TripAdvisor: Du khách kêu ca Hội An thu phí 6USD vào phố cổ

17:06 29/06/2015

Thông tin Hội An – một trong những điểm đến “đắt hàng” và được yêu thích nhất Việt Nam – áp dụng thu phí tham quan phố cổ cho du khách nước đang đón nhận không ít phản ứng tiêu cực. 

Nhiều bình luận trên TripAdvisor – một trong những hệ thống đánh giá du lịch – khách sạn hàng đầu thế giới – nhận xét “đây sẽ là động thái gây bất ổn cho du lịch Hội An nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung”. Nhiều du khách được đang có kế hoạch tới Việt Nam cũng bày tỏ sự hoang mang sau khi đọc được hàng loạt các bình luận tiêu cực về vấn đề này.

Được biết, cách đây 2 năm, Hội An cũng đã từng đưa vào mô hình thu phí này nhưng phải đến cuối tháng 3, đầu tháng 4/2014, luật này mới được áp dụng trở lại. Cụ thể, du khách nước ngoài muốn vào phố cổ sẽ mất khoản phí là 120k (tương đương 6 USD), và con số đó với du khách Việt Nam là 80k (tương đương 4 USD). Một khoản phí hết sức vô lý, nhất là với những du khách du lịch vào phố cổ không phải để ngắm các địa danh, mà chỉ đơn thuần là để ăn tại các nhà hàng, ngồi cafe hoặc mua sắm tại đây.

du-khach-phan-doi-hoi-an-thu-phi-tham-quan-ivivu1

Hình ảnh 2 du khách nước ngoài từ chối mua vé vào phố cổ đang lan truyền trên mạng.

Liệu với việc thu phí này, Hội An có mất đi kha khá lượng khách du lịch của mình?

Dưới đây là một số bình luận từ người dùng TripAdvisor: 

hoi-an-thu-phi-vao-pho-co-ivivu

“Từ hôm nay Hội An sẽ bán vé cho những ai muốn ra vào khu phố cổ. Giá vé áp dụng là 6USD cho mỗi lần bạn đặt chân vào đó. Đây không phải là bước đi hay đối với ngành du lịch, các du khách nên chú ý điều này”.

Một du khách tên pzinken, người Đức ngay lập tức phản hồi:

hoi-an-thu-phi-vao-pho-co-ivivu1

“Thật là vô lý… Đi chợ cũng phải đóng lệ phí? Một ý tưởng thật buồn cười!  Tôi là người thường xuyên đi dạo xung quanh khu phố cổ vào buổi sáng sớm và tôi thực sự nghi ngờ việc có phòng vé nào mở cửa vào thời điểm đó. ;)”

Và một loạt các phản hồi tiêu cực khác cũng về việc này. Hầu hết các khách du lịch nước ngoài đều tỏ rõ thái độ thất vọng, bức xúc vì khoản phí vô lý mình phải bỏ ra khi vào phố cổ. Thậm chí, có người còn cho biết đã bỏ ngang chuyến đi Hội An vì bị thu phí và sẽ không quay lại cho đến khi tình hình được cải thiện.

Từ việc kêu gọi tẩy chay Hội An

hoi-an-thu-phi-vao-pho-co-ivivu2

“Đắt hơn nhiều so với giá vé 1euro/ngày (tương đường 30k) tiền phí cho khách tham quan tới một thành phố như Rome, Italy. Họ đang nghĩ gì ở Hội An vậy? Họ chưa thu thuế đủ từ 600 cửa hàng may tại đó hay sao? Tôi mong các khách du lịch hãy tẩy chay nhưng nơi như Hội An cho đến khi chúng ta biết rõ tiền thuế dùng để làm gì”.

… đến việc đặt ra câu hỏi cho cả ngành du lịch Việt Nam:

hoi-an-thu-phi-vao-pho-co-ivivu3

“Câu hỏi lại được đặt ra: Việt Nam có muốn khách du lịch hay không? Hiện tại, Việt Nam có khoảng 5.5 triệu khách du lịch. Các nước hàng xóm như Thailand có 57 triệu, Malaysia là 24 triệu, Campuchia có 7 triệu và Singapore có 35 triệu. Là một trong những nước có giá visa cao nhất châu Á hoặc bất cứ đâu, bây giờ lại thu cả phí để bước chân vào một khu phố! Có hợp lý không?

