Hội An thu phí tham quan phố cổ, du khách phản ứng

16:53 29/06/2015

Một loạt phản ứng mới đây của nhiều người trên các trang mạng xã hội đã làm nóng lên vấn đề thu phí khách thăm quan phố cổ Hội An do chính quyền địa phương áp dụng. Hầu hết ý kiến đều kịch liệt phản đối chủ trương này, và nhất là cách hành xử của lực lượng chức năng khi ép buộc du khách phải mua vé.

hoi-an-vang-nhu-chua-ba-danh-vi-thu-phi-ivivu1

Người dân đang chỉ trích việc thu phí thăm quan Hội An.

Mức phí thăm quan phố cổ được chính quyền Hội An thông báo, là 6 đô la Mỹ để đi vào khu vực trung tâm phố cổ, bao gồm đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học và Bạch Đằng. Chủ trương này được ban hành từ… khác biệt với chủ trương trước đây: chỉ thu phí thăm quan ở 5 điểm bất kỳ thuộc danh mục các điểm thăm quan nên đến tại Hội An.

Vào phố cổ Hội An là đóng phí!

Tay ảnh Khoa Artist mới đây đã đăng trên trang cá nhân của mình hàng loạt tấm ảnh về 1 phố cổ Hội An đìu hiu vắng vẻ từ 20 giờ tối, mà theo anh thì “con nít có thể chơi tán dép giữa đường mà không sợ ai làm phiền”.

Anh còn ghi nhận được hình ảnh 1 đôi vợ chồng người nước ngoài phản ứng và từ chối đóng phí thăm quan phố cổ khi bị lực lượng chức năng chặn lại. Họ quay lưng bỏ đi ra khỏi phố cổ chứ không hề luyến tiếc bị mất cơ hội thăm quan những điểm kỳ thú tại đây, chỉ đơn giản là không đồng ý với mức phí “quá vô lý”.

du-khach-phan-doi-hoi-an-thu-phi-tham-quan-ivivu

du-khach-phan-doi-hoi-an-thu-phi-tham-quan-ivivu2

du-khach-phan-doi-hoi-an-thu-phi-tham-quan-ivivu3

du-khach-phan-doi-hoi-an-thu-phi-tham-quan-ivivu1

Hình ảnh 2 du khách nước ngoài từ chối mua vé vào phố cổ.

Nhiều người chia sẻ và đồng quan điểm với Khoa Artist rằng Hội An đã trở nên thưa thớt khách thăm quan hơn từ khi áp dụng chủ trương thu phí đi vào phố cổ. Khá nhiều người bức xúc cho rằng, thành phố này đã áp dụng 1 chủ trương không hợp với chính lòng người Hội An. Bởi lẽ 1 khi lượng du khách sút giảm, thì cơ hội làm ăn, phát triển các dịch vụ trong phố cổ của đa số người dân cũng không còn nữa.

Một bà cụ bán bánh ít lá gai trên đường Lê Lợi (Hội An) phàn nàn rằng phố cổ lâu nay làm ăn đã khó khăn vì quá nhiều người cùng buôn bán, nay còn khó hơn bởi khách không vào nữa. Tuyến đường Lê Lợi này vốn có nhiều du khách đi lại, hiện tại chỉ rất thưa thớt và đều không vui vẻ mua quà lưu niệm nữa.

hoi-an-vang-nhu-chua-ba-danh-vi-thu-phi-ivivu19

Chùa Cầu đìu hiu sau 20 giờ tối. (Ảnh: Khoa Artist).

“Cứ thấy ai đi vào với bộ điệu không phải người Hội An, là các nhân viên soát vé lại xô ra, kiểm soát và bắt mua vé, không thì mời ra khỏi phố cổ, hành vi rất bất lịch sự và căng thẳng”. Một nhiếp ảnh gia người Đà Nẵng cũng đã phàn nàn trên mạng như vậy.

Xem thêm Khách sạn Khu Phố Cổ – Giá chỉ từ 372.000 VND

MegaPromotion-VicHoian-Transfer-ivivu

Thay đổi cần thiết?

Một du khách khác phản ứng với nhận xét trên tường cá nhân mạng xã hội, trong ngày 20/4/2014 mới đây: “Chúng tôi đến nơi đây, tạo điều kiện thuận lợi cho các quán ăn, khu mua sắm, nhà hàng, thậm chí là những gánh hàng rong nơi vỉa hè buôn bán tấp nập. Và rồi từ những đồng tiền các tiểu thương này kiếm được nộp lại cho địa phương, Nhà nước. Đã là thành phố du lịch thì ai cũng kiếm tiền từ các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm. Vậy tại sao còn phải thu tiền “đi đường” của chúng tôi?”.

Nhận câu hỏi này, 1 cán bộ quản lý du lịch Hội An giải thích, thực tế việc thu phí thăm quan cũng không khác biệt gì với chủ trương thu vé vào cửa các điểm được chọn thăm quan ở phố cổ trước đây. Nhưng thay vì phải trình vé ở từng điểm vào thăm quan, du khách chỉ việc mua vé 1 lần và thoải mái đi lại khắp phố cổ, thích điểm nào thì có thể vào ngay.

du-khach-phan-doi-hoi-an-thu-phi-tham-quan-ivivu20

Vắng du khách, trẻ con thoải mái chơi đùa trên đường phố cổ. (Ảnh: Khoa Artist).

Tính ra thì việc này làm cho du khách thoải mái và ít bị va chạm quyền riêng tư.

Bản thân những nhà quản lý tại đây cũng sẽ tăng được nguồn thu từ đầu nguồn, để tạo kinh phí trùng tu sửa chữa phố cổ.

Tuy nhiên theo nhiều người quan sát, thái độ cư dân mạng sẽ khác đi nếu Hội An tích cực triển khai chủ trương này bằng 3 điều cần thiết.

Thứ nhất, nên gia tăng dịch vụ miễn phí trong phố cổ, dù ít hay nhiều cũng sẽ để du khách vui vẻ hơn. Ví dụ chụp hình lưu niệm giá rẻ, tặng quà lưu niệm tượng trương, giảm giá sử dụng 1 số dịch vụ trong phố… Điều này nếu hợp tác với cư dân Hội An, chắc chắn chính quyền sẽ làm được.

hoi-an-vang-nhu-chua-ba-danh-vi-thu-phi-ivivu6

Các nẻo đường đều vắng và dịch vụ Hội An sẽ rất khó khăn. (Ảnh: Khoa Artist).

Thứ hai, cần 1 thái độ tuyên truyền rộng khắp và chặt chẽ hơn, giải thích rõ ràng với du khách và chính người dân Hội An hơn. Điều này cần báo giới vào cuộc và được chính quyền ủng hộ.

Thứ ba, cần đào tạo, nhắc nhở kỹ năng và thái độ ứng xử của lực lượng kiểm tra soát vé, trật tự trong phố cổ. Đa số các phàn nàn nảy sinh đều liên quan đến lực lượng này, vì thái độ cứng nhắc không cần thiết.

Nếu cơ bản triển khai những thay đổi như vậy, phải chăng sự nhìn nhận của cộng đồng mạng với chủ trương thu phí thăm quan phố cổ Hội An sẽ tốt lên?

Theo bizlive.vn

Xem thêm Danh sách các Khách sạn Hội An giá tốt nhất chỉ từ 203.000 VND chỉ có tại iVIVU.com

MegaPromotion-VicHoian-Transfer-ivivu

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 4,75 điểm trên 5)
Loading...