10 cổ vật lạ ở nghĩa địa sông Nile

17:19 08/05/2015

Dòng sông Nile huyền thoại hấp dẫn du khách bởi những điều kỳ bí được tiết lộ qua các cổ vật của nền văn mình xa xưa.

Những ngôi mộ hình thang:

co-vat-song-nile-ivivu-1

Những ngôi mộ hình thang

Các hố sâu được phát hiện vào năm 2002 và có hình dạng lạ lùng này dẫn xuống một lăng mộ dưới lòng đất, một điều khác thường vào thời kim tự tháp được ưa chuộng. Các lăng mộ không có phần kiến trúc trên bề mặt, báu vật bên trong chúng cho các nhà sử học và khảo cổ học biết thời điểm vương quốc tồn tại và nghi thức thời đó. Vương quốc 2.000 năm tuổi này có tên là Kush và như hầu hết các nền văn minh cùng thời, Kush phát triển bên bờ sông, trong trường hợp này là sông Nile.

Hộp “Mắt quỷ”:

co-vat-song-nile-ivivu-2

Hộp “Mắt quỷ”

Không phải ngẫu nhiên mà một trong những cổ vật có giá nhất tại đây được đặt tên là hộp “Mắt quỷ”. Một hộp gốm màu xanh và vàng nhạt được trang trí với hai viên đá lớn tượng trưng cho đôi mắt. Người Kush cổ đại tin rằng chiếc hộp này là vật bảo vệ họ khỏi quỷ dữ và là biểu tượng được nhắc tới trong truyền thuyết Ai Cập – “Đôi mắt của Horus”. Biểu tượng này thể hiện sự bảo vệ, quyền lực hoàng gia và sức khỏe siêu phàm.

Nhẫn bạc:

co-vat-song-nile-ivivu-3

Nhẫn bạc

Một chiếc nhẫn bạc khắc hình vị thần có sừng được tìm thấy trong kho báu là bằng chứng cho thấy người Kush chôn theo các đồ có giá trị để được sống đầy đủ ở thế giới bên kia. Các chuyên gia tin rằng chiếc nhẫn bạc khắc hình thần Amun của Ai Cập, vị thần có đầu cừu đực. Vào thời đó, bạc được coi là quý hiếm như vàng và chiếc nhẫn bạc được sử dụng như một dấu triện trên đất sét ướt.

Khay 7 bát bày đồ phục vụ tiệc:

co-vat-song-nile-ivivu-4

Khay 7 bát bày đồ phục vụ tiệc

Đây là một khám phá thú vị và độc nhất vô nhị. Chiếc khay gồm 7 bát được dùng để đựng 7 loại đồ ăn khác nhau. Có khả năng chiếc khay chứa đồ ăn thật khi được chôn cùng chủ nhân do người Kush tin rằng thức ăn cũng sẽ được linh hồn người chết đem sang thế giới bên kia.

Vi vu du lịch, thỏa sức khám phá, không lo giá cả với chùm tour giá cực hấp dẫn từ iVIVU.com

Bình gốm đựng bia:

co-vat-song-nile-ivivu-5

Bình gốm đựng bia

Có vẻ linh hồn người chết không chỉ cần đồ ăn mà còn cần cả đồ uống. Nhiều bình lớn đựng bia được tìm thấy ở nghĩa trang, xếp thành hàng 3 hoặc 4 bình. Các chuyên gia tin rằng trong bình chứa một loại bia được làm từ cao lương, một loại cây thân cỏ thường mọc ở vùng có khí hậu ấm như các khu vực sông Nile chảy qua.

Đầu tên:

co-vat-song-nile-ivivu-6

Đầu tên

Một ngôi mộ có chứa các đầu tên, cho thấy chủ nhân là một tay cung được kính trọng khi còn sống. Đây có vẻ là một phong tục khác của các nền văn minh cổ đại: chôn biểu tượng đặc trưng cho nghề nghiệp của người chết trong mộ. Phong tục này còn đặc biệt hơn vì thời đó môn bắn cung rất được coi trọng. Các cung thủ thời xưa thường được hoàng gia trọng dụng, nhiều vị vua và hoàng hậu cũng biết bắn cung. Thần Apedemak (thần Chiến tranh) của người Kush cũng là một cung thủ.

Nhẫn cung thủ:

co-vat-song-nile-ivivu-7

Nhẫn cung thủ

Ngoài đầu tên, ngôi mộ còn có một chiếc nhẫn đá hay còn gọi là nhẫn cung thủ, thêm một bằng chứng về nghề nghiệp của người quá cố. Cung thủ thường đeo chiếc nhẫn này ở ngón tay cái để kéo dây cung, nhắm và bắn tên. Nhiều thành viên hoàng gia được chôn cùng nhẫn cung thủ, chứng tỏ vương quốc Kush khá nổi tiếng với tài bắn cung.

Thành phố cảng Thonis-Heracleion:

co-vat-song-nile-ivivu-8

Thành phố cảng Thonis-Heracleion

Năm 2013, một cảng cổ của Ai Cập (và một nghĩa địa cạnh biển) được phát hiện cách cửa sông Nile khoảng 1,5 km. Có tên Thonis-Heracleion, cảng biển này là cửa ngõ của Ai Cập vào năm 1.000 trước Công nguyên và từng là một trong những nơi thịnh vượng nhất Địa Trung Hải. Ngày nay, đây được coi là một nghĩa địa tàu lớn, nơi những con tàu chìm không rõ lý do. Các tàu có chứa những cổ vật tuyệt đẹp như mỏ neo, đồng xu và nhiều báu vật quý giá.

Kho báu trong lăng mộ vua Tut:

co-vat-song-nile-ivivu-9

Kho báu trong lăng mộ vua Tut

Một trong những khu di tích nổi tiếng nhất của Ai Cập là thung lũng Các vị vua nằm ở bờ Tây sông Nile. Trong thung lũng này có mộ của các vị vua Ai Cập cổ và rất nhiều kho báu xứng với vị trí của họ trong xã hội. Khám phá đáng kể nhất là lăng mộ của vua Tut, nơi có nhiều buồng với vô số trang sức quý giá làm từ vàng, bạc và đá quý.

Tượng nữ thần Sekhmet:

co-vat-song-nile-ivivu-10

Tượng nữ thần Sekhmet

Thành phố cổ Thebes là nơi có một vài cổ vật thuộc hàng có giá trị nhất thế giới, cả với những kẻ săn kho báu và các nhà khảo cổ. Ngày nay có tên Luxor, thành phố này là một điểm du lịch nổi tiếng của sông Nile. Nhiều cổ vật của Thebes được đưa trưng bày ở các bảo tàng trên khắp thế giới, trong đó có những bức tượng làm từ đá granite. Một bức tượng nổi tiếng là tượng Sekhmet, nữ thần chiến binh Ai Cập với mình người, đầu sư tử. Khoảng 300 bức tượng tương tự nằm ở đền Mut tại Kranak.

Theo Zing News

Đặt khách sạn trực tuyến với giá tốt nhất tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...