Những lưu ý cần nhớ khi đi tàu, xe và máy bay dịp Tết

15:26 03/02/2016

Đăng ký đúng số điện thoại, ra sân bay 3 tiếng trước giờ bay, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân… là những điểm bạn cần ghi nhớ nếu di chuyển bằng máy bay trong thời gian này.

Xem thêm: Mẹo du lịch

Với hình thức di chuyển bằng xe khách, bạn có hai lựa chọn là mua vé tại các bến xe, hoặc mua từ các hãng lớn.

Với trường hợp đầu, bạn cần nhớ 4 lưu ý: mua vé tại các quầy quy định trong bến, không nghe lời dụ “không cần mua vé tại quầy, song vẫn có thể lên xe và giá rẻ hơn” của cò tại bến xe, không đón xe khách dọc đường, không đón xe ngay bên ngoài bến xe (tránh gặp xe dù hay bị nhồi nhét, vì các phụ xe thường nhận quá số người quy định).

Trước Tết nửa tháng, các sân bay đều trong tình trạng quá tải khách đi và đến. Bạn cần đến trước thời gian bay khoảng 3 tiếng để làm thủ tục. Ảnh: Lê Quân.

Trước Tết nửa tháng, các sân bay đều trong tình trạng quá tải khách đi và đến. Bạn cần đến trước thời gian bay khoảng 3 tiếng để làm thủ tục. Ảnh: Lê Quân.

Trong trường hợp sử dụng vé của các hãng xe lớn, bạn nên tuân thủ quy định để được phục vụ tốt nhất. Mỗi nhà xe đều có quy định riêng, tuy nhiên vẫn có những điểm chung.

Bạn cần cung cấp thông tin đầy đủ như họ tên đầy đủ, số điện thoại khi gọi điện thoại đến tổng đài hay đặt vé trên website của hãng.

Khi đặt vé, bạn đừng quên chọn cả hai chiều về để tránh tình trạng cháy vé. Sau khi đặt thành công, bạn nên in hay lưu vé điện tử vào điện thoại hay máy tính để đưa cho nhân viên khi lên xe. Với vé đặt qua tổng đài, bạn cần đến lấy vé đúng ngày như nhân viên thông báo. Bạn đừng quên thời gian khởi hành để sắp xếp việc đến trạm xe trước ít nhất 30 phút.

Di chuyển bằng tàu hỏa

Năm nay, có khách mua vé nhưng không được lên tàu, vì thông tin không trùng với đăng ký. Vì vậy, yếu tố quan trọng nhất bạn cần nhớ lúc này là không mua vé tàu từ đối tượng trung gian, cò mồi để tránh các trường hợp đáng tiếc (mất tiền, không cho lên tàu…), mà nên đến ga để mua, hay đăng ký trên website của hãng đường sắt.

Khi đăng ký online, bạn điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân của mình. Nhân viên trên tàu sẽ kiểm tra chéo giữa giấy tờ tùy thân và dữ liệu bạn cung cấp khi mua vé. Nếu thông tin không trùng khớp, bạn sẽ bị từ chối lên tàu.

Sau khi bạn đăng ký vé thành công, vé tàu hay mã số điện tử sẽ được gửi về email/số điện thoại đã đăng ký. Bạn có thể in hay lưu lại để sử dụng khi lên tàu.

Bạn cần đến ga một tiếng trước giờ khởi hành in trên vé. Ngoài ra, để thủ tục lên tàu nhanh, đơn giản hơn, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân để nhân viên ga kiểm tra.

Trong trường hợp không sử dụng vé đã mua, bạn có thể trả lại cho hãng. Thông tin mới nhất là từ ngày 20/1-23/2/2016, hành khách trả vé 24 giờ trước khi tàu chạy, mức khấu trừ là 30% số tiền in trên thẻ đi tàu.

Di chuyển bằng máy bay

Thủ tục lên máy bay phức tạp hơn nhiều và các sân bay đều trong tình trạng quá tải với lượng Việt kiều, du khách quốc tế và hành khách về quê ăn tết. Để bảo đảm không có sự cố ngoài ý muốn, bạn cần lưu ý các điểm sau:

Khi mua vé, bạn cần đăng ký chính xác số điện thoại đang sử dụng. Các hãng sẽ gửi tin nhắn về thông tin chuyến bay, hành lý, thời gian có mặt tại sân bay làm thủ tục đến số điện thoại này của bạn.

Hai ngày trước khi khởi hành, bạn nên vào website của hãng, hoặc gọi tổng đài để kiểm tra tình trạng vé của mình. Những ngày giáp Tết, lịch bay thay đổi rất nhiều so với giờ bạn đặt vé, thậm chí bay muộn 5-7 tiếng. Biết trước sự thay đổi này sẽ giúp bạn sắp xếp công việc và thời gian ra sân bay hợp lý.

Với số lượng khách như hiện nay, việc kẹt xe, tắc đường ở các cửa ngõ của sân bay; hiện tượng lượng người đông đúc xếp hàng dài chờ làm thủ tục ở các quầy là trường hợp hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, các hãng bay đều không có chính sách bồi thường cho việc đến trễ, không kịp làm thủ tục, vì thế, bạn cần có mặt tại sân bay trước giờ bay ít nhất 3 tiếng. Ngoài việc đến sớm, để tiết kiệm thời gian hoặc đảm bảo chắc chắn có chỗ trên máy bay, bạn có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến của các hãng như web check-in, mobile check-in. Hành khách có hành lý ký gửi vẫn phải làm thủ tục tại quầy sau đó.

CLICK ĐẶT NGAY TOUR DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN VỚI GIÁ TỐT NHẤT CHỈ CÓ TẠI IVIVU.COM

Theo Zing News

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...