“Phượt” châu Âu đến những điểm đến lãng mạn nhất trần đời

17:22 23/02/2017

Với tổng chi phí khoảng 52 triệu (chưa gồm ăn uống) cho 25 ngày qua 5 nước, nếu bạn nào đang có ý định làm một chuyến du lịch châu Âu thì có thể xem lịch trình chi tiết do bạn Becky Dao gợi ý bên dưới nhé.

Gợi ý lịch trình chi tiết du lịch châu Âu qua những điểm đến lãng mạn nhất

Becky Dao chia sẻ “đây là đầu tiên mình đi châu Âu và cũng không có nhiều thời gian chuẩn bị cho chuyến đi, ngay cả chuẩn bị hồ sơ visa Schengen cũng chỉ trong vòng 2,5 ngày với sự giúp đỡ của những người bạn”.

Provence, Pháp – Thiên đường hoa oải hương

Provence là một vùng đất thanh bình, nên thơ nằm ở miền Nam nước Pháp với những cánh đồng hoa lavender – oải hương bạt ngàn tím biếc. Nơi đây được coi là thủ phủ của hoa oải hương – biểu tượng cho những gì tinh túy, tự nhiên và trong lành nhất nước Pháp.

goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-2

Thời gian lý tưởng nhất để đi Provence

Thời điểm đẹp nhất để tới đây là từ cuối tháng 6 tới giữa tháng 7 khi hoa oải hương nở rộ.

Cách đi tới Provence: nên mua tour hay đi tự túc?

Từ Paris, mình đi tàu (nằm) đêm tới Marseille giá 58 Euro mua online trên trang www.voyages-sncf.com, mua càng sớm càng tốt, nếu mua sát ngày thì giá có thể lên hơn 100 Euro. Bạn cũng có thể lựa chọn tiết kiệm hơn bằng cách đi bus đêm – nếu mua trước 1 tháng giá có thể rất rẻ chỉ khoảng 10 Euro. Mình đi chuyến 21h22 (tới Marseille lúc 5h58 sáng).

Nhà thờ đức bà Paris một buổi sáng chủ nhật trong lành.

Tháp Eiffel hoa lệ.

Có một kinh nghiệm “xương máu” là bạn hãy tìm hiểu vị trí ga đi của tàu và tính toán thời gian từ nơi bạn ở tới đó để kịp giờ xuất phát và hãy nhớ giờ cao điểm đi mất nhiều thời gian hơn nữa. Vì thế nên hỏi người dân địa phương trước từ chỗ bạn tới đó mất khoảng bao lâu chứ đừng tự tưởng tượng. Do cậy ở gần tàu điện ngầm và nhìn trên bản đồ mình thấy ga tàu rất gần chỗ mình ở nên suýt nữa đã bị muộn giờ tàu chạy, dù đã đi trước 1 tiếng đồng hồ.

Mình ở nhà của một gia đình người Việt sống tại Paris, và anh chủ nhà đã nói với bác tài xế bằng tiếng Pháp rằng mình sắp bị muộn giờ tàu chạy rồi nên bác tài xế đã chạy xe như bay với tốc độ đua công thức 1. Cuối cùng thì mình cũng đã nhìn thấy ga tàu trước giờ tàu chạy 6 phút.

Tàu mình đi là INTERCITÉS, sạch sẽ và êm ru, và khi đến mỗi ga sẽ có loa thông báo. Mình lựa chọn Marseille là điểm dừng chân sau Paris. Từ Marseille mình mua tour của bạn Nhung – sinh viên Việt tại Pháp với giá 50 Euro để tới cánh đồng hoa oải hương xuất phát từ Marseille (Marseille cách Valensole, Provence khoảng 100km, lái xe gần 60 phút). Tour đi từ 8h sáng tới 14h hoặc từ 14h tới 20h (mùa hè ở Paris thường 21h mặt trời mới lặn). Mình đã tham khảo nhiều loại tour khác nhau, và thấy đây là tour có giá hợp lý so với mục đích của mình là ngắm hoa oải hương. Tour này đi cả cánh đồng hoa oải hương, hoa hướng dương, cánh đồng lúa mì, ghé thăm nhà máy sản xuất nước hoa của hãng Occitane en provence danh tiếng – một trong những biểu tượng và niềm tự hào của Provence, thăm làng Valensole.

