Nepal giảm giá giấy phép chinh phục đỉnh Everest

17:48 04/03/2014

Theo một quan chức của Bộ Du lịch Nepal, trong năm tới, chính quyền sẽ giảm giá giấy phép lên đỉnh Everest và các ngọn núi trong dãy Himalaya bất chấp những lo ngại dòng người chinh phục nóc nhà thế giới đã quá nhiều.

NEPAL-EVEREST-CLIMBING-ANNIVERSARY-FILES

Du khách trên đường chinh phục Everest – Ảnh: wiki

Ông Dipendra Paudel, quan chức của Bộ Du lịch Nepal cho biết kể từ năm 2015, giấy phép cấp cho những người nước ngoài muốn chinh phục các ngọn núi thuộc dãy Himalaya bằng phương tiện riêng của họ chỉ còn 11.000 USD thay vì 25.000 USD như hiện nay.

Ngược lại, chi phí giấy phép dành cho khách đi theo nhóm sẽ tăng so với hiện tại nhằm hạn chế du khách leo núi tập hợp thành nhóm đông người để giảm thiểu căng thẳng hoặc các xung đột giữa những người leo núi trong các tháng cao điểm.

Theo đó, với một nhóm gồm bảy người, giấy phép leo núi sẽ tăng từ 70.000 USD lên 77.000 USD. Ngoài ra, những người leo núi riêng lẻ muốn chinh phục các ngọn núi khác cao hơn 8.000m ở Nepal chỉ tốn 1.800 USD thay vì 5.000 USD như hiện nay.

Giới chức du lịch Nepal cho rằng các quy định trước đây đã làm hình thành các nhóm leo núi qui tụ nhiều thành viên có kinh nghiệm leo núi quá chênh lệch, thậm chí có người không có kỹ năng cần thiết cho việc leo núi nên thường xảy ra nhiều tranh cãi giữa những nhà leo núi nghiệp dư, cũng như gây cản trở cho lực lượng cứu hộ khi xảy ra sự cố.

Theo ông Paudel, quy định mới sẽ giúp số khách du lịch mạo hiểm muốn chinh phục Everest gia tăng trong thời gian tới.

Hiện tại, mỗi năm Everest đón hàng trăm nhà leo núi nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp và đây là nguồn thu nhập quan trọng của ngành du lịch Nepal. Tuy nhiên, có một số nhà leo núi cảnh báo việc khai thác thương mại quá mức sẽ gây tác hại đến nóc nhà thế giới.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo Tuổi Trẻ

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (49 lượt, 1,39 điểm trên 5)
Loading...