Lê Trung Cương thám hiểm Sơn Đoòng, Kim Lý tham dự Tricentenaire tại Pháp

09:27 22/05/2015

Giải ba cuộc thi Manhunt đang có chuyến thám hiểm tại Sơn Đoòng, Quảng Bình trong khi diễn viên Kim Lý, Trương Ngọc Ánh và nhà thiết kế Công Trí đang vi vu tại Pháp nhân dịp tổng hành dinh Tricentenaire kỷ niệm 300 năm. Cùng iVIVU.com điểm qua một số tin tức dưới đây nhé.

Siêu mẫu Lê Trung Cương thám hiểm Sơn Đoòng

Tuần qua, anh chàng siêu mẫu Lê Trung Cương vô cùng phấn khích khi đăng kỳ tour thám hiểm Sơn Đoòng trị giá 64.500.000 VND và được Oxalis chọn.

Thư xác nhận đặt tour thành công.

Thư xác nhận đặt tour thành công. Ảnh: FB nhân vật

Để tham gia chuyến đi này, ngoài việc có đủ tiền và đủ thể lực, anh đã rất may mắn khi có một người hủy tour vào phút chót. Lê Trung Cương đầu tư rất nhiều từ dụng cụ bảo hộ đến thiết bị quay phim trong điều kiện thiếu sáng và cũng không quên bày tỏ sự háo hức trên facebook của mình.

Thiết bị ghi hình trong điều kiện thiếu sáng.

Thiết bị ghi hình trong điều kiện thiếu sáng. Ảnh: FB nhân vật

Khách sạn Phong Nha - Sài Gòn. Phòng của anh nằm hướng ra sông Son thơ mộng.

Khách sạn Phong Nha – Sài Gòn. Phòng của anh nằm hướng ra sông Son thơ mộng. Ảnh: FB nhân vật

Đóng gói những vật dụng cần thiết sẽ mang vào hang.

Đóng gói những vật dụng cần thiết sẽ mang vào hang. Ảnh: FB nhân vật

Trước ngày vào Sơn Đoòng, anh chàng đã có một buổi sáng ngâm mình trong dòng sông Son trong vắt.

Trước ngày vào Sơn Đoòng, anh chàng đã có một buổi sáng ngâm mình trong dòng sông Son trong vắt. Ảnh: FB nhân vật

Không giấu được niềm phấn khích khi được thám hiểm hang động lớn nhất thế giới.

Không giấu được niềm phấn khích khi được thám hiểm hang động lớn nhất thế giới. Ảnh: FB nhân vật

Trích nhật ký hành trình của Lê Trung Cương khi đến Quảng Bình:

QUẢNG BÌNH SAU 12 NĂM GẶP LẠI

Đón mình tại sân bay là Bamboo, 1 anh chàng Quảng Bình 28 tuổi, xù xì, gai góc (nhìn anh chàng hơi đứng tuổi, dù thua mình những 5 tuổi), nhân viên của Oxalis, một anh chàng ‘phượt’ đúng nghĩa theo lời anh ấy, mê xe đạp moto và leo núi.

Ngồi trên xe về lại Phong Nha một mình cùng anh tài xế, ngoài trời là cái nóng hầm hập 37°C, mình mới biết là trong 10 người vào hang lần này còn có thêm 1 chú người Việt, từ Hà Nội, 72 tuổi. Thế là không phải chỉ có mình mình đơn độc tiếng Việt trong chuyến này.

Đoạn đường từ sân bay Đồng Hới về Phong Nha mất khoảng 40 phút. Đây là lần thứ 2 mình trở lại Quảng Bình, và mình thì không tài nào nhận ra Quảng Bình nữa, thay đổi nhiều quá, nhà cửa dọc đường mọc lên nhiều.

Mình nhận phòng tại khách sạn Sài Gòn – Phong Nha, khách sạn lớn nhất khu vực.

Phòng thênh thang, trang bị trung bình, nhưng được cái nằm ngay cạnh sông Son – nơi thuyền chở khách vào Phong Nha qua lại mỗi ngày và cách văn phòng Oxalis khoảng 2km.

Mình ăn trưa ngay tại khách sạn, no nê. Sau đó ngủ tí đến 17:00 rồi đi dạo dọc sông Son.

17:30 Oxalis sẽ họp đoàn để phổ biến tour cũng như hướng dẫn các quy tắc an toàn trong hành trình.

Sông Son buổi chiều đẹp mê mẩn. Phải cố gắng lắm để không trễ giờ hẹn với Oxalis thì mình mới không tuột áo nhảy ùm xuống mà thả trôi theo dòng sông. Lòng sông đầy cát & tảo, mềm mịn như chăn bông ở nhà. Lúc còn học phổ thông, ngày nào mình cũng trốn mẹ ra bơi ngang bờ Sông Tiền, qua tận cù lao bên kia bờ.

Sáng sớm mai chắc chắn nước sông Son sẽ có mùi của mình (cười).

