Khám phá Bắc Trung Bộ – Cung đường di sản văn hóa

18:11 29/05/2015

Khởi hành từ Hà Nội và kết thúc ở Hội An, tổng chiều dài 1054km, cung đường Bắc Trung Bộ thu hút dân đam mê xê dịch bởi những bãi biển đẹp ngất ngây như Nhật Lệ, Lăng Cô; quần thể đá vôi ở Ninh Bình được ví như Vịnh Hạ Long trên cạn và những khu vườn quốc gia nổi tiếng như Pù Mát, Phong Nha – Kẻ Bàng, Bạch Mã…

1. Hà Nội  – Ninh Bình (103km)

Tam Cốc mùa lúa chín.

Tam Cốc mùa lúa chín. Ảnh: mpdesjardins.ca

Với khoảng 3 giờ chạy xe máy, qua thành phố Phủ Lý tỉnh Hà Nam là bạn sẽ tới Ninh Bình, nơi được mệnh danh là vịnh Hạ Long trên cạn với những khối đá vôi san sát nhau tạo nên những khung cảnh kỳ vĩ đẹp mắt. Ninh Bình nằm ở vị trí điểm mút của cạnh đáy tam giác châu thổ sông Hồng, bao gồm cả ba loại địa hình. Đỉnh Mây Bạc thuộc rừng Cúc Phương với độ cao 648 m là đỉnh núi cao nhất Ninh Bình. Nơi đây sở hữu 4 khu rừng đặc dụng gồm rừng Cúc Phương, rừng môi trường Vân Long, rừng văn hóa lịch sử môi trường Hoa Lư và rừng phòng hộ ven biển Kim Sơn. Khu rừng đặc dụng Hoa Lư – Tràng An đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới thuộc quần thể danh thắng Tràng An.

Ngoài ra, Ninh Bình còn có bờ biển dài 18 km. Đến đây vào mùa hè độ tháng 5 tháng 6, khi các ruộng lúa đồng loạt chín và ngả sang màu vàng óng, hòa quyện với các dãy núi đá vôi xanh ngắt bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng vì một khung cảnh quá đỗi nên thơ.

Khu bảo tồn Vân Long.

Khu bảo tồn Vân Long. Ảnh: goindochinatours

Những nơi tham quan: Tam Cốc, Tràng An, chùa Bái Đính, đền thờ vua Đinh, Lê, khu bảo tồn Vân Long, nhà thờ Phát Diệm, Nam thiên đệ nhị động: Bích Động, vườn chim Thung Nham…

Đặc sản: các món ăn chế biến từ thịt dê núi, rượu Kim Sơn, nem chua (Yên Mạc – Yên Mô), miến lươn, cá rô Tổng Trường, dứa Đồng Giao, cơm cháy…

2. Ninh Bình – Thanh Hóa Nghệ An (248km)

Biển Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Biển Sầm Sơn, Thanh Hóa. Ảnh: checkinvietnam

Mất hơn 5 giờ để đi hết đoạn đường này, nhưng bạn có thể nghỉ ở Thanh Hóa, Sầm Sơn để tham quan và khám phá. Ở Thanh Hóa ngoài bãi biển Sầm Sơn nổi tiếng, bạn có thể ghé thăm đền Độc Cước, hòn Trống Mái, đền Cô Tiên hay đền Tô Hiến Thành. Nếu đói bụng, bạn hãy tìm đến khu ẩm thực Vạn Chài để thưởng thức những món ăn đặc sản nơi này, đặc biệt là món Tôm Tít (dân địa phương gọi là con Chải) lừng danh. Mùa này, Tôm Tít giá chỉ 80.000/kg nếu biết mặc cả.

Sau khi nghỉ trưa, rời Thanh Hóa đi ngang qua thị xã Hoàng Mai để tiếp tục đến Vinh. Về đây bạn không thể không ghé khu di tích lịch sử Kim Liên, cách trung tâm thành phố Vinh 12 km về phía Tây Nam, là khu di tích tưởng niệm Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn. Nơi đây gắn với thời niên thiếu của Bác và còn lưu giữ những kỷ niệm thuở nhỏ của cậu bé Nguyễn Sinh Cung, những dấu tích và những kỷ vật của gia đình. Làng Sen, quê nội của Bác Hồ. Làng có nhiều hồ thả sen suốt hai bên đường làng.

Ngôi nhà của Bác sống thuở nhỏ dựng bằng tre và gỗ, 5 gian, lợp tranh. Nhà được dựng năm 1901 do công sức và tiền của dân làng góp lại làm tặng ông Nguyễn Sinh Sắc, cha của Bác khi ông Sắc đỗ Phó Bảng đem lại vinh dự cho cả làng. Cách làng Sen 2 km là làng Chùa (còn gọi là Hoàng Trù) – quê ngoại của Bác – và cũng là nơi ông cất tiếng khóc chào đời, được mẹ nuôi dạy những năm ấu thơ.

