung này thì còn có tường gạch trần đỏ được mang từ châu Âu sang và mái được lợp bằng ngói làm từ nước Pháp. Nhìn bao quát bên ngoài, tường nhà được xây cách điệu các mái vòm với tỷ lệ hài hòa tạo nên vẻ đẹp thanh thoát cho khối nhà.

Ngoài dãy nhà chính còn có các dãy nhà khác được đặt song song cũng chỉ cao khoảng 2, 3 tầng dùng làm hội trường, phòng thí nghiệm, kí túc xá…

truong 14

Khu vực hành lang của trường.

Nhìn từ trên cao, trường CĐ Sư phạm Đà Lạt trông khá giống với các ngôi trường ở nước ngoài bởi kiến trúc đặc biệt và được bao phủ xung quanh bằng một khung cảnh xanh mướt, tuyệt đẹp của thành phố sương mù.

truong 17

Toàn cảnh ngôi trường nhìn từ trên cao

Nhìn chung, toàn bộ ngôi trường này là một công trình kiến trúc độc đáo mang đậm dấu ấn cổ kính châu Âu, nhưng cũng đồng thời kết hợp được nhiều chi tiết kiến trúc bản địa để tạo thành một công trình kiến trúc hòa hợp giữa Đông và Tây. Với không gian thoáng đãng, trong lành cùng kiến trúc hài hòa, độc đáo, ngôi trường cao đẳng này không chỉ là nơi lý tưởng để học tập, nghiên cứu mà còn là nơi thu hút tất cả các du khách.

truong 15

Nhiều người đến Đà Lạt đã khẳng định trong các trường ở thành phố cao nguyên này, thì Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là nơi hút khách du lịch nhất. Mọi người thường tới đây chụp ảnh, dạo bộ và các đôi uyên ương thì tìm đến đây để chụp ảnh cưới lãng mạn. Ngày 28/12/2001, Bộ Văn hoá – Thông tin đã công nhận Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là Di tích Kiến trúc Quốc gia.

***
Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo Tri Thức Trẻ

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 1,00 điểm trên 5)
Loading...