Cặp tình nhân Việt – Italy đạp xe từ châu Âu về Việt Nam

13:21 20/05/2014

Chị Nguyễn Thanh Bình và anh Rasom Alessio đã quyết định chọn xe đạp là phương tiện di chuyển từ châu Âu về Việt Nam vào tháng 9 tới. 

Chị Nguyễn Thanh Bình (làm việc tại một công ty bảo hiểm ở Paris, Pháp) và anh Rasom Alessio (một đầu bếp người Italy) đã quyết định rời bỏ công việc và cuộc sống ổn định của mình ở Pháp để thực hiện chuyến hành trình bằng xe đạp về Việt Nam định cư. Chuyến đi này dự định sẽ kéo dài trong 18 tháng. Hai người sẽ có mặt ở Việt Nam vào mùa xuân năm 2016 và cùng nhau xây dựng tổ ấm.

Cặp tình nhân Việt - Italy đạp xe từ châu Âu về Việt Nam

Trong chuyến đi đến Machu Picchu, chị Nguyễn Thanh Bình và anh Rasom Alessio đã quen nhau và trở thành bạn đồng hành từ đó. Ảnh: ST

Quen nhau trong một chuyến du lịch ở Peru, như một định mệnh, chị Bình và anh Alessio đã cùng nhau chia sẻ đam mê du lịch vô bờ. Nhớ lại ngày đầu gặp nhau, chị kể, năm 2010, chị được một người bạn Bolivia rủ tới nhà để dự lễ rửa tội cho cậu con trai chưa đầy tuổi. Vốn sẵn háo hức với miền đất Nam Mỹ, chị đã xách ba lô lên đường. Sau khi dự buổi lễ đầm ấm với gia đình người bạn, chị lại tiếp tục hành trình rong ruổi một mình khắp đất nước Bolivia và Peru láng giềng.

Một điểm đến không thể thiếu khi du lịch Peru là Machu Picchu, một di tích của người Inca. Ở đây, chị đã gặp người bạn đồng hành trên mọi nẻo đường của mình sau này, anh Alessio, chàng đầu bếp dễ thương đến từ Italy. “Không biết điều gì đã khiến hai chúng tôi, trong cả dòng người mấy trăm khách du lịch cùng leo những bậc thang vừa cao vừa hẹp dẫn tới cổng vào Machu Picchu ấy, lại va vào nhau. Tất cả bắt đầu từ một câu hỏi, một lời động viên rồi bắt đầu trò chuyện. Con đường dài nhờ thế cũng đỡ vất vả hơn”, chị Bình nhớ lại.

Lên đến nơi, hai người nhập đoàn với một số khách du lịch khác theo một hướng dẫn viên. Do vốn liếng tiếng Tây Ban Nha hạn chế nên chị Bình phải nhờ đến anh Alessio phiên dịch cho. Cứ thế, hai người chia sẻ và tìm thấy ở nhau niềm say mê du lịch bất tận, cảm giác như hợp nhau và thân thiết một cách tự nhiên từ rất lâu rồi.

Sau chuyến đi, chị Bình trở về Paris còn Alessio trở về Italy. Thế nhưng, hai người đã gặp lại nhau khi anh chàng tới Pháp công tác ngắn ngày. “Và cuối cùng, anh đã quyết định kéo dài chuyến công tác của mình đến vô thời hạn, không rõ vì sự hấp dẫn của thủ đô ánh sáng quá lớn hay vì vẫn còn nhiều kế hoạch du lịch muốn chia sẻ với tôi”, chị Bình cười nói.

Chuyện tình yêu của cặp đôi Việt – Italy này luôn gắn liền với các chuyến hành trình rong ruổi. Họ thường xuyên dành ra một khoản tiền tiết kiệm dành cho việc du lịch khám phá những miền đất trên khắp châu Âu như quê hương Italy của anh Alessio, Hà Lan, Đan Mạch…

Chặng đường dự kiến của hai người.

Chặng đường dự kiến của hai người.

Khi cả hai tính đến chuyện sẽ vể hẳn Việt Nam sinh sống, ý tưởng đạp xe xuyên lục địa bắt đầu hình thành, mà sau này cả hai gọi đó là câu chuyện “Rolling Potatoes – Những củ khoai lăn”. “Ban đầu, chính anh ấy là người nảy ra ý định có phần hoang đường này. Khỏi phải nói, tôi đã giãy nảy lên vì nghĩ rằng mình không thể đạp xe đi ngần ấy chặng đường. Phải mất rất nhiều thời gian, Alessio mới thuyết phục được tôi, theo kế sách mưa dầm thấm lâu, bởi trước đó tôi là người ghét thể thao kinh khủng”, chị Bình nhớ lại.

Anh chàng người Italy đã mua cho bạn gái của mình một chiếc xe đạp rồi bảo dùng để đi ra ga cho tiện, đỡ phải chờ xe bus. Thế rồi, dần dần, anh thuyết phục được chị mỗi ngày đi xa hơn một chút. Cuối cùng, chị Bình đã đạp xe đến tận công ty, cách nhà tới 10 km và nhận ra việc này thật dễ dàng.