Mình lựa chọn đi theo tour vì Valensole, Provence nói riêng hay vùng miền Nam nước Pháp nói chung là một vùng rộng lớn mênh mông và đây là lần đầu tiên mình đi châu Âu nữa, nếu tự đi bằng bus, rồi thuê xe đạp điện đạp đi ngắm hoa oải hương thì sẽ mệt và giá thì cũng không chênh nhau. Thêm nữa đi tour thế này thì ưu điểm là bạn sẽ được dẫn đến những cánh đồng đẹp nhất mà không phải mất công mò mẫm giữa một vùng mênh mông rộng lớn. Anh lái xe là người Việt sống tại Pháp khoảng chục năm rồi nên hiểu biết và sẽ cho bạn những lời khuyên hay những thông tin thú vị về điểm đến.

Cá nhân mình thích tour này vì tôi thấy thời gian hợp lý, đi không bị gò bó, thích ở đâu lâu hơn  một chút hay ghé qua đâu thì có thể nói với anh lái xe, anh ấy cũng sẽ linh hoạt cho bạn.

Mình ở nhà của một chị người Việt tại Marseille 2 đêm, ngay gần tàu điện ngầm (đi bộ 5 phút), với giá 15 Euro/ đêm, chị ấy cũng nấu cơm Việt cho mình ăn với giá 10 Euro/bữa và rất ngon.

goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-1

Thời điểm lý tưởng để chụp hình với hoa oải hương?

Khoảng từ trước bình minh đến tầm 10h sáng và từ 18h30 đến sau hoàng hôn, chụp vào buổi sáng sớm sẽ lên màu tím biếc hơn lúc chiều muộn, nếu chụp vào buổi chiều tối, nên chụp ngược sáng. Nếu chụp thuận ánh sáng (mặt trời ở sau lưng bạn), ánh sáng của mặt trời có thể làm hoa lên màu hơi nhạt, hoa oải hương đẹp lộng lẫy vào lúc hoàng hôn. Muốn lên ảnh được toàn cảnh cánh đồng hoa rộng lớn mênh mông với luống dài thẳng tắp đến chân trời bất tận, bạn nên đứng ở vị trí cao chụp xuống.

Địa chỉ mua quà rẻ?

Nếu các bạn định mua quà lưu niệm như là túi hoa oải hương, tinh dầu oải hương, xà phòng oải hương và các thể loại liên quan đến oải hương thì mua trong làng Valensole sẽ rẻ hơn ở những cửa hàng lưu niệm đặt cạnh cánh đồng trồng oải hương. Làng Valensole là điểm gần cuối trong hành trình tour này nên các bạn hãy khoan mua ở những cửa hàng lưu niệm trước đó nhé.

Cinque – Một thiên đường khác của nước Ý

Nước Ý có quá nhiều điều để nói: về Rome, Venice hay Milan… nhưng ở đây mình muốn đề cập tới Cinque Terre – là di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 1997 .

Đấu trường La Mã Colosseum - Roma vào một ngày nắng đẹp.

Đấu trường La Mã Colosseum – Roma vào một ngày nắng đẹp.

Tháp nghiêng Pisa.

Cinque Terre nằm về phía Tây của thành phố La Spezia, thuộc vùng Liguria, phía Tây Bắc nước Ý. Cinque Terre là cái tên được người dân địa phương đặt từ thế kỷ 15, dịch theo tiếng Italy nghĩa là “năm vùng đất”, bởi nơi đây gồm 5 ngôi làng chài ven biển được phủ lên với đủ đầy sắc màu bắt mắt cùng lối kiến trúc tuyệt đẹp và địa hình ấn tượng nằm cheo leo trên các sườn đồi, ghềnh đá sát bờ biển Địa Trung Hải: Monterosso, Vernazza, Corniglia, Manarola và Riomaggiore.

Cách đi tới Cinque Terre

Không có chuyến bay thẳng tới Cinque Terre, bạn có thể đi ô tô hoặc tàu. Mình lựa chọn đi tàu vì tiện lợi và nhanh hơn nhiều. Từ Marseille (Pháp), mình mua vé tàu tới La Spezia (Ý) với tổng giá là 57.9 Euro trên trang raileurope.com. Mua càng sớm giá sẽ càng rẻ và ngược lại.

Cinque Terre ngày nắng đẹp.

Địa chỉ lưu trú

Nếu bạn google thì hẳn sẽ thấy giá khách sạn ở Cinque Terre khá đắt, mình không dành nhiều chi phí cho hạng mục khách sạn trong chuyến đi này bởi với mình đây không phải chuyến nghỉ dưỡng mà là một chuyến đi khám phá. Nhưng mình cũng linh hoạt ví dụ như ở Santorini thì mình cũng có nghỉ khách sạn đẹp đẽ để tận hưởng cảm giác ở thiên đường trong những ngôi nhà màu trắng xinh trên vách núi.