OXALIS

Xe Oxalis có mặt lúc 17:45, trễ một tí so với lịch, có lẽ sau 4 năm gắn bó với Việt Nam thì người Anh cũng nhiễm một ít tính trễ giờ của người Việt.

Đón đoàn vẫn là Bamboo.

Mỗi thành viên được phát cho túi nilon để tự đóng gói hành lý chuyển vào hang, hành lý này sẽ được các khuân vác địa phương cõng vào hang, và đưa lại cho khách vào mỗi tối.

Mình mất những 20 phút để đóng gói, vì chẳng biết thứ gì nên mang vào và bỏ lại, nhiều quá thì vất vả cho khuân vác, ít quá thì hành lý mình phải tự mang trên lưng (cho suốt cả hành trình leo núi & lội suối dài 60 km thì 5kg trên lưng sẽ nặng như 50kg).

Và cuối cùng khi mang gói hành lý xuống tập trung, gói của mình lại là gói nhỏ & gọn nhẹ nhất.

Đến lúc này 10 thành viên mới gặp nhau, có 3 cô gái trẻ đến từ Abu Dhabi (Arab) không mang mạng che mặt, 1 cô gái khác đến từ Úc trạc tuổi mình, 3 người đàn ông trung niên đến từ Mexico, mình & chú Thuỷ (Các bạn gái Việt Nam mạnh dạn lên nhé, Sơn Đoòng không phải chỉ dành riêng cho đàn ông).

Văn phòng Oxalis cũng nằm dọc sông Son, và ở ngay đoạn đẹp nhất. Bên kia bờ sông là một thung lũng nhỏ, có một nhà thờ màu vàng nhạt nằm dưới chân núi, xen giữa nhiều mái nhà ngói đỏ.

Mình gặp được Howard Limbert (người đồng khám phá ra Sơn Đoòng cùng với Hồ Khanh)  và Deb Limbert (vợ Howard – người đã trực tiếp trả lời email & chấp nhận cho mình tham gia).

Bamboo cho biết, đoạn sông Son này nằm gần bến phà Xuân Sơn, là nơi rất nhiều người đã mất trong trận Mậu Thân 68. Ngày trước, bộ đội làm cầu phao qua sông vào buổi tối, ban ngày thì giấu cầu phao vào hang Phong Nha. Địch rải bom, người chết chất đầy xe tải, và đoạn sông này trở nên rất linh thiêng.

Nghe tới đây mình chợt nhớ về Côn Đảo, hơi rợn rợn người tí.

Mình khá bất ngờ khi biết chú Thuỷ cũng là bộ đội cắm tại Xuân Sơn trước đây, và chú vừa mới chinh phục đỉnh Fanxipan vài tháng trước, ngả mũ thán phục tuổi 72 của chú.


HOWARD & NIỀM TỰ HÀO SƠN ĐOÒNG

6:15

Howard Limbert bắt đầu thao thao bất tuyệt về Sơn Đoòng & các quy tắc an toàn (Howard nói tiếng Anh rất khó nghe, dù mình có bạn rải khắp nước Anh và nghe thông thạo tiếng Scotland, tiếng xứ Wales, nhưng phải mất một lúc lâu mới quen được với giọng của Howard).

Mình tóm tắt những điều đáng quan tâm cho du khách Việt từ bài nói của Howard nhé:

– Đoạn đường đi tổng cộng cho cả chuyến đi là khoảng 60km, trong đó hơn 10km là trong hang. Đường đi không hề bằng phẳng, mà có khi lên núi, lúc lại chui xuống lỗ sâu, up & down, up & down …

– Đoàn gồm 2 chuyên gia hang động Anh, 1 hướng dẫn Việt, 2 nhân viên hỗ trợ Việt, 2 đầu bếp, 2 nhân viên kiểm lâm, 20 nhân viên khuân vác (porter) & 10 du khách. Đây có lẽ là lý do giá tour ngang bằng với một chuyến du lịch châu Âu, khi mà 10 khách cần phải có đến gần 30 nhân viên hỗ trợ.

– Đến thời điểm hiện tại, có chưa đến 700 người vào được hang (hang được tìm ra năm 2010), trong đó có 70 người Việt (mình là người thứ 72), và không ít người đã phải bỏ cuộc giữa đường vì quá vất vả.

– Do độ khó đòi hỏi sức khoẻ lẫn kinh nghiệm leo núi, trekking, nên tour được xếp vào loại Thám Hiểm (expedition) thay vì tour Khám Phá.

– Hành trình vào hang được tính toán sao cho bảo tồn được tối đa nguyên trạng của Sơn Đoòng, hạn chế thấp nhất mọi thay đổi đến môi trường sinh thái trong hang (Vệ sinh cá nhân trong hang khá hạn chế vì nhiều lý do, bạn nên chuẩn bị cho việc dùng khăn ướt để lau người thay cho việc tắm).

– Đi vệ sinh trong hang sẽ theo quy trình sau: Sẽ có các xô lớn nằm trong lều được che kín, bạn đi vệ sinh vào xô, sau đó ngay lập tức phải dùng cát pha gốc rạ (được cung cấp bên cạnh) phủ lên chất thải để ngăn mùi hôi. Các xô này sau đó sẽ được porter vận chuyển ra khỏi hang.

