Trải nghiệm ngày nghỉ cuối tuần tại đảo Hòn Ông, Khánh Hòa

15:36 05/09/2014

Khởi hành từ TP.HCM vào tối thứ 6, bạn sẽ có những ngày nghỉ cuối tuần thoải mái tại đảo Hòn Ông (Khánh Hòa), với chi phí khoảng 2 triệu đồng một người.

Hòn Ông hay còn có tên gọi khác là đảo Cá Voi là một đảo nhỏ nằm trong vịnh Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách Nha Trang gần 100km. Hòn Ông có diện tích rộng gần 40.000 ha, nhưng chỉ có 2ha được sử dụng vào việc xây dựng khu nghỉ dưỡng, phần còn lại là cánh rừng xanh tươi quanh năm. Trên đảo có duy nhất một resort để bạn có thể nghỉ qua đêm là Whale Island Resort thuộc sở hữu của một đôi vợ chồng Việt Kiều người Pháp.

Hòn Ông là hòn đảo còn hoang sơ, chưa nhiều người biết đến. Ảnh: Hải Nam

Hòn Ông là hòn đảo còn hoang sơ, chưa nhiều người biết đến. Ảnh: Hải Nam

Di chuyển đến Hòn Ông

Để đến Hòn Ông các bạn phải đi đường bộ đến bến tàu Đầm Môn, Vạn Thạnh, Vạn Ninh, Khánh Hoà. Sau khi đến bến tàu Đầm Môn bạn liên hệ với lễ tân khách sạn để biết chuyến tàu và giờ chở khách từ bến tàu ra đảo Hòn Ông. Thông thường có hai chuyến 11h trưa và 13h15 chiều đi ra đảo. Tàu của resort có tên là La Baleine. Thời gian di chuyển từ đất liền ra đảo khoảng 15-20 phút.

Bạn có thể đi đến bến tàu Đầm Môn bằng đường bộ từ thành phố Tuy Hoà – Phú Yên hoặc từ Nha Trang. Nếu đi từ Nha Trang, đến bến tàu Đầm Môn bằng đường bộ, khoảng cách chừng 100 km, đi mất 3 tiếng. Đi dọc theo quốc lộ 1A về hướng Bắc, qua huyện Ninh Hoà và thị trấn Vạn Giã sẽ đến được chân đèo Cổ Mã. Trước khi lên đèo sẽ có biển chỉ dẫn lối rẽ phải đi Đầm Môn. Từ Nha Trang đến lối rẽ này khoảng 83km. Từ lối rẽ vào đến bên tàu Đầm Môn là thêm 18km nữa. Quãng đường này vào thời điểm tháng 5/2014 khá xấu, nhất là đoạn từ Ninh Hoà đến Vạn Giã, đường đang làm nên rất bụi, không thể đi nhanh được.

Đi bằng xe máy

– Phải thuê qua đêm nên bạn có thể thuê ở 79 Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang. Với giá 100.000 đồng/ngày. Ở đây chỉ cho thuê xe Yamaha Nouvo. Bạn chỉ cần đặt lại chứng minh thư nhân dân, trả tiền trước tương ứng với số ngày định thuê, viết phiếu nhận xe là có thể lấy xe và lên đường. (Nếu bạn muốn gửi vali hay hành lý cũng có thể gửi luôn tại cửa hàng. Khi nào quay về trả xe thì lấy lại đồ – anh chủ quán rất vui vẻ và sẵn sàng giúp đỡ).

Cách di chuyển này thích hợp cho các bạn nam, những ai quen đi xe máy và dân phượt. Nếu đi bằng xe máy tổng thiệt hại cho 2 ngày di chuyển cả đi và về cho tiền xăng là 230.000 đồng. Tiền thuê xe 2 ngày là 200.000 đồng. Tổng chi phí để ra đến bến tàu và quay về nếu đi 2 người là 215.000 đồng/người.

Nếu đi phượt và có nhiều thời gian bạn nên chọn xe máy làm phương tiện, vì con đường 18km từ đèo Cổ Mã vào đến bến tàu Đầm Môn rất đẹp. Con đường này là một con đường ven biển đích thực. Một bên là cồn cát trắng cao ngút ngàn, một bên là biển trời xanh ngắt, đường trải nhựa đi êm như ru. Vào đến đoạn này thì vừa đi vừa thưởng ngoạn cảnh, bạn sẽ đi qua những khúc quanh co tuyệt đẹp, xen lẫn ven đường là những đầm nuôi tôm, những bãi cát trắng, những đụm cát nho nhỏ lấn ra biển trông như những mỏ muối vừa khai thác và chắc chắn không ai đi xe máy mà có thể đi qua quãng đường này mà không dừng chân lại tại một vài điểm để chụp ảnh vì cảnh đẹp ven đường nơi này.

