Cẩm nang du lịch rừng từ A đến Z

10:48 26/06/2014

Với những tín đồ yêu thích loại hình du lịch rừng, thì mùa hè được xem là thời điểm lý tưởng để bắt đầu một chuyến đi thú vị. Không chỉ được trải nghiệm cảm giác phiêu lưu, mạo hiểm, du lịch rừng còn giúp các bạn được hòa mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn cảnh quan tươi đẹp, hoang sơ, yên bình và nhiều bí ẩn. 

Cùng iVIVU.com khám phá những khu rừng đẹp nức tiếng của Việt Nam, và học hỏi một số kinh nghiệm hay ho từ loại hình du lịch này nhé!

1. Tìm hiểu điểm đến

Đế có chuyến du lịch rừng đúng nghĩa, bạn nên chọn một khu rừng nguyên sinh vì đảm bảo được vẻ đẹp hoang sơ và hệ động thực vật đa dạng. Nên tìm hiểu trước về vị trí, độ an toàn và điều kiện thời tiết của nơi được chọn, nhằm đề phòng rủi ro trong chuyến đi, bạn nên thông báo trước với người thân, bạn bè về địa điểm, kế hoạch và thời gian lưu trú tại đó.

Khi chọn được khu rừng thích hợp, bạn nên chọn vị trí tập kết cắm trại gần nơi có sông, suối và cách khu dân cư gần nhất khoảng 15km. Đặc biệt, bạn nên thuê một người dân địa phương thông thạo địa hình cùng tham gia chuyến đi. Họ sẽ giúp bạn tránh bị lạc đường hoặc tìm được nhiều đường đi tắt, đồng thời có thể giao tiếp được khi gặp người dân tộc thiểu số.

Cam nang du lich rung tu A den Z ivivu 1

2. Chuẩn bị sức khỏe

Sức khỏe là yếu tố rất quan trọng giúp cho chuyến du lịch thành công. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt và nên tập thể dục thường xuyên trước khi bắt đầu chuyến đi. Trong đó, leo núi cần sự dẻo dai và sức chịu đựng của đôi chân do đó bạn nên quan tâm tâm chăm sóc đôi chân thật cẩn thận, để hạn chế tình trạng căng cơ, chuột rút khi di chuyển.

Cam nang du lich rung tu A den Z ivivu 2

3. Nên đi theo nhóm đông người

Các bạn nên đi thành nhóm để tránh bị lạc đường và dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết. Nếu di chuyển trong vùng cây rậm rạp, bạn nên đánh dấu đoạn đường vừa đi qua bằng các dấu hiệu đơn giản để tránh quay lại chỗ cũ. Nếu có chướng ngại vật trên đường đi thì người đi trước phải thông báo cho người đi sau.

Cam nang du lich rung tu A den Z ivivu 3

4. Trang phục đi rừng, vật dụng cần thiết

Khi đi rừng bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái. Nếu du lịch vào mùa hè nên chọn áo phông bên trong và áo khoác dài tay bên ngoài để không bị các loại dây gai rừng làm trầy xước, đồng thời tránh được cảm lạnh do vã mồ hôi hay gặp gió rừng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang bị một chiếc balô chống thấm nước và có dây thắt ngang bụng để dễ di chuyển. Một đôi giày vải mềm, hay giày cao su có khả năng chống trượt, cùng một chiếc mũ tại bèo cũng rất cần thiết.

Ngoài ra, các vật dụng không thể thiếu trong chuyến du lịch rừng mà bạn phải mang theo gồm: dao, rìu, lều trại, túi ngủ, đèn pin, pin tiểu, máy ảnh, bật lửa, áo mưa, tấm trải, xoong nồi để nấu ăn. Các vật dụng y tế, thực phẩm quan trọng: túi sơ cấp cứu và thuốc y tế, thuốc đuổi côn trùng, kem chống muỗi, vắt, nước uống, thuốc khử trùng nước, thực phẩm đóng hộp, mỳ gói.

Cam nang du lich rung tu A den Z ivivu 4

5. Cách xử lý những tình huống nguy hiểm

Tai nạn

Du lịch rừng luôn tiềm ẩn nhiều tai nạn không thể lường trước được, đòi hỏi bạn và đồng đội phải bình tĩnh để tìm cách xử lý. Trong đó, trường hợp sa vào bẫy thú rừng, gặp thuốc nổ hay lâm tặc… thường là những mối đe dọa hàng đầu. Các bạn nên tránh xa lán, trại của lâm tặc và chỉ nói xã giao vài câu rồi đi nếu chạm mặt.

