Bản đồ du lịch thế giới xáo trộn trong năm 2016

14:32 10/03/2016

Tấn công khủng bố, dịch bệnh, biến động tiền tệ, làn sóng di cư… khiến du lịch thế giới thay đổi ngày càng nhanh. Hàng triệu du khách đã từ bỏ các tên tuổi “có vấn đề” chuyển sang điểm đến mới.

​Bản đồ du lịch thế giới xáo trộn trong năm 2016

Sau hai vụ đánh bom nhắm vào người nước ngoài trong năm 2015, các bãi tắm và khách sạn ở Tunisia rơi vào cảnh chợ chiều - Ảnh: lapresse

Sau hai vụ đánh bom nhắm vào người nước ngoài trong năm 2015, các bãi tắm và khách sạn ở Tunisia rơi vào cảnh chợ chiều – Ảnh: lapresse

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), năm 2015 có gần 1,18 tỉ người du lịch nước ngoài, tăng 4,4% so với năm trước. Các bãi tắm có tiếng ở Bắc Phi trở nên vắng vẻ trong khi du khách chen chúc ở bãi biển ở Havana, Cuba…

Những thay đổi trên bản đồ du lịch thế giới

Sau hai vụ tấn công khủng bố nhắm vào người nước ngoài, các bãi tắm và khách sạn Tunisia ngay lập tức vắng bóng du khách. Bất chấp thời tiết lý tưởng và giá rẻ, Tunisia mất gần 2 triệu lượt du khách khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.

Ở Ai Cập, giới kinh doanh du lịch tại khu vực kim tự tháp, các khu nghỉ mát bên Biển Đỏ đang mỏi mắt chờ khách bởi làn sóng tấn công khủng bố đã khiến du khách phương Tây gần như vắng bóng.

Các kim tự tháp ở Ai Cập ngày càng vắng bóng du khách - Ảnh: AFP

Các kim tự tháp ở Ai Cập ngày càng vắng bóng du khách – Ảnh: AFP

Những cuộc xung đột vũ trang và căng thẳng chính trị dai dẳng đã gây ra hiệu ứng domino đến các nước Hồi giáo ở Trung Đông với mức độ thiệt hại khác nhau.

Bộ trưởng Du lịch Jordan cho biết dù không có tấn công khủng bố, du khách phương Tây cũng rời xa nước này. Ngay cả Oman, đất nước Trung Đông hoàn toàn yên tĩnh cũng bị ảnh hưởng.

Ở khu vực này chỉ có du lịch Iran là ngoại lệ khi có tỉ lệ tăng trưởng du khách nước ngoài ấn tượng. Hiện nhiều nhà điều hành du lịch phương Tây đang tìm đến Iran ngày một nhiều.

Trước nỗi lo ngại an ninh của du khách, giới phân tích du lịch quốc tế cho rằng Hi Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha sẽ hưởng lợi lớn khi có khí hậu tương tự, giá cả cạnh tranh và an toàn cho du khách.

Ở khu vực châu Mỹ, năm 2015 du khách quốc tế lưu trú tại Cuba tăng 17%. Tại Haiti, sáu năm sau trận động đất kinh hoàng, các bãi biển thơ mộng nơi đây bắt đầu gây sự chú ý trong giới du lịch.

Barcelona thay thế Paris trong mùa du lịch 2016?

Lượt du khách nước ngoài đến Tây Ban Nha liên tục tăng cao trong ba năm gần đây - Ảnh: AFP

Lượt du khách nước ngoài đến Tây Ban Nha liên tục tăng cao trong ba năm gần đây – Ảnh: AFP

Với 19 triệu lượt du khách, Paris hoa lệ của nước Pháp là điểm đến hàng đầu trong năm 2014. Thế nhưng cuộc tấn công khủng bố tháng 11-2015 đã khiến du khách nước ngoài ít nhiều do dự.

Trước cổng vào Bảo tàng Louvre hay tháp Eiffel không còn cảnh du khách rồng rắn xếp hàng chờ đến lượt tham quan. Lượng đặt phòng khách sạn ở Paris đã giảm ít nhất 20%.

Nhiều công ty cho biết lượng khách hủy chuyến tham quan Paris và thay bằng một điểm đến mới.

Trong khi chính quyền Pháp nỗ lực kéo khách trở lại Paris như rút ngắn thời gian cấp visa, thông báo các biện pháp bảo vệ an ninh đến các nhà điều hành du lịch… thì dòng du khách tránh xa những điểm đến bất an đang lũ lượt kéo đến Barcelona đầy nắng ấm của Tây Ban Nha.

Năm 2015, Tây Ban Nha đón 68,1 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 4,9% so với năm trước và các chỉ số gần đây cho thấy số khách trong năm 2016 sẽ đạt kỷ lục mới khi ngay cả lúc thấp điểm, các khách sạn ở Barcelona vẫn không hiếm du khách và lúc cao điểm các điểm tham quan trong thành phố không còn chỗ chen chân.

Hãng du lịch lớn nhất thế giới TUI (Đức) nhận định 2016 sẽ là năm du lịch của Tây Ban Nha.

Hấp dẫn Barcelona

Barcelona là thủ phủ của vùng tự trị Catalonia thuộc Tây Ban Nha và là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới được du khách năm châu tìm đến, đặc biệt thời gian gần đây. Những điểm đến tạo nên thương hiệu của Barcelona trên bản đồ du lịch có thể kể đến như:

Công viên Güell do kiến trúc sư Antoni Gaudi thiết kế với những kiến trúc đa sắc màu và hình dáng lạ lẫm. Công viên được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới này còn mang lại góc nhìn đẹp nhất của Barcelona.

