Ấn tượng bức tường 5.000 dấu chân khủng long

09:45 08/11/2013

Vách đá vôi tưởng chừng vô vị lại hút trí tò mò của đông đảo du khách và giới khảo cổ.

Cách thành phố Sucre, Bolivia 5 km, du khách có thể chiêm ngưỡng cal Orko, một dãy núi đá vôi lớn, dài 1,5 km và cao hơn 100 mét, với một mặt phẳng lớn được cho là lưu giữ tới 5.000 vết chân của loài khủng long, sống trên trái đất cách đây 68 triệu năm trước. Ở Cal Orko, bạn có thể tìm thấy dấu vết của 462 con khủng long, thuộc ít nhất 8 chủng loại khác nhau.

Dấu chân khủng long

Carl Orko nằm trong khuôn viên một mỏ đá vôi thuộc nhà máy xi măng quốc gia Bolivia. Gần khu vực đó, còn có bảo tàng khủng long, được mở cửa vào năm 2006, là nơi lưu giữ rất nhiều hóa thạch, hiện vật liên quan tới loài khủng long được tìm thấy tại đây. Với những ưu thế này, nơi đây thu hút đông đảo các nhà khoa học, khảo cổ học và những khách du lịch ưa tìm hiểu, khám phá.

Dấu chân khủng long

Câu hỏi đặt ra là: “Liệu có phải khủng long có khả năng đi trên vách núi dựng đứng như vậy không?”.

Trên thực tế, những dấu chân này được hình thành từ cách đây 68 triệu năm, từ thời kỳ Phấn Trắng thuộc kỷ Đại Trung Sinh. Ban đầu, bức tường này là một vùng đất bằng phẳng. Những con vật khổng lồ này đã để lại vết chân trên lớp đất vào những mùa ẩm ướt. Sau đó, khi mùa khô hạn tới, những vết chân này bị cô đọng lại.

Dấu chân khủng long

 Quá trình ẩm ướt – khô hạn này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, làm thành lớp “xi măng” ghi dấu chân của khủng long lên đất đá rõ nét và không thể xóa nhòa. Sau đó, cùng với thời gian và các xô lệch của vỏ địa chất, lớp đất này bị xô đẩy và dần dựng đứng lên như ngày nay.

Dấu chân khủng long

 Ngày nay, bức tường đá vôi ấn tượng chứa đầy dấu tích thời gian này đã trở thành một trong những điểm đến gây tò mò nhất trên thế giới.

kl5 Dấu chân khủng long

***

Nguồn: Cẩm Nang Du Lịch iVIVU.com  –  Nguồn Xzone

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...