Lên lịch cho 6 ngày tham quan Myanmar mùa xuân

09:07 06/01/2016

6 ngày cho một chuyến du lịch tới Myanmar không phải là ngắn, nhưng nếu không sắp xếp hành trình hợp lý bạn sẽ bỏ qua nhiều danh thắng của đất nước xinh đẹp này.

Lên lịch cho 6 ngày tham quan Myanmar mùa xuân

Ngày 1: Tham quan biểu tượng vàng Shwedagon ở thành phố Yangon

Từ Việt Nam, bạn bay thẳng đến thành phố Yangon vào buổi trưa, ăn tạm thức ăn nhanh ở sân bay hoặc mang theo bánh mì sandwich, xúc xích, phô mai từ Việt Nam. Xong bữa trưa chớp nhoáng, bạn đi bộ ra ngoài thuê xe taxi, vào trung tâm thành phố để tham quan biểu tượng vàng Shwedagon. Mẹo tiết kiệm chi phí đi taxi là bạn chịu khó đi bộ một đoạn từ ga đến sang ga đi, tại đó bạn có thể trả giá với các bác tài.

Bạn có thể đổi tiền sang đồng Kyat từ Việt Nam, hoặc đổi từ đồng USD sang Kyat ở các ngân hàng trong sân bay quốc tế Yangon với mức chênh lệch tỷ giá không đáng kể.

Sau 30 phút đi từ sân bay, xe sẽ dừng trước cổng chùa Shwedagon. Ngôi chùa có 4 cổng đông, tây, nam, bắc. Du khách quốc tế phải đi vào bằng cổng phía nam có thu phí.

Vào chùa, bạn tránh mặc quần ngắn, áo sát nách. Với các bạn nữ, nếu mặc quần ngắn, cần mang theo chiếc khăn đủ lớn để quấn ngang eo, phủ che chân. Bất kể các tín đồ Phật giáo hay du khách đều phải tháo giày dép và tất chỉ được đi chân trần vào viếng Phật.

Người dân trong trang phục truyền thống Longyi đi lễ chùa Shwedagon ở Yangon.

Người dân trong trang phục truyền thống Longyi đi lễ chùa Shwedagon ở Yangon.

Chùa Shwedagon là biểu tượng vàng của đất nước Myanmar và là địa điểm tâm linh linh thiêng nhất của người dân nơi đây. Sở dĩ gọi Shwedagon là biểu tượng vàng vì ngôi chùa có tuổi đời 2.500 năm được dát tới 90 tấn vàng, ốp hàng nghìn kim cương, hồng ngọc và các loại đá quý. Quanh tháp chính là hàng trăm tháp nhỏ. Mỗi ngọn tháp là một công trình kiến trúc đặc sắc hài hòa trong tổng thể. Ở vài góc chùa có đặt những chiếc ống nhòm giúp du khách thăm chùa có thể quan sát rõ viên kim cương 76 carat đính trên đỉnh tháp.

Buổi chiều, bạn di chuyển ra bến xe Aung Mingalar khởi hành đến thành phố cổ Bagan.

Ngày 2 & 3: Khám phá thành cổ Bagan yên bình và huyền bí

Thế kỷ thứ 11-13 là thời điểm hưng thịnh nhất của mảnh đất Bagan, với hơn 14.000 ngôi đền bằng đất nung. Qua những biến cố lịch sử cùng với trận động đất năm 1975, Bagan chỉ còn hơn 2.000 ngôi đền dưới bóng bạt ngàn của những tán cây có mùi thơm ngát như thiết mộc lan.

Cả một vùng đất Bagan đẹp huyền ảo khi mặt trời lên.

Cả một vùng đất Bagan đẹp huyền ảo khi mặt trời lên.

Xe thường đến Bagan lúc 4h. Thành cổ đẹp nhất vào thời điểm mùa xuân vì tiết trời mát mẻ và có khinh khí cầu cho du khách trải nghiệm. Còn mùa hè, cả vùng đất nóng đổ lửa như sa mạc khô cằn.

