Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta du lịch như thế nào?

14:04 24/02/2014

Ngày xưa, điện thoại thông minh và máy tính bảng hầu như không tồn tại khi chúng ta đi du lịch đến bất cứ đâu trên khắp thế giới. Nhưng ngày nay, công nghệ với sự phát triển vượt bậc của nó đã cách mạng hóa cách chúng ta đi du lịch, với những ảnh hưởng tích cực không thể chối cãi.

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich

Dưới đây là một số điều “hoài cổ” về cách chúng ta đi du lịch ngày xưa, trước khi thời của kỹ thuật số bắt đầu “tấn công” vào đời sống của con người.

1. Ngày xưa, khi du lịch ở nước ngoài, nhất thiết bạn cần phải có thẻ gọi quốc tế. Làm thế nào để bạn có thể giữ liên lạc với bạn bè và gia đình khi du lịch cách xa họ thậm chí đến nửa vòng trái đất? Chỉ có thể là thẻ gọi quốc tế! Nhưng giờ đây, bạn thậm chí không cần phải sử dụng đến chiếc điện thoại để liên lạc với người thân của mình, mà bạn chỉ cần Skyp-ing qua sóng WiFi hoặc 3G là xong!

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich1

2. Ngày xưa, bạn không phải trả lệ phí cho hành lý của mình, và đó là một trong những điều tiện lợi bởi bạn có thể đóng gói tất cả các cuốn sách yêu thích để đọc trong suốt kỳ nghỉ của mình.

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich2

Nhưng ngày nay, việc này đã không còn được áp dụng. Và bạn chỉ có thể làm nhẹ bớt hành lý của mình bằng những cuốn ebook trong máy đọc sách (kindle, tablet…)

3. Hay như ngày xưa bạn có thể thoải mái mang theo tất cả những đĩa CD, đĩa cầm tay Discman hay đĩa Game Boy đời cũ, cùng những cuốn tạp chí du lịch đồ sộ… thì ngày nay chúng rất phiền phức vì chiếm quá nhiều diện tích. Trong khi đó, chỉ với một chiếc tablet bạn đã có thể làm bất cứ việc gì.

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich3

4. Ngày xưa, khi đến bất cứ nơi đâu, bạn đều phải dựa vào một tấm bản đồ du lịch bằng giấy để tìm đường đi nước bước, nhưng giờ đây, tất cả đều có trong những ứng dụng bản đồ trên smartphone.

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich4

5. Ngày xưa, bạn phải gọi điện thoại trực tiếp đến các hãng bay để kiểm tra tình trạng các chuyến bay. Hoàn toàn không cập nhật internet, không email, cũng không có văn bản. Chỉ có gọi điện thoại!

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich5

6. Ngày xưa, bạn phải đọc những cuốn sách cẩm nang hướng dẫn du lịch hoặc trò chuyện về người dân địa phương để tìm ra những nơi tốt nhất để ăn, uống hay khám phá. Trong khi đó ngày nay, tất cả đều có trên Internet và chỉ cần một cú click chuột, bạn đã thu thập được khá nhiều những kinh nghiệm khác nhau.

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich6

7. Chi phiếu du lịch hay séc du lịch, một công cụ thanh toán được áp dụng từ năm 1874, khi Công ty Thomas Cook Holidays (lúc đó đã thành lập được 33 năm) ký bán cho khách hàng của mình các tấm phiếu thông báo cho phép họ có thể dùng để thanh toán chi phí khách sạn hoặc các món tiêu vặt tại một số cơ sở đại lý được chỉ định ở nước ngoài – một trong những thứ thậm chí không tồn tại trong thời đại ngày nay.

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich7

8. Ngày xưa, bạn chỉ có thể chụp ảnh bằng những chiếc máy ảnh bằng phim cũ kỹ, hoặc thậm chí phải nhờ người chụp giúp, nhưng ngày nay bạn có thể chụp hàng ngàn bức ảnh khác nhau chỉ với chiếc điện thoại thông minh của mình.

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich8

9. Bạn phải tráng rửa những cuộn phim mới có thể xem được ảnh đã chụp.

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich9

10. Ngày xưa, bạn hoàn toàn không biết chính xác điểm đến của bạn sẽ như thế nào hay khách sạn nơi bạn ở sẽ có thực đơn ra sao… Và bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên nếu ở đó có một món ăn nào đó ngon hay có một điểm tham quan nào đó hấp dẫn…

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich10

 

Nhưng ngày nay thì bạn hoàn toàn có đủ khả năng để tìm hiểu tất cả những thông tin cần thiết về nơi mà bạn sắp đặt chân đến.

11. Ngày xưa, bạn chỉ có thể kết bạn với những người bạn gặp trên đường đi du lịch, hoặc viết thư tay, nhưng ngày nay bạn có thể kết bạn với bất cứ ai trên Facebook, Twitter, Instagram…

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich11

12. Tuy nhiên, một trong những lợi ích mà công nghệ chưa phát triển mang lại cho bạn, đó là bạn hoàn toàn không lo lắng về việc phải cập nhật tình trạng cá nhân trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội của bạn. Lúc đó, đi du lịch nghĩa là thực sự tự do tận hưởng vẻ đẹp ở bên ngoài, điều mà ngày nay ít nhiều bị công nghệ ảnh hưởng.

ivivu-cong-nghe-thay-doi-du-lich12

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo Huffingtonpost.com

 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...