Nón lá Việt Nam vào top trang phục truyền thống ấn tượng nhất thế giới

12:57 11/02/2015

Bên cạnh những trang phục nổi tiếng thế giới như Sari (Ấn Độ), Gho (Bhutan), váy Flamenco (Tây Ban Nha),… Nón lá của Việt Nam cũng nằm trong top 15 trang phục truyền thống ấn tượng nhất thế giới, dưới sự bình chọn của trang Roughguides.

1. Sari, Ấn Độ

Sari không chỉ là một trang phục truyền thống, mà còn là biểu tượng phong cách sống của phụ nữ Ấn Độ. Thiết kế của sari gồm một mảnh vải dài có kích thước dao động từ 4 – 9 m, có khi dài tới 12 m dùng để quấn quanh cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Trước đây, phụ nữ Ấn thường chỉ mặc áo sari một màu, tuy nhiên khi xã hội ngày càng phát triển thì màu sắc của sari ngày càng trở nên đa dạng, óng ánh và đường nét trang trí tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ.

Sari không chỉ là một trang phục truyền thống, mà còn là biểu tượng phong cách sống của phụ nữ Ấn Độ.

Sari không chỉ là một trang phục truyền thống, mà còn là biểu tượng phong cách sống của phụ nữ Ấn Độ. Ảnh: Roughguides

2. Váy kilt, Scotland

Theo thông thường, những chiếc váy sẽ là trang phục dành cho phụ nữ, nhưng tại Scotland, trang phục truyền thống của nam giới lại là chiếc váy có đi kèm những phụ kiện tiện dụng. Đặc trưng của loại váy kilt này là vải len với những ô vuông kẻ ca rô màu xanh hoặc đỏ, ngoài ra còn được thể hiện bằng những màu sắc và chất liệu khác. Nam giới Scotland thường mặc váy kilt kèm theo một cái túi to đeo phía trước (gọi là Sporran), đi giày đế bệt có buộc dây và mang vớ trắng dài đến đầu gối.

Váy kilt là trang phục truyền thống của nam giới tại Scotland.

Váy kilt là trang phục truyền thống của nam giới tại Scotland. Ảnh: Roughguides

3. Tracht, miền Nam nước Đức và Áo

Tracht là tên của một loại trang phục truyền thống dành cho cả nam và nữ, của miền Nam nước Đức và Áo. Loại trang phục truyền thống này được tạo bởi len, vải lanh, da và dệt thô. Mặc dù ngày nay, những người dân nơi đây không mặc trang phục Tracht thường xuyên, nhưng họ vẫn mặc trong những dịp đặc biệt như: lễ hội, đám cưới…

Tracht là một loại trang phục truyền thống dành cho cả nam và nữ, của miền Nam nước Đức và Áo.

Tracht là một loại trang phục truyền thống dành cho cả nam và nữ, của miền Nam nước Đức và Áo. Ảnh: Roughguides

4. Kebaya, Bali, Indonesia

Bất cứ du khách nào khi đến thăm một ngôi đền bất kỳ nào tại Bali, thì trang phục phải hội đủ hai yếu tố cơ bản đó là quấn khăn Selendang và mặc váy sarong (còn gọi là Kain kamben). Tuy nhiên, bộ trang phục phục truyền thống đầy đủ của phụ nữ Bali còn bao gồm cả áo Kebaya, gồm một chiếc áo ôm sát cơ thể, cổ áo trước mở rộng, tay áo dài, kèm theo đó là những họa tiết hoa lá được in hoặc dệt trên vải. Kebaya truyền thống còn có một dải vải choàng bằng chất liệu batik khoác lên áo.

Áo Kebaya với nhiều họa tiết ấn tượng.

Áo Kebaya với nhiều họa tiết ấn tượng. Ảnh: Roughguides

5. Vòng chuỗi hạt đeo cổ của người Maasai, Kenya

Maasai chỉ là một bộ tộc nhỏ ở Kenya, tuy nhiên người Maasai lại được biết đến trên toàn thế giới bởi những bộ trang phục truyền thống tuyệt đẹp cùng với những chiếc vòng đeo cổ rực rỡ, được làm rất cầu kỳ.

