Cư xử thế nào khi tắm onsen ở Nhật Bản?

11:13 29/10/2015

Tắm khỏa thân ở suối nước khoáng nóng là nét văn hóa độc đáo ở xứ hoa anh đào, thu hút rất đông khách du lịch hàng năm.

Cư xử thế nào khi tắm onsen ở Nhật Bản?

Người Nhật “Đến Nhật mà chưa tắm onsen là chưa tới Nhật” và “Tắm một lần da dẻ mịn màng, tắm hai lần bệnh tật tiêu tan”.

Nhật Bản có nhiều núi lửa còn đang hoạt động. Yếu tố thiên nhiên tưởng chừng khắc nghiệt đó lại tạo ra hơn 20.000 nguồn suối nước nóng. Những con suối tập trung ở vùng nông thôn, nơi có cảnh sắc thơ mộng và tĩnh lặng. Tuy nhiên, một suối nước ở Nhật chỉ được xem là onsen khi đáp ứng được đúng tiêu chuẩn về nhiệt độ và khoáng chất. Tùy theo vùng, các suối nước nóng mang nhiều màu sắc như xanh lục, đỏ hồng… và có tác dụng như thần dược chữa trị các loại bệnh.

Nguồn gốc tắm onsen gắn liền với văn hóa lâu đời của người dân bản địa. Thuở xưa, khi các nông dân kết thúc mùa vụ gặt lúa vất vả, họ tìm đến các suối khoáng nóng, mang theo thức ăn và thư giãn trong nước ấm để phục hồi sức khỏe. Cả nam và nữ đều thoáng trong chuyện khỏa thân tắm suối. Đó còn là cách giao tiếp đặc biệt trong văn hóa của người Nhật. Mọi rào cản về khoảng cách địa vị xã hội không tồn tại ở chốn onsen, bởi khi sinh ra ai cũng giống nhau.

Các khách sạn ở dưới chân núi Phú Sĩ có phong cảnh hữu tình, thơm ngát mùi hoa oải hương.

Các khách sạn ở dưới chân núi Phú Sĩ có phong cảnh hữu tình, thơm ngát mùi hoa oải hương.

Bạn nên đi ôtô từ thủ đô Tokyo đến khu vực dưới chân núi Phú Sĩ để lưu trú, vì so với Tokyo, giá phòng ở đây rẻ hơn, sạch sẽ hơn và có cả tắm onsen miễn phí. Khi nhận phòng, khách sạn sẽ đưa cho bạn bộ đồ yukata giống bộ kimono truyền thống, nhưng mỏng nhẹ hơn. Nhân viên phục vụ rất nhiệt tình và lịch sự, song khả năng ngoại ngữ hạn chế nên thật khó cho họ hướng dẫn bạn cách tắm onsen một cách tỉ mỉ. Bạn càng không thể quan sát người Nhật tắm rồi bắt chước bởi trong chỗ tắm onsen, ai cũng trong trạng thái Adam và Eva.

iVIVU.com gợi ý một số khách sạn Nhật Bản giá tốt

1. Guesthouse CamCam Okinawa 

Địa chỉ: 2-20-12 Kumoji, Japan

2. Guesthouse Kerama 

Địa chỉ: 3-12-21 Maejima, Japan

3. Capsule Hotel Asahi Plaza Shinsaibashi 

Địa chỉ: 2-12-22 Nishi-shinsaibashi, Japan

khach-san-ivivu-2

Trước khi tắm suối khoáng nóng, bạn mặc bộ yukata, nhớ đặt vạt áo trái lên vạt phải (tránh đặt vạt áo ngược lại vì kiêng kỵ, dành cho người đã khuất), rồi đi bộ một đoạn xuống chỗ tắm. Trước khi vào, bạn để ý kỹ khu vực dành cho nam và nữ với biểu tượng hình vẽ, màu sắc chiếc rèm che: phía dành cho nam có màu xanh dương, nữ màu đỏ. Một nét khác biệt văn hóa Nhật Bản với các nước khác là màu đỏ tượng trưng cho người phụ nữ, bởi họ được tôn trọng và mạnh mẽ. Thậm chí ngay cả việc tỏ tình, cầu hôn và tặng quà nhân dịp lễ Tình nhân cũng là nhiệm vụ của phụ nữ Nhật.

Vào khu tắm khoáng, bạn cởi hết các lớp áo quần, đặt vào rổ và nhớ vị trí cất đồ đạc của mình. Lúc này mọi thiết bị chụp ảnh không được mang theo. Trước tiên, bạn tắm gội sạch sẽ ở chỗ có các ghế đẩu và vòi hoa sen. Sau đó bước qua những hồ đối diện để ngâm thảo dược, tránh kỳ cọ trong hồ. Bạn cho chân xuống trước để quen với độ nóng trong hồ rồi từ từ ngâm cả cơ thể.

Lúc này, chiếc khăn quấn trên đầu rất hữu ích, giúp bạn tránh mất nhiệt. Khi quen với độ nóng hồ nước trong nhà, bạn có thể chuyển sang ngâm hồ ngoài trời với nhiệt độ nước nóng tăng dần. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn thả lỏng cơ thể, trút bỏ mọi ưu phiền dưới làn nước nóng thơm mùi thảo dược và ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên ngoài trời?

Tắm onsen ở Nhật, bạn nghĩ ngay đến những bộ phim cổ trang chiếu đầy trên truyền hình Việt Nam, tái hiện hình ảnh vua chúa ngâm cơ thể trong hồ đầy hương hoa, thảo dược. Làm sao dân chúng có điều kiện trải nghiệm đẳng cấp như vậy? Giờ đây, chính bạn sẽ thấy mình không khác những ông bà hoàng giữa chốn tắm tiên nơi suối khoáng nóng.

Sau một tiếng, bạn ra sấy tóc và uống ly nước suối siêu lạnh đặc biệt, có tác dụng làm cho cơ thể sảng khoái. Thời điểm tốt nhất để tắm onsen là vào buổi tối trước khi đi ngủ, và buổi sáng sau khi tập thể dục.

Các khách sạn trong khu vực Hakone gần núi Phú Sĩ có dịch vụ tắm suối khoáng nước nóng miễn phí cho những khách lưu trú.

Ở những chỗ tắm onsen, phí có nhiều mức giá, dao động từ 500-1500 yên cho một lần tắm (100.000-300.000 đồng).

Theo Zing News

Đặt phòng khách sạn Nhật Bản tại iVIVU.com với ưu đãi tiết kiệm lên đến 27%

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...