4 ngày khám phá đảo ngọc Penang

15:08 06/05/2016

Thủ phủ George Town của đảo Penang, Malaysia – khu di sản thế giới có sức hút kỳ lạ với những bức tranh tường độc đáo, các tòa nhà cổ xưa.

Ngày 1: Từ Việt Nam bay tới đảo ngọc Penang

Nếu mua được vé giá rẻ, với 1,6 triệu đồng, bạn có thể đặt vé khứ hồi bay thẳng từ TP HCM đi Penang (giá này gồm bảo hiểm, hành lý xách tay) với thời gian bay chưa tới 2 tiếng. Hiện tuyến này khai thác mỗi chiều 4 chuyến một tuần, vào các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 và chủ nhật. Khách từ Hà Nội đi Penang sẽ phải quá cảnh ở thủ đô Kuala Lumpur.

Đến sân bay Penang vào buổi chiều, bạn di chuyển từ tầng 2 xuống tầng 1 (ở Malaysia gọi tầng trệt là tầng 1), lấy các loại bản đồ, xong di chuyển ra cửa. Bạn có thể chọn một trong hai phương tiện để đi vào George Town (khoảng 20 km): xe bus với giá 2,7 RM (16.000 đồng) hoặc taxi với giá 48 RM (288.000 đồng). Bạn nên chuẩn bị sẵn tiền lẻ từ Việt Nam để trả tiền vé xe bus ở Penang.

Bạn nên chọn lưu trú ở các khách sạn, nhà nghỉ trong khu vực George Town để thuận tiện khám phá mọi ngõ ngách của phố cổ cũng như đi bộ ra các khu ăn uống nổi tiếng. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì chọn dạng giường tầng với giá khoảng 150.000-200.000 đồng một đêm.

Nhà nghỉ sạch sẽ, đẹp, đầy đủ tiện nghi, giường đôi, có máy lạnh, gồm bữa sáng có giá từ 350.000 đồng trở lên. Do nơi đây là di sản thế giới, khi bạn lưu trú, khách sạn trên 4 sao có nhiệm vụ thu phí với mức 3 RM một đêm, khách sạn từ 3 sao trở xuống sẽ thu 2 RM một đêm.

Sau khi nhận phòng, bạn tìm tới các khu ăn uống ngoài trời nổi tiếng như Kimberley Street, Lorong Selamat, Macalister Road … để trải nghiệm những món ngon, bởi Penang được ví là “bếp ăn của thế giới”, đa dạng với các món ăn đường phố. Bạn nhớ nếm thử món ăn của người Nyonya (pha trộn giữa Trung Hoa và Malaysia), được xem như món “quốc hồn quốc túy” của Penang. Ngoài ra, món Char Kway Teow (phở sợi dẹt và dài được xào áp chảo với tôm và giá) và assam laksa (bún nước lèo pha trộn bởi nước dừa, cà ri cùng với hải sản) là những món có hương vị thơm, béo, đậm đà.

Món assam laksa. Ảnh: Hạnh Phan.

Món assam laksa. Ảnh: Hạnh Phan.

Ngày 2: Ngắm tranh vẽ 3D quanh phố George Town và kiến trúc các ngôi nhà cổ

Sau bữa sáng, bạn dành vài ba tiếng rong ruổi qua những con phố nhỏ ở George Town để ngắm các bức tranh tường nổi tiếng nhất Đông Nam Á. Bạn nên khởi hành sớm, vì thời tiết ở Penang tương đối nắng nóng.

Tranh vẽ đường phố có 2 loại là tranh vẽ 3D theo hiệu ứng đánh lừa thị giác và tranh uốn bằng thép, thể hiện nét văn hóa của người bản địa. Bạn sẽ reo lên hào hứng khi bất chợt rẽ sang một góc phố nào đó và thấy những bức vẽ kỳ quái và nghệ thuật, bởi cho dù bạn có cầm cuốn bản đồ trên tay, có nhiều tranh ngộ nghĩnh mà không ghi dấu trên đó.

