Sơn Đoòng đẹp thổn thức qua ống kính du khách Việt

09:19 28/05/2018

‘Ai bảo thiên đường là phải đi lên? Tôi may mắn nằm trong 800 người đầu tiên trên thế giới khám phá thiên đường trong lòng đất’, anh La Ban Luk viết.

Sơn Đoòng đẹp thổn thức qua ống kính du khách Việt

Anh La Ban Luk, một du khách ở TP HCM có cơ hội thám hiểm hang Sơn Đoòng, vào tháng 5 vừa qua, đã chia sẻ bộ ảnh đẹp tới ngỡ ngàng về hang động tự nhiên lớn nhất thế giới này. Bộ ảnh nhanh chóng được lan truyền mạnh mẽ và được người xem ưu ái gọi bằng cái tên: "Bộ ảnh về thiên đường dưới lòng đất". Anh chia sẻ: "Ai bảo thiên đường là phải đi lên? May mắn nằm trong số 800 người đầu tiên trên thế giới được tham dự chuyến thám hiểm khám phá thiên đường trong lòng đất - Hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng. Đây là trải nghiệm không thể nào quên và đáng tự hào".

Anh La Ban Luk, một du khách ở TP HCM có cơ hội thám hiểm hang Sơn Đoòng, vào tháng 5 vừa qua, đã chia sẻ bộ ảnh đẹp tới ngỡ ngàng về hang động tự nhiên lớn nhất thế giới này. Bộ ảnh nhanh chóng được lan truyền mạnh mẽ và được người xem ưu ái gọi bằng cái tên: “Bộ ảnh về thiên đường dưới lòng đất”. Anh chia sẻ: “Ai bảo thiên đường là phải đi lên? May mắn nằm trong số 800 người đầu tiên trên thế giới được tham dự chuyến thám hiểm khám phá thiên đường trong lòng đất – Hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng. Đây là trải nghiệm không thể nào quên và đáng tự hào”.

Đi kèm với hơn 40 bức ảnh chất lượng tốt, mang tính nghệ thuật cao, tác giả còn tư vấn nhiều kinh nghiệm và kể lại nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh chuyến đi của mình. Bức ảnh Hang Én, anh viết: "Hang Én (vì có nhiều én ở), một "resort" trong hang với bãi cát rộng và hồ nước trong xanh mát lạnh. Nơi chúng tôi có hai đêm dừng chân ngày đầu tiên khi đến và ngày cuối cùng khi về.

Đi kèm với hơn 40 bức ảnh chất lượng tốt, mang tính nghệ thuật cao, tác giả còn tư vấn nhiều kinh nghiệm và kể lại nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh chuyến đi của mình. Bức ảnh Hang Én, anh viết: “Hang Én (vì có nhiều én ở), một “resort” trong hang với bãi cát rộng và hồ nước trong xanh mát lạnh. Nơi chúng tôi có hai đêm dừng chân ngày đầu tiên khi đến và ngày cuối cùng khi về.

Đường ra cửa bên kia của Hang Én, từ đây cả đoàn băng rừng và suối khoảng 5km nữa để cửa hang Sơn Đoòng.

Đường ra cửa bên kia của Hang Én, từ đây cả đoàn băng rừng và suối khoảng 5km nữa để cửa hang Sơn Đoòng.

Xem thêm Khách sạn Mường Thanh Quảng Bình với giá ưu đãi tuyệt vời từ iVIVU.com

Cảnh tượng huyền ảo, tầng tầng lớp lớp đan xen ở Doline 1.

Cảnh tượng huyền ảo, tầng tầng lớp lớp đan xen ở Doline 1.

son-doong-dep-thon-thuc-qua-ong-kinh-du-khach-viet-ivivu-6

Doline 1 có nhiều khay nước (như ruộng bậc thang) phản chiếu ánh sáng làm cho khung cảnh như trong các bộ phim thần thoại.

