10 khu Chinatown nổi tiếng nhất thế giới

16:56 19/02/2014

Náo nhiệt, đông vui và nhiều món ăn đường phố ngon miệng là điểm chung của tất cả các khu phố người Hoa.

Bangkok, Thái Lan

ivivu-10-khu-chinatown-noi-tieng-nhat-the-gioi1
Rộng lớn và vô cùng nhộn nhịp là những từ ngữ khách du lịch ưu ái dành cho khu phố người Hoa tại thủ đô Bangkok. Chinatown nằm trên đường Yaowarat thuộc quận Samphanthawong và một phần đường Charoen Rung rộng lớn nằm ở trung tâm thủ đô Bangkok. Tới đây, du khách sẽ được chìm trong thiên đường mua sắm với nhiều loại hàng hóa đa dạng như hàng may mặc, điện tử, hàng lưu niệm, đồ cổ, nhạc cụ…

Nhưng đặc biệt hơn cả là khu ẩm thực luôn tấp nập khách ra vào, thậm chí luôn sáng đèn cả đêm. Các món ăn mang đậm khẩu vị cay ngọt Trung Hoa, các nhà hàng hải sản giá rẻ ngon tuyệt là địa chỉ đỏ cho bất cứ ai ghé thăm nơi này. Ngoài ra, tại đây còn có một chợ hoa mở cửa 24/24h và chùa Wat Mangkon Kamalawat luôn ngào ngạt hương trầm.

Singapore

ivivu-10-khu-chinatown-noi-tieng-nhat-the-gioi2

Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore là quốc gia có mật độ người Hoa cao nhất. Vì lẽ đó khu Chinatown đương nhiên trở thành một trong những khu giàu có cả về số lượng cửa hàng, cửa hiệu cũng như các giá trị tâm linh, văn hóa.

Ẩm thực mang hương vị Trung Quốc không hề có kiếm tại Singapore nên phần đông khách du lịch tìm đến Chinatown đều muốn trải nghiệm một không gian truyền thống hoặc muốn tìm mua một vài sản phẩm thủ công như đồ lụa may mặc, đồ cổ, trang sức vàng hay ngọc bích tại thương xá Yue Hwa, gần phố Eu Tong Sen và Upper Cross.

Ngoài ra, ở Chinatown, du khách còn có rất nhiều sự lựa chọn cho shopping như Chinatown Point, công viên People’s Park Complex và Chinatown Complex. Đặc biệt với tín đồ thời trang thì đường Ann Siang và phố Club Street là thiên đường dành cho bạn.

Nếu ghé thăm vào dịp Tết Nguyên đán, du khách có thể hòa mình vào các lễ hội tưng bừng được tổ chức suốt trong nhiều ngày liền. Các quầy hàng đèn lồng, viết thư pháp hay các buổi cầu kinh tại các ngôi chùa nhân dịp năm mới luôn mê hoặc các du khách đến từ phương Tây.

Kolkata, Ấn Độ

ivivu-10-khu-chinatown-noi-tieng-nhat-the-gioi3

Khu người Hoa tại thành phố Kolkata là khu Chinatown duy nhất tại Ấn Độ. Nơi đây từng chứa tới 20.000 người Hoa, tuy nhiên số lượng ngày đã giảm đi nhiều. Phần đông những người này làm việc ở những nhà hàng Trung Quốc và những xưởng sản xuất da thuộc gần đó.

Khác với những khu Chinatown trên thế giới, các món ăn bày bán tại đây đã được cải biến đi nhiều so với khẩu vị người Hoa. Món ăn mà du khách không thể bỏ qua khi tới đây chính là món gà Mãn Châu. Tuy có công thức xuất xứ từ Trung Quốc nhưng một vị đầu bếp tại Kolkata đã thay thế một số nguyên liệu mang đặc trưng truyền thống của Ấn Độ, tạo nên một món ăn đặc biệt và sau đó đã trở nên nổi tiếng khắp cả nước.

Sydney, Australia

ivivu-10-khu-chinatown-noi-tieng-nhat-the-gioi4

Trong những năm gần đây, khu phố người Hoa ở Sydney đã được mở rộng hơn trước, tọa lạc tại Haymarket, giữa Central Station và cảng Darling.