Mặt khác, khi cắm trại gần sông, suối nên cẩn thận việc tắm rửa, giặt giũ và không nên tìm đến đỉnh các ngọn thác. Nếu gặp trời mưa bạn phải nhanh chân di chuyển lên cao để đề phòng những cơn lũ xảy ra bất chợt.

Côn trùng cắn, đốt

Bị côn trùng đốt khi đi rừng là chuyện khá phổ biến, đó là lý do bạn nên mang theo thuốc chống côn trùng, kem chống muỗi,… trước khi vào rừng bạn hãy dùng bình xịt muỗi xịt quanh ống quần từ đầu gối trở xuống để tránh bị côn trùng đốt. Bôi cao nóng quanh tất để tránh bị vắt cắn. đây là loại côn trùng hút máu tương tự con đỉa. Nếu chẳng may bị cắn, bạn xé chút giấy thấm nước bọt đậy lên vết thương để cầm máu.

Cam nang du lich rung tu A den Z ivivu 5

Đặc biệt, trong rừng rất nhiều rắn, bạn nên đập dập tỏi hòa với nước rồi rắc đều xung quanh vị trí nghỉ ngơi. Nếu bị rắn cắn nên buộc ca rô theo hướng dẫn của y tế và xuống núi thật nhanh. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể rạch 1 đường nhỏ tại vết thương và hút nọc độc ra.

Bị lạc

Nếu không may bị lạc, bình tĩnh chính là điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ để tránh bị mất phương hướng do hoảng sợ. Sau đó bạn nên tìm những đường mòn hay đi theo dòng nước chảy để trở về xuôi. Ngoài ra, bạn có thể đốt lửa tạo khói, hoặc phát ra âm thanh để mọi người dễ dàng tìm thấy,…

Nếu bị lạc trong khi không còn gì để ăn, uống, bạn có thể ăn trái cây rừng (những loại bạn chắc chắn là không có độc), uống nước sương hứng từ lá cây và tuyệt đối không ăn những loại nấm độc, có màu sắc sặc sỡ.

Cẩm nang du lịch rừng

Kinh nghiệm ăn, uống, ngủ trong rừng

Đảm bảo ăn chín, uống sôi để bảo vệ sức khỏe. Ăn sáng thật no để duy trì nguồn năng lượng cần thiết trong một ngày. Riêng bữa trưa có thể ăn lương khô, bánh trái để tiện cho việc di chuyển.

Bạn nên dùng nước khoáng mang theo, hay một số loại nước tăng lực và không nên uống nước sông, suối (vì chứa nhiều vi khuẩn). Dọc đường đi nên uống chè sâm (hoặc pha cùng nước khoáng) vừa giải khát vừa khỏe người.

Cam nang du lich rung tu A den Z ivivu 7

Khi ngủ trong rừng, chỗ ngủ nên xen giữa các hàng cây để phòng cây đổ lên người khi có bão. Chọn vị trí bằng phẳng, thông thoáng để ngã lưng thay vì những chỗ có nhiều đá (đặc biệt là khu vực dưới chân núi) tránh trường hợp lỡ đá. Tốt nhất, bạn hãy nhóm lửa khi ngủ để sưởi ấm và xua thú dữ. Nếu ngủ võng phải tránh những chỗ có vật nhọn hay đá tảng bên dưới nhằm tránh võng bị đứt có thể nguy hiểm cho bản thân.

Những địa điểm du lịch rừng nổi tiếng của Việt Nam

1. Rừng Cúc Phương, Ninh Bình

Rừng Cúc Phương nằm ở địa phận tỉnh Ninh Bình, cách Hà Nội hơn 120km, là vườn quốc gia đầu tiên ở Việt Nam. Đến với rừng Cúc Phương, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cây cổ thụ đã tồn tại hàng trăm năm; nhiều loài động, thực vật quý hiếm có tên trong sách đỏ; đồng thời khám phá những di chỉ khảo cổ gắn liền với cuộc sống của con người thời tiền sử được phát hiện xung quanh khu rừng.

Rừng quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình

Cúc Phương là một điểm đến du lịch nổi tiếng và được hình thành khá sớm ở tỉnh Ninh Bình, vì vậy, nơi đây có đầy đủ nhà hàng, khách sạn dành cho những du khách muốn nghỉ lại qua đêm. Bạn có thể khám phá vườn quốc gia nổi tiếng này bằng nhiều tuyến đường đi bộ xuyên rừng dành cho khách du lịch.

