Có phải giới trẻ đang ‘hủy hoại’ những con phố đẹp?

15:21 05/09/2014

Những khu phố đặc biệt không chỉ tồn tại nét đẹp riêng mà nó còn tạo nên giá trị văn hóa nhất định. Đáng tiếc là ý thức kém của một bộ phận không nhỏ giới trẻ đang hủy hoại nó.

Hẻm Graffiti bị “xóa sổ”

Tất cả những ai đam mê bộ môn nghệ thuật vẽ Graffiti đều biết, sân chơi để các bạn được tự do vẽ, sáng tác nghệ thuật này tại Việt Nam khá hạn hẹp. Vì thế mà hầu hết những người thích vẽ Graffiti hay vẽ tranh đường phố, đều tìm những nơi ít người như chung cư cũ, các công trình bỏ hoang… để chơi và sáng tạo. Cuối năm 2013 vừa rồi, một nhóm các bạn trẻ mới tìm ra được một con hẻm dài hơn 110m vô cùng rộng rãi, thoải mái,… tạo thành một địa chỉ quen thuộc của người trong giới Graffiti, chụp ảnh,…

du lịch sài gòn - ivivu.com

Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, dân cư trong hẻm đã liên tục phản ảnh vì những hành động không đẹp của một bộ phận không nhỏ bạn trẻ tới đây: vui chơi, chụp hình,… Chẳng hạn, như tình trạng: để xe mất trật tự, ồn ào, xả rác,… gần như luôn xuất hiện khi có khách tham quan. Nó vừa gây ra tình trạng mất trật tự vừa gây khó chịu cho những hộ dân đang sinh sống trong hẻm.

du lịch sài gòn - ivivu.com

Được biết, ngoài việc cấm chụp ảnh và quay phim tại hẻm 15B, thì sắp tới, người dân trong khu phố còn đề xuất việc góp tiền mua sơn để xóa hết toàn bộ các bức tranh hiện có. Tuy nhiên, vì kinh phí khá lớn, nên hiện mọi người vẫn chưa thể tiến hành và sẽ có quyết định trong thời gian sớm nhất.

du lịch sài gòn - ivivu.com

Đây chắc chắn không chỉ là tổn thất của những người mê vẽ tranh sơn tường hay Graffiti, mà nhiều bạn sẽ mất đi sân chơi, chỗ chụp hình đẹp,… Không chỉ riêng gì hẻm 15B, mà từng có rất nhiều nơi đã “cấm cửa” các bạn trẻ chỉ vì những hành động thiếu ý thức tương tự.

du lịch sài gòn - ivivu.com

Điển hình là trước đây tại Sài Gòn, khi mới rộ lên phong trào chụp ảnh theo phong cách vintage ở các khu chung cư cũ, nhiều hộ dân ở một số chung cư như: Tôn Thất Đạm, Gò Vấp,… đã thẳng thừng từ chối và nghiêm cấm tất cả những người lạ mặt đến chụp ảnh vì gây mất trật tự, ồn ào và thiếu ý thức giữ vệ sinh chung.

Nhớ đến phố đèn lồng

Trào lưu chụp ảnh tại phố đèn lồng dịp Trung Thu, cũng từng là một trong những hoạt động thu hút không ít bạn trẻ. Nhất là tại hai con đường bán đèn trung thu lớn và lâu đời nhất tại khu người Hoa, Quận 5 là: Lương Nhữ Học và Phú Định. Dù trước đây, hai con đường này vốn là nơi tuyệt vời để các bạn trẻ ra pose hình, chụp ảnh vào mỗi dịp Trung Thu.

du lịch sài gòn - ivivu.com

Nhưng hiện tại, cứ đến dịp Trung Thu thì nơi đây đã không còn là điểm đến “lý tưởng” dành cho các tay chụp ảnh và các bạn người mẫu nữa. Khi đi đến cửa hàng nào, cũng có thể bị đuổi đi, thậm chí là bị mắng nếu đứng trước cửa hàng quá lâu. Điều quan trọng là trước cửa nhà nào cũng treo một tấm biển cảnh báo rõ to: “Cấm chụp hình tại đây”.

Xem thêm danh sách Khách sạn tại Khu Vực Người Hoa – Quận 5 chỉ có tại iVIVU.com

du lịch sài gòn - ivivu.com

Khi được hỏi hầu hết các chủ cửa hàng đều cho rằng nhiều nhóm bạn trẻ vào sạp chụp lung tung, lượn hết chỗ này đến chỗ khác, cản trở khách hàng của quán,… Nhiều khi còn làm rách đèn, hỏng giấy,… nhưng không chịu bồi thường dù chủ cửa hàng đã nhắc nhở. Nó khiến cho những chủ cửa hàng dễ tính nhất cũng thấy khó có thể chấp nhận.

du lịch sài gòn - ivivu.com

Rõ ràng, các con phố đặc biệt trên mang lại cho giới trẻ sân chơi lành mạnh. Tuy nhiên, rất cần ý thức giữ gìn từ phía người tham gia. Rõ ràng con phố Graffiti hay phố đèn lồng bị xóa sổ là điều không ai muốn nhưng nếu ý thức không được cải thiện thì có lẽ chẳng mấy con phố “đặc biệt” tồn tại được.

Theo Hoàng Trung Tổng Hợp

Xem thêm danh sách Khách sạn Sài Gòn giá ưu đãi chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 3,00 điểm trên 5)
Loading...