Rảo bước qua từng góc phố, đi ngang những dãy nhà dài cổ kính với những khung cửa lá sách, nhịp sống không hối hả, bất chợt bạn cảm thấy nơi đây tuy xa mà gần, tuy lạ mà quen, gợi lên hình ảnh một Hội An nhuốm màu thời gian nơi xứ người. Thỉnh thoảng, bạn sẽ thấy từng đàn chim sà xuống phố và nhiều quạ đậu trên cây, nóc nhà hay trên đường phố.

Penang từng là thuộc địa của Anh, và được kiểm soát chặt chẽ, nên ngày nay nơi đây còn lưu giữ nhiều di sản kiến trúc quý giá. Để ghi dấu những bức hình đẹp trong chuyến hành trình, bạn tìm đến ngôi nhà cổ Pinang Peranakan Mansion (29 Church Street) – ngôi nhà tiêu biểu của người Peranakan (thế hệ lai giữa người Hoa và người bản địa). Xưa kia ngôi nhà là tiệm buôn Hải Ký (Hai Kee Chan), mang đậm kiến trúc Trung Hoa với bốn dãy nhà khép kín tạo thành hình vuông, ở giữa là khoảng không lớn làm giếng trời.

Buổi chiều tối, những cầu tàu Clan Jetties dọc bến cảng Weld Quay là điểm dừng chân thú vị, mang tới một bức tranh phối cảnh độc đáo về lịch sử của thành phố biển George Town. Bạn thưởng thức một ly sinh tố mát lạnh ở quán cà phê gỗ ngay phía trên biển, phóng tầm mắt ngắm nhìn những tàu buôn cũng như tàu đánh cá ngoài khơi.

Khi mặt trời lặn là lúc Penang trở nên náo nhiệt. Các khu trung tâm mua sắm mở cửa tới 22h. Bạn có thể quà lưu niệm tại đây.

Ngày 3: Khám phá dấu ấn đa văn hóa qua những đền, chùa nổi tiếng ở Penang

Penang từng là cửa ngõ giao thương của các nước châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc và Thái Lan. Vì lẽ đó, nơi đây là sự kết hợp của nhiều sắc tộc và tín ngưỡng. Ngày hành trình thứ ba, bạn dành thời gian đi khám phá những ngôi đền, chùa cổ nổi tiếng trên đảo.

Từ George Town, bạn ghé thăm “con đường hòa thuận” (Jalan Masjid Kapitan Keling), nơi đây có bốn địa điểm tâm linh lâu đời trong khu vực Đông Nam Á: nhà thờ Thánh George, đền Quan Thế m Bồ Tát, đền Ấn Độ Sri Mah Marianmman và thánh đường Hồi giáo Kapitan Keling.

Sau đó, bạn đi đến con đường Lorong Burma, tham quan chùa thờ Phật Dhammikarama Burmese. Ngôi chùa được xây dựng từ đầu thế kỷ 19 bởi cộng đồng người Myanmar, là ngôi đền thờ Phật lâu đời nhất ở Penang. Mái đền cùng pho tượng Phật khổng lồ được dát vàng lộng lẫy, thu hút khách thập phương vào những ngày lễ.

Bên kia đường là ngôi chùa Phật giáo của người Thái nổi tiếng ở đảo Penang mang tên Wat Chaiya Mangkalaram, có pho tượng Phật nằm dài 33m lớn thứ ba thế giới. Xây dựng vào năm 1845, chùa được duy trì và là trái tim Phật giáo của đất Penang. Mặc dù tên dài và khó nhớ, hầu hết du khách đều thấy thú vị khi nghe người dân địa phương gọi ngôi chùa là Sleep Buddha (Phật ngủ).

 Chùa Chaiyamangkalaram ở Penang. Ảnh: Hạnh Phan.