Mình ở Ostello Tramonti với giá 53 Euro cho 2 đêm và không thất vọng bởi nơi này sạch sẽ, an toàn, trong lành và đặc biệt là có xe đưa đón miễn phí hàng ngày vào 5 ngôi làng tuyệt đẹp (cách Cinque Terre khoảng 3km – 15 phút lái xe).

Bạn có thể đi từ ga La Spezia tới Ostello Tramonti bằng cách bắt bus số 19 với giá 2,5 Euro, khi lên xe, hãy nói với bác tài xế rằng “tôi muốn tới Ostello Tramonti” và đừng quên nở một nụ cười dù có thể bạn đã rất mệt, bác tài sẽ đáp lại bạn bằng một sự niềm nở và nhắc bạn xuống khi tới nơi, đi bus khoảng 15 phút sẽ tới Ostello Tramonti và rất tiện là điểm bus đỗ ngay cửa của Ostello Tramonti.

Đi lại ở Cinque Terre

Bạn nên mua vé ngày với giá 12 Euro, vé này đi được trong 5 làng, loại vé này rất tiện, đoạn nào đẹp có thể đi bộ chụp choẹt check in, đoạn nào mệt có thể lên tàu. Thời gian bán vé là từ 10h sáng ở quầy lưu niệm ngay gần chỗ bạn được thả xuống xe đưa đón (hãy hỏi nhé, người dân hoặc khách du lịch sẽ chỉ cho bạn chỗ ).

Lời khuyên

Bạn có thể dành 2 ngày cho Cinque Terre, 1 ngày đầu tiên đi tàu qua 5 ngôi làng bằng việc mua vé tàu 1 ngày, chia thời gian cho 5 làng. Ngày thứ 2 khi bạn đã đỡ mệt thì có thể mua vé lẻ tới ngôi làng bạn thích, đi bộ thong dong chầm chậm ngắm cảnh, thưởng thức thiên nhiên nước Ý tươi đẹp hay chụp choẹt tùy theo sở thích hoặc trekking theo các tuyến đường ven biển và trên các đồi nho, chèo thuyền kayak, lặn biển ngắm san hô, hoặc đi máy bay trực thăng ngắm cảnh từ trên cao.

Nếu bạn không có nhiều thời gian cho Cinque Terre thì nên đi ngôi làng Vernazza, theo nhiều du khách thì đây là làng đẹp nhất và sau đó là ngôi làng Manarola. Đừng quên ăn pizza ở ga Monterosso nhé, quán cạnh ga view biển rất đẹp, pizza ở đây rất ngon mà giá lại hợp lý, khoảng 5 Euro cho nửa chiếc pizza.

Hallstatt – Bức tranh thủy mặc của nước Áo

Hallstatt là một thị trấn nằm ở phía Bắc nước Áo, với vị trí nằm tựa lưng vào núi và mặt nhìn thẳng ra hồ, được bao bọc bởi dãy núi Alps hùng vĩ, đã có không ít mỹ từ danh cho nơi đây như là thị trấn bên hồ đẹp nhất thế giới, ngôi làng cổ tích, ngôi làng huyền thoại… nhưng chẳng hiểu sao mình không bị nơi này thu hút quá nhiều, không bị ảnh hưởng bởi những lời đồn dành cho Hallstatt cho tới khi mình được tận mắt nhìn thấy nó.

goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-19

Mình bắt đầu cảm nhận được sự bình yên của cuộc sống khi phà rẽ nước giữa núi non bốn bề, rồi dần thấp thoáng hiện ra hình ảnh những ngôi nhà yên bình lặng lẽ nép mình bên hồ nước trong veo với những chú thiên nga lướt bơi nhẹ nhõm thư thái, dưới cái lạnh se se như thời tiết một buổi sáng sớm mùa thu Hà Nội, tất cả khiến nơi đây đẹp tựa một bức tranh thủy mặc. Mình thấy một trong những nơi có tầm nhìn đẹp nhất Hallstatt chính là ngay trên phà khi băng qua hồ.