Đi bằng xe của resort

Sau khi đặt phòng tại resort và nhận được confirm đặt phòng qua email, bạn có thể liên hệ với lễ tân khách sạn để đặt xe đón ở thành phố Nha Trang với mức phí thoả thuận tại thời điểm gọi. Cứ lên xe là đến tận bến cảng. Điều hoà ô tô mát lạnh, không bụi đường vào mặt. Chi phí đón tại Nha Trang đến bến tàu Đầm Môn là khoảng 420.000 đồng/người/lượt. Nếu có kinh phí ko eo hẹp và muốn nhàn nhã thì đây có lẽ là cách dễ dàng và đỡ phải nghĩ nhất. Thích hợp với các đôi vợ chồng đi trăng mật.

Đi bằng xe khách kết hợp xe ôm, xe bus hoặc xe taxi

Bạn hãy ra bến xe phía Bắc Nha Trang số 1 đường 2/4 thành phố Nha Trang bắt một xe bất kỳ đi về các tỉnh phía Bắc và xuống dọc đường. Cách chắc chắn nhất là bạn nên dừng chân tại thị trấn Đại Lãnh rồi bắt taxi hoặc xe ôm vào bến tàu Đầm Môn. Quãng đường từ thị trấn Đại Lãnh vào bến tàu Đầm Môn là 23km. Nếu đi taxi hay xe ôm thì nhớ xin số điện thoại của lái xe để khi về liên lạc họ đón mình ở bến tàu. Bến tàu dân cư thưa thớt không có dịch vụ taxi, hơi khó gọi xe. Tổng thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng 45 phút đến 3 tiếng.

Nếu đi theo cách này mà càng đông người thì phí càng rẻ. Ước tính phí xe khách cho một người là 100.000 đồng, phí thuê taxi từ Đại Lãnh vào bến tàu Đầm Môn cho quãng đường 23km là khoảng 350.000 đồng. Nếu đi xe ôm thì còn rẻ nữa. Ước tính chi phí cho một người đi theo cách này nếu đi nhóm 4 người là khoảng 400.000 đồng/người cho cả hai chiều. Nếu các bạn đi theo gia đình, đi theo nhóm từ 4 người trở lên thì nên lựa chọn cách này, vừa nhàn mà lại tương đối tiết kiệm chi phí.

Nếu có nhóm tầm ít nhất 7 người thì các bạn nên chọn taxi để đi. Chi phí cho một chiếc taxi 7 chỗ cho quãng đường 100km khoảng 1,4 triệu đồng, chi đều, mỗi người khoảng 200.000 đồng/lượt.

Ngoài ra các bạn cũng có thể đi bằng một cách khác để đến bến tàu Đầm Môn như bắt xe khách từ bến xe phía Bắc Nha Trang, dừng chân ở bến xe Vạn Giã thuộc thị trấn Vạn Giã. Ở bến xe Vạn Giã có xe bus đi từ Vạn Giã vào thẳng bến tàu Đầm Môn. Ngày có 3 chuyến và chuyến muộn nhất là 10h sáng. Cách này mình mới chỉ nghe cô bán hàng ăn ở Đầm Môn kể lại, nếu ai muốn tiết kiệm và an toàn thì có thể lựa chọn và tìm hiểu thêm cách đi này.

Đi từ Tuy Hoà đến bến tàu Đầm Môn bằng đường bộ:

Nếu các bạn đi tàu, ôtô hoặc di chuyển từ các tỉnh phía Bắc xuống thì các bạn nên dừng chân tại thành phố Tuy Hoà để đi vào bến tàu Đầm Môn. Khoảng cách từ thành phố Tuy Hoà – Phú Yên đến bến tàu Đầm Mô là khoảng 64km. Từ đây các bạn cũng có thể chọn cách thuê xe máy, đi taxi hoặc dừng chân ở Đại Lãnh tương tự như đã hướng dẫn với cách đi từ Nha Trang.

Nơi ở

Đảo Hòn Ông chỉ có một resort để bạn nghỉ ngơi.

Đảo Hòn Ông chỉ có một resort để bạn nghỉ ngơi. Ảnh: Hải Nam

Trên Hòn Ông bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là Whale Island Resort. Các bạn có thể đặt trước phòng bằng thẻ tín dụng qua các website đặt phòng hoặc gọi điện trực tiếp. Các resort ở đây là nhà gỗ lợp lá dưới dang bungalow riêng biệt hoà mình dưới những tán dừa và ngay sát bãi biển chính. Giá phòng 1 đêm bao gồm bữa ăn sáng cho 2 người là khoảng 1 triệu đồng. Giá phòng family cho 4 người là khoảng 1,4 triệu đồng, được được ở thêm tối đa một người, phí extra bed là 120.000 đồng/người. Resort quy định check in phòng vào 14h chiều và check out trước 12h hôm sau. Tuy nhiên vẫn có thể đến sớm và gửi đồ ở lễ tân sau đó chơi quanh đảo.