Đặt ngay Khách sạn Ninh Bình phòng đẹp, giá tốt chỉ từ 259.000 đồng và khám phá Rừng Cúc Phương

2. Rừng Nam Cát Tiên – Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước

Rừng Nam Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng ở miền Đông Nam Bộ, đồng thời là điểm đến du lịch sinh thái lý tưởng giành cho khách du lịch. Vùng đất này nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng, là nơi cư ngụ của 40 loài nằm trong Sách đỏ thế giới, đặc biệt nhất là tê giác một sừng.

Khoảng 50% diện tích của Cát Tiên là rừng cây xanh, 40% là rừng tre, 10% là nông trại, một đặc điểm không thể không kể đến về hệ thực vật phong phú của khu rừng đó là 62 loại lan được phát hiện ở đây.

Đến với rừng Nam Cát Tiên, du khách chắc chắn không thể bỏ qua chuyến tham quan Hệ đất ngập nước Bàu Sấu, là vùng đất ngập nước lớn thứ 2 ở Việt Nam.

Đi thuyền trong rừng quốc gia Nam Cát Tiên

Đi thuyền trong rừng quốc gia Nam Cát Tiên

Click đặt ngay Khách sạn Nam Cát Tiên Homestay giá chỉ từ 592.000 đồng

3. Rừng tràm Trà Sư, An Giang

Đây là khu rừng ngập nước tiêu biểu cho vùng Tây sông Hậu, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam. Với vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên và sông nước, nơi đây đã trở thành một điểm đến rất hút khách du lịch của tỉnh An Giang.

Rừng tràm Trà Sư có diện tích khoảng 850 ha, là nơi sinh sống của 140 loài thực vật, 11 loài thú và 23 loài cá, trong đó có nhiều loài quý hiếm như: cò Ấn Độ, cò lạo, điêng điểng, cá còm, cá trê trắng,… Đặc biệt nơi đây còn có cảnh vật tuyệt đẹp với mặt nước phủ một màu xanh mơn mởn của bèo tây. Đi thuyền trên đồng nước mênh mông, lắng nghe tiếng chim và cảm nhận thiên nhiên hoang sơ, gần gũi chắc chắn sẽ là một trải nghiệm du lịch vô cùng đáng nhớ.

Vẻ đẹp của rừng tràm Trà Sư

Vẻ đẹp của rừng tràm Trà Sư

4. Rừng U Minh – Cà Mau, Kiên Giang

Rừng U Minh được con sông Trèm chia ra thành 2 vùng U Minh Thượng (thuộc tỉnh Kiên Giang) và U Minh Hạ (thuộc tỉnh Cà Mau). Cả hai khu rừng đều được coi là khu sinh quyển, lá phổi xanh của Đồng bằng sông Cửu Long. Khu rừng là nơi sinh sống của 252 loài thực vật, 24 loài thú, 185 loài chim, nhiều loài có tên trong Sách đỏ.

Đến với rừng U Minh, bạn sẽ được len lỏi trong rừng trên những kênh rạch dài hút tầm mắt, ngắm nhìn cảnh đẹp kỳ thú khi đi giữa ngút ngàn lau sậy, chiêm ngưỡng những rừng tràm bạt ngàn và thỉnh thoảng bắt gặp vài nhành hoa sim tím lãng mạn. Ngoài ra bạn cũng sẽ được trải ngiệm cuộc sống giản di của người dân Nam Bộ, thưởng thức những món ăn ngon tuy đơn giản nhưng khiến người ta nhớ mãi.

Vẻ đẹp của rừng U Minh nhìn từ trên cao.

Vẻ đẹp của rừng U Minh nhìn từ trên cao.

5. Rừng Yok Đôn – Đắk Nông, Đăk Lăk

Yok Đôn được coi là vườn quốc gia có diện tích lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 115.545ha, nằm trên địa bàn của hai tỉnh Đắk Nông, Đăk Lăk. Nơi đây cũng là vườn quốc gia duy nhất ở Việt Nam bảo tồn hệ sinh thái rừng khộp (kiểu rừng khô, thưa, chủ yếu là cây họ dầu, có đặc trưng rụng lá vào mùa khô).

Rừng nguyên sinh chiếm trên 90% diện tích toàn vườn là môi trường sống lý tưởng cho nhiều loài động, thực vật. Yok Don là nơi sinh sống của 67 loài thú, 196 loài chim, khoảng 100 loài côn trùng sinh sống.

Khách du lịch đến thăm quan rừng Yok Đôn có thể cưỡi voi đi dạo giữa những cánh rừng đại ngàn hoặc cùng voi vượt qua dòng sông Sêrêpôk.

Một thác nước hùng vĩ ở rừng Yok Đôn

Một thác nước hùng vĩ ở rừng Yok Đôn

Tổng hợp
Ảnh: Sưu tầm

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...