Bạn thuê xe ngựa chở đi tham quan những ngôi đền tiêu biểu trong khu vực Old Bagan (đây là khu vực có những ngôi chùa được bảo tồn) từ sáng sớm đến chiều muộn. Còn ngày hôm sau, bạn nên thuê xe đạp, rong ruổi khắp mọi ngõ ngách và cảm nhận nét yên bình ở vùng đất cố đô Bagan.

Hoạt động đầu tiên trong ngày là săn ảnh mặt trời mọc từ góc chụp trên cao ở ngôi đền Buledi. Để có góc chụp đẹp, bạn nên đi từ 4h30. Những ngôi đền nghìn năm huyền bí được làm bằng đá tổ ong, dốc và trơn trượt. Bạn dùng đèn pin chiếu sáng và trèo từ từ lên những nấc thang cao, sẽ lên đến vị trí ở gần chóp đền. Đúng 6h, mặt trời nhô lên, chiếu rọi những tia sáng đầu tiên, tạo ra những sắc đỏ, cam và vàng, đồng thời xua tan lớp sương mù. Hàng nghìn chóp đền lớn nhỏ đặc trưng vùng Bagan hiện ra thấp thoáng phía xa, đỏ rực dưới ánh nắng ban mai.

Bạn có thể đề nghị anh nài ngựa đưa đi ngôi đền Mahabodhi nổi bật có tên và kiến trúc rất giống với ngôi đền Bodhigaya (Bồ Đề Đạo Tràng) nguyên gốc ở Ấn Độ. Sở dĩ có ngôi đền này là do chùa Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ bị tàn phá, và lãnh đạo Phật giáo Bagan đã cử đoàn nghệ nhân sang giúp xây dựng lại. Sau đó khi trở về Myanmar, những nghệ nhân này đã xây dựng ngôi chùa theo nguyên mẫu của chùa ở Ấn.

Để có sức khám phá tiếp vùng đất Bagan, vào buổi trưa, bạn dừng chân tại quán ăn Golden Myanmar Buffet. Tại đó, bạn tha hồ thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng Miến Điện. Phương châm của quán là “All you can eat”, do đó bạn có thể ăn đến khi nào no mới thôi. Nơi đây có rất nhiều món như thịt heo kho, thịt bò gân hầm, thịt gà kho, cá chiên, đậu cô-ve xào với cà rốt súp lơ, khổ qua xào, xoài chua thái sợi, nước sốt cà chua, nước sốt đậu, sa tế, rau sống, dưa leo, cà pháo, rau húng lủi. Khi bạn dùng xong bữa chính, phục vụ mới dọn ra món tráng miệng: lá trà ngâm chua, xoài chua thái sợi, đậu ván rang mè. Ba thứ này ăn chung có hương vị lạ.

Xong bữa trưa, bạn lên xe ngựa đi tham quan ngôi đền nổi tiếng nhất vùng mà bất cứ du khách nào đến Bagan cũng phải ghé thăm là đền đá Ananda. Đây là một trong những ngôi đền rộng lớn nhất và được bảo quản tốt nhất ở Bagan, được xây dựng vào năm 1105, có kiến trúc hình thập tự, ở 4 phía lập phương là 4 pho tượng Phật làm bằng gỗ cao 6 m. Ghé đền Ananda vào tầm giờ trưa, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy vô số dân địa phương cũng như du khách nằm thiu thiu ngủ, bởi không có quạt nhưng mọi khu vực trong đền đều đón những luồng gió mát thổi vào.

Buổi chiều mát, bạn đi tham quan đền Dhammayangyi có từ thế kỷ 12 với kiểu khối hình kim tự. Đây là ngôi đền mang quá khứ đau buồn như tên gọi – “Ngôi đền vận rủi”. Thuở xưa, vua Narathu đã ra lệnh giết hết các nô lệ không ghép được những viên gạch xây đền chặt, khít đến mức không thể lách một chiếc kim vào giữa.