Địa chỉ lưu trú

Mình không ngủ qua đêm tại Hallstatt vì giá khá cao mà thuê phòng nghỉ ở Salzburg – thành phố lớn thứ 4 của nước Áo đồng thời là quê hương của nhà soạn nhạc Mozart. Mình đặt phòng tại A&O Salzburg Hauptbahnhof với giá 62 Euro/2 đêm, nơi này sạch sẽ, an toàn, tĩnh lặng và đặc biệt là rất gần ga trung tâm (chỉ cách khoảng 3 phút đi bộ). Mình dành 1 ngày ở Salzburg và 1 ngày ở Hallstatt, và gần 1 ngày đi  tham quan một hồ rất đẹp ở Salzburg.

goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-9

Cách di chuyển tới Hallstatt

Mình đi đến Hallstatt hơi loằng ngoằng  một chút. Hallstatt cách Salzburg khoảng 75 km, mình bắt bus số 150 từ Salzburg tới Bad Ischl, mua vé trên xe với giá khoảng 10,6 Euro, đi tầm 1,5 giờ đồng hồ, xe này chạy từ khoảng 6h sáng ngày thường và 6h45 ngày cuối tuần, chuyến quay về Salzburg muộn nhất là 19h25.

Bạn nên đi chuyến sớm nhất buổi sáng rồi về trong ngày vì mình thấy đi Hallstatt một ngày là đủ (Hallstatt diện tích khá nhỏ, nếu bạn là người đi nhanh thì chỉ mất tới 50 phút, bạn đã đi bộ hết dọc cả Hallstatt rồi).

Ngoài ra, cung đường từ Salzburg tới Bad Ischl cũng là một trong những cung đường đẹp nhất nước Áo với những ngôi nhà đẹp đẽ xinh xắn nhiều vô số hoa trước cửa được cắt tỉa gọn gàng, phía trước là những thảm cỏ xanh mướt, xa xa là hồ nước long lanh trong veo in bóng gia cầm gia súc đang gặm cỏ, kiểu như trong phim Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên.

goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-28

Đến Bad Ischl mình mua vé tàu tới ga Hallstatt Bahnhof, nhà ga ở ngay cạnh bến xe bus, giá vé khoảng 4,2 Euro, đi 20 phút thì tới nơi. Xuống ga sẽ thấy ngay hồ trước mặt và mình bắt phà Stephanie sang ngôi làng Hallstatt, giá vé là 5 Euro/lượt. Như vậy tổng chi phí cơ bản để đến Hallstatt từ Salzburg là khoảng 40 Euro.

Trải nghiệm Hallstatt như thế nào?

Mình nghĩ cách tuyệt nhất để thưởng thức trọn vẹn thị trấn tuyệt đẹp này là tản bộ trên những con đường nhỏ quanh làng và thử để tâm hồn bỏ hết mọi lo nghĩ trên chuyến phà đưa bạn tới đây rồi lang thang ngắm nhìn mặt hồ tĩnh lặng được bao quanh bởi dãy Alps hùng vĩ, đắm chìm vào không gian trong lành nơi đây, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên tuyệt đối của cuộc sống.

goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-10

Hoặc bạn có thể ngắm nhìn cảnh núi non hùng vĩ mây vần vũ bằng cách ngồi thuyền dạo chơi quanh hồ. Mình đọc ở đâu đó rằng đến Hallstatt không thể không đi tàu cabin lên đỉnh núi – nơi được UNESCO công nhận là World Heritage View nên mình cũng thử xem như nào, vé khứ hồi là 16 Euro.

Vẻ đẹp bình yên của Hallstatt.

Hallstatt nổi tiếng với nghề khai thác muối từ mỏ muối ở trên núi cao nên đến đây sẽ rất thú vị nếu bạn giành thời gian tham quan hang muối. Nhưng hang muối chỉ mở cửa từ tháng 5 đến cuối tháng 10 hàng năm, đóng cửa các tháng còn lại nên bạn hãy cân nhắc thời gian để phù hợp .

Jungfrau – Nóc nhà châu Âu, niềm tự hào của người Thụy Sĩ

Jungfrau là đỉnh núi ở miền Nam Thụy Sĩ, thuộc dãy Alps, với độ cao 4.158 m, ngọn núi này được mệnh danh là “nóc nhà châu Âu”. Nơi đây quanh năm tuyết phủ  và điều đặc biệt là Jungfrau có một tuyến đường ray tàu lửa chạy từ chân núi lên đến độ cao 3.454m – ở đây có nhà ga Jungfraujoch – Top of Europe – nhà ga cao nhất châu Âu. Có hai cách để lên được đỉnh Jungfrau là đi bộ, hoặc đi tàu.