Công viên Güell, nơi phải đến ở Barcelona - Ảnh: wiki

Công viên Güell, nơi phải đến ở Barcelona – Ảnh: wiki

Một góc công viên Güell - Ảnh: lankaparc

Một góc công viên Güell – Ảnh: lankaparc

Tòa nhà Casa Mila, một kiến trúc khác của Antoni Gaudi ở trung tâm thành phố là biểu tượng của sự phát triển sáng tạo.

Mặt tiền lượn sóng, nội thất gần như trong mơ cùng với mái nhà điểm xuyết những khuôn mặt mang mặt nạ đầy đe dọa luôn cuốn hút sự hiếu kỳ của du khách.

Tòa nhà Casa Mila - Ảnh: wp

Tòa nhà Casa Mila – Ảnh: wp

Du khách tham quan tầng thượng tòa nhà Casa Mila - Ảnh: wp

Du khách tham quan tầng thượng tòa nhà Casa Mila – Ảnh: wp

Nhà thờ Sagrada Familia, một kiệt tác kiến trúc của Barcelona được Antoni Gaudi thiết kế, bắt đầu xây dựng vào năm 1882 và nay vẫn chưa hoàn thành, thu hút hơn 3 triệu lượt khách/năm.

Nhà thờ Sagrada Família - Ảnh: wiki

Nhà thờ Sagrada Família – Ảnh: wiki

Phố đi bộ Las Ramblas dài 1,25km rợp bóng cây nổi tiếng nhất và cũng là nơi lui tới của du khách lẫn cư dân Barcelona. Con phố chạy dài từ quảng trường Catalunya và điểm cuối là đài tưởng niệm Christopher Columbus sát bến cảng Vell và có nhiều đường nhỏ xung quanh.

Dọc theo đường là hàng quán, quầy bán hoa nối tiếp nhau, nghệ sĩ đường phố xuất hiện khắp chốn giúp Las Ramblas luôn sôi động.

Một nhánh nhỏ ở phố đi bộ Las Ramblas - Ảnh: enjoyourholiday

Một nhánh nhỏ ở phố đi bộ Las Ramblas – Ảnh: enjoyourholiday

Rambla del Mar ở đoạn cuối Las Ramblas là cây cầu treo có dạng các con sóng biểu tượng sự kết nối của thành phố với Địa Trung Hải - Ảnh: wiki

Rambla del Mar ở đoạn cuối Las Ramblas là cây cầu treo có dạng các con sóng biểu tượng sự kết nối của thành phố với Địa Trung Hải – Ảnh: wiki

Công viên Ciutadella, “ốc đảo xanh” giữa lòng thành phố với đài nước Cascada, hồ nhân tạo, vườn thú, nhiều vườn hoa, Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Martorell, bảo tàng nghệ thuật hiện đại và cả tòa nhà Quốc hội Catalan khiến du khách phải nhớ đến Barcelona.

Và cuối tuần, làn sóng người đổ về Ciutadella để thư giãn bằng nhiều loại hình giải trí đáp ứng đủ mọi lứa tuổi…

Đài nước Cascada ở công viên Ciutadella - Ảnh: wp

Đài nước Cascada ở công viên Ciutadella – Ảnh: wp

Pháo đài Castell dels Tres Dragons, một tác phẩm của nhà kiến trúc danh tiếng Domenech trong công viên Ciutadella - Ảnh: wp

Pháo đài Castell dels Tres Dragons, một tác phẩm của nhà kiến trúc danh tiếng Domenech trong công viên Ciutadella – Ảnh: wp

Quảng trường Espanya dưới chân đồi Montjuic tượng trưng cho sự hồi sinh của Barcelona vào cuối thập niên 1920 khi diễn ra triển lãm toàn cầu năm 1929.

Đây là nơi du khách tha hồ sáng tác ảnh và tham quan nhiều công trình lân cận như Bảo tàng Nghệ thuật quốc gia Catalunya, đấu trường cổ làm nơi đấu bò của Barcelona xây dựng năm 1900 hiện chuyển thành khu phức hợp mua sắm và giải trí.

Đêm xuống, nơi đây trở nên huyền ảo hơn với sô diễn nhạc nước Đài nước Ma thuật ở quanh các đài nước giữa quảng trường…

Quảng trường Espanya - Ảnh: wp

Quảng trường Espanya – Ảnh: wp

Đấu trường cổ Las Arenas - Ảnh: wp

Đấu trường cổ Las Arenas – Ảnh: wp

* Chỉ cách Las Ramblas hai bước chân, Boqueria có từ năm 1840 là một trong những khu chợ lớn nhất châu Âu. Nhiều người cho rằng chưa đến Boqueria đồng nghĩa với chưa đến Barcelona, bởi Boqueria với phong cách kiến trúc tân nghệ thuật là một biểu tượng của thành phố này.

Boqueria là chợ thực phẩm với nhiều quầy hàng đã truyền qua ba, bốn thế hệ. Điều này là điểm nhấn giúp Boqueria trở nên quyến rũ hơn trong mắt du khách.

Đến Boqueria, mọi giác quan của bạn sẽ được đánh thức bởi hương thơm quyến rũ của các sản phẩm bày bán và âm thanh náo nhiệt - Ảnh: wp

Đến Boqueria, mọi giác quan của bạn sẽ được đánh thức bởi hương thơm quyến rũ của các sản phẩm bày bán và âm thanh náo nhiệt – Ảnh: wp

Du khách bên quầy hàng ăn ở chợ Boqueria - Ảnh: wp

Du khách bên quầy hàng ăn ở chợ Boqueria – Ảnh: wp

CLICK ĐẶT NGAY TOUR DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN VỚI GIÁ TỐT NHẤT CHỈ CÓ TẠI IVIVU.COM

Theo Tuổi Trẻ

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...