MassKara, carnival rực rỡ nhất châu Á

18:00 01/11/2013

Tháng 10 hàng năm, lễ hội của những nụ cười mang tên MassKara lại được tổ chức tại thành phố Bacolod, đảo Visayas, Philippines.

Lễ hội MassKara lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1980, bắt nguồn từ hai cuộc khủng hoảng nghiêm trọng tại Bacolod, Visayas. Bacolod vốn được coi là “thành phố mía ngọt”, bởi nguồn thu chính từ nông nghiệp của thành phố là cây mía.

Nhưng thời điểm đó, sự có mặt của các loại nước đường hóa học của Mỹ đã làm giá đường mía xuống thấp hơn bao giờ hết, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập kinh tế của thành phố. Không chỉ vậy, cũng trong năm đó, một tai nạn chìm tàu đã cướp đi tính mạng của khoảng 700 người dân. Dường như cả thành phố chìm trong màn đêm đen tối.

Carnival MassKara

MassKara, lễ hội của những nụ cười với sắc màu rực rỡ trên khắp các đường phố ở thành phố Bacolod.

Nhằm kéo người dân ra khỏi không khí u ám kéo dài, những nghệ sĩ, quan chức địa phương cùng nhóm công nhân đô thị quyết định tổ chức một lễ hội đặc biệt với tiêu chí “lễ hội của những nụ cười”.

Và lễ hội MassKara ra đời như một lời tuyên bố rằng người dân Bacolod dù trong hoàn cảnh nào cũng sẽ vượt qua và đứng dậy.

Carnival MassKara

Những chiếc mặt nạ với nụ cười tươi tắn là nét đặc trưng nhất của lễ hội này.

Cái tên MassKara là sự kết hợp của từ tiếng Anh “mass” – nhiều người và tiếng Tây Ban Nha “cara” – mặt. Vì vậy, MassKara có nghĩa là “rất nhiều gương mặt cười”. Điều này giải thích điểm nổi bật của lễ hội chính là những chiếc mặt nạ với nụ cười rạng rỡ.

Vào mỗi dịp lễ hội, hàng chục nghìn người dân và du khách đổ xuống các con phố Bacolod như một biển màu sắc sống động với hàng nghìn nụ cười rạng rỡ. Tiếng trống rộn ràng và các bài hát lễ hội vang lên trong bầu không khí tưng bừng, tươi mới. Những vũ công mặc nhiều trang phục đầy màu sắc, đeo mặt nạ với nụ cười tươi tắn được trang trí bằng vô số hạt màu lóng lánh cùng lông vũ. Họ trình diễn nhiều điệu nhảy đường phố đặc sắc chẳng khác nào những lễ hội hóa trang ở Venice hay Brazil. Các ban nhạc, nhóm nhảy trong trang phục sặc sỡ và bốc lửa sẽ chơi nhiều điệu Latin và phục vụ đồ ăn địa phương cho du khách.

Carnival MassKara

Những hoạt động khiêu vũ, những điệu nhảy sôi động càng khiến cho không khí của lễ hội thêm sôi động.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có nhiều cuộc thi khiêu vũ đường phố hấp dẫn. Mọi người say sưa thi tài bằng những điệu nhảy đẹp nhất, hấp dẫn nhất, khiến cho sàn nhảy trên đường phố càng trở nên rộn rã. Du khách cũng hòa mình vào dòng nhạc và những điệu nhảy sôi động hoặc thích thú với lễ hội bia tại quảng trường lớn của thành phố.

Đêm đến, Bacolod lại càng tưng bừng, ấn tượng hơn với lễ hội Electric MassKara với xe diễu hành và cả trang phục của các vũ công trên suốt con phố Lacson.

Trong không khí náo nhiệt của lễ hội, du khách và dân địa phương cùng nhau bỏ phiếu chọn ra Nữ hoàng của lễ hội MassKara hàng năm. Bữa tiệc đường phố còn kéo dài cho tới bình minh.

Ngày nay, lễ hội MassKara đã trở thành một trong những lễ hội quan trọng nhất của người Philippines, thu hút nhiều người dân địa phương cũng như khách du lịch tới tham dự.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU  –  Theo Vnexpress

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...