Tuy vậy, đây vẫn là khu Chinatown có diện tích khá khiêm tốn so với các khu khác trên thế giới. Thay vì ở một khu vực riêng biệt, khu phố Hoa ở Sydney nằm lẫn giữa những tòa nhà chọc trời nhưng không phải vì thế mà kém đi sức hấp dẫn.

Bạn cũng có thể tìm thấy bất cứ món đồ xuất xứ Trung Quốc hay các món ăn truyền thống ở khu chợ này, đặc biệt là tại chợ đêm. Hầu hết du khách phương Tây đều rất thích “yum cha”, một thức uống truyền thống, ăn kèm với một số đồ ăn đựng trong khay nhỏ, gọi là dim sum.

Binondo, Manila

ivivu-10-khu-chinatown-noi-tieng-nhat-the-gioi5

Binondo, khu Chinatown ở Manila, là khu người Hoa lâu đời nhất trên thế giới. Du khách nên bắt đầu tour du lịch của mình tại Umbrella Alley, nơi bạn có thể vô tư chọn các món ăn đường phố thơm ngon, hấp dẫn; sau đó, bạn có thể ghé qua quán cafe nổi tiếng Mezzanine.

Nếu bạn là tín đồ Phật giáo thì đây thực sự là điểm đến lý tưởng nhất dành. Đâu đâu ở đất nước này, du khách cũng có thể bắt gặp những ngôi chùa nguy nga, tráng lệ. Nhưng đến với Chinatown, bạn còn có thể cảm nhận không khí tâm linh đậm chất Trung Hoa bên những ngôi chùa mái uốn cong, thay vì lối kiến trúc chùa Ấn Độ như những nơi khác.

London, Anh

ivivu-10-khu-chinatown-noi-tieng-nhat-the-gioi6

Ngày nay, khu người Hoa ở London tọa lạc tại Soho, Wesminter, nằm quanh khu phố Gerrard Street. Nơi đây quy tụ nhiều nhà hàng Trung Hoa, tiệm bánh, siêu thị, cửa hàng lưu niệm và là trụ sở của nhiều công ty do người Trung Quốc quản lý tại London.

“Cực sôi động” là từ ngữ là dân bản địa dành để miêu tả không khí nơi đây trong dịp lễ đón chào năm mới âm lịch. Rất nhiều hoạt động truyền thống như chợ đêm, múa lân… được tổ chức ở Chinatown đã khuấy động không khí có phần cổ kính của London.

Ngày nay, khu người Hoa ở London tọa lạc tại Soho, Wesminter, nằm quanh khu phố Gerrard Street. Nơi đây quy tụ nhiều nhà hàng Trung Hoa, tiệm bánh, siêu thị, cửa hàng lưu niệm và là trụ sở của nhiều công ty do người Trung Quốc quản lý tại London.

Trò chuyện với những người bán hàng dạo, thưởng thức món tào phớ nóng hổi, nhâm nhi ngụm trà sữa hay ghé qua cafe TPT sẽ mang tới cho người Hoa xa xứ cảm giác như sống tại quê nhà.

Yokohama, Nhật

ivivu-10-khu-chinatown-noi-tieng-nhat-the-gioi7

Cổng chào khu phố người Hoa ở Yokohama lung linh dưới ánh đèn lồng. Ảnh: Uemii

Ẩm thực là trải nghiệm thú vị lớn nhất cho những ai tới với khu người Hoa ở Yokohama. Ước tính có tới hơn 200 nhà hàng Trung Quốc mở cửa ở đây. Tuy nhiên, thực khách cũng có thể tìm thấy một vài món ăn Nhật kinh điển tại đây như mỳ ramen, bánh Manju.

Công viên Yokohama Daiseikai, hay còn gọi là Daska mang phong cách kiến trúc Thượng Hải những năm 1920-1930 thế kỷ trước. Đây là địa chỉ đỏ cho những ai yêu thích ẩm thực và văn hóa Trung Quốc tại Nhật.

