10 nơi nên đến trước khi chúng biến mất

17:30 15/02/2014

Cũng giống như động vật có khả năng bị tuyệt chủng, có những nơi chốn đang dần mất đi vẻ đẹp vốn có hoặc có khả năng bị biến mất vĩnh viễn.

Rất nhiều trong số này là những kỳ quan thế giới. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đã tác động tới đại dương, các rạn san hô, bãi biển và các thành phố. Sự phát triển cũng là mối đe doạ lớn đối với vẻ đẹp ban đầu của nhiều công trình lịch sử, các điểm thiên nhiên và nền văn hoá.

Dưới đây là 10 điểm đến, do trang Huffington lựa chọn, trên thế giới mà có khả năng biến mất vĩnh viễn hoặc đang thay đổi. Bạn hãy đến đó trước khi quá muộn, nhưng hãy là một du khách có trách nhiệm và tôn trọng bản địa bạn nhé.

Taj Mahal, Ấn Độ

1tajmahal

Taj Mahal là một trong những lăng mộ nguy nga và đẹp nhất trên thế giới, được hoàng đế Shal Jahan xây dựng từ thế kỷ 17th để tưởng nhớ người vợ yêu của mình, hoàng hậu Mumtaz Mahal. Hàng năm Taj Mahal đón ba triệu du khách tới thăm. Trong năm năm tới, Taj Mahal sẽ chưa biến mất. Nhưng UNESCO và nhiều tổ chức bảo tồn văn hoá đã kêu gọi chính phủ Ấn Độ đóng cửa Taj Mahal do ô nhiễm không khí, chất lượng phục hồi kém, bùng nổ dân số và du lịch đã làm xói mòn kiến trúc bên ngoài lăng mộ.

Venice, Ý

2venice

Chèo thuyền trên những con kênh ngắm thành phố có thể gợi lên những cảm giác lãng mạn và thơ mộng nhưng “thành phố nổi” ngày càng gặp nhiều thiên tai: lũ lụt gia tăng trong những năm qua và các nhà khoa học đang tự hỏi liệu Venice có thể ở lại trên mặt nước bao lâu nữa. Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Padua, Ý đã chỉ ra rằng thành phố đang chìm đi một cách rõ ràng. Trong khi đó các kiến trúc sư cho biết nước đang bào dần nền móng các công trình. Vậy thì khi thành phố vẫn còn trên mặt nước, bạn hãy làm một chuyến chèo thuyền trên kênh Grand, ngắm nhìn kiến trúc duyên dáng của thành phố và thưởng thức món rượu vang và ẩm thực địa phương.

Tây Tạng

3taytang

Nằm tại dãy núi Himalaya, nền văn hoá truyền thống lâu đời và huyền bí Tây Tạng đang dần bị phá huỷ sau khi Trung Quốc nắm quyền kiểm soát vùng đất này năm 1950. Bất chấp nỗ lực của những người nổi tiếng như Richard Gere và Đức Dalai Lama, người theo chủ trương hoà bình, ngôn ngữ và nhiều truyền thống của Tây Tạng đang nhanh chóng biến mất. Vị lãnh tụ tinh thần Đức Dalai Lama cùng nhiều sư Tây Tạng đã phải tị nạn sang Ấn Độ. Chỉ mới gần đây các biển hiệu mới có thêm chữ Tạng bên dưới chữ tiếng Trung. Chính phủ Trung Quốc thi thoảng lại ngừng cấp giấy phép vào Tây Tạng cho người nước ngoài. Vì thế, bạn hãy nhanh đến vùng đất này để khám phá cung điện Potala, tu viện Ganden và đặc biệt là nền văn hoá sùng kính Phật giáo.

Đảo Phục sinh, Chile

4chile

Được biết đến đến với 887 bức tượng đá nguyên khối chạm khắc Moai, tương lai của hòn đảo này không mấy sáng sủa do nền văn hoá đang dần bị mai một. Hòn đảo xa xôi này chỉ có 5.000 dân cư và chưa đến một nửa là người Rapa Nui (người bản địa). Những phát triển gần đây, như một khu nghỉ dưỡng sang trọng mới được khánh thành năm ngoái, đã khiến người dân địa phương lo ngại về sự bùng nổ du lịch tại đây. Hiện nay có một số phong trào đề nghị giới hạn số lượng khách du lịch tới hòn đảo. Hãy tới đây trước khi bạn phải đặt chỗ trước hàng năm trời và khám phá những điều kỳ lạ bí ẩn thời cổ đại qua những công trình điêu khắc cổ xưa, hang động, moai hoặc lặn biển.