Jungfrau - Nóc nhà châu Âu, niềm tự hào của người Thụy Sĩ

Jungfrau – Nóc nhà châu Âu, niềm tự hào của người Thụy Sĩ.

Việc xây dựng tuyến đường ray nối thẳng lên đỉnh Jungfrau là một kỳ tích mà hơn 100 năm qua, ngành đường sắt của người Thụy Sĩ luôn tự hào mỗi khi nhắc tới. Tuyến đường sắt Jungfrau được xây dựng trong suốt 16 năm, hoàn thành vào năm 1912. Tuyến đường huyền thoại này mỗi ngày đưa đón khoảng 5.000 khách tham quan, thu về hơn một triệu USD tiền chuyên chở, đây hẳn là đỉnh núi “hái ra tiền” của người Thụy Sĩ.

Nơi đây không chỉ có quang cảnh đẹp ngoạn mục, diễm lệ, không gian thanh bình nguyên sơ, nhẹ nhàng, mà còn là điểm trượt tuyết mùa hè lý tưởng nữa. Càng lên cao, khung cảnh của ngọn núi càng đẹp, càng hùng vĩ, những mảng tuyết trắng xóa phủ kín bốn bề núi non trùng điệp, đàn bò sữa gặm cỏ trên đồng cỏ xanh mướt, xa xa là những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh bên sườn đồi, hai màu trắng của núi tuyết và màu xanh của cỏ cây hoa lá hòa quyện. Tất cả cộng hưởng lại khiến con đường lên đỉnh núi cứ thần tiên, thơ mộng tựa như trong tiểu thuyết vậy.

goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-31

Cách đi tới Jungfrau từ Zurich

Thụy Sĩ nổi tiếng là một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới, riêng chi phí đi lại của mình (bằng tàu) ở Thụy Sĩ là khoảng 288 CHF (khoảng 6,5 triệu VND). Thụy Sĩ rất đắt đỏ nên nếu việc đi lại không được lên kế hoạch từ trước và có tính toán kĩ thì chi phí này còn tốn kém hơn nữa. Đi lại bằng tàu ở châu Âu là cách hầu hết người dân châu Âu di chuyển, mình thích đi tàu ở châu Âu bởi nó sạch sẽ, đáng tin cậy và sự kỳ diệu là bạn có thể được bao bọc bởi cảnh vật dọc hành trình chuyến tàu chạy qua, đắm mình trong cuộc sống châu Âu, hòa nhập với người dân địa phương thân thiện và tự mình trở thành một nhà thám hiểm thực thụ khi được ngắm nhìn phong cảnh châu Âu tươi đẹp hiện hữu xung quanh.

goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-26

Sau khi tìm hiểu thì mình mua vé Swiss Half Fare Card với giá 120 CHF, khi có vé này thì bạn được phép mua vé các loại phương tiện ở Thụy Sĩ với giá giảm còn một nửa trong khoảng thời gian 1 tháng kể từ ngày mua bao gồm cả vé lên đỉnh Jungfrau. Thay vì mua vé lên JungFrau với giá khoảng 180 CHF khứ hồi thì mình chỉ phải mua nó với nửa giá.

Thực ra còn một loại vé nữa là vé Tageskarte Ticket, đây là một loại vé ngày dành cho người dân Thuỵ Sĩ, giá vé thông thường là 48 CHF, nó cho phép bạn đi được trên mọi chuyến tàu của Thụy Sĩ và được giảm giá 50% .

Từ Zurich (Thụy Sĩ), mình đi tàu tới Lucernce và ở đây một ngày (giá vé 12,5 CHF). Sau đó từ Lucerne mình mua vé tới Interlaken (16 CHF), Interlaken – Lauterbrunnen (3,8 CHF), Lauterbrunnen-Wengen (3,4 CHF). Mình nghỉ qua đêm ở Wengen, sau đó mua vé Wengen – Jungfrau (85 CHF).

goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-29 goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-30

Chơi gì ở Jungfrau

Nhà ga này lớn và có 9 khu tham quan, có biển chỉ dẫn thành một tour cụ thể, bạn hãy đi theo biển chỉ dẫn tour visit thì sẽ đi tham quan qua cả 9 khu ở đây. Nổi bật trong đó là khám phá lâu đài băng, các đường hầm tái hiện cảnh lao động của những người thợ thi công tuyến đường sắt và nơi điêu khắc, khu vui chơi và trượt tuyết ngoài trời. Ở đây có đài quan sát Sphinx- 1 trong những trạm thiên văn cao nhất thế giới, ở đây bạn có thể nhìn toàn cảnh ba đỉnh núi Eiger, Mönch và Jungfrau sừng sững trên nền tuyết trắng, nhìn dòng sông băng Aletsch duyên dáng và cả rừng đen Đức ở phía xa xa. Tôi thích nhất là điểm số 9 vì ở đó tôi có thể ra ngoài chạm vào tuyết, nghịch tuyết và ở gần đỉnh núi hơn hết.

