Zone 9 và những ước mơ run rẩy

16:27 02/01/2014

Sáu người chết, và hai vụ tai nạn ở một không gian công cộng mới mở ra ít lâu, dĩ nhiên điều đó là rất tệ!

Song, sẽ là tệ hơn, nếu vì điều đó mà ước mơ của một cộng đồng về một không gian tạo cảm hứng cho giới trẻ thành phố bị chôn vùi trong nỗi sợ hãi.

Những cư dân của Zone 9, những người trẻ, phần lớn là những nghệ sĩ, những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, trong gần một năm qua đã đến đây, mang công sức, tài năng, tiền bạc, và những ước mơ… để tái tạo một khu vực hoang phế thành một không gian văn hóa, giải trí sôi động chưa từng có. Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với cộng đồng?

1zone9

Thị trưởng Berlin đã dự ngày “Berlin sống giữa lòng HN” diễn ra tại Zone 9 ngày 27.10.2013

Khoan nói tới những giá trị khó đo lường như sự thúc đẩy sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, hay yếu tố giải trí, tinh thần, hãy nhìn sang những không gian công cộng khác của Thủ đô. Không nhiều lắm!

Công viên Thống nhất, hay Thủ Lệ là những không gian công cộng nổi tiếng nhất của Hà Nội từng một thời vàng son nhưng giờ đây chỉ còn là điểm đến cuối tuần cho con trẻ, và là nơi tập thể dục của cư dân lân cận.

Vườn Bách Thảo với những lợi thế đặc biệt về không gian, và cây xanh nhưng cũng chỉ là nơi tập thể dục và địa chỉ lui tới của những đôi tình nhân vụng trộm.

Công viên Hòa Bình, được đầu tư gần 300 tỷ đồng với diện tích 20ha nhưng nhanh chóng bị quên lãng ngay sau khi khánh thành.

Gần Zone 9 nhất là công viên Tuổi trẻ, nơi cũng được kỳ vọng là địa chỉ thu hút giới trẻ đến với những hoạt động giải trí lành mạnh. Kết quả sau gần 20 năm hoạt động, nơi này chỉ còn được biết đến với một nhà hàng tổ chức tiệc cưới.

Zone 9 ra đời, không tốn một đồng ngân sách, và lập tức trở thành một địa chỉ có sức hút đặc biệt với giới trẻ Thủ đô. Một địa chỉ văn hóa thực sự, nơi thường xuyên có các cuộc trình diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ trẻ. Một không gian giải trí lành mạnh, nơi duy nhất tập trung giới trẻ mà chưa từng có bất kỳ một vụ lộn xộn, xô xát, gây mất trật tự trị an. Một ước mơ đẹp đang trở thành hiện thực.

2zone9

Tadioto – quán bar kiêm không gian nghệ thuật sắp đặt của nhà văn Nguyễn Quý Đức tại Zone 9

Nhưng ở Zone 9 có tai nạn, và có người thiệt mạng. Những cái chết ở một địa chỉ vui chơi, bản thân điều đó đã gây sự chú ý. Truyền thông khai thác, dư luận sợ hãi, nhà chức trách lo lắng, ái ngại… Đó là những phản ứng dễ hiểu. Song, nếu như nỗi sợ hãi, sự lo lắng đó khiến Zone 9 bị xóa sổ, giấc mơ của những con người trẻ tuổi và tâm huyết bị chôn vùi, thì đó là một nỗi sợ cực đoan.

Đóng cửa Zone 9 vì lý do an toàn! Đó là một làn sóng dư luận đang được thổi bùng trên không ít tờ báo sau vụ cháy mới đây. Một làn sóng sợ hãi. Đúng thôi! Song không thể vì 10.000 người chết mỗi năm mà chúng ta đóng cửa những con đường quốc lộ. Không vì những công nhân bị rơi từ tòa nhà Kengnam mà bỏ hoang tòa nhà cao nhất Hà Nội. Ứng xử với nỗi sợ cũng là thước đo để đánh giá mức độ văn minh của một cộng đồng.

Thời tiền sử, khi con người ra khỏi hang, nỗi sợ khiến họ vấp hòn đá vài lần thì sẽ mang về thờ làm vật tổ. Con người văn minh thì tìm cách lý giải, và chế ngự nỗi sợ bằng những phát minh, những giải pháp. Số phận của Zone 9 hôm nay cũng sẽ phụ thuộc vào sự ứng xử với “nỗi sợ” của những nhà quản lý.

Đóng cửa Zone 9. Đó là cách dễ để dẹp yên nỗi sợ hãi của dư luận. Song, điều đó cũng giống như mang hòn đá đặt lên bàn thờ để hi vọng sẽ ít bị vấp hơn. Cách đó thật dễ dàng, song nỗi sợ không mất đi bởi những viên đá ngoài kia luôn còn đó. Zone 9 đóng cửa rồi, điều đó có khiến những quy trình an toàn lao động được tuân thủ tốt hơn?

Thay vì đóng cửa, hãy biến vụ tai nạn ở Zone 9 thành một bài học có giá trị nhắc nhớ cộng đồng để đừng bàng quan với những nguy cơ tai nạn. Những cư dân Zone 9, những nghệ sĩ trẻ đầy ước mơ và sáng tạo có thể làm được điều đó không?

Một dự án nghệ thuật, một chương trình nghệ thuật đầy sáng tạo để góp phần nâng cao ý thức an toàn lao động, phòng chống cháy nổ được thực hiện bởi cư dân Zone 9, tại Zone 9, và tác động tới nhận thức của những người trẻ tìm đến Zone 9 những ngày sau. Nếu đó là một cách ứng xử với nỗi sợ thì sao?

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo Dân Việt

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...