Tây Tạng huyền bí mê hoặc với những con đường mây trắng

14:59 25/04/2014

Đến với Tây Tạng, bạn sẽ cảm giác như mình đến với một thế giới hoàn toàn khác so với thế giới hiện tại mà bạn đang sống.

ho-laskum-tso-tay-tang-ivivu

Hồ Laskum-tso (Basom-tso), hồ thiêng ở vùng Đông của Tây Tạng

Tây Tạng (hay Tibet) là 1 vùng tự trị của Trung Quốc, nằm ở phía bắc-đông của dãy Himalaya. Tây Tạng là một trong những cao nguyên rộng lớn và cao nhất trên thế giới, với độ cao trung bình là 4.900 mét (16,000 ft) trên mặt nước biển nên được xem là “nóc nhà của thế giới”. Cao nguyên Tây Tạng phần lớn thuộc quận Qinghai, phía Đông giáp quận Sichuan, phía Bắc giáp Yunnan và Đông Nam giáp Gansu. Đây là quê hương của người Tạng cũng như một số dân tộc khác như Môn Ba, Khương, và Lạc Ba, và hiện nay cũng có một lượng đáng kể người Hán và người Hồi sinh sống.

Đừng chờ đợi điều gì bạn đã từng gặp, bởi Tây Tạng thuộc về một cảnh giới khác. Là vùng đất lạ lùng và huyền bí, là nơi trời và đất gặp nhau. Mặt trời, mặt trăng cùng muôn ngàn tinh tú là bè bạn. Tây Tạng là cội nguồn của những con sông thiêng: Hằng Hà, Ấn Hà, Brahmaputre, Mekong, Hoàng Hà, Dương Tử… Đỉnh Ngân Sơn là trung tâm thế giới, là núi Tu di của cõi hồng trần.

tay-tang-ivivu

Chào mừng đến với Tây Tạng! (Ảnh: Tung Thanh Le)

Tây Tạng rộng gấp bốn lần diện tích Việt Nam. Đất trời mênh mông và tĩnh lặng đến nao lòng. Không gian Tây Tạng trong vắt và sâu thẳm, khiến mọi vật ta nhìn tưởng như rất gần mặc dù nó ở rất xa. Thiên nhiên Tây Tạng rực rỡ một thứ sắc màu thuần tuý và thanh tịnh trong suốt, nó đánh thức năng lực trực giác nơi mỗi con người. Tây Tạng, mây chỉ một màu trắng tinh khôi để cho mặt trời mặc sức tô điểm. Nước không bao giờ sôi tới 100 độ. Còn nắng thì vàng ươm và say đắm lạ lùng.

tibet-tay-tang-ivivu

Thiên nhiên Tây Tạng rực rỡ một thứ sắc màu thuần tuý và thanh tịnh trong suốt. (Ảnh: Tung Thanh Le)

tibet-tay-tang-ivivu1

Tây Tạng – nơi nước không bao giờ sôi đến 100 độ. (Ảnh: Tung Thanh Le)

tibet-tay-tang-ivivu2

Nắng tại đây thì vàng ươm và say đắm lạ lùng. (Ảnh: Tung Thanh Le)

tibet-tay-tang-ivivu3

Tibet lúc về đêm (Ảnh: Tung Thanh Le)

Tây Tạng có nhiều hồ lớn, thiêng liêng và đẹp vào hàng đệ nhất thiên hạ. Như hồ Namtso, ở độ cao 4.718m. Sự tĩnh lặng tuyệt đối và vẻ diệu kỳ của nó không thể nói nên lời. Sông Tsangpo bắt nguồn từ Ngân Sơn, chảy từ tây sang đông dọc theo Himalaya, rồi đổ ra vịnh Bengale trước khi hào phóng trích một phần sinh khí cho ba con sông lớn Hoàng Hà, Dương Tử, Cửu Long.

tibet-tay-tang-ivivu16

Shangri-la, Yunan, Trung Quốc.

tibet-tay-tang-ivivu4

Ảnh: Tung Thanh Le

tibet-tay-tang-ivivu5

Ảnh: Tung Thanh Le

tibet-tay-tang-ivivu6

Ảnh: Tung Thanh Le

Tây Tạng có một nền văn hoá độc đáo và thâm hậu, trong đó Phật giáo đóng vai trò chủ đạo, vừa đầy tính lý luận khúc chiết vừa đầy tính mật tông ảo diệu. Dân Tây Tạng rất sùng đạo. Đối với họ sống là để phục vụ đạo pháp, đời sống vật chất là phương tiện để vươn tới đỉnh cao tâm linh.

tibet-tay-tang-ivivu7

Ảnh: Tung Thanh Le

tibet-tay-tang-ivivu8

Ảnh: Tung Thanh Le

tibet-tay-tang-ivivu9

Ảnh: Tung Thanh Le

tibet-tay-tang-ivivu10

Dân Tây Tạng rất sùng đạo. Ảnh: Tung Thanh Le

Như đã nói, Tây Tạng giống như là một cõi khác, một kiếp khác. Thiên nhiên trên nóc nhà thế giới đẹp rợn ngợp với mây trắng tinh khôi, tuyết trắng nhức mắt, trời và hồ nước ngọt, nước mặn ở vòi vọi trên khoảng 5.000m (so với mực nước biển) kia, nó xanh như không có thực trên đời. Những đỉnh núi, những dòng sông băng giá trắng toát nối tiếp nhau hàng nghìn cây số. Trong nắng trong vắt, những đỉnh núi tuyết tự đổ cái bóng sẫm đen lên núi và lên tuyết, tạo nên những hình khối lạ lùng.

tibet-tay-tang-ivivu11

Ảnh: Tung Thanh Le

tibet-tay-tang-ivivu12

Ảnh: Tung Thanh Le

tibet-tay-tang-ivivu13

Ảnh: Tung Thanh Le

tibet-tay-tang-ivivu15

Một khung cảnh rất… Tuyết sơn phi hồ! (Ảnh: Tung Thanh Le)

Tây Tạng vốn là vùng đất rất hấp dẫn với nhiều du khách. Ước mơ đến Tây Tạng của mỗi người có thể bắt đầu rất khác nhau tuy nhiên Tây Tạng lại không phải là nơi dễ dàng để xách ba lô lên và đi! Đi Tây Tạng không phải là một hành trình du lịch thông thường, cần chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng và sau chuyến đi, điều rõ ràng và cụ thể nhất mà những người thực sự đã đến nơi này đều công nhận, là cần: TIỀN, SỨC KHỎE, NIỀM TIN. Tây Tạng là nơi không gì có thể thay thế một trong ba yếu tố đó.

tibet-tay-tang-ivivu14

“Tibet chính là nơi đến được nếu bạn có duyên và niềm tin”! (Ảnh: Tung Thanh Le)

Tổng hợp

Ảnh: Tung Thanh Le

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 1,50 điểm trên 5)
Loading...