Bạch Mã – Nàng sơn nữ đầy hương sắc

18:10 01/08/2014

Có thể chắc chắn một điều, nếu vườn quốc gia Bạch Mã thuộc địa phận của bất cứ tỉnh nào trên đất nước Việt Nam, danh tiếng của nó đã vang dội, chứ không èo uột như bây giờ.

Tiềm năng du lịch của vườn quốc gia Bạch Mã không được người Huế coi trọng bởi rất nhiều lý do. Đầu tiên, bởi Huế có quá nhiều cảnh quan, di tích đẹp đẽ để giới thiệu với bạn bè khắp nơi. Thứ hai, với người Huế, khoảng cách 60 km, giữ thành phố Huế và Bạch Mã là quá xa. Thứ 3, không khí Huế khá trong lành, nên họ không cần đi đâu xa xôi để tìm kiếm. Thứ tư, dịch vụ du lịch ở khu du lịch Bạch Mã chưa được ấn tượng. Nhưng, nếu bạn là người yêu thiên nhiên, thích núi rừng cây cối, đang tìm kiếm bản ngã…hãy ghé Bạch Mã. Đảm bảo, bạn sẽ không phải hối hận.

Nàng sơn nữ đầy hương sắc

Cái gì cũng có mặt tốt và mặt xấu, chuyện khu du lịch Bạch Mã thiếu hấp dẫn cũng thế. Vì rất ít dịch vụ vui chơi giải trí, nên Bạch Mã sẽ rất chán với nhiều bạn trẻ năng động, chỉ bị hấp dẫn bởi những ánh đèn màu và âm thanh chát chúa. Nhưng, với những người thích tìm về với thiên nhiên, yêu sự hoang sơ, đơn giản, tĩnh lặng….thì Bạch Mã đúng là vật báu. Một nàng sơn nữ đầy hương sắc, càng hiểu càng khiến cho ta say như điếu đổ.

du lịch Bạch Mã

Trĩ, loài chim quý của Bạch Mã. Ảnh: dulichgiare.

Không khí ở đỉnh Bạch Mã có lẽ là thứ không khí trong sạch và tươi mát nhất mà chúng tôi từng hít thở. Thế nên, mọi người trong đoàn ai cũng tham lam hít lấy hít để, bởi nghĩ rằng, sau này về đồng bằng, có bỏ một đống tiền ra, cũng không thể mua được thứ không khí hảo hạng này. Không chỉ không khí, âm thanh của Bạch Mã cũng là thứ khiến chúng tôi say mê. Thỉnh thoảng, một vài người trong đoàn lại giật mình thú vị bởi tiếng tác của một con nai từ đâu đó vọng đến, hoặc tiếng chim vô cùng đặc biệt được cất lên lảnh lót ngay trên đầu.

Xem thêm Du lịch Huế

Lúc nghe chúng tôi nói rằng, sẽ đi chơi Bạch Mã, nhiều người kể rằng: một ngày ở Bạch Mã có bốn mùa, song chúng tôi chẳng tin. Nhưng, quả thật đúng như thế. Sáng mới nắng chói chang đó, song chỉ tầm trưa là mây đen kéo đến, mưa rả rích rơi xuống như không thực. Khi chúng ta vừa bắt đầu trở nên bực bội, bởi mưa ướt làm việc đi khám phá núi rừng khó khăn, thì mưa ngớt, mặt trời hửng lên với ánh sáng dìu dịu, không khí vừa mát mẻ, vừa trong lành giống y chang mùa thu Hà Nội. Chỉ mấy tiếng đi bộ lên Vọng Hải Đài rồi đi xuống, chúng tôi đã trải qua 3 mùa hạ – đông – thu như thế.

du lịch Bạch Mã

Khung cảnh cửa Tư Hiền nhìn từ Vọng Hải Đài. Ảnh: phuot.vn.