Doline 1 có nhiều khay nước (như ruộng bậc thang) phản chiếu ánh sáng làm cho khung cảnh như trong các bộ phim thần thoại.

Thảm thực vật xanh tốt tuyệt đẹp trong lòng hang.

Thảm thực vật xanh tốt tuyệt đẹp trong lòng hang.

Ngọn đồi ở hố sụt thứ nhất Doline 1, đây là ngọn đồi dốc đứng cao và nguy hiểm vì đá lăn nên phải tách ra đi từng nhóm nhỏ, la phần thưởng rất xứng đáng khi được ngắm cảnh như thiên đường ngay trên đỉnh đồi. Đây chính là trái tim của Sơn Đoòng.

Ngọn đồi ở hố sụt thứ nhất Doline 1, đây là ngọn đồi dốc đứng cao và nguy hiểm vì đá lăn nên phải tách ra đi từng nhóm nhỏ, là phần thưởng rất xứng đáng khi được ngắm cảnh như thiên đường ngay trên đỉnh đồi. Đây chính là trái tim của Sơn Đoòng.

son-doong-dep-thon-thuc-qua-ong-kinh-du-khach-viet-ivivu-10

Ánh sáng của hố sụt Doline 1 và cảnh đẹp như trong mơ bất đầu xuất hiện.

Ánh sáng của hố sụt Doline 1 và cảnh đẹp như trong mơ bất đầu xuất hiện.

son-doong-dep-thon-thuc-qua-ong-kinh-du-khach-viet-ivivu-12

son-doong-dep-thon-thuc-qua-ong-kinh-du-khach-viet-ivivu-13

son-doong-dep-thon-thuc-qua-ong-kinh-du-khach-viet-ivivu-14

son-doong-dep-thon-thuc-qua-ong-kinh-du-khach-viet-ivivu-15

Trong hang có nhiều Rổ Trứng được hình thành do nước chảy tràn và nước trên trần rơi xuống khiến các viên canxi carbonate lăn tròn tạo thành những ổ trứng, khiến du khách cứ như lạc vào hang động của đàn khủng long nào đó.

Trong hang có nhiều Rổ Trứng được hình thành do nước chảy tràn và nước trên trần rơi xuống khiến các viên canxi carbonate lăn tròn tạo thành những ổ trứng, khiến du khách cứ như lạc vào hang động của đàn khủng long nào đó.

son-doong-dep-thon-thuc-qua-ong-kinh-du-khach-viet-ivivu-17

son-doong-dep-thon-thuc-qua-ong-kinh-du-khach-viet-ivivu-18

Anh viết: "Đêm cuối cùng trước khi về lại điểm xuất phát, tôi bị mọi người đập dậy vào giữa đêm, cứ tưởng trời sáng, khi chui ra khỏi lều tôi chỉ thốt ít nhất 3 lần " OMG", thiên nhiên dường như ưu đãi khi cả đoàn chúng tôi được chứng kiến cảnh tượng cực kỳ hiếm khi nhìn thấy ánh Trăng đỏ rực lên ngay miệng hang".

Anh viết: “Đêm cuối cùng trước khi về lại điểm xuất phát, tôi bị mọi người đập dậy vào giữa đêm, cứ tưởng trời sáng, khi chui ra khỏi lều tôi chỉ thốt ít nhất 3 lần ” OMG”, thiên nhiên dường như ưu đãi khi cả đoàn chúng tôi được chứng kiến cảnh tượng cực kỳ hiếm khi nhìn thấy ánh trăng đỏ rực lên ngay miệng hang”.

Bà Deb Limbert và Ông Howard Limbert - Hai vợ chồng chuyên gia hang động người Anh, cứ mỗi tháng họ có 3 chuyến vào hang ( 15 ngày), mỗi năm chỉ về quê 1 lần thăm con cháu, họ chọn cuộc sống gắn bó với nơi mình yêu mến nhất - Son Dong Cave.