Làng Sen.

Làng Sen. Ảnh: tinhte

Những nơi tham quan: biển Cửa Lò, Bãi Lữ, khu di tích lịch sử Kim Liên, làng Sen, khu di tích đền Cuông, vườn quốc gia Pù Mát, khu bảo tồn Pù Huống, di tích lịch sử quốc gia Nhà thờ họ Hoàng Trần, bãi Dâu Ba Ra, cánh đồng hoa hướng dương…

Đặc sản: cháo lươn Vinh, cơm lam, nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, cam xã Đoài…

3. Nghệ An – Hà Tĩnh (211km)

Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: vovworld

Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: vovworld

Đến Hà Tĩnh không thể không ghé qua khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc. Trưa ngày 24 tháng 7 năm 1968, một tiểu đội thanh niên xung phong có nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe khi bị bom phá như mọi ngày. Tiểu đội 4 gồm 10 cô gái trẻ, tuổi từ 17 đến 24. Đến 16h30′, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm, nơi 10 cô đang tránh bom. Tất cả đã chết khi tuổi đời còn rất trẻ, phần lớn trong số họ chưa lập gia đình.

Hà Tĩnh là một vùng đất được coi là nơi “địa linh nhân kiệt”. Nhiều làng quê ở Hà Tĩnh nổi tiếng văn chương, khoa bảng và kiên cường. Nhiều anh hùng, danh nhân Việt Nam xuất thân từ Hà Tĩnh. Trong số đó phải kể đến như: đại thi hào Nguyễn Du, đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Biểu, Bùi Cầm Hổ, Phan Đình Phùng, tổng bí thư Trần Phú, tổng bí thư Hà Huy Tập, Nguyễn Công Trứ,…

Làng quê thân thương ở Hà Tĩnh.

Làng quê thân thương ở Hà Tĩnh. Ảnh: Huy Hai

Đây cũng là nơi tập trung rất nhiều làng nghề truyền thống được lưu truyền từ ngàn xưa như: làng nghề Nồi Đất Cổ Đạm, làng rèn Vân Chàng, làng mộc Thái Yên, làng gốm Cẩm Trang, làng đóng thuyền Trường Xuân, làng đúc đồng Đức Lâm, làng Vĩnh Hoà, làng nón Tiên Điền, làng dệt vải Trường Lưu, làng Văn Tràng, làng thợ bạc Nam Trị và rất nhiều làng nghề khác.

Ngoài những điểm kể trên, bạn cũng có thể tham quan chùa Hương Tích trên núi Hồng Lĩnh, khu du lịch hồ Kẻ Gỗ, suối nước nóng Sơn Kim, bãi biển Thiên Cầm…

4. Hà Tĩnh – Quảng Bình (146km)

Động Thiên Đường.

Động Thiên Đường. Ảnh: vietnamcheapgrouptour

Từ Hà Tĩnh đến Đồng Hới bạn có thể đi trên đường Hồ Chí Minh, băng qua vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Ở đây có rất nhiều trải nghiệm thú vị như khám phá hang động, chèo thuyền Kayak, đu Zipline, tắm bùn, du thuyền thưởng ngoạn, tắm suối… Các hang động có thể khám phá trong ngày như động Phong Nha, động Thiên Đường; với những hành trình dài hơn thì bạn có thể chọn hang Én, Tú Làn hay hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng cũng nằm ở đây.

Vũng Chùa - Đảo Yến.

Vũng Chùa – Đảo Yến. Ảnh: tuoitre

Quảng Bình còn nổi tiếng với bãi biển Nhật Lệ tuyệt đẹp với cát trắng, nước biển xanh, đèo Ngang, đèo Lý Hòa … Nơi này cũng là vùng đất sinh ra rất nhiều nhân tài như nhà thơ Hàn Mặc Tử, Lưu Trọng Lư, Lâm Thị Mỹ Dạ và không thể không nhắc tới đại tướng Võ Nguyên Giáp lẫy lừng khắp thế giới. Đại tướng được coi là một tượng đài sống và có ảnh hưởng sâu rộng đến Việt Nam, tầm ảnh hưởng lớn trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Đi qua những thăng trầm của lịch sử hào hùng của dân tộc, giờ đây đại tướng đang yên nghỉ tại Vũng Chùa – Đảo Yến thuộc xã Quảng Đông, Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình, nằm cách đèo Ngang khoảng 4 km. Nếu có dịp đến đây, hãy vào viếng mộ đại tướng nhé.

5. Quảng Bình – Quảng Trị Huế (215km)

Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn.

Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn. Ảnh: newvisiontourist

Rời thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình, điểm đến tiếp theo là tỉnh Quảng Trị, là một tỉnh ven biển thuộc vùng Bắc Trung Bộ Việt Nam. Đây là tỉnh có khu phi quân sự vĩ tuyến 17, là giới tuyến chia cắt hai miền Nam – Bắc Việt Nam, do đó cũng là một chiến trường ác liệt nhất trong suốt 20 năm của cuộc Chiến tranh Việt Nam (1954 – 1975). Ở Quảng Trị bạn hãy đến nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, nghĩa trang liệt sỹ Đường 9 thắp nhang cho các anh hùng đã ngã xuống. Bạn có thể tham quan cầu Hiền Lương, cầu treo Dakrông, địa đạo Vĩnh Mốc, căn cứ Khe Sanh, hàng rào điện tử McNamara hay thành cổ Quảng Trị là một nơi gắn liền với chiến dịch mùa hè 1972. Nơi này còn có biển Cửa Tùng và Mỹ Thủy thuộc vào top những bãi biển đẹp nhất ngày xưa.

Phá Tam Giang.

Phá Tam Giang. Ảnh: dulichhue

Về đến Huế là về đến sông Hương, về đến thôn Vĩ Dạ, về đến cầu Trường Tiền với những nữ sinh Đồng Khánh thướt tha tà áo dài trắng ngây ngất lòng người từ bao đời. Huế có chùa Thiên Mụ, có núi Bạch Mã, có biển Lăng Cô, có phá Tam Giang… những địa danh quen thuộc đã đi vào thơ ca Việt Nam từ ngàn xưa. Sở hữu 2 di sản văn hóa thế giới là quần thể di tích cố đô Huế và nhã nhạc cung đình Huế, Huế thực sự là một điểm đến tuyệt vời cho những du khách đam mê khám phá về văn hóa lịch sử lâu đời ở Việt Nam. Đến Huế không thể bỏ qua món cơm hến vừa rẻ vừa ngon mà không một nơi nào có được hương vị đặc trưng như Huế.

Click đặt ngay tour khám vẻ đẹp thơ mộng của Huế với giá cực hấp dẫn từ iVIVU.com

6. Huế – Đà Nẵng (102km)

Cầu Rồng.

Cầu Rồng. Ảnh: Minhchaupham

Để vào Đà Nẵng bạn sẽ phải đi qua thị trấn Lăng Cô đẹp như mơ và đèo Hải Vân hùng vĩ. Bạn có thể chọn đi đoạn Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng để ngang qua Ngã Ba Huế vừa được khánh thành cách đây một tháng. Điều đầu tiên Đà Nẵng sẽ gây ấn tượng với bạn chính là những chiếc cầu tuyệt đẹp như cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… Tiếp đến là những công trình tầm cỡ như tòa nhà hành chính, bệnh viên ung thư miễn phí, vòng quay Sun Wheel, biểu tượng Cá Chép Hóa Rồng, cầu tình yêu… Sau đó bạn sẽ bị bối rối bởi Đà Nẵng có đến 3 ngôi chùa Linh Ứng. Một ở Bà Nà, một ở bán đảo Sơn Trà và một ở Ngũ Hành Sơn. Kết thúc là bạn sẽ chìm đắm trong vô vàn món ăn ngon không thể tả ở Đà Nẵng.

Vẻ đẹp của bán đảo Sơn Trà.

Vẻ đẹp của bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Hai Sontra

Du lịch Đà Nẵng bạn có thể sẽ mất khá nhiều thời gian vì ở đây có rất nhiều thứ để khám phá như cù lao Chàm, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills… cùng hàng loạt các bãi biển đẹp ngất ngây. Người Đà Nẵng lại đáng mến và hiếu khách chính là yếu tố quan trọng làm cho Đà Nẵng lọt vào danh sách những thành phố đáng sống nhất ở Việt Nam.

7. Đà Nẵng –  Hội An (29km)

Hội An lặng lẽ trên sông Hoài.

Hội An lặng lẽ trên sông Hoài. Ảnh: benthanhtourist

Cách Đà Nẵng chỉ khoảng 30 km, đến Hội An mới biết thành phố nhỏ bé này lại có một sức hút đặc biệt đến như vậy. Không chỉ có những ngôi nhà nhỏ cổ kính san sát nhau, Hội An còn thu hút bạn bởi văn hóa ẩm thực phong phú cùng những bãi biển tuyệt vời như An Bàng hay Cửa Đại. Trải nghiệm ở Hội An tuyệt vời nhất chính là vào chập tối, khi thành phố lên đèn. Ánh sáng phát ra từ những chiếc lồng đèn nhiều màu sắc hay từ hoa đăng thả trôi trên sông Hoài cũng đủ khiến người khó tính nhất cũng phải xiêu lòng. Cảm nhận sự bình yên ở Hội An qua những quán cafe nhỏ dọc phố cổ là điều hết sức thú vị mà không nơi nào bạn có thể tìm thấy.

Đèn lồng Hội An.

Đèn lồng Hội An. Ảnh: dulivi

Theo Tiểu Duy

Đặt phòng khách sạn trực tuyến với giá tốt nhất tại iVIVU.com – Thoải mái vi vu cùng tour du lịch tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 1,50 điểm trên 5)
Loading...