Hai ngày chiêm ngưỡng vũ điệu chèo thuyền trên hồ Inle

15:19 15/10/2015

Ngắm cảnh những người chèo thuyền một chân điêu luyện và thăm các làng nghề thủ công là một số trải nghiệm khó quên khi du khách đến với hồ Inle.

Hai ngày chiêm ngưỡng vũ điệu chèo thuyền trên hồ Inle

Inle là hồ nước ngọt lớn thứ hai ở Myanmar, thuộc địa phận bang Shan. Du khách thường chọn thị trấn Nyaung Shwe để dừng chân vì có thể dễ dàng thuê thuyền khám phá cảnh đẹp cũng như đời sống người dân các làng xung quanh.

Đến thị trấn Nyaung Shwe, bạn thỏa sức khám phá hồ Inle rộng lớn dưới ánh nắng mặt trời, những dãy núi dài xanh mượt và cảnh chim sải cánh trong chiều. Đặc biệt nhất phải kể tới là hình ảnh của những người chèo thuyền bằng một chân trên hồ.

Phương tiện di chuyển

Từ Hà Nội hoặc TP HCM, bạn mua vé của các hãng hàng không Air Asia, Vietnam Airlines, Tiger Air, Jetstar… đi Yangon, rồi từ đây bay tiếp lên Heho. Sân bay này cách trung tâm Nyaung Shwe gần 30 km.

Để tới Inle, du khách có thêm lựa chọn khác là xe buýt đêm. Có rất nhiều hãng xe buýt từ các thành phố Yangon, Bagan, Maladay đến hồ Inle như JJ Express, Shwe Nan Taw Express, Elite Express…

Ngày 1: Khám phá nét độc đáo hồ Inle và chụp ảnh

5h: Đến bến xe hoặc sân bay Heho, cửa ngõ của vùng hồ Inle và vùng Kalaw

Bạn có thể đi chung taxi với nhiều người từ Heho vào thị trấn Nyaung Shwe với giá thương lượng 6.500 kyat (125.000 đồng). Tài xế taxi sẽ dừng tại trạm bán vé ngay lối vào thị trấn để du khách mua vé vào hồ Inle.

Những "nghệ sĩ" biểu diễn màn chèo thuyền bằng một chân trên hồ Inle. Ảnh: Lê Thế Thắng.

Những “nghệ sĩ” biểu diễn màn chèo thuyền bằng một chân trên hồ Inle. Ảnh: Lê Thế Thắng.

5h30: Tìm chỗ lưu trú ở thị trấn Nyaung Shwe

Thị trấn Nyaung Shwe thuộc tiểu bang Shan, nằm ở phía Bắc của hồ Inle, trên bờ hai con kênh lớn là Nam Chaung và Mong Li. Tại đây có những nhà hàng, khách sạn cùng nhiều loại hình dịch vụ đa dạng dành cho khách du lịch. Thị trấn là nơi tập trung sinh sống của người Shan, Intha, Pa-O, Danu, Taung-yo và Kayah (những bộ tộc có nguồn gốc xưa của đất nước Myanmar).

Khách Tây thường chọn các khách sạn ngay bờ sông, sát bến thuyền (cửa ngõ đi tham quan hồ Inle), tuy nhiên giá khá đắt và bị làm phiền bởi tiếng ồn phát ra từ những thuyền máy. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể lưu trú ở khu vực cách bến thuyền 500 m, vừa sạch đẹp, yên tĩnh mà giá cả phù hợp (phòng đôi 20 USD một đêm, phòng ba 25 USD đã bao gồm bữa sáng).

Do vùng hồ Inle nằm ở độ cao khoảng 800 m so với mực nước biển nên khí hậu quanh năm mát mẻ, sáng sớm rất lạnh. Vì vậy, các khách sạn ở Inle thường không lắp máy lạnh mà chỉ có quạt trần.

Tham khảo khách sạn Myanmar đang khuyến mãi hấp dẫn tại iVIVU.com

7h: Dùng bữa sáng với món ăn đặc trưng vùng Shan

Một số quản lý khách sạn ở Inle rất nhiệt tình với du khách. Mặc dù chưa đến giờ check-in, họ vẫn thu xếp cho bạn nhận phòng từ sớm mà không phụ thu, thậm chí còn khuyến mãi thêm bữa sáng.

Bạn có thể chọn hủ tíu nước đặc trưng vùng Shan hoặc các món Tây như bánh mì ốp la với bơ, mứt dâu; kèm theo một miếng dưa hấu và một ly nước ép trái cây. Đồ uống có sẵn trên bàn ăn để bạn tự pha chế tùy theo khẩu vị.

8h: Thuê thuyền tham quan hồ Inle

Cách lý tưởng để ngắm cảnh Inle là thuê một chiếc thuyền và xuôi theo dòng nước khám phá hồ từ sáng sớm đến chiều muộn. Dịch vụ cho thuê thuyền được cung cấp đầy đủ tại các khách sạn. Đây là một trong những nguồn thu lợi chính của thị trấn Nyaung Shwe và chính phủ Myanmar.

Dựa vào số ngày lưu trú mà bạn chọn thuê thuyền theo buổi hoặc theo ngày. Một chiếc thuyền máy cho chuyến khám phá hồ Inle từ 9h đến 18h có giá khoảng 15.000 kyat (gần 300.000 đồng). Giá này du khách có thể thương lượng. Mỗi thuyền chở tối đa 5 người, bên cạnh ghế ngồi là ô để khách dùng che mưa nắng.