Hoạt động cuối ngày ở Bagan sẽ tuyệt vời hơn khi bạn ngắm hoàng hôn tại nơi đẹp nhất Bagan – đền Shwesandaw hay còn gọi là “ngôi đền mặt trời lặn”. Theo truyền thuyết, nơi này được xây dựng vào năm 1057 để lưu giữ một trong 8 sợi tóc của Phật Thích Ca mang về từ Ấn Độ. Trong 30 phút, cảnh sắc Bagan dần biến đổi khi mặt trời đỏ hạ thấp chậm dần khỏi bầu trời, nhuộm tím hàng nghìn ngọn tháp rồi nhường lại bóng tối cho không trung. Lúc này, bạn rời Bagan, đi chuyến xe đêm lên cố đô Mandalay.

Ngày 4: Tìm về miền cổ tích ở Mandalay

Xe đến cố đô Mandalay vào khoảng 4h. Bạn thương lượng một chiếc taxi đi tham quan các địa điểm như chùa Mahamuni, cầu U Bein, đồi Sagaing và cố đô Inwa trước khi về khách sạn nhận phòng.

Chùa Mahamuni được xây dựng vào năm 1784 với bức tượng Phật đúc bằng đồng cao 4 m, nặng 6,5 tấn, dát lớp vàng lá trên thân dày 15 cm. Tới chùa từ sớm, bạn sẽ được chứng kiến buổi lễ rửa mặt Phật. Chỉ có nhà sư đức độ và có vị trí cao ở Mandalay mới được phép rửa mặt Phật. Trước tiên, vị sư này phủ tấm vải màu vàng quanh phần thân tượng. Tiếp đến, ông cầm chiếc bình đựng nước và bắt đầu nghi thức xịt nước làm ướt khuôn mặt tượng Phật. Sau đó, nhà sư dùng miếng mút lau khuôn mặt Phật từ trán xuống mắt, rồi đến hai bên cánh mũi. Đến phần môi, ông dùng cây cọ mềm chải một cách nhẹ nhàng. Sau cùng, vị sư dùng quạt phe phẩy để làm khô nước trên mặt Phật.

Trước 6h, bạn có mặt sẵn trên cầu U Bein để kịp đón bình minh. Cầu U Bein được người dân trong khu làng cổ Amarapura xây dựng từ năm 1800 bởi hàng nghìn tấm ván bằng gỗ tếch với 1.068 trụ cột, bắc qua hồ Taungthaman. Đây không chỉ là cây cầu gỗ tếch dài nhất thế giới với chiều dài 1,2 km, mà còn là nơi tuyệt vời nhất để ngắm bình minh và hoàng hôn.

Rời U Bein, bạn đến ngọn đồi Sagaing cách trung tâm Mandalay khoảng 20 km về phía Tây Nam. Tổng chiều dài những bậc thang dẫn lên đỉnh đồi là 1 km. Từ đỉnh Sagaing, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn dòng sông Irrawady dài nhất Myanmar lượn uốn quanh chân đồi, xung quanh vô số chùa tháp cao ẩn mình bên những tán cây rừng xanh rì.

Buổi tối là quãng thời gian lý tưởng cho bạn đi dạo bên bờ sông và ngắm Hoàng cung Myanmar (cũ). Hoàng cung được thiết kế theo hình vuông với những bờ tường gạch nâu đỏ chạy thẳng dài và bao bọc xung quanh bởi con sông nhỏ. Đi dạo trên phố, bạn còn ngắm nếp sống của người dân Mandalay.