Buổi chiều tối trên Bạch Mã cũng thú vị không kém. Thỉnh thoảng, trời chiều nhiều mây, mây sẽ ùa vào phòng bạn như chào hỏi, làm quen. Đứng trên cao nhìn vào thung lũng đầy mây, có lẽ trong lòng bạn cũng như chúng tôi đều tự nhủ: “Tiên cảnh là đây!”. Buổi tối, nếu rãnh rỗi, bạn có thể ngồi đếm số lượng cũng như chủng loại của hằng hà sa số bướm bay vào phòng, đậu trên các bóng đèn cũng như trên bức tường và các ngóc ngách khác.

Tối ở Bạch Mã khá lạnh. Vừa trùm kín chăn như đang ở mùa đông rét mướt, vừa nghe bản hòa ca có một không hai của rừng đêm Bạch Mã, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ lúc nào chẳng biết. Sẽ ngủ ngon, mơ đẹp. Một chuyện cũng rất thú vị ở khu du lịch Bạch Mã, là bởi khí hậu quá mát, quá tuyệt vời, nên bất cứ cây gì ở Bạch Mã cũng to bất thường. Hoa hồng to gấp đôi hoa hồng đồng bằng, rau răm, rau diếp cá cũng thế. Như thể, mình đang lạc vào xứ sở của người khổng lồ.

Kinh nghiệm đi Bạch Mã

Bạn có thể tham khảo từng chi tiết cụ thể về giá phòng, giá hướng dẫn viên, hành trình các cung đường tại trang web của khu du lịch vườn quốc gia Bạch Mã: http://www.bachmapark.com.vn/.

Đi lại

du lịch Bạch Mã

Cung đường lên đỉnh hình ziz zac. Ảnh: phuot.vn.

Từ thành phố Huế, bạn có thể đi xe máy, ô tô hoặc xe bus để về khu du lịch Bạch Mã. Nếu đi đông người, bạn có thể thuê ô tô đi trong 2 ngày. Bởi, ban quản lý khu du lịch không cho đi xe máy lên đỉnh, mà buộc bạn phải thuê xe ô tô. Đi lên: 900 ngàn, xuống: 1.3 triệu. Xe ô tô cũng nên khỏe một chút, đường lên đỉnh Bạch Mã vừa dốc vừa cong queo. Nếu tài xế nào chạy ẩu, 17km đó sẽ là một trải nghiệm “thú vị”. Vé: người lớn 40 ngàn, trẻ em 20 ngàn.

Bạn có thể ở theo 4 hình thức.

– Homestay dưới đỉnh núi.

– Khách sạn: Hiện tại ở Bạch Mã có biệt thự cho thuê theo kiểu khách sạn là Đỗ Quyên, Kim Giao và Phong Lan. Giá dao động từ 500 đến 1 triệu.

– Nhà nghỉ: Bảo An, phòng 3 giường đơn giá 600.

– Cắm trại: ở Bạch Mã có vài bãi rất đẹp, bằng phẳng, nhiều thông thuận tiện cho việc cắm trại.

Khách sạn, nhà nghỉ, chỗ cắm trại đều ở quanh km 17, không phải trên đỉnh núi.

du lịch Bạch Mã

Một biệt thự trên khu nhà nghỉ. Ảnh: phuot.vn.

Ăn

Vì dịch vụ ở Bạch Mã cực nghèo nàn, nên bạn buộc phải tính toán cẩn thận chuyện ăn khi đến đó.

Theo trang web của khu du lịch, nhà hàng Bảo An có bán cơm phần, cơm dĩa. Tuy nhiên, theo những khách từng đến đây, thì đừng hoàn toàn phụ thuộc vào Bảo An, nếu không có lúc bạn sẽ phải nhịn đói.

Tốt nhất, bạn nên mang theo thức ăn, nước uống. Nước uống thì không cần mang theo nhiều, có thể uống nước suối. Còn nếu bạn tính qua đêm, chúng tôi khuyên bạn một câu chân thành: nên mang theo đồ để nấu ăn. Bạn sẽ dễ dàng mượn bếp của Bảo An hoặc nhặt gạch đá và củi chung quanh dựng bếp, nếu đi cắm trại. Nói chung, tự túc là hạnh phúc!