Thậm chí còn có những bình luận đóng góp rất dài:

hoi-an-thu-phi-vao-pho-co-ivivu4

“Tôi đã đến thăm Việt Nam và Hội An mỗi năm trong vòng 7 năm trở lại đây, và vài năm gần đây chúng tôi đã sợ những điều như thế này xảy ra. Chúng tôi mong rằng chính quyền Việt Nam sẽ khôn khéo để không giết chết con gà đẻ trứng vàng này…. Là những khách du lịch bình thường, chúng ta sẽ không trả cho những khoản phí, thuế vô lý. Hội An không đặc biệt đến vậy, Cố đô Huế cũng không thu phí như thế. Tại sao tôi lại phải bỏ ra 120k chỉ để ăn một bát Mì Quảng ở trong chợ với giá 20k? Chẳng có nghĩa lý gì cả. Có rất nhiều đất nước thú vị như vậy và bây giơ chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm chúng. Tôi rất tiếc cho việc làm ăn tại khu phố cổ, tôi sẽ chẳng uống ở quán Before&Now nữa, không ăn ở nhà hàng Miss Vy, không mua được Cơm gà Bà Buội, không được ăn bánh mì ở những tiệm nhỏ trong chợ nữa. Tôi thường yêu thích việc nghe Bài Chòi nhưng tôi sẽ không trả thêm 120k trong khi chỉ mất 20k để được nghe…”

… và cũng không ít bình luận chia sẻ sự thất vọng:

hoi-an-thu-phi-vao-pho-co-ivivu5

“… Tôi đã rời Hội An ngày hôm qua, sớm hơn 2 ngày so với dự định cũng vì lý do này. Tôi thấy mệt mỏi vì bị chặn đường và hỏi về tiền phí để đi qua cầu vào phố cổ. Thật là xấu hổ. Giống như việc bạn tự cắn bàn tay đang giúp bạn ăn uống vậy. Vô cùng tham lam”.

Người ta còn cho rằng hiện tại TIỀN là mối quan tâm duy nhất của du lịch Việt Nam:

hoi-an-thu-phi-vao-pho-co-ivivu6

Nghe cứ như trò đùa nhưng thật đáng buồn là không phải. Có lẽ những người phụ trách du lịch tại Việt Nam hiện nay chỉ xem tiền là mối quan tâm duy nhất. Tuy nhiên, họ không biết rằng Hội An không phải là nơi duy nhất ở châu Á thu hút khách du lịch…

Và cho rằng với tình hình này, có lẽ những người dân buôn bán, các tiểu thương ở Hội An sẽ phải gánh chịu thiệt thòi:

hoi-an-thu-phi-vao-pho-co-ivivu8

Tôi sợ rằng người dân địa phương sẽ phải gánh chịu thiệt thòi về vấn đề này. Thậm chí, sự việc chỉ có thể thay đổi và cải thiện nếu họ chịu khiếu nại lên cấp trên. Đôi khi thay đổi phải được thúc đẩy từ bên dưới!

Với tình hình này, có lẽ nên đến với… thành phố Đà Nẵng thì hơn:

hoi-an-thu-phi-vao-pho-co-ivivu7

Hãy tận hưởng Đà Nẵng – một thành phố thú vị với việc tham quan “Cầu Rồng” về đêm thay vì phải chịu trả phí mới được vào phố cổ!

Hoặc Luang Prabang hay Siem Riep cũng là một lựa chọn:

hoi-an-thu-phi-vao-pho-co-ivivu9

Tôi chắc chắn sẽ không trả tiền chỉ để đi bộ trên đường phố. Tôi đã đến thăm Hội An 3 lần và phát hiện ra nó trở nên quá thương mại hóa, và mặc dù có thể tôi sẽ không quay trở lại Hội An nhưng dù sao, du lịch đến Luang Prabang hay Siem Reap có khi lại được chào đón nhiều hơn.

www.iVIVU.com Tổng hợp

Một số Khách sạn Hội An giá tốt chỉ từ 203.000 VND

MegaPromotion-VicHoian-Transfer-ivivu

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 4,67 điểm trên 5)
Loading...