Mỗi ngày, Alessio đều “rót” vào tai bạn gái mình về hành trình đầy thử thách, đạp xe xuyên qua nhiều quốc gia, đi qua quê hương anh và kết thúc ở đất nước Việt Nam của chị. Từng chút, từng chút một, kế hoạch của họ dần dần được hình thành và hoàn thiện.

Nhưng có lẽ chỉ khi gặp được những nhân chứng bằng xương bằng thịt đã tự trải qua hành trình đạp xe với quãng đường siêu khủng, chị Bình mới thực sự đồng ý. Có lần, chị gặp một người bạn vừa đi xe đạp một mình từ Bangkok về tới Paris. Sau khi nói chuyện, chị dần cảm thấy thử thách này thực sự khả thi.

Lần khác, trong chuyến đi tới Na Uy vào tháng 8/2012, chị đã gặp rất nhiều dân đi xe đạp du lịch. Na Uy với núi cao đèo sâu thiên nhiên hùng vĩ, những đường cua tay áo rợn người, là một điểm đến ưa thích, một thử thách cho dân đạp xe. Chị tâm sự: “Có lẽ lòng cảm phục trước hình ảnh những tay cyclist gò lưng trên yên xe, nhẫn nại vượt đèo trong khi mình ung dung ngồi trong ôtô đã góp phần vào quyết định cho chuyến đi xe đạp sắp tới của tôi”.

Để chuẩn bị thể lực, hiện giờ, ngày nào đôi tình nhân cũng đi lại trong toàn Paris bằng xe đạp, bất kể là đi làm, đi chơi với bạn bè, đi dạo hay tập thể thao. Nhờ đó mà hai người khám phá ra rất nhiều góc nhìn mới lạ và thú vị của Paris mà 14 năm qua, kể từ khi đặt chân tới Pháp chị chưa từng nhận thấy. Thậm chí, cách đây một năm, cặp đôi này đã ‘xách’ xe đạp tới đảo Sardinia (miền Nam Italy) hơn một tuần vừa để khám phá, vừa để rèn luyện sức khỏe cho chuyến hành trình đáng nhớ của mình.

Chuyện đồ đạc mang theo cũng là vấn đề khiến họ nhức đầu vì làm thế nào để mang đủ đồ cho quãng thời gian suốt 18 tháng mà không được quá nặng và cồng kềnh hay thứ gì nên mang đi, thứ gì nên bỏ lại. Đặc biệt là khi trời quá lạnh, đạp xe qua những vùng có khí hậu khắc nghiệt, nếu không mang đủ quần áo sẽ rất dễ khiến cơ thể nhiễm lạnh.

Xác định cung đường sẽ đi cũng là thử thách không đơn giản. Không theo gợi ý của những người đi trước, Thanh Bình và Alessio đã cùng nhau tự vạch ra một lộ trình đặc biệt, với tiêu chí: chọn những địa điểm mình thích chứ không phải chọn con đường ngắn nhất hay dễ dàng nhất. Phần lớn người đi hành trình từ châu Âu sang châu Á đều đi qua miền Bắc Italy rồi đi dọc Đông Âu chứ không đi dọc đất nước Italy xuống phía Nam rồi mới ngược lên. “Nhưng khi đi cùng với một chàng trai người Italy thì chuyện đi dọc đất nước xinh đẹp này là điều dĩ nhiên”, chị Bình cười lý giải.

Để thuyết phục bạn gái, mỗi ngày, Alessio khuyến khích chị Bình đi một đoạn ngắn, rồi xa dần cho quen.

Để thuyết phục bạn gái, mỗi ngày, Alessio khuyến khích chị Bình đi một đoạn ngắn, rồi xa dần cho quen. Hiện giờ, cả hai người đã có thói quen đi lại chủ yếu bằng xe đạp. Ảnh: ST

Chuyến hành trình của hai người sẽ khởi hành vào tháng 9 tới đây, nhân kỷ niệm 14 năm Thanh Bình đặt chân lên đất Pháp. Chị luôn hào hứng khi kể về dự định đặc biệt này của mình. “Điểm đến nào tôi cũng yêu thích và chờ đợi. Ban đầu, theo lịch trình, tôi sẽ đi Syrie và Jordan, đi thăm ngôi đền Petra, nơi chúng tôi ao ước từ thời xem Indiana Jones. Nhưng giờ, ý định này đành phải bỏ, thay vào đấy, chúng tôi sẽ đi thăm Georgia, đất nước của huyền thoại ‘Bộ lông cừu vàng’. Tuy nhiên, vùng đất khiến tôi và anh ấy phải chuẩn bị nhiều nhất là Trung Á, vì nơi này đường xá kém phát triển, cung đường có nhiều đoạn vô cùng vất vả như Pamir, thủ tục hành chính cũng phức tạp nhưng đồng thời cũng là nơi con người nổi tiếng hiếu khách và thân thiện”.