Resort thiết kế hoà mình với thiên nhiên, chỉ có quạt trần, nhà tắm đơn giản tuy nhiên lợp lá và nhiều cây nên rất mát mẻ, vào ban đêm ngủ lạnh còn phải đắp chăn.

Trên đảo Hòn Ông có khoảng 30 bungalow cho thuê, khu nhà hàng, khu quầy bar, khu massage, khu dịch vụ lặn biển… đều tập trung ngay tại bãi biển chính.

Ăn uống

Không có bất kỳ dịch vụ nào của bên thứ 3 nào khác cung cấp ở trên đảo. Ngoài bữa sáng free ra thì nếu muốn ăn uống ở đây bạn buộc phải ăn ở nhà hàng của Resort. Ở đây các bạn phải ăn theo set menu. Một set menu cho bữa tối ở đây là 14 USD/người, không có đồ uống. Nhìn chung đây có là điểm trừ duy nhất của resort. Một set menu hơi đắt và không tương xứng với giá tiền bỏ ra. Hải sản không tươi ngon và ăn hơi chán. Đã là set ăn lại thiếu nước uống và canh là một việc hơi khó chấp nhận. Ăn xong cảm thấy hơi đói và không đủ dùng đối với set menu này.

Tuy nhiên đồ uống ở quầy bar ven biển thì ngược lại, giá cả lại rất hợp lý. Một cốc trà Lipton hay café sữa đá cũng chỉ có giá tầm từ 20.000 đến 30.000 đồng. Sang như cocktail thì giá là 80.000 đồng một ly.

Các hoạt động vui chơi ở Hòn Ông

Hòn Ông là một hòn đảo có diện tích khá nhỏ nên mọi hoạt động vui chơi đều tập trung vào bãi biển chính. Bạn chỉ có thể hoạt động trên đảo bằng cách đi bộ hoặc là du lịch khám phá đảo bằng thuyền Kayak, với các hoạt động như:

Thư giãn và bồng bềnh trên mặt nước xanh mát.

Thư giãn và bồng bềnh trên mặt nước xanh mát. Ảnh: Nguyễn Mạnh Tuấn

Snorkerling (lặn ống thở)

Trang thiết bị gồm một bộ kính lặn có kèm ống thở và 2 chân vịt. Địa điểm lặn ngay xung quanh bãi biển chính với chi phí cho một người trong ngày là khoảng 60.000 đồng. San hô ở bãi biển chính gần Hòn Ông không được đẹp và phong phú lắm, chỉ có ưu điểm duy nhất là nước trong. Các loài cá hơi cũng hơi ít cả về số lượng lẫn chủng loại nhưng rất nhiều nhum (cầu gai) chú ý quan sát để tránh giẫm chân phải. Bị nhum đâm vào chân khá đau, tuy không có độc nhưng sẽ nổi nốt và có thể gây mẩn ngứa về sau.

Chèo thuyền Kayak quanh đảo

Trang thiết bị gồm một thuyền kayak 2 chỗ ngồi, áo phao và mỗi người một mái chèo. Các bạn có thể chèo xung quanh đảo với giá khoảng 100.000 đồng cho 2 tiếng.

Treking khám phá đường bộ quanh đảo

Trò chơi trên bộ duy nhất có thể khám phá trên đảo là treking khám phá hòn đảo. Có 3 điểm mũi mà bạn có thể dừng chân và chụp ảnh đẹp, đó là Red&White trail, Blue trail và Yellow Trail. Tổng thời gian để walking hết hòn đảo là khoảng 2 tiếng. Các bạn có thể xem bản đồ walking để biết tổng quát quãng đường checking. Hoạt động này hoàn toàn miễn phí. Các bạn nên tận dụng thời gian để đi quanh hòn đảo. Nhìn từ trên các đỉnh mũi xuống bãi biển chính cũng khá thú vị.

Lặn biển (Scuba Diving)

Phải mất cả buổi để training nếu các bạn muốn lặn biển ở đây. Đây là nơi được nhiều khách du lịch đánh giá rất đẹp để lặn biển.

Theo Ngôi Sao

Khách sạn Nha Trang khuyến mãi Hè 2014 giá ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại iVIVU.com

Tham khảo danh sách Resort (Khu nghỉ dưỡng) Nha Trang giá rẻ

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...