Nam Cực

5namcuc

Theo NASA, băng tại lục địa Nam Cực đang tan chảy. Trong khi nó chưa thực sự “tan chảy” vĩnh viễn, nhiều nỗ lực đang được thực hiện nhằm hạn chế tác động của du lịch lên tới môi trường nơi đây. Tàu chở khách du lịch vào vùng biển không được phép quá 500 người và còn nhiều quy định chặt chẽ khác do Hiệp hội Quốc tế về Hoạt động Lữ hành tại Nam Cực quy định nhằm thúc đẩy du lịch có trách nhiệm và an toàn. Hãy tới đây ngắm vẻ đẹp tinh khiết của châu lục, động vật hoang dã, những tảng băng trôi dạt và những dãy núi nổi bật.

Machu Picchu và Choquequirao, Peru

6peru

Sự phát triển sẽ ảnh hưởng rất nhiền tới phần còn lại của nền văn minh cổ đại của Choquequirao, được biết tới như là “một Machu Picchu khác”. Chính phủ Peru vừa công bố xây dựng một cáp treo dài 4.5km tới thành phố cổ này. Kết quả là, vào năm 2015 khi cáp treo hoàn thành, số khách du lịch một ngày sẽ tăng từ 5 lên tới 3.000 người. Mục đích của sử dụng xe điện là nhằm giảm gánh nặng lên Machu Picchu – nơi đã giới hạn số lượng khách du lịch là 2.500 người trong một ngày. Một chuyến đi tới một trong hai địa điểm này sẽ khiến bạn mê mẩn phong cảnh tuyệt đẹp và những kiến trúc cổ ấn tượng.

Đỉnh Kilimanjaro, Tanzania

7tanzania

Có rất ít nơi trên thế giới có vẻ đẹp như tranh vẽ như núi lửa Kilimanjaro. Đỉnh núi cao nhất của châu Phi này là nơi yêu thích của những người đi trek và đã được miêu tả trong truyện ngắn của Hemingway The Snows of Kilimanjaro. Một nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho biết những đỉnh núi tuyết có thể biến mất trong vòng 20 năm tới và 85% các chỏm băng đã tan biến trong thế kỷ trước. Để có một chuyến leo núi tốt nhất, bạn nên lựa chọn một đại lý đã đăng ký hoạt động, hướng dẫn viên có trình độ và hoạt động theo các quy định về môi trường.

Rạn san hô Great Barrier, Úc

8Uc

Được biết đến như một trong những điểm lặn đẹp nhất thế giới, rạn san hô Great Barrier hiện đang phải đối mặt với những mối đe doạ do nhiệt độ nước biển tăng, ô nhiễm nước, đánh bắt cá gây ra khiến cho Rạn ngày càng bị xói lở. Theo Uỷ ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu, tỷ lệ biến mất của rạn san hô hơn 7.000 năm tuổi này nhanh chưa từng có. Một số nhà khoa học dự đoán nó có thể chết trong vòng 40 năm tới, cùng với sự biến mất đáng kể của nhiều loài sinh vật biển sống phụ thuộc vào nó. Khi đến đây, bạn hãy cẩn thận đừng dẫm chân hoặc chạm vào san hô bởi chúng rất mong manh và dễ bị phá huỷ.

Đảo Culebra và Vieques, Puerto Rico

9puerto

Mối đe doạ lớn nhất hiện nay đối với hai hòn đảo bờ đông của Puerto Rico là sự phát triển quá mức. Từ khi W Resort được xây dựng tại Vienques vào năm 2010, những nhà xây dựng khác bắt đầu xem xét tiềm năng phát triển tại hai hòn đảo này. Người dân địa phương lo sợ rằng sự đi xuống của nền kinh tế nước nhà sẽ chiến thắng những nỗ lực của họ trong việc bảo tồn vẻ đẹp hoang sơ không tì vết của hai hòn đảo. Khi tới đây, bạn hãy tôn trọng sự yên tĩnh của hòn đảo, tham gia những hoạt động thân thiện với môi trường như chèo thuyền kayak hoặc đi lặn tại Playa Carlos Rosario tại đảo Culebra – nơi có những rạn san hô tuyệt đẹp.

Biển chết, Israel và Jordan

10bienchet
Khi các hồ nước xung quanh bắt đầu lấy nước từ nhánh chính của Biển Chết cách đây 50 năm, Biển bắt đầu bốc hơi và co lại khoảng 1m một năm, theo nghiên cứu của chính phủ Israel. Nếu không có những hành động khẩn cấp để cứu Biển Chết, nó sẽ bị cạn kiệt trong vòng 40 năm tới. Bạn còn chờ gì nữa.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo depplus.vn

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...