Bà Deb Limbert và ông Howard Limbert – Hai vợ chồng chuyên gia hang động người Anh, cứ mỗi tháng họ có 3 chuyến vào hang (15 ngày), mỗi năm chỉ về quê 1 lần thăm con cháu, họ chọn cuộc sống gắn bó với nơi mình yêu mến nhất – hang Sơn Đoòng.

Rời khỏi hang Én, cả đoàn vượt 10km đường rừng về nơi đầy ánh sáng, rừng rậm, hàng chục con suối đẹp như mơ và ngọn núi cao 500 trước khi về đến điểm xuất phát - kết thúc chuyến thám hiểm hang động tuyệt vời.

Rời khỏi hang Én, cả đoàn vượt 10km đường rừng về nơi đầy ánh sáng, rừng rậm, hàng chục con suối đẹp như mơ và ngọn núi cao 500m trước khi về đến điểm xuất phát – kết thúc chuyến thám hiểm hang động tuyệt vời.

Kể chút về hành trình:

Mỗi chuyến thám hiểm chỉ cho tối đa 10 khách và cứ 5 ngày mới có một chuyến, khi đoàn này ra điểm xuất phát sẽ có đoàn khác khởi hành vào. Tổng hành trình đi về dài khoảng 50km, vượt qua khoảng 40 con suối lớn nhỏ, trong đó có khoảng 20km ra vào trong hang, đáng kể nhất là con dốc đứng cao 500m ở điểm kết thúc hành trình luôn vắt kiệt sức lực còn lại của mọi người.

Đoàn luôn có đội porter hơn chục người, hai kiểm lâm, hai đầu bếp, một hướng dẫn viên và hai chuyên gia hang động người Anh. Đoàn chúng tôi có 9 người Mỹ và một người Việt Nam là tôi. Suốt chặng đường tôi toàn phải căng tai ra nghe tiếng Anh, miệng mồm toàn há hốc, lâu lâu nhớ mới ngậm lại cho bớt gió vào, thế là tôi bám đuôi anh hướng dẫn viên luôn, có gì hỏi tiếng Việt.

– Trước khi đi chúng tôi phải ra sức tập luyện sự dẻo dai bằng cái bài tập trekking, mua sắm các vật dụng do Oxalis khuyến nghị, nhất là giày lội suối và leo núi. Tôi mất cả tuần quần nát Sài Gòn mới mua được đôi giày xấu xí nhưng ưng ý. Điều mà khi leo xuống hang tôi đã nói với bà Deb: “I love my shoes”. Ngay chặng đầu tiên tôi mang đôi giày lội suối có nhiều lỗ thoát nước trekking 10km vào hang Én, tôi nhận ra sự bất ổn của đôi giày khi thoát nước tốt nhưng lại khá đau chân và nhất là độ bám đá không cao. Tới cửa hang Sơn Đoòng tôi quyết định chuyển sang đôi giày khác có độ êm và bám tốt hơn để leo đá và đã sử dụng đôi này hết hành trình.

Bài học: “Cần chuẩn bị giày thật kỹ”.

– Trong suốt hành trình, nhất là khi vào hang, chúng tôi phải đi trên một lối nhỏ rộng khoảng 60 cm và không bước ra khỏi đó. Không dùng tay chạm vào bất cứ thạch nhũ nào, không nhặt hay xê dịch mang đi bất cứ gì dù chỉ là một viên sỏi. Điều này giúp bảo vệ từng cm một hệ sinh thái và nét đẹp hoang sơ trong hang.

Bài học: “Ý thức bảo vệ rất cao và chúng ta phải tuân thủ”.