Những chiếc vòng đeo cổ rực rỡ của người Maasai.

Những chiếc vòng đeo cổ rực rỡ của người Maasai. Ảnh: Roughguides

6. Trang phục truyền thống Herero dành cho nữ, Namibia

Chiến tranh thường được nhắc tới với nhiều quan niệm không hay bởi những ảnh hưởng, tàn phá mà nó gây ra. Tuy nhiên, có một điều vô cùng lý thú là thời kỳ xâm lược của đế quốc Đức đã vô tình tạo nên cảm hứng cho một phong cách ăn mặc độc đáo, có “1-0-2” của thổ dân Herero tại Namibia… Phụ nữ Herero chủ yếu mặc những chiếc váy thùng rộng, bao kín từ đầu tới chân, nhiều màu sắc theo phong cách váy thời Victoria.

Với trang phục đẹp mắt của mình, người Herero được xem là bộ tộc có phong cách ăn mặc “sành điệu” nhất châu Phi.

Với trang phục đẹp mắt của mình, người Herero được xem là bộ tộc có phong cách ăn mặc “sành điệu” nhất châu Phi. Ảnh: Roughguides

7. Trang phục truyền thống của người Sami, Lapland

Lapland là một vùng rộng lớn nằm ở phía Bắc của Phần Lan, nơi sinh sống của những người dân tộc thiểu số Sami (một trong những dân tộc bản địa lớn nhất châu Âu, sinh sống tập chung ở vùng Bắc Âu). Khác hẳn với nhịp sống hiện đại của Helsinki, vùng Lapland vẫn giữ được những nét văn hóa ấn tượng, đặc biệt là những bộ trang phục truyền thống với gam màu nổi bật như: xanh, đỏ, vàng được làm từ lông thú.

Trang phục truyền thống của người Sami với gam màu nổi bật được làm từ lông thú.

Trang phục truyền thống của người Sami với gam màu nổi bật được làm từ lông thú. Ảnh: Roughguides

8. Gho, Bhutan

Ở Bhutan, nam giới bắt buộc phải mặc trang phục truyền thống Gho trong sinh hoạt hằng ngày, Gho là một chiếc áo choàng với đai thắt ngang bụng, phần áo phía trên đai thắt khi kéo thụng xuống sẽ thành chiếc túi đựng rất tiện dụng, chân đi giày và tất cao đến đầu gối.

Ở Bhutan, nam giới bắt buộc phải mặc trang phục truyền thống Gho trong sinh hoạt hằng ngày.

Ở Bhutan, nam giới bắt buộc phải mặc trang phục truyền thống Gho trong sinh hoạt hằng ngày. Ảnh: Roughguides

9. Mũ quả dưa, Bolivia

Mũ quả dưa (bowler hat) còn được biết đến với các tên gọi khác như coke hat, derby hay billycock, là những chiếc mũ cứng có hình dạng tròn giống như hình dáng quả dưa. Thiết kế bowler hat đầu tiên được ra mắt vào năm 1849 và được dành cho những sĩ quan của Anh Quốc. Sau này những chiếc mũ quả dưa được trở nên phổ biến trong tầng lớn nhân dân lao động dưới thời kỳ Victoria. Tuy được phát minh ra tại London, Anh, nhưng những chiếc mũ quả dưa lại là trở thành biểu tượng thời trang và món phụ kiện không thể thiếu trong trang phục của người dân Bolivia.

Chiếc mũ quả dưa lại là trở thành biểu tượng thời trang và món phụ kiện không thể thiếu trong trang phục của người dân Bolivia.

Chiếc mũ quả dưa lại là trở thành biểu tượng thời trang và món phụ kiện không thể thiếu trong trang phục của người dân Bolivia. Ảnh: Roughguides

10. Trang phục truyền thống Nagaland, miền Bắc Ấn Độ

Ghé thăm những bộ lạc vùng Nagaland ở miền Bắc Ấn Độ trong lễ hội Hornbill, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những bộ trang phục vô cùng ấn tượng. Vào dịp này, cả đàn ông lẫn phụ nữ trong bộ lạc đều bỏ công trang trí cho mình những bộ trang phục nhiều màu sắc, và những chiếc nón đội đầu rất ấn tượng. Trên cổ họ lủng lẳng những chiếc răng hổ, móng gấu, biểu tượng của sự chiến thắng và biểu trưng cho các vị trí xã hội. Bên cạnh đó, khu vực này cũng rất nổi tiếng với nghề thủ công và dệt vải.

