Đền Hùng trước giờ G: Ngựa xe như nước, áo quần như nêm

18:12 08/04/2014

Mai mới là chính hội nhưng từ sáng nay, du khách đã nườm nượp đổ về dâng hương và ngoạn cảnh nơi đất Tổ. Lượng khách càng đông khiến mọi nẻo đường dẫn về khu vực trung tâm lễ hội và đường lên đền đông nghẹt, gây ách tắc.

Được biết, giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ 6 – 10/3 âm lịch) trong phạm vi khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng; các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh.

Toàn cảnh lễ hội Đền Hùng năm 2014.

Cũng như mọi năm, lễ hội Đền Hùng năm nay có nhiều hoạt động văn hóa dân gian diễn ra như: Trống đồng ngân vang đất tổ, Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dày, Liên hoan hát Xoan, hội thi bơi chải, triển lãm, tổ chức các hoạt động thể thao…

Theo thông tin từ ban tổ chức, ngoài những hoạt động truyền thống, lễ hội Đền Hùng 2014 có nhiều nét mới như khu vực đỗ xe gồm 4 bãi chứa lớn, thuận lợi ra vào với hàng ngàn xe ôtô, xe máy và khoảng cách gần để đi bộ lên đền. Các dịch vụ “núp bóng” cờ bạc cũng bị dẹp bỏ…

Video clip: Hội thi gói bánh chưng bánh giày.

Tuy nhiên, dù ban tổ chức đã thắt chặt an ninh trật tự ở khu lễ hội, nhưng nhiều hình ảnh chưa đẹp vẫn xuất hiện. Nạn cờ bạc dưới mọi hình thức vẫn diễn ra; người dân bán hàng quán rất đông với nhiều loại hàng hóa không đẹp mắt, tình trạng chủ quán chèo kéo khách vẫn thường xuyên xảy ra; các dịch vụ bán hàng rong vẫn tấp nập.

den hung-ivivu

Bãi để xe chật cứng dù mai mới là chính hội. (Ảnh: Lao động)

Lượng du khách về lễ hội đông cũng là cơ hội tốt để các dịch vụ cho thuê chiếu “chặt chém” với giá 20.000 đồng/giờ. Rác thải vứt không đúng nơi quy định gây mất mỹ quan. Dù ban tổ chức đã có tới 4 bãi đỗ xe được mở rộng nhưng đã chật cứng dù chưa chính hội.

Theo tin tức, ngày Giỗ tổ Hùng Vương hay Lễ hội Đền Hùng từ lâu đã được công nhận là một trong những ngày quốc lễ của Việt Nam, được tổ chức vào mồng 10/3 (âm lịch) hàng năm tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là ngày hội truyền thống của dân tộc Kinh tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương.

Từ thời xưa, các triều đại phong kiến đã quản lý Đền Hùng theo cách giao thẳng cho dân sở tại trông nom, sửa chữa, cúng bái, làm Giỗ Tổ vào ngày 10/3 (âm lịch), đổi lại những người này được triều đình miễn nộp thuế ruộng, miễn đóng sưu, miễn đi phu đi lính.

den hung-ivivu1

Nhiều mặt hàng chặt chém.

Từ năm 2007, ngày này cũng được chính phủ Việt Nam quy định là ngày nghỉ lễ. UNESCO đã công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng” là “kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại đại diện của nhân loại”.

Trong dân gian Việt Nam có câu lục bát lưu truyền từ xa xưa:

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba.

Theo Nguoiduatin.vn

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...