Những món ăn từ bình dân thành đặc sản đắt đỏ dịp Tết

09:49 18/11/2015

Cá kho Vũ Đại, chả rươi, thịt trâu bò gác bếp… là những món ăn bình dân dần trở thành đặc sản và có giá đắt đỏ vào dịp Tết.

Gần 1 triệu đồng một nồi rươi kho

Gần 1 triệu đồng một nồi rươi kho

Gần 1 triệu đồng một nồi rươi kho. Ảnh: NVCC.

Rươi trước kia là món ăn phổ biến của người dân làng quê, giá rất rẻ. Tuy nhiên, với hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như đặc tính chỉ có theo mùa nên dần trở thành đặc sản quý, được nhiều người ưa chuộng vào dịp Tết. Chị Nhâm (Ngô Quyền, TP. Hải Phòng), chuyên bán rươi tại chợ Lương Văn Can cho biết, do số lương rươi có hạn nên ngày thường, chị chỉ bán theo hạn mức nhất định, còn lại để dự trữ bán Tết.

Rươi kho nồi đất gần 1 triệu đồng hút khách Hà Nội

Rươi kho nồi đất gần 1 triệu đồng hút khách Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Vào mùa rươi, nhiều người không tiếc tiền chi hàng triệu để mua rươi về dự trữ để chế biến món ăn dịp Tết. Chị Yến (Cầu Giấy, Hà Nội), một chủ hàng bán rươi cho biết, nếu rươi đúng mùa giá 200.000 – 300.000 đồng, loại cao cấp (đã làm sạch, chọn lọc) có thể lên 400.000 – 500.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vào dịp cận Tết, số lượng rươi có hạn nên giá cao hơn là 600.000 đồng/kg. Hiện tại nhà chị còn phục vụ thêm món rươi kho nồi đất, giá hơn 1 triệu đồng/nồi”.

Nồi cá kho tiền triệu

Nồi cá kho tiền triệu

Nồi cá kho tiền triệu. Ảnh: Ngọc Lan

Cũng như rươi, trước kia cá kho chỉ là món ăn bình dị, dân dã ở các gia đình ở nông thôn. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, cá kho ngày càng được nhiều người ưa chuộng và giá đắt đỏ, đặc biệt cá trắm được kho ở làng Vũ Đại, Hà Nam.

Chi bạc triệu mua cá kho ăn Tết

Chi bạc triệu mua cá kho ăn Tết. Ảnh: Đời sống và Pháp Luật.

Hiện tại, một nồi cá tươi 2 kg nguyên liệu có giá đến 600.000 đồng, nồi cá to 4,5 kg giá lên tới 1,1 triệu đồng. Theo một cơ sở bán cá kho, chỉ trong 2 tuần Tết, cơ sở này cung cấp ra thị trường khoảng 250-300 nồi cá kho/ngày.

Thịt gác bếp cháy hàng mỗi dịp Tết

Thịt gác bếp cháy hàng mỗi dịp Tết

Thịt gác bếp cháy hàng mỗi dịp Tết. Ảnh: Phạm Hưởng.

Thịt trâu sấy là món ăn đặc trưng của người vùng cao Tây Bắc. Thường vào những dịp lễ, Tết người ta thường mổ trâu và dành ra một lượng thịt trâu bắp thật tươi, ướp gia vị để treo trên gác bếp, hun khói để ăn dần.

Thịt trâu sấy.

Thịt trâu sấy. Ảnh: Ngọc Lan.

Do món ăn ngọn, có vị thơm, ngọt nên được rất nhiều khách du lịch thích thú. Sau dần dần chúng trở thành đặc sản ở nơi đây. Hiện nay, những loại thịt “gác bếp” này có giá không rẻ, dao động từ 900.000 – 1,3 triệu/kg. Vào những ngày Tết, nhiều gia đình sẵn sàng chi tiền triệu mua về để làm đồ nhắm uống bia, rượu.

Cầu gai thành đặc sản Phú Quốc

Cầu gai thành đặc sản Phú Quốc

Cầu gai thành đặc sản Phú Quốc. Ảnh: Gia đình và Xã hội.

Có hình thù kỳ dị, gai nhọn đâm vào rất đau, cầu gai (hay thường gọi là nhum biển) đã từng khiến người dân ở Phú Quốc sợ hãi, không dám ăn. Năm 2000, một người dân thấy đôi khỉ nuôi dùng đá đập vỏ để ăn phần ruột cầu gai, rồi có khách Nhật Bản, Pháp ngỏ ý muốn ăn cầu gai, anh mới học làm món cầu gai ăn sống chấm chanh ớt, mù tạt.

Cầu gai thành đặc sản Phú Quốc

Cầu gai thành đặc sản Phú Quốc. Ảnh: Gia đình và Xã hội.

Sau dần, nó dần trở nên phổ biến và trở thành đặc sản của Phú Quốc. Giá một con cầu gai đã chế biến lên đến 40.000 đồng. Hiện cầu gai không những có thể ăn được mà còn trở thành đặc sản và vẫn được bán với giá cắt cổ ở Paris, New York.

Theo Zing

Đặt phòng khách sạn trực tuyến với giá tốt nhất tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...