Bộ trang phục cầu kỳ của những bộ lạc vùng Nagaland.

Bộ trang phục cầu kỳ của những bộ lạc vùng Nagaland. Ảnh: Roughguides

11. Nón lá, Việt Nam

Việt Nam là đất nước sở hữu một kho tàng đồ sộ các trang phục truyền thống ấn tượng. Du lịch tới các tỉnh miền núi phía Bắc, du khách sẽ bắt gặp những chiếc váy thổ cẩm sặc sỡ được mặc bởi những người dân tộc H’Mong, hay những chiếc mũ được trang trí cầu kỳ của người Dao Đỏ. Bên cạnh chiếc áo dài đã quá nổi tiếng, thì chiếc nón lá cũng chính là một phụ kiện không thể thiếu trong cuộc sống của người dân nơi đây.

Huế là nơi nổi tiếng tại Việt Nam với những chiếc nón bài thơ độc đáo.

Huế là nơi nổi tiếng tại Việt Nam với những chiếc nón bài thơ độc đáo. Ảnh: Roughguides

12. Váy flamenco, Andalucía, Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha yêu thích âm nhạc, nhảy múa, đặc biệt là rất thích vũ điệu Flamenco sôi nổi, vì thế mà vũ điệu này cùng những chiếc váy Flamenco cũng trở thành một “đặc sản” của Tây Ban Nha.

Chiếc váy Flamenco là một “đặc sản” của Tây Ban Nha.

Chiếc váy Flamenco là một “đặc sản” của Tây Ban Nha. Ảnh: Roughguides

13. Mũ cao bồi, Texas, Mỹ

Cowboy Hat hay thường được còn gọi là mũ cao bồi, có thiết kế gần giống với mũ fedora. Tuy nhiên, phần vành mũ được làm rộng hơn và có xu hướng hơi cong lên. Những chiếc mũ cao bồi thường được làm bằng nỉ, cói, hoặc da. Mũ cao bồi kết hợp với đôi boot là phục kiện không thể thiếu của những người đàn ông vùng Texas.

Mũ cao bồi kết hợp với đôi boot là phục kiện không thể thiếu của những người đàn ông vùng Texas.

Mũ cao bồi kết hợp với đôi boot là phục kiện không thể thiếu của những người đàn ông vùng Texas. Ảnh: Roughguides

14. Trang phục truyền thống Sardinia, Ý

Sardinia là hòn đảo lớn thứ hai, nằm chính giữa vùng biển Địa Trung Hải và là khu tự trị thuộc nước Ý. Hòn đảo thanh bình nằm giữa những con sóng xanh biếc, được biết đến như một nơi có trang phục truyền thống đẹp ấn tượng. Mặc dù trang phục trong mỗi ngôi làng tại đây đều có phong cách riêng, tuy nhiên trang phục phổ biến là những chiếc mạng che mặt, mũ, khăn quàng, váy dài xếp li sặc sỡ.

Trang phục truyền thống đẹp ấn tượng của Sardinia.

Trang phục truyền thống đẹp ấn tượng của Sardinia. Ảnh: Roughguides

15. Trang phục truyền thống của triều đại Joseon, Seoul, Hàn Quốc

Seoul là một thành phố hiện đại, nhộn nhịp với nhiều trung tâm giải trí hấp dẫn. Tuy nhiên, “trái tim” của thành phố này lại là cung điện hoàng gia Gyeongbokgung. Du khách đến thăm cung điện Gyeongbokgung sẽ được chứng kiến tận mắt các nghi lễ của đội cảnh vệ Hoàng gia, đặc biệt là màn đổi gác long trọng trong trang phục truyền thống của triều đại Joseon.

Trang phục truyền thống của triều đại Joseon

Trang phục truyền thống của triều đại Joseon. Ảnh: Roughguides

Theo Traveltimes.vn

Tiết kiệm đến 66% khi đặt phòng khách sạn trực tuyến tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...