Tầng 7 và 8 tòa nhà này là bảo tàng nơi bán và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật truyền thống. Nhà hát ở tầng 6 là nơi du khách có thể thưởng thức những màn xiếc, nhào lộn hay nghe kinh kịch Trung Hoa. Còn tại food court ở tầng 3-4-5, du khách có thể tìm thấy rất nhiều các món ăn ngon miệng. 2 tầng dưới cùng dành để bày bán các đồ lưu niệm.

San Francisco, Mỹ

ivivu-10-khu-chinatown-noi-tieng-nhat-the-gioi8

Đại lộ Grant và phố Stockton được những người gốc Hoa ở San Francisco, California thường xuyên lui tới. Nơi đây được mệnh danh là khu phố người Hoa lâu đời nhất ở Bắc Mỹ và cũng là con hẻm lâu đời nhất ở San Francisco, nơi vốn nổi tiếng bởi những bức tường đầy sắc màu. Du khách có thể ghé qua ngôi đền thờ Trung Quốc lâu đời nhất tại Mỹ cũng ngay chính ở khu phố này.

Khi tới đây, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội ghé qua nhà máy bánh quy Golden Gate Fortune và mua một túi đầy chỉ với giá 3 USD. Ước tính, mỗi ngày, các công nhân ở đây làm ra hơn 20.000 chiếc bánh thơm ngon.

Kuala Lumpur, Malaysia

ivivu-10-khu-chinatown-noi-tieng-nhat-the-gioi9

Những nhà hàng vỉa hè ở phố Petaling, Kuala Lumpur. Ảnh Cavinteo blogspot.

Tọa lạc trên con phố Petaling ngay trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, khu phố người Hoa ở đây luôn sôi động từ sáng tới khuya với rất nhiều quầy hàng bày bán. Người Hoa ở Malaysia khá đông đảo, do đó, khu Chinatown cũng vì thế mà trở nên rất đông đúc và sôi động.

Hầu như tất cả các món ăn ở đây đều giữ nguyên được hương vị truyền thống, đặc biệt là món vịt quay Quảng Đông. Mang phong cách của những khu chợ tạm, chợ bình dân, du khách tới đây sẽ cảm nhận được không khí rất thân thiện và ấm áp của người dân bản xứ.

Đặc biệt vào buổi tối, các quầy hàng trong chợ đêm sẽ bày gần như chật kín hai bên đường của con phố và du khách, dù đã đi bộ cũng sẽ gặp khá nhiều khó khăn vì chật chội. Ngoài đồ ăn, mặt hàng phổ biến nhất ở đây là những món hàng “fake” với giá khá bèo, nhưng du khách vẫn được khuyên là nên mặc cả nhiệt tình.

Tonronto, Canada

ivivu-10-khu-chinatown-noi-tieng-nhat-the-gioi10

Gà, vịt quay, mực nướng với hương vị đặc trưng Trung Hoa được bày bán ở những quầy hàng vỉa hè.

Khu phố người Tàu ở Toronto, Canada luôn tấp nập, nhộn nhịp bởi đội ngũ rất đông những người bán hàng ở vỉa hè mang phong cách cộng đồng của người Hoa. Mặt hàng chính được bán nhiều nhất ở đây chính là đồ ăn mang đậm hương vị ẩm thực Trung Quốc; nổi tiếng nhất là món gà chua ngọt tại nhà hàng Lee Garden. Sau bữa ăn, tráng miệng bằng bình trà thảo dược nóng hổi trong những chiếc ấm có hoa văn tinh xảo, cầu kỳ là điều làm những người dân bản điệu vô cùng thích thú.

Ngoài ra, hàng năm, tại khu vực phía ngoài khu Chinatown còn thường xuyên diễn ra cuộc đua thuyền Rồng Toronto, nơi quy tụ của nhiều đội từ các quốc gia. Họ mang tới những chiếc thuyền với nhiều hình vẽ rực rỡ và rất đẹp mắt.

Phố người Hoa ở Toronto trải dài trên 2 tuyến đường Dundas Street West and Spadina Avenue.

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo Ngôi Sao

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...