Kinh nghiệm phượt miền núi phía Bắc bằng xe gắn máy

17:46 03/06/2014

Khi đi phượt, bên cạnh việc thăm thú các điểm du lịch nổi tiếng ở các thành phố lớn trong nước, nhiều bạn trẻ Việt Nam còn dành thời gian rong ruổi trên những con đường lộng gió của các tỉnh miền núi phía Bắc bằng phương tiện xe máy.

Nếu bạn có hứng thú trải nghiệm với loại hình du lịch này, hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm dưới đây nhé!

Lý do chọn xe máy làm phương tiện di chuyển

Xe máy được xem là phương tiện giao thông tốt và thuận tiện nhất trong các loại hình giao thông vận tải, do vậy lựa chọn xe máy để đi du lịch đến các khu vực miền núi sẽ giúp bạn chủ động được lịch trình cho chuyến đi của mình. Với một chiếc xe máy, bạn sẽ được tự do đến bất cứ nơi nào mà bạn yêu thích. Bạn có thể dừng lại bất cứ lúc nào trên đường nếu muốn thư giãn và chụp ảnh, thay vì phải phụ thuộc vào lịch trình do các hướng dẫn viên du lịch đưa ra. Tự mình chạy xe giúp bạn gần gũi hơn với không khí thiên nhiên trong lành của miền núi và đặc biệt bạn sẽ không bao giờ sợ bị say xe.

Nếu bạn đi xe ô tô, có thể bạn sẽ lãng phí thời gian khi ngủ trên các băng ghế hành khách với không khí ngột ngạt, chưa kể bạn sẽ dễ bị mệt bởi xe thường bị xóc khi đi lên đèo dốc. Trong khi đó, đi bằng xe máy bạn sẽ được sống trọn vẹn trên từng cây số của chuyến hành trình của mình. Hơn nữa, bạn có thể đi trên bất kỳ loại địa hình nào và xe cũng rất dễ sửa chữa nếu chẳng may bị hư dọc đường.

Bạn có thể di chuyển qua những đoạn đường mà các phương tiện khác phải "chịu thua" như thế này.

Bạn có thể di chuyển qua những đoạn đường mà các phương tiện khác phải “chịu thua” như thế này.

Đi loại xe nào và khởi hành vào lúc nào?

Các loại xe khoảng 100cc hoặc các loại xe số đều phù hợp với đường giao thông của khu vực miền núi phía Bắc. Các tiêu chí chính để bạn lựa chọn các loại xe này là động cơ mạnh, tiết kiệm xăng và rất dễ điều khiển.

Thời tiết cũng là một vấn đề quan trọng bạn cần quan tâm khi lên kế hoạch di chuyển bằng xe máy. Thời gian tốt nhất để bạn đi chinh phục những cung đường miền núi phía Bắc là từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12, hoặc sau khi ăn Tết Nguyên Đán. Bởi hầu như vào khoảng thời gian này sẽ ít có mưa và nhiệt độ khá mát mẻ. Nếu di chuyển vào các khoảng thời gian khác, bạn sẽ dễ bị những cơn mưa của mùa xuân và sức nóng của mùa hè ảnh hưởng đến sức khỏe và độ an toàn của bạn.

Cuối tháng 9 đến đầu tháng 12, hoặc sau khi ăn tết Nguyên Đán là thời điểm đẹp nhất để bạn bắt đầu chuyến đi.

Cuối tháng 9 đến đầu tháng 12, hoặc sau khi ăn tết Nguyên Đán là thời điểm đẹp nhất để bạn bắt đầu chuyến đi.

Những món đồ bạn cần phải chuẩn bị

Có những món đồ thiết yếu mà bất kỳ ai cũng phải chuẩn bị khi du lịch đến những nơi vùng sâu vùng xa như: Quần áo, giày dép, đồ dùng cá nhân, bản đồ, thông tin liên lạc và túi thuốc y tế. Tuy nhiên, đi du lịch trên một chiếc xe gắn máy đòi hỏi bạn phải mang nhiều hơn thế. Đầu tiên bạn phải chuẩn bị cho mình một chiếc mũ bảo hiểm thật tốt và một bộ dụng cụ sửa chữa xe máy, và tất nhiên bạn cũng phải tự trang bị cho mình những kỹ năng trong việc sửa động cơ. Bạn nhớ mang theo bugi để có thể thay bất cứ lúc nào khi có nhu cầu. Trước chuyến đi bạn cũng nhớ đem xe máy đi bảo hành và kiểm tra toàn bộ hệ thống của xe, thay nhớt xe, kiểm tra lốp, phanh, gương xe và còi xe. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm thông tin về các trạm xăng dọc đường.

Bảo hành xe trước khi khởi hành và chuẩn bị một số phụ tùng xe, sẽ giúp bạn tránh được những "sự cố" trên đường.

Bảo hành xe trước khi khởi hành và chuẩn bị một số phụ tùng xe, sẽ giúp bạn tránh được những “sự cố” trên đường.

Trên đường di chuyển

Nếu có thể, bạn nên đi theo nhóm từ hai đến ba xe gắn máy, với những người hướng dẫn dày dạn kinh nghiệm. Tất cả các thành viên trong nhóm khi di chuyển phải yêu cầu đi cùng trên một lộ trình, để tránh có xe bị lạc. Mọi người không nên đi xe song song với nhau và nói chuyện khi đang điều khiển xe. Nếu cần thiết, hãy dừng xe lại khi muốn trò chuyện và trao đổi điều gì đó với nhau.

Bạn cũng cần chú ý đến các khúc cua và những người lái xe đi ngược chiều, và nhất định không được di chuyển vào làn đường của các loại xe khác. Đôi khi bạn cũng có thể bắt gặp các loại động vật di chuyển trên đường như: Trâu, bò, chó, thậm chí là lợn ở trên đường, vì vậy bạn nên giảm tốc độ và tránh làm cho chúng hoảng sợ. Vào ban đêm hoặc trong khi trời đang mưa lớn, khiến tầm nhìn bị hạn chế, bạn nên tạm dừng di chuyển để nghỉ ngơi và bảo đảm an toàn.

Bạn nên giảm tốc độ khi gặp trâu bò ở trên đường và tránh làm cho chúng hoảng sợ

Bạn nên giảm tốc độ khi gặp trâu bò ở trên đường và tránh làm cho chúng hoảng sợ.

Một số điều bạn cần ghi nhớ

• Không lái xe khi cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ.
• Tuyệt đối không lái xe sau khi uống rượu.
• Tránh đi quá nhanh và dừng lại đột ngột mà không thông báo trước.
• Quan sát cẩn thận và chú ý đến những biển báo giao thông đường bộ.
• Nhớ mang theo các loại giấy tờ tùy thân, giấy phép lái xe… để khi bất ngờ có cảnh sát giao thông kiểm tra.
• Bạn nhớ cẩn thận khi băng qua suối, hãy chắc chắn về độ sâu của nước trước khi băng qua.
• Tôn trọng người dân tộc thiểu số và văn hóa truyền thống của họ.
• Bảo vệ môi trường và bạn phải luôn nhớ: An toàn của chính mình là điều quan trọng nhất.

Theo VietnamOnline

 

***

Nguồn: Cẩm nang du dịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 4,50 điểm trên 5)
Loading...