Về thăm làng cổ Đường Lâm

15:36 01/07/2013

Chuyến đi trong ngày đến ngôi làng cổ Đường Lâm thanh bình nằm cách trung tâm Hà Nội không xa, là một lựa chọn không tồi cho những ngày cuối tuần.


Một ngày hè oi ả đầu tháng 6, Đường Lâm đón chúng tôi bằng bản hợp ca vào hạ của những chú ve râm ran khắp các ngả đường. Dưới bóng mát của cánh cổng làng tựa bên gốc đa cổ thụ, chúng tôi quẩn quanh ngắm nhìn những nét sinh hoạt của người dân mà tưởng chừng như thời gian đã ngưng đọng lại.

Đường Lâm, một ngôi làng Việt cổ còn tồn tại với nguyên vẹn những giá trị của bản sắc phi vật thể và vật thể hòa quyện vào nhau qua hàng thế kỉ. Và dường như những thay đổi, những biến động của cuộc sống hiện đại bên ngoài kia vẫn chưa thể nào chạm đến linh hồn của ngôi làng.

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Đường vào làng cổ Đường Lâm

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Cổng làng

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Ao sen ngát hương ngay sát cổng làng

Đường Lâm gồm có 5 thôn: Mông Phụ, Cam Thịnh, Đông Sàng, Đoài Giáp, Cam Lâm nằm tựa vào nhau dưới vùng chân núi Ba Vì, bên cạnh các con sông lớn như: sông Đáy, sông Đà, sông Hồng, sông Tích. Trong đó Mông Phụ là thôn có cổng làng xưa nhất được xây dựng từ 1833, phía trên có dòng chữ “ Thế hữu hưng ngơi đại” nghĩa là thời nào cũng có nhân tài.

Điểm nhấn ở thôn này là đình Mông Phụ, được xây vào năm 1684 dưới đời vua Lê Hiển Tông, trên một khu đất trống giữa đỉnh đồi, nơi trung tâm làng. Đình mang một lối kiến trúc cổ đậm bản sắc của người Việt xưa, được thiết kế theo kiểu chữ Công. Từ đình nhìn ra phía tay phải là Xích Hậu, nơi tiếp khách trước khi vào đình làm lễ. Xưa những người con gái lấy chồng phương xa ngày lễ về có thể dừng chân ở đây và chuẩn bị lễ vào đình. Hai bên hông có hai giếng cổ được coi là mắt rồng. Hàng rào bao quanh được xây dựng bằng đá tổ ong, tạo nên một vẻ đẹp cổ kính và trầm mặc cho ngôi đình.

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Đình Mông Phụ

Rời Mông Phụ, chúng tôi tiếp tục rảo bước trong vô định mà không theo một kế hoạch nào trước cả. Những con đường lát gạch nghiêng đã ươm màu hoài cổ cứ thế đưa lối chúng tôi qua từng cánh cổng phủ đầy hoa. Cánh cửa gỗ khép hờ như một lời chào mời của gia chủ rằng bạn có thể ghé vào uống cốc nước vối cho lại sức trước khi tiếp tục cuộc hành trình khám phá làng cổ. Lấp ló ẩn hiện sau bức tường xanh rêu kia là những ngôi nhà đã hàng trăm năm tuổi, còn nguyên vẹn hình hài dù đã trải qua bao thăng trầm của thời cuộc. Những ngôi nhà cổ được Nhà nước công nhận và đầu tư bảo quản rất cẩn thận. Mọi việc sửa chữa và xây dựng đều phải qua sự kiểm duyệt của cơ quan bảo tồn trước khi tiến hành. Nhờ quy trình quản lý khá khắt khe như vậy, nên Đường Lâm sau bao năm vẫn không hề thay đổi nhiều.

