Một ngày khám phá ‘bức tranh thủy mặc’ vùng Trung Á

17:15 04/08/2015

Dưới đây là bài viết của độc giả Những Bước Chân chia sẻ sau khi anh hoàn thành chuyến trekking công viên quốc gia Al-Archa hôm 28/7.

Kyrgyzstan là một quốc gia thuộc khu vực Trung Á có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Những hoạt động thu hút khách ở đây là cưỡi ngựa, du thuyền trên hồ, tìm hiểu những làng nghề truyền thống, tham gia các lễ hội độc đáo đa sắc màu và trekking để khám phá thiên nhiên với khu công viên quốc gia, những ngọn núi tuyết vĩnh cửu.

Chặng đường từ Bishkek tới khu vực nằm trong dãy núi Tian Shan (Thiên Sơn – rặng núi thuộc biên giới của Kazakhstan, Kyrgyzstan và khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc) có thể đi bằng xe bus với giá 25 som (9.000 đồng), hoặc bằng taxi với giá 800 som (286.000 đồng).

Ala-Archa với những rặng núi tuyết bao bọc xung quanh, những dòng chảy mạnh từ những con thác lớn là địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu tới Bishkek, Kyrgykistan để tham gia loại hình trekking, leo núi.

Ala-Archa với những rặng núi tuyết bao bọc xung quanh, những dòng chảy mạnh từ những con thác lớn là địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu tới Bishkek, Kyrgykistan để tham gia loại hình trekking, leo núi.

Tôi dành trọn ngày 28/7 để khám phá khu bảo tồn có giữ nét hoang sơ này. Thuê taxi 2 chiều từ Bishkek, tôi phải dừng lại ở cổng để mua vé. Nếu taxi chạy thẳng vào bên trong, bạn phải mua vé là 450 som, còn đi bộ để bắt đầu vào khu vực trekking chỉ mất 80 som. Tôi tiếc tiền nên quyết đi bộ một chuyến vào bên trong, trước khi có thông tin từ người bán vé đoạn đường dài 2 km.

Tôi dặn lái xe đợi mình khoảng 5 giờ để bắt đầu cuộc hành trình, nhưng đi mãi vẫn chưa đến cổng vào khu vực trekking, hóa ra là 12 km cho đoạn đường từ cổng soát vé đến khu vực trekking. Ròng rã gần 2 giờ vừa đi vừa nghỉ với ba lô nặng 8 kg, tôi cũng đến được vùng lõi Ala-Archa.

Trekking là hoạt động du lịch phổ biến khi khám phá Ala-Archa. Các du khách phương Tây thường chọn trek ở cấp độ 3 và sẽ ngủ lại qua đêm trên núi.

Trekking là hoạt động du lịch phổ biến khi khám phá Ala-Archa. Các du khách phương Tây thường chọn trek ở cấp độ 3 và sẽ ngủ lại qua đêm trên núi.

Chào hè rực rỡ, du lịch thả cửa với Deal mùa hè giá cực sốc từ iVIVU.com

Trekking là loại hình du lịch đi bộ đường dài kết hợp với các hoạt động khác như leo núi, tiếp cận đời sống của người dân bản địa, tìm hiểu hệ thống động thực vật hay chiêm ngưỡng những cảnh quan hùng vĩ của thiên nhiên. Ala-Archa có 3 đường trail tương ứng với 3 cấp độ trekking.

Nếu bạn mới tham gia loại hình này và chưa quen với hoạt động đi bộ, hãy chọn cấp độ 1. Ở cấp độ này, bạn sẽ đi ven theo con sông Ala-Archa để đến địa điểm giao nhau của các dòng chảy từ trên núi cao để thấy được sự hoành tráng của nơi này. Đoạn đường dành cho cấp độ này dài 1,3 km.

Nếu bạn từng làm quen với hoạt động đi bộ, có thể chọn cấp độ 2. Đường trail ở cấp độ này khó hơn, kết hợp với hoạt động leo trèo và cần một số kỹ năng nhất định. Quãng đường là 3,75 km, men theo sườn núi với nhiều đá cuội để đến được ngọn thác chính Ak-Sai của công viên. Tôi đã chọn đường trail này.

Cấp độ 3 có đường trail khó nhất và quảng đường cũng xa nhất. Bạn phải là người đam mê hoạt động trekking và từng trải qua những đoạn đường với địa hình hiểm trở khác nhau. Tổng thời gian cho cung này là 4 giờ với 6,5 km cho một lượt. Kyrgyzstan làm du lịch khá chuyên nghiệp nên họ thu hút ngày càng nhiều du khách nhất là loại hình trekking và leo núi.

Tôi thấm mệt với quảng đường 12 km, nhưng cũng lấy lại tinh thần, hít sâu vào lồng ngực không khí mát mẻ trong lành của vùng núi cao. Thiên nhiên quá ưu ái cho đất nước bé nhỏ với diện tích gần 200.000 km² này. Bạn có thể thấy những ngọn núi cao chót vót với đỉnh Uchtel cao 4.585 m phủ tuyết quanh năm, hay những rừng thông lá kim bạt ngàn cùng tiếng thác ầm ầm.

Thỉnh thoảng, tôi thấy những chú ngựa được thả rông trên những sườn núi cao hiểm trở. Cảnh quan thiên nhiên ở đây làm tôi nghĩ đến thảo nguyên Mông Cổ: cũng mênh mông những cánh đồng hoa nhiều màu sắc bên sườn núi, những đàn gia súc nhởn nhơ gặm cỏ phía xa, những hồ nước xanh biếc bên dưới chân núi… nhưng khác là những cảnh vật này ở Kyrgyzstan đều nép mình dưới những ngọn núi tuyết hùng vĩ. Thiên nhiên thật tươi đẹp và là động lực để tôi có thể hoàn thành bài tập thể lực xem như lần đầu tiên trong đời của mình.

Hoàn thành cung trail 2, tôi ghé thăm khu nhà ger truyền thống và mua một số mặt hàng thủ công độc đáo của người địa phương trước khi rời Ala-Archa. Một ngày kết thúc đầy thú vị ở Ala-Archa và tôi sẽ có một giấc ngủ thật sâu.

Một ngày trekking với 31,5 km, chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của Ala-Archa.

Một ngày trekking với 31,5 km, chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của Ala-Archa.

Theo Zingnews

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...