Ngày 5 & 6: Thưởng ngoạn vũ điệu kỳ diệu trên hồ Inle

Inle là hồ nước ngọt lớn thứ hai ở Myanmar, thuộc địa phận bang Shan. Do vùng hồ Inle nằm ở độ cao khoảng 800 m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, sáng sớm rất lạnh. Du khách thường chọn thị trấn Nyaung Shwe nằm ở phía bắc của hồ để dừng chân, vì có thể dễ dàng thuê thuyền khám phá cảnh đẹp cũng như đời sống người dân các làng xung quanh.

Ngư dân chèo thuyền bằng một chân trên hồ.

Ngư dân chèo thuyền bằng một chân trên hồ.

Cách lý tưởng để ngắm cảnh Inle là thuê thuyền và xuôi theo dòng nước khám phá hồ cả ngày. Thuyền đến khu vực trung tâm của lòng hồ, nơi có bán kính lớn và sâu nhất. Bạn sẽ bắt gặp hình ảnh nghệ thuật độc đáo nơi vùng hồ này. Những người dân chài trong chiếc váy longyi truyền thống đứng ở mũi thuyền, dùng một chân để khua mái chèo và điều khiển con thuyền di chuyển đi đúng hướng. Phụ nữ không chèo thuyền giống như đàn ông, mà ngồi trong thuyền và dùng tay chèo.

Sau hơn 1 tiếng qua nhiều nhánh sông và vào một dòng kênh nhỏ trong lòng hồ, thuyền tấp vào đoạn giữa của cây cầu gỗ dài bắc ngang dòng kênh. Bạn lên bờ đi bộ qua những thửa ruộng đến ngã ba nơi có nhiều bụi tre, sẽ thấy người dân đầu đội rổ, tay xách những giỏ cói. Theo chân họ, bạn sẽ đến phiên chợ sáng đặc trưng của dân làng Ywama. Ywama là một trong 17 ngôi làng đặc trưng bên hồ Inle với những ngôi nhà sàn nổi, các thửa ruộng và cây cột bằng gỗ cao kéo đường điện giữa vùng sông nước.

Trong lòng hồ Inle, bạn sẽ đi tham quan các làng nghề truyền thống như dệt sợi từ sen, làm xì gà. Bạn sẽ ngạc nhiên trước những xưởng dệt dùng sợi lấy từ ngó sen trong các hồ sen kế bên. Làng làm xì gà bán đủ loại hộp sơn mài để đựng điếu thuốc. Thường thì một hộp gỗ nhỏ chứa 20 điếu xì gà quấn bằng cây cỏ thảo dược. Thành phần chủ yếu trong điếu thuốc là đường nâu, mật ong, chuối, cam thảo… nên có vị nhẹ và ngọt ngào, phụ nữ cũng có thể dùng thử.

Hoạt động thú vị vào mỗi buổi chiều còn có buổi biểu diễn của những chú mèo đen béo ú ở tu viện Mèo Nhảy trong làng Nga Phe Chaung. Khi bạn giơ máy lên chụp, những chú mèo sẽ hướng mắt nhìn vào ống kính, và thậm chí còn tạo dáng.

Cuối ngày, bạn trở ra khu vực lòng hồ Inle có bán kính rộng nhất để ngắm hoàng hôn. Khi mặt trời sắp lặn, bạn sẽ được một lần nữa chứng kiến vũ điệu chèo thuyền bằng một chân. Màn trình diễn này luôn thu hút những tay săn ảnh.

Tối ngày hành trình thứ 6, bạn ra bến xe để đi từ Inle trở về thành phố Yangon vào sáng hôm sau, lên máy bay về Việt Nam.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN MYANMAR GIÁ TỐT

1. Bagan Lodge 

2. Myanmar Life Hotel 

3. Razagyo Hotel 

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ TOUR DU LỊCH MYANMAR GIÁ TỐT

1. Tour Myanmar 4N3Đ: Yangon – Bago – Kyaikhtiyo

2. Tour Myanmar 4N3D

Theo Zingnews

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

 ***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 3,00 điểm trên 5)
Loading...