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Đường làng

Về thăm làng cổ Đường Lâm Về thăm làng cổ Đường Lâm

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Ngôi nhà cổ

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Đang mùa gặt, đâu đâu cũng thấy những xe chở lúa

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Đường Lâm là một địa điểm thu hút nhiều du khách

Chúng tôi lang thang tới nhà thờ công giáo Đường Lâm, được xây dựng từ năm 1953, theo lối kiến trúc của các nhà thờ Châu Âu. Nhà thờ có tháp chuông rất đẹp. Khuôn viên nhà thờ không rộng lắm, mọi thứ cũng đã cũ kĩ và hoen úa. Đường Lâm còn được mệnh danh là ấp hai vua, vì nơi đây cũng là nơi trưởng thành của hai vị anh hùng dân tộc là Ngô Quyền và Phùng Hưng. Lăng của hai ông nằm ở thôn Cam Lâm, lăng Ngô Quyền được xây dựng bằng gạch, lợp ngói mũi hài, xây vào thời Thành Thái (1889 -1907). Tương truyền vua Ngô Quyền đã buộc voi chiến và ngựa chiến tại đây, có rặng Duối cổ được công nhận là cây di sản Việt Nam. Đền thờ Phùng Hưng thì được xây theo kiểu chữ nhị cũng vào thời Thành Thái. Hội đền được tổ chức vào ngày 8 tháng giêng âm lịch.

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Nhà thờ công giáo ở Đường Lâm

Sau khi viếng thăm lăng Ngô Quyền và Phùng Hưng, chúng tôi lại bách bộ trong khuôn viên làng cổ, ghé thăm hết di tích này đến di tích khác. Những Đình Mẫu, Đình Cam Thịnh, Đình Hoài Giáp, chùa Mía, chùa Ón cổ kính in màu thời gian. Những chiếc giếng cổ thời xa xưa mang nhiều truyền thuyết huyền bí. Những ngôi nhà cổ vẫn giữ được nghề truyền thống như làm bánh chè Lam, chè kho, kẹo lạc, kẹo dồi… Thấm mệt, chúng tôi dừng lại ở quán nước ven đường, thưởng thức một ly chè mát lạnh, phiếm chuyện xưa cùng người làng, ngỡ như mình đang sống lại những năm tháng xa xưa của nhiều thế kỉ trước.

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Quán nước ven đường

Rảo bước lang thang ở Đường Lâm trong một buổi trưa hè vắng lặng, trên những con đường phủ rơm vàng tươi thơm ngai ngái, tiếng nói cười của du khách thỉnh thoảng vang lên đâu đó phá tan cái không gian im ắng giữa cái nắng trưa mùa hè. Bất chợt nhìn thấy một nụ cười hiền hậu của cụ bà đang bỏm bẻm nhai trầu, mọi mệt nhọc dường như tan biến nhường chỗ cho một sự kính trọng và lòng biết ơn, những người con Đường Lâm đã tồn tại và gìn giữ những di sản qúy giá của hồn dân tộc Việt.

Về thăm làng cổ Đường Lâm

Con đường nhỏ trải đầy rơm vàng óng

Thông tin đi Đường Lâm:

– Xe bus:
Bus số 70: Bến xe Kim Mã – Sơn Tây
Bus số 77: Bến xe Hà Đông – Sơn Tây
Bus số 71: Bến xe Mỹ Đình – Sơn Tây

– Xe khách: Đến bến xe Mỹ Đình bắt xe đi Phú Thọ, xin xuống xe ở QL 32 đoạn qua Phố Mía – cổng làng Đường Lâm.

– Xe máy: Thuê xe từ Hà Nội, khi đi nên theo hướng Đại Lộ Thăng Long để tranh thủ ghé thăm chùa Tây Phương và chùa Thầy nằm trên cung đường này. Từ chùa Thầy hỏi đường đi Sơn Tây, theo đường đê chạy thêm hơn 10km sẽ tới Đường Lâm. Khi về chạy thẳng quốc lộ 32 .

Trải nghiệm Hà Nội và tự mình khám phá ngôi làng cổ yên bình này với những khách sạn giá tốt tại iVIVU.com.

Khách sạn Hà Nội Victor giá tham khảo từ 92.000 đồng

Khách sạn Mike Hà Nội giá tham khảo từ 265.000 đồng

Khách sạn The Little Hà Nội giá tham khảo từ 275.000 đồng

Tham khảo thêm khách sạn Hà Nội

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo: Libero.

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...