Siêu thủy triều hiếm thấy tại biển Măng-sơ

15:00 03/04/2015

Hàng ngàn du khách miền Bắc nước Pháp lấy làm thích thú bởi một hiện tượng được gọi là “Trận thủy triều thế kỷ”. Các nhà khoa học cho biết hiện tượng này xảy ra sau chu kỳ 18,6 năm.

sieu-thuy-trieu-hiem-thay-tao-thanh-hon-dao-tam-thoi-tai-bien-mang-so-ivivu-1

Tu viện lịch sử Mont Saint – Michel trở thành một hòn đảo sau một trận siêu thủy triều hiếm thấy.

Du khách có thể nhận thấy rõ ràng nhất về sự dâng lên của mặt nước vào ngày thứ 7 vừa qua thông qua sự hình thành tạm thời của một hòn đảo mà đỉnh của nó là Mont Saint – Michel, một tu viện đẹp đẽ từ thời trung cổ ở Normandy, địa danh được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Theo Stephen Gill – nhà lãnh đạo cơ quan nghiên cứu đại dương và khí hậu quốc gia Pháp: “Sự kết hợp của một vài yếu tố là nguyên nhân gây ra việc thủy triều lên cao và xuống thấp hơn mức bình thường”.

Thủy triều được tạo thành do lực hấp dẫn của mặt trời và mặt trăng tác dụng lên các đại dương trên bề mặt trái đất. Theo Gill, sau mỗi 18,6 năm, sự ảnh hưởng này sẽ được thể hiện qua hai nhân tố. Thứ nhất, mặt trời, mặt trăng và trái đất tất cả nằm trên cùng một đường thẳng, điều này làm lực hấp dẫn bị ảnh hưởng cực đại. Sự sắp xếp này cũng là nguyên nhân gây ra nhật thực toàn phần tại châu Âu hôm thứ 6 vừa qua. Thứ hai, đây là thời điểm mặt trăng lại gần trái đất nhất trong chu kỳ quay mỗi tháng, điều này cũng làm tăng ảnh hưởng của lực hấp dẫn từ mặt trăng lên đại dương.

Theo nghiên cứu về thủy triều vua, mỗi một đại dương lại phản ứng khác nhau với thủy triều. Ở phía Bắc nước Pháp dọc theo eo biển Măng – Sơ, một vài vị trí có thủy triều cao nhất trên thế giới, những nơi này đáng chú ý bởi lực tác dụng là thẳng tâm.

“Trận thủy triều thế kỷ” gần nhất xảy ra vào ngày 10 tháng 3 năm 1997 và lần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 3 năm 2033. Tại Mont Saint – Michel, hôm vừa rồi, nước đã dâng cao bằng tòa nhà 4 tầng, bao phủ lấy bờ tường đắp cao bằng đá thu hút hàng ngàn du khách tập trung tại những vị trí an toàn để quan sát. Trước khi bờ tường được xây dựng, tu viện này cũng đã bị chia cắt đều đặn bởi những đợt thủy triều cao tương tự.

sieu-thuy-trieu-hiem-thay-tao-thanh-hon-dao-tam-thoi-tai-bien-mang-so-ivivu-2

Du khách đang chờ đợi nước biển dâng lên trong đợt thủy triều vua hôm 21/3 vừa qua.

Theo Traveltimes.vn

Tham khảo TOUR 30/4 – Thỏa sức khám phá, không lo về giá TRONG NƯỚCQUỐC TẾ chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...