Chơi

Nếu bạn chỉ đơn giản đi trekking, khám phá núi rừng suối thác, thì sẽ không tốn bất cứ thứ gì. Mặc dù, 4 cung đường mà khu du lịch quy hoạch để chúng ta khám phá, đều là đường mòn, không có bản chỉ dẫn cụ thể, chỉ có vài miếng vải xanh đỏ tím vàng làm dấu, nhưng chúng ta cũng không thể lạc đường được.

– Đường mòn Sao Trĩ gần chân núi. Chúng ta có thể khám phá trước hoặc sau khi lên núi. Đường mòn Sao Trĩ đã có từ lâu. Việc thấy được chim trĩ hoặc nghe thấy các loại chim quý khác hót, là chuyện hên xui.

– Đường mòn rừng Chò Đen mới mở ra sau này, cách chân núi 14km, thích hợp với những bạn ưa vận động, thích mạo hiểm. Khu du lịch đã thiết kế một tuyến trượt dây vừa hiện đại, vừa chắc chắn ở tuyến đường mòn này. Bạn sẽ cảm thấy mình đang bay lượn trên không để khám phá Bạch Mã. Song, đu dây sẽ tốn tiền.

du lịch Bạch Mã

Thác cuối cùng của Ngũ Hồ. Ảnh: bachmapark.

– Tuyến Ngũ Hồ – Đỗ Quyên: Cách khu nhà nghỉ khoảng 1km là đường mòn Ngũ Hồ. Có hai cách để khám phá Ngũ Hồ. Nếu thích mạo hiểm, đủ sức khỏe, bạn có thể leo dọc theo 5 hồ, để đến hồ cuối cùng vừa sâu rộng vừa đẹp, nhưng rất lạnh. Còn không, bạn có thể theo đường mòn nhỏ và các cây cầu cực kỳ thô sơ, đến hẳn hồ cuối cùng.

Thường thì ít ai về nghỉ ngơi sau khi khám phá Ngũ Hồ, rồi ngày khác mới đến Đỗ Quyên. Người ta thường đi thẳng từ hồ cuối cùng đến thác Đỗ Quyên. Khi tới đỉnh thác, bạn có thể tắm. Chú ý: nước ở đây khá lạnh. Hoặc nữa, nếu mang theo trái cây, bạn có thể ngâm nó dưới dòng suối, chẳng khác nào bỏ vào tủ lạnh.

Nếu có đủ kiên nhẫn hoặc sức khỏe, bạn có thể đi bộ xuống 689 bậc thang xuống giữa thác, để ngắm toàn cảnh cái thác dài 300 mét này. Đứng ở chân bậc cấp, bạn không thể thấy được chân thác, cũng không thấy được hoa đỗ quyên.

du lịch Bạch Mã

Đỉnh thác Đỗ Quyên. Ảnh: thethaovanhoa.vn.

– Bạn không nên trở về lại theo đường cũ, mà đi thẳng ra đường đến km12. Bạn cũng không nên mặc đồ hở khi trekking, vì dễ làm mồi cho vắt. Nếu lỡ bị vắt cắn, bạn hãy bình tĩnh, tự mình hoặc nhờ ai đó lôi con vắt ra, sau đó bẻ lấy lá mua bên đường, nhai nát, cầm máu sẽ hết. Ngoài ra, phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ y tế, nước uống, đồ dùng thích hợp khi đi trek.

Bên cạnh đó, khu du lịch Bạch Mã còn có các dịch vụ khác như hướng dẫn viên du lịch, đốt lửa trại, gọi chim rừng….Gọi chim rằng là đặc sản chỉ Bạch Mã mới có. Hãy vác ba lô lên và khám phá Bạch Mã khi nó còn nguyên vẻ hoang sơ này, bạn sẽ không hối hận đâu.

Theo Traveltimes

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (7 lượt, 3,86 điểm trên 5)
Loading...