Tại bến chính của thị trấn Nyaung Shwe, những con thuyền đậu kín hai bên kênh. Ảnh: Phan Ngọc Hạnh.

Tại bến chính của thị trấn Nyaung Shwe, những con thuyền đậu kín hai bên kênh. Ảnh: Phan Ngọc Hạnh.

9h: Thưởng ngoạn toàn bộ vẻ đẹp của hồ Inle

Bến thuyền chính của thị trấn cách trung tâm hồ khoảng 3 km. Hai bên bờ kênh, hàng chục chiếc thuyền gỗ neo san sát nhau.

Thuyền đến khu vực trung tâm của lòng hồ, nơi có bán kính lớn và sâu nhất. Bạn sẽ bắt gặp hình ảnh nghệ thuật độc đáo nơi vùng hồ Inle. Những người dân chài trong chiếc váy longyi truyền thống đứng ở mũi thuyền, dùng một chân để khỏa mái chèo và điều khiển con thuyền di chuyển đi đúng hướng. Phụ nữ không chèo thuyền giống như đàn ông, họ ngồi trong lòng thuyền và dùng tay chèo.

10h30: Tham gia phiên chợ sáng ở làng Ywama

Sau hơn một tiếng qua nhiều nhánh sông và vào một dòng kênh nhỏ trong lòng hồ Inle, thuyền tấp vào đoạn giữa của cây cầu gỗ dài bắc ngang dòng kênh. Bạn lên bờ đi bộ qua những thửa ruộng đến ngã ba nơi có nhiều bụi tre, sẽ thấy người dân đầu đội rổ, tay xách những giỏ cói. Theo chân họ, bạn sẽ đến phiên chợ sáng đặc trưng của dân làng Ywama.

Đây là một trong 17 ngôi làng đặc trưng bên hồ Inle với những ngôi nhà sàn nổi lênh đênh, các thửa ruộng và cây cột bằng gỗ cao kéo đường điện giữa sông nước mênh mông.

11h30: Dùng bữa trưa trên hồ Inle

Quanh hồ có nhiều nhà hàng nổi trên sông. Du khách sẽ được thưởng thức các món ăn ngon, đậm đà hương vị địa phương.

13h: Tham quan các làng nghề truyền thống như dệt sợi từ sen, làm xì gà

Bạn sẽ ngạc nhiên trước những xưởng dệt dùng sợi lấy từ ngó sen trong các hồ sen kế bên.

Làng làm xì gà thì bán đủ loại hộp sơn mài từ hình chữ nhật, hình vuông đến hình trụ để đựng điếu thuốc. Một hộp gỗ nhỏ chứa 20 điếu xì gà quấn bằng cây cỏ thảo dược có giá 3.000 kyat (khoảng 60.000 đồng). Thành phần chủ yếu trong điếu thuốc là đường nâu, mật ong, chuối, cam thảo… nên có vị nhẹ và ngọt ngào. Du khách có thể mặc cả để được giá tốt hơn nếu mua nhiều làm quà.

15h: Thăm chùa Phaung Daw Oo ở Tha Lay, ghé xem buổi biểu diễn của những chú mèo đen béo tròn ở tu viện Mèo Nhảy trong làng Nga Phe Chaung.

18h: Ngắm hoàng hôn trên hồ

Trở ra khu vực lòng hồ Inle có bán kính rộng nhất để ngắm hoàng hôn. Khi mặt trời sắp lặn, bạn sẽ được một lần nữa chứng kiến vũ điệu chèo thuyền bằng một chân. Màn trình diễn này luôn mê hoặc những tay săn ảnh.

Ngày 2: Thong thả dạo quanh thị trấn Nyaung Shwe

7h: Dùng bữa sáng tại khách sạn

Đồ lưu niệm mô phỏng những con thuyền và người chèo thuyền một chân trên hồ Inle. Ảnh: Phan Ngọc Hạnh.

Đồ lưu niệm mô phỏng những con thuyền và người chèo thuyền một chân trên hồ Inle. Ảnh: Phan Ngọc Hạnh.

9h: Đi dạo chợ Mingala

Bạn đi bộ vòng ra chợ Mingala nằm gần kênh Mong Li. Khu chợ địa phương náo nhiệt, xôn xao người mua kẻ bán với đầy đủ cá, tôm, thịt, rau củ quả… Du khách sẽ rất ấn tượng trước những cái cân chỉ có ở Myanmar.

Cân được “chế” vô cùng đơn giản với đòn cân bằng treo trên sợi dây, hai bên đòn đặt hai đĩa nhôm. Một đĩa đựng hàng, đĩa còn lại dùng đặt mấy quả cân. Tuy nhiên mỗi hàng lại dùng một loại quả cân khác nhau.

12h: Dùng bữa trưa tại nhà hàng Mai Li cách bến thuyền 300 m

Tại nhà hàng món cá nhỏ có giá 1.200 kyat (23.000 đồng) và cá to có giá gấp đôi. Ngoài ra, các món ăn khác gồm có cà ri thịt bò khoai tây, gà nước sốt, sườn heo xào chua ngọt, rau củ trộn, canh súp thịt viên… Bạn cũng có thể đi bộ len lỏi qua các con đường nhỏ sẽ thấy một số hàng quán ăn bình dân mà thức ăn ngon không kém nhà hàng.

18h: Ra bến xe để đi từ Inle trở về Yangon đón máy bay. Kết thúc hành trình Inle một cách trọn vẹn.

Theo Vnexpress

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Nguồn: Cẩm Nang Du Lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...