– Tại hai doline có hai điểm cắm trại nghỉ lại đêm rất đẹp, tại đây đoàn có thể ngủ qua đêm trong lều. Lều riêng và túi ngủ của từng người được porter mang theo từ lúc xuất phát tới lúc ra về. Việc vệ sinh rất nghiêm ngặt, mọi người được khuyến cáo phải vệ sinh tay bằng dung dịch sát trùng thường xuyên vì trong môi trường ẩm vi khuẩn rất dễ sinh sôi. Tại các điểm cắm trại có set up nhà vệ sinh dã chiến, họ hàn các khung sắt, để bệ ngồi lên trên, phía dưới có xô hứng. Luôn có hai thùng trấu hai bên để rải (thay vì dội nước). Các xô này sẽ được porter mang ra khỏi hang để xử lý. Chúng tôi chỉ được tắm đêm đầu và đêm cuối khi ở hang Én, còn hai đêm trong hang thì… xoa cồn.

Bài học: “Mọi thứ chúng ta mang vào hang sẽ phải mang ra khỏi hang, kể cả đó là một cây tăm hay tàn thuốc”.

– Thức ăn suốt 4 ngày đêm trong hang khá đủ chất nhưng không đa dạng vì điều kiện không cho phép, kỉ niệm đáng nhớ nhất là hàng đêm chúng tôi sẽ order bữa sáng, thực đơn lúc nào cũng có 4 món: mì tôm bò, mì tôm trứng, phở gói bò, phở gói trứng (rice noodle with egg/beef and instant noodle with egg/beef). Sau bữa ăn là thời gian quây quần bên bếp lửa để “nướng giày ướt” và uống ly rượu gạo với nhau. Đây là lúc mọi người chia sẻ với nhau rất nhiều câu chuyện vui.

Bài học: “Mang theo thức ăn vặt như bánh kẹo, thuốc men và vài câu chuyện đặc sắc mà bạn thích”.

– Đoàn đi 10 người nhưng chỉ có 2 người có máy tốt và có chân máy trong đó có tôi, người Mỹ xuề xòa chỉ cần cái điện thoại quay quay chụp chụp. Cuối cùng tôi là người quay phim chính cho đoàn bằng cái điện thoại cùi Black Berry. Tôi mang theo cái Sony A7 và 1 lens fix 35mm cho suốt hành trình vì nó gọn nhẹ, chụp thiếu sáng tốt và dễ sử dụng. Tôi thấy khá ưng ý với lựa chọn máy ảnh nhưng lại quên bật chế độ RAW khi chụp.

Bài học: “Hãy chuẩn bị một máy ảnh tốt và chân máy, không bỏ lỡ khoảnh khác nào vì chúng ta khó có dịp quay lại, đừng quên bật chế độ RAW và quay phim bằng máy ảnh càng nhiều càng tốt”.

Khi chứng kiến hai vợ chồng chuyên gia hang động người Anh là bà Deb Limbert và ông Howard Limbert hiện đang định cư ở Phong Nha nhiệt tình hướng dẫn, nhắc nhở, kỹ lưỡng bảo vệ từng cm trong hang động, tôi thầm cảm ơn họ, những người yêu Sơn Đoòng như chính quê hương của mình. Là người Việt Nam, chúng ta nợ họ một lời cảm ơn và cần làm điều gì đó để bảo vệ chính quê hương chúng ta và nhất là bảo vệ thiên đường hạ giới này.

Nếu bạn mong muốn có một chuyến đi để đời như tôi thì đừng chần chờ, why not? Cho dù waiting list có dài bao nhiêu thì hãy đăng ký ngay từ bây giờ. Thiên đường ấy đã đợi bạn hàng triệu năm nay mà bạn chỉ còn vài chục năm để khám phá.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN QUẢNG BÌNH VỊ TRÍ ĐẸP, GIÁ TỐT

1. Khách sạn Tân Bình Quảng Bình 

2. Khách sạn Sài Gòn Quảng Bình 

3. Sun Spa Resort Quảng Bình 

Theo Ngôi Sao

Click tham khảo ngay danh sách khách sạn Quảng Bình giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...