Xác định trước những khó khăn, Alessio “bắt” bạn gái phải tập dựng lều, tháo lắp xe, vá xe rồi mới yên tâm cho chị lên đường cùng mình. Chiếc xe đạp được giao trọng trách đặc biệt cũng được hai người đặt sản xuất riêng, là loại xe chuyên dụng cho những chặng đường dài và mạo hiểm. Dọc đường đi, hai người định sẽ ngủ nhờ nhà dân hoặc cắm lều dựng trại.

Khi rời bỏ công việc ổn định ở Pháp, cả chị Bình và anh Alessio phải chấp nhận mất đi nhiều thứ nhưng sự phấn chấn, hứng khởi khi chuẩn bị cho chuyến đi đã khiến hai người quên luôn những điều đó. Ngay từ khi gặp nhau lần đầu, chính dự định cùng nhau rong ruổi khắp các ngả đường đã là sợi dây gắn kết hai tâm hồn lang thang lại với nhau. Nhưng quyết định chuyển về Việt Nam để sinh sống của một chàng trai châu Âu thực sự khiến nhiều người bất ngờ. Có lẽ không chỉ tình yêu với cô gái Việt mà còn với văn hóa Việt Nam đã khiến anh có quyết định này.

Chị Bình kể, bạn trai mình rất thích ăn các món ăn Việt Nam, đặc biệt là các đồ nếp như bánh chưng, xôi… Các món như bánh cuốn, bánh xèo, bánh lột lọc… thậm chí canh măng, món ăn không được nhiều dân Âu mê, cũng được chàng trai Italy “chén” sạch bay. Vốn dĩ là một đầu bếp, trong khu vườn nhỏ của nhà mình, anh còn trồng một số rau gia vị Việt Nam như rau dăm, rau húng để chế biến các món ăn. “Có lần khi dạy nấu ăn ở một trường Italy, anh ấy đã giới thiệu về ẩm thực Việt Nam với các học viên của mình. Thậm chí, anh ấy còn làm nem ngon hơn cả tôi nữa”, chị cười chia sẻ.

Trong một lần sang thăm con gái, bố mẹ Thanh Bình đã được gặp “chàng rể” Tây của mình và ưng ngay lập tức khi chứng kiến sự chăm sóc ân cần, chu đáo và chân thành của Alessio, đặc biệt là từ mẹ chị Bình. Thậm chí, bà còn cảm ơn anh vì luôn ở bên chăm sóc cho con gái bà khi chị xa nhà.

“Tôi luôn nhớ ba mình hay dặn rằng: “Muốn đánh giá một con người, đừng nên để ý tới cách người ta đối xử với mình, vì nếu có quan tâm, muốn lấy lòng mình, chắc chắn người ta sẽ tỏ ra tử tế, tốt bụng. Hãy nhìn cách người ấy đối xử với người xung quanh, với gia đình, bạn bè và với cả người lạ nữa, đấy mới là những điều để con hiểu người ta hơn”. Trong suốt chuyến thăm quan ở Peru, điều làm tôi ấn tượng nhất ở Alessio là lòng tốt bụng, tính cởi mở, chân thành. Và cho đến bây giờ cũng vậy, anh ấy luôn là người vui vẻ, hào hiệp, thẳng thắn và đáng tin cậy để tôi đồng hành trên đường đời”, cô gái Việt trải lòng về tình yêu của mình.

"Du lịch đã khiến chúng tôi quen nhau, yêu nhau và gắn bó với nhau."

Chị Bình nói: “Du lịch đã khiến chúng tôi quen nhau, yêu nhau và gắn bó với nhau. Khó khăn, thử thách là vô biên nhưng niềm vui chắc chắn sẽ rất nhiều”.

Càng gần tới ngày đi, bên cạnh những lo lắng và sự chuẩn bị gấp rút hành trang, cả Thanh Bình và Alessio đều tràn đầy tin tưởng. Theo chị, điều quan trọng nhất là luôn phải giữ bình tĩnh và đối thoại để giải quyết các vấn đề.

“Du lịch đã khiến chúng tôi quen nhau, yêu nhau và gắn bó với nhau. Khó khăn, thử thách là vô biên nhưng niềm vui chắc chắn sẽ rất nhiều. Chuyến đi hứa hẹn nhiều điều tuyệt vời và hy vọng sẽ càng làm chúng tôi gắn bó với nhau hơn”, Thanh Bình nói.

Chuyến đi của hai người dự định khởi hành ngày 12/9. Họ sẽ đi qua 17 nước, bao gồm Pháp cùng các nước ở khu vực Nam Âu, Trung Đông và Trung Á, rồi thử một chuyến xuyên Siberia ở Nga trước khi tới Mông Cổ, Trung Quốc rồi về tới Việt Nam.

Theo Ngôi Sao

***

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...