Chùa Chaiyamangkalaram ở Penang. Ảnh: Hạnh Phan.

Từ ngoài cổng bước vào, bạn sẽ bắt gặp hai tượng thần rắn Naga ốp đá màu vàng, xanh lá óng ánh, uốn lượn hai bên và chạy dài đến trước lối vào chánh điện với ý nghĩa nối liền trái đất với thiên đường. Bên cạnh đó là hai vị thần hộ pháp cao lớn với nét mặt hung tợn theo lối kiến trúc đặc trưng Thái Lan.

Khi chiêm bái tại hai ngôi chùa với lòng thành kính, trước khi vào chánh điện, mọi người phải để giày dép ngay ngắn trước sân. Sau khi vãn cảnh chùa, người dân và du khách thường dâng những ly nến thủy tinh kết hoa lên đức Phật để cầu nguyện sự bình an và may mắn.

Buổi chiều, bạn đi xe bus khoảng 1 tiếng đến chùa Kek Lok Si (chùa Cực Lạc, địa chỉ 1000L Tingkat Lembah Ria 1, 11500 Aher Itam, mở cửa từ 7h tới 21h, giá vé tham quan chùa 2 RM, giá vé đi thang máy lên chỗ tượng Phật 2 RM). Đây là ngôi chùa lớn nhất ở Penang, đồng thời là công trình Phật giáo lớn bậc nhất Đông Nam Á, đóng vai trò quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa ở Malaysia.

Tới trạm xe bus, bạn đi bộ 15 phút lên chùa tọa lạc trên đỉnh núi, hướng mặt ra biển, gồm nhiều hạng mục hoành tráng như 10.000 pho tượng được chạm khắc tinh xảo, tượng Quan Âm cao hơn 30m cùng tòa tháp 7 tầng, vườn hoa rực rỡ quanh năm. Nhà chùa làm nhiều dây ruy băng đủ màu, bán với giá 1 RM, để khách thập phương viết lời cầu nguyện cho bản thân và gia đình.

Chùa Kek Lok Si. Ảnh: Happyforever.

Chùa Kek Lok Si. Ảnh: Happyforever.

Điểm du lịch thu hút khách nhất ở đảo là đồi Penang cách chùa Kek Lok Si khoảng 3 km. Với độ cao hơn 800 m so với mực nước biển, từ đài quan sát trên đỉnh đồi, bạn có thể ngắm toàn cảnh Penang lúc hoàng hôn, thành phố lên đèn. Các hạng mục đáng chú ý ở đồi gồm đài quan sát, vườn sinh vật, ga tàu cổ, The Guard House, cầu khóa tình yêu…

Nếu không đi đồi Penang mà muốn trải nghiệm cảm giác rùng rợn, bạn có thể tìm đến ngôi đền Rắn (Snake Temple) tọa lạc ở Bayan Lapas, cách sân bay Penang 2 km. Người dân khắp nơi đổ về ngôi đền để chiêm ngưỡng các loài rắn độc bám vắt vẻo trên xà nhà, trên cây, trong bình hoa, bàn thờ…

Lần đầu tới đây, bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác sợ hãi khi thấy những con rắn đủ màu sắc vắt vẻo ngay gần sát bên. Can đảm hơn một chút, bạn có thể chụp ảnh với rắn nếu bỏ ra một ít phí và có người dẫn đường. Ngôi đền mở cửa từ 6h đến 19h, không tính phí tham quan đền.

Ngày 4: Trở về Việt Nam

Chuyến bay thẳng từ Penang về TP HCM thường khởi hành vào buổi trưa. Sau bữa sáng, bạn trả phòng khách sạn rồi bắt xe bus hoặc taxi ra sân bay. Bạn nhớ canh thời gian di chuyển hợp lý để tránh bị nhỡ chuyến bay. Giá một chuyến taxi từ George Town ra sân bay là 40 RM.

Theo Zing News

Tham khảo danh sách khách sạn Malaysia giá tốt tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...