– Hệ sinh thái trong hang là ‘ĐỘC NHẤT’. Có rất nhiều chủng loại động vật & thực vật mới được khám phá lần đầu trên cả thế giới. Có 2 khu rừng thu nhỏ trong hang, ở đó có khỉ, cáo bay, chim (chim gì thì mình không nghe rõ) sải cánh lên tới 1,2m.

– Điều rợn người nữa khi Howard cho biết trong rừng, trên đường vào hang có cọp (tiger) và vài con gấu, chỉ cách nơi cắm trại đêm đầu vài km.

– Howard & cộng sự đang có kế hoạch để Sơn Đoòng được công nhận là Kỳ Quan Thiên Nhiên Thế Giới (world wonder)

Mình thì hoàn toàn ủng hộ điều này !

Type tới đây là tay mình đuối lắm rồi á

Howard ngừng bài nói lúc 7:15, mà có vẻ như ông vẫn còn muốn nói, Sơn Đoòng xem ra đã thành niềm tự hào cá nhân của ông rồi.

Chả trách được khi mà vợ chồng Howard là đồng khám phá ra hang Sơn Đoòng và công ty Oxalis được điều hành bởi 2 vợ chồng là công ty duy nhất được cấp phép khai thác 12/hơn 20 hang động tại vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng theo cách rất chuyên nghiệp.

Oxalis chuẩn bị cơm tối cho 10 khách, cơm khá ngon.

Một ổ bánh kem bất ngờ được đem ra, thì ra đêm nay là sinh nhật của Dora, cô gái trẻ nhất đến từ Abu Dhabi.

Mọi người dùng cơm, thử boot, thử nón bảo hộ leo núi, và về lại khách sạn lúc 20:00.

Ngày 1 kết thúc

8:00 mai sẽ ăn sáng và khởi hành đoạn đường 20km (đầy nắng trên đầu & nước ngập ngụa dưới rốn) tiến vào Hang Én – cửa dẫn vào Sơn Đoòng.

Mình thì đang âm mưu đi bơi sớm ở sông Son vào sáng mai, trước khi các con thuyền chở khách du lịch vào động Phong Nha chiếm trọn con sông”.

Đặt khách sạn tại iVIVU.com cho một chuyến du lịch tiết kiệm nhất

Diễn viên Kim Lý, Trương Ngọc Ánh, nhà thiết kế Công Trí tham dự kỉ niệm 300 năm tổng hành dinh Marcell Tricentenaire tại Pháp

Kim Lý, Trương Ngọc Ánh và Công Trí cùng nhau đi thăm ngôi làng Cognac, tham dự bữa tiệc trang trọng Tricentenaire tại lâu đài Chateu de Chanteloup. Kim Lý không ngần ngại thể hiện tình cảm với Trương Ngọc Ánh bằng một nụ hôn và luôn chăm sóc cho cô.

Khung cảnh bình yên ở làng Cognac.

Khung cảnh bình yên ở làng Cognac. Ảnh: Fb Trần Phú Long

Kim Lý không ngại ngần dành cho Trương Ngọc Ánh một nụ hôn.

Kim Lý không ngại ngần dành cho Trương Ngọc Ánh một nụ hôn. Ảnh: Kenh14

Chia sẻ cảm nghĩ của mình khi được tham quan làng Cognac, Công Trí viết trên facebook cá nhân: “Rời xa làng Cognac, chia tay với L’Echassier Hotel thấy có một chút lưu luyến với cái “bé mà xinh” của nơi đây. Khách sạn chẳng nguy nga tráng lệ, vì chủ nhân của nó thấy không cần thiết phải dựng nên một tòa nhà như thế trong ngôi làng Cognac này. Du khách đến đây là để trải nghiệm và biết thêm kiến thức về rượu chứ không cần ở khách sạn vô số sao để rồi cả ngày luẩn quẩn trong hầm rượu hoặc quẩy giỏ đi hái nho ngoài đồng.”

Cả 3 chụp tại lâu đài Chateu de Chanteloup.

Cả 3 chụp tại lâu đài Chateu de Chanteloup. Ảnh: Kenh14

Sau khi tham quan làng Cognac và lâu đài Chateu de Chanteloup, mọi người đã cùng nhau tham dự chương trình MARTELL TRICENTENAIRE GALA CELEBRATION tại cung điện Versailles nguy nga tráng lệ.

Trương Ngọc Ánh tạo dáng kiêu sa trước cung điện. Ảnh: Fb Công Trí

Trương Ngọc Ánh tạo dáng kiêu sa trước cung điện. Ảnh: Fb Công Trí

"Bộ ba" quyền lực.

“Bộ ba” quyền lực. Ảnh: FB Công Trí

... cùng những người bạn.

… cùng những người bạn. Ảnh: FB Trần Phú Long

Theo Như Ý (tổng hợp)

ĐẶT TOURKHÁCH SẠN TRỰC TUYẾN TẠI iVIVIU.com NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...