Rủ nhau lên Tây Nguyên ngắm bướm sâu muồng rợp trời tháng 4

16:43 11/04/2016

Khi những chùm bông cà phê trắng xinh dần được thay thế bởi những quả non mới nhú, đó cũng là lúc báo hiệu mùa bướm sâu muồng đang đến. Lúc này, đất Tây Nguyên đón khách bằng cái nắng đến nao lòng, nhưng không ai cảm thấy khó chịu bởi còn bận ngắm lũ bướm sâu muồng ở khắp nơi.

Rủ nhau lên du lịch Tây Nguyên ngắm bướm sâu muồng rợp trời tháng 4

Bướm đậu thành đàn hàng trăm con. Ảnh: nguoiduatin

Bướm đậu thành đàn hàng trăm con. Ảnh: nguoiduatin

Bướm phủ kín mặt đất. Ảnh: pnr

Bướm phủ kín mặt đất. Ảnh: pnr

Thời điểm tháng Ba âm lịch là lúc Tây Nguyên vào đỉnh điểm mùa khô. Đó cũng là mùa mà mọi người thường gọi là mùa con ong lấy mật, bướm vàng bay rợp trời. Cứ vào độ khoảng tháng 3, tháng 4 hàng năm, con sâu muồng có một quy trình lột xác hóa thành những con bướm vàng hay còn gọi là bướm sâu muồng. Với số lượng lớn, chúng bay rợp trời trên các cung đường của Tây Nguyên. Hiện tượng bướm sâu muồng hay còn gọi là bướm xanh bay ngợp trời chỉ diễn ra duy nhất một lần trong năm và trong khoảng hai tháng trước khi mùa mưa chính thức bắt đầu.

Sở dĩ gọi bướm sâu muồng vì chúng chỉ đẻ trứng trên cây muồng đen. Sau khi nở ra ăn hết vỏ trứng, lá cây, sâu sẽ rụng lông và tạo kén trong những ngày sau đó. Tới thời điểm thích hợp, những cánh bướm xanh mỏng manh sẽ tung bay, bỏ lại chiếc xác kén khô.

Ảnh: coffeetour

Ảnh: coffeetour

Tham khảo Khách Sạn Hoàng Lộc Buôn Mê Thuột giá ưu đãi cực tốt từ iVIVU.com

Thân của bướm có màu vàng, với sải cánh trung bình khoảng 3cm. Thân dài chừng 2cm khi trưởng thành. Hàng tỷ con bướm vua với đôi cánh vàng sặc sỡ di chuyển hai bên đường. Chúng đậu kín trên những đám đất ẩm hoặc các cây muồng trên các rẫy cà phê, tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp.

Ảnh: Bọ Ngựa

Ảnh: Bọ Ngựa

Sau khi sâu nở ra sẽ ăn vỏ trứng rồi gặm nhấm hết lá cây muồng trong những ngày đầu mùa mưa và hóa thành loài bướm vàng bay khắp trời Tây Nguyên.

Ảnh: nguoiduatin

Ảnh: nguoiduatin

Ảnh: nguoiduatin

Ảnh: nguoiduatin

Sâu hóa bướm sẽ bay đi tìm nước hay những vùng ẩm ướt. Bướm vàng thường đậu ven các con sông, con suối và trên cả bề mặt các vũng nước, từng đàn đậu kín hệt như một tấm thảm vàng.

Ảnh: coffeetour

Ảnh: coffeetour

Bướm bay đi tìm nước uống và thường sà xuống thành đàn rất đẹp trên đất ẩm ướt. Vì thế các bạn chụp ảnh chịu khó ra vùng ngoại ô thành phố khoảng 20km, tìm mép sông, mép suối để chụp. Nếu không thì các bạn vào nhà dân xin nước rồi tưới lên nền đất – nơi mà các bạn muốn chúng đậu và kiên nhẫn chờ đợi bướm cảm nhận hơi nước từ đất bay lên. Bướm dễ đậu nhất là lúc ban trưa nắng gắt nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc các phó nháy và người mẫu có thể bị say nắng hoặc cảm sốt vì nghịch nước dưới nắng nóng.

Bước chân nhè nhẹ đến gần là tất cả sẽ tung cánh vút lên ào ào, tạo thành cơn gió phả vào mặt mát rượi.

Khách du lịch chụp ảnh với bướm muồng. Ảnh: Hòa Carol

Khách du lịch chụp ảnh với bướm muồng. Ảnh: Hòa Carol

Bướm sâu muồng chỉ sinh sản đến cuối tháng 4. Sang tháng 5, đất trời Tây Nguyên chuyển mình đón những ngày mưa dầm dề không ngớt. Nhưng nhờ thế không khí trở nên trong lành hơn và cây cối bắt đầu khoác lên mình màu áo xanh tươi mới. Lúc đó, những cánh bướm vàng tìm nơi trú ẩn để sang năm lại tiếp tục quy trình lột xác của mình.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ TOUR DU LỊCH GIÁ TỐT

1. Tour Buôn Mê Thuột 3N2Đ: Làng Cà Phê Trung Nguyên

Theo Như Ý (tổng hợp)

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...