Lào – Có một nơi bình yên ở ngay cạnh Việt Nam

14:39 28/09/2016

Nhớ lại cảm xúc lúc mới qua khỏi biên giới, mình như vỡ òa vì còn chẳng dám tin nó là sự thật. Có thể với người khác nó là chuyện thường nhưng với mình thật lớn lao. Là một kẻ thích lang thang, thích nhìn ngắm cuộc đời bằng đôi mắt rồi ghi chúng lại qua phim ảnh, mình thấy mình hạnh phúc dù có lúc cũng cô đơn.

Du lịch Lào thôi nào, khám phá một nơi bình yên ở ngay cạnh Việt Nam

lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-1

Cảm nhận

Trong một lần lang thang trên diễn đàn Phân Khối Lớn của Việt Nam, mình đọc được một topic của các anh chị kể về chuyến vượt Đông Dương của họ. Thế là một ước mơ nhỏ đã hình thành. Mình chưa từng nghĩ mình sẽ lái xe vượt ra khỏi Việt Nam để khám phá thế giới ngoài kia. Mình có lo, có sợ, có háo hức, băn khoăn… nhiều cảm xúc lắm.

lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-2

Để rồi 2 năm sau đó, khi mọi lỗi sợ hãi của ngày trước chẳng còn nữa, mình bắt đầu đặt vết bánh xe của mình ra khỏi Việt Nam.

Để mình kể bạn nghe, người Lào thân thiện lắm các bạn ạ, đi dọc đường vẫy mỏi cả tay để chào lại bọn con nít bên đường. Nếu bạn là người thích chụp chân dung, đời thường, cứ đến Lào đi. Chẳng phải lo bị la mắng hay xua đuổi. Bước chân vào bất cứ quán nào bạn đều sẽ nghe thấy “sà bài đi” và “khọp chài” , ý là họ chào và cảm ơn mình đó, lịch sự lắm. Có lẽ cũng vì cái tính hiền lành của người dân mà giao thông Lào cũng dễ chịu cực kỳ.

lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-3 lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-4

Ở đó cũng có tắc đường nhưng sẽ không bao giờ có còi xe. Hơn nửa tháng ở Lào mình chỉ sợ cái còi xe của mình bị hỏng vì không sử dụng tới. Cứ vô tư mà đi miễn là đừng vượt ẩu là được. Họ chắc chắn sẽ nhường bạn. Từ những con xe tải to tổ bố đến những chiếc xe Rangrover đắt tiền, khi đến chỗ giao với đường ưu tiên, họ đều dừng lại nhường hết. Hiếm lắm mới thấy một cái đèn đỏ. Mình vẫn nhớ cái cảm giác lạ lùng khi ở Luang Prabang, đến mỗi ngã tư mình thấy mọi người dừng lại hết rồi nhìn nhau cười mời người kia đi.

lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-5

Về cảnh sắc

Có lẽ do cùng nằm trong một vùng khí hậu nên Lào cũng chẳng khác Việt Nam là mấy. Nhưng mình chắc chắn một điều rằng Lào rất nhiều đồi núi, phần lớn diện tích của quốc gia này cũng nên. Hành trình của mình bắt đầu từ phía Bắc Lào, nếu bạn đặt chân tới đây đồng nghĩa với việc bạn sẽ không còn lo sợ tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam nữa. Đèo Lào dài, rất dài và nhiều cũng rất nhiều. Lời khuyên cho các bạn không nên lựa chọn Bắc Lào vào mùa mưa vì chính “đặc sản” đèo kia sẽ là mối nguy hiểm cho chuyến đi của bạn.

lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-6 lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-8

Mình đã gặp phải rất rất nhiều, có khi cả đến vài chục chỗ bị sạt lở chỉ trong một ngày đó. Đường không tốt, nghiêng nữa bên khi mưa xuống, bánh xe của các bạn sẽ rất dễ bị trượt. Mà mùa mưa thì cũng chẳng có gì là đẹp cả. Nước mưa, nước lũ sẽ biến những chỗ đẹp như thác Kuang Si nổi tiếng với màu nước xanh dương trở thành sông MeKong, sông Hồng mà thôi. Ngồi nghĩ lại, giá mà đi mùa khô có lẽ mình sẽ mang về được nhiều ảnh hơn, nhưng mà thôi dù gì cũng vui, 7 ngày chạy mưa bên nước bạn cũng vui lắm.

lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-9

Về ẩm thực và văn hóa

Cái này chỉ dám nói sơ cua thôi vì mình đi đâu cũng chỉ thích ngắm cảnh thôi. Người Lào có vẻ thích ăn xôi hơn cơm, họ còn hay ăn bốc nữa. Xôi và ti tỉ thứ đồ nướng ăn kèm được bán đầy rẫy ở Lào. Chắc do mình kén ăn nên mình không thấy bị hấp dẫn bởi đồ ăn Lào. À mà có vẻ đồ hơi mặn và ngọt. Bên Lào họ cũng thờ Phật Giáo, một số ít theo đạo của phương Tây như kiểu thiên chúa giáo. Nhưng tết Lào lại giống tết kiểu Campuchia với Thái Lan, tức là vào tháng 4 hàng năm. Các bạn có thể đến Lào vào tầm thời gian này để tham dự lễ té nước.

lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-20 lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-19lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-11

Chuẩn bị cho hành trình

Có nhiều thứ phải chuẩn bị lắm, nhất là khi bạn đi một mình giống Tùng. Chỉ có điều là có mang nổi hết đi không thôi. Nhưng có một vài thứ mình quan trọng mình muốn note cho các bạn.

+ Bản đồ offline: app mình xài là “Maps.me”. Nó dễ xử dụng và có giao diện tiếng Việt cho bạn nào kém tiếng Anh như mình. Chỉ cần bạn cài đặt, download bản đồ nước bạn cần dùng, bật GPS lên, rồi cứ thế mà đi thôi. Thời buổi công nghệ thích thật.

+ Đổi tiền: bạn có thể đổi ở các cửa hàng vàng bạc hoặc biên giới. Nhưng tốt nhất là nên đổi một ít từ nhà đi vì qua biên giới cái mình cần dùng là có luôn, kể cả lúc làm thủ tục xuất nhập cảnh. Nếu bạn ở Hà Nội thì qua phố Hà Trung, cửa hàng vàng bạc Quốc Trinh. Mình mua và bán được giá lắm. Ví dụ mua bath 650 thì bán được 640, kip 2.800 thì bán được 2.750.

+ Bạn nào tự lái xe máy như mình thì tốt nhất nên đi xe chính chủ của bạn. Bằng lái xe quốc tế, cái này đổi ở các trung tâm cấp phát bằng lái xe mất có vài trăm cho xe máy thôi. Nhớ khi qua cửa khẩu hỏi chỗ mua bảo hiểm xe. Vì không có là công an họ phạt đó. Đi ở Bắc Lào thì bạn nên mang theo một chai để đựng xăng dự trữ. Đồ sửa xe thì tất nhiên là cần rồi.

+ Giấy tờ tùy thân kiểu như passport chưa hết hạn. Visa thì khỏi xin vì hầu hết các nước Đông Nam Á miễn visa cho người Việt trừ Đông Timor cấp visa on arrival.

+ Còn lại bạn cần gì thì cứ mang đi thôi…

lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-12 lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-13 lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-15 lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-17

Lăn bánh khám phá Lào

Nếu như Campuchia dễ dàng cho các bạn ở miền Nam thì Lào sẽ rất dễ cho các bạn miền Bắc muốn khám phá, nhưng vấn đề là bạn sẽ giành được bao nhiêu thời gian và tài chính cho chuyến đi thôi. Có nhiều cửa khẩu có thể mang xe qua Lào như Lóng Sập, Nậm Cắn, Cầu Treo. Mình thì mình chọn Na Mèo vì nó vẫn thuộc vùng núi của Lào nhưng không quá khó đi như Lóng Sập.

lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-18

À mà bạn nào không đi xe máy được thì có thể đi bus hoặc máy bay. Giá vé máy bay qua Lào khá đắt nhưng bus thì bình thường. Từ bến xe nước ngầm có xe đi Luang Prabang với Viên Chăn đó. Mình chỉ nhớ giá vé từ Hà Nội đến Viên Chăn là 550.000 đồng tiền Việt thôi.

lao-co-mot-noi-binh-yen-o-ngay-canh-viet-nam-ivivu-21

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN LUANG PRABANG GIÁ TỐT

1.  Le Palais Juliana 

2. The Luang Say Residence 

3. Belmond La Résidence Phou Vao 

Theo Đặng Thanh Tùng

Tham khảo danh sách khách sạn Lào với mức giá ưu đãi hấp dẫn từ iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...