Mình đã bị choáng ngợp khi lần đầu tiên được thấy tuyết, chỗ nào cũng có tuyết, bốn bề là tuyết, những mảng tuyết trắng hội tụ phản chiếu dưới ánh mặt trời như những viên kim cương lấp lánh xinh đẹp, bông tuyết rất bé phấp phới đậu trên vai, len lỏi qua khe tóc thật là… man mát.

Trên đỉnh Jungfrau.

Nếu yêu thích cảm giác mạnh, bạn có thể tham gia các trò chơi mạo hiểm như xe đạp địa hình, hệ thống cáp treo, trượt tuyết trên những cung đường bên cạnh dòng sông băng lóng lánh hay thử thách bản thân với môn thể thao mạo hiểm zipline. Ngoài đến đây tham quan, khám phá, thì ở Jungfrau cũng thường xuyên có các sự kiện thể thao đặc biệt như trượt tuyết trên dòng sông băng Aletsch, đu dây mạo hiểm trên đỉnh núi, đạp xe scooter trên thung lũng Grindelwald.

Tổng kết

Mình tổng kết lại chuyến đi của mình để các bạn có thể hình dung nếu cần tham khảo

Thời gian: 25 ngày qua 5 quốc gia

Pháp: Paris, Marseille, Provence

Ý: Rome, Venice, Cinque Terre

Áo: Salzburg, Hallstatt

Thụy Sỹ: Lucerne, Wengen, Jungfrau

Hy Lạp: Athens, Santorini

Phương tiện

Máy bay: Vietnam Airlines (khứ hồi bay thẳng Hà Nội – Paris = 18,5 triệu VND), Ryanair (Rome- Athens = 83,53 Euro), Aegean (Athens – Santorini = 41,2 Euro), Volotea (Santorini – Venice = 88,4 Euro), Airfrance (Zurich – Paris = 65,9 CHF). Thời điểm mình mua vé máy bay chỉ trước chuyến đi khoảng 2 tuần nên có vé không được giá tốt lắm ví như chặng Rome – Athens vì mình thấy bình thường vé này chỉ khoảng 40 Euro hoặc thậm chí thấp, nhưng mình có một  may mắn là khi tình cờ tìm vé máy bay trên google thì gặp được một bên bán voucher vé máy bay quốc tế giảm giá, nên thay vì phải trả 24 triệu cho chặng Hà Nội – Paris thì mình chỉ phải trả 18,5 triệu. Bạn nên mua các thể loại vé này càng sớm giá sẽ càng rẻ.

Tàu: SNCF (Paris – Marseille = 58 Euro), Eurotrain (Marseille – La Spezia = 57,9 Euro), Trenitalia (La spezia – Rome=19,9 Euro), OBB (Venice – Salzburg = 29 Euro), toàn bộ các chặng ở Thụy Sĩ.

Bus: Eurolines (Salburg – Zurich = 45 CHF), Salzburg – Bad Ischl và ngược lại (10,6 Euro/lượt), Flixbus (La spezia – Pisa = 7 Euro), metro ở Paris vé ngày đi không hạn chếtừ 7 – 16,6 Euro.

Tổng chi phí chưa gồm ăn uống khoảng 52 triệu cho 25 ngày qua 5 nước, mình thấy tự đi giá rẻ hơn nhiều so với đi theo tour.

Một số kinh nghiệm dành cho các bạn tham khảo

– Có một trang web hay ho là rome2rio.com – sẽ giúp bạn tìm ra cách nhanh nhất và rẻ nhất để di chuyển giữa các nơi khác nhau, thậm chí trang này còn tính giá vé máy bay mà bạn sẽ phải trả và cần bao nhiêu xăng cho chuyến đi nữa. Vì thế để tìm hiểu tổng quan nếu đi lại bất cứ đâu tại châu Âu bạn có thể vào đây tham khảo lịch trình và hình dung được cung đường mình có thể đi.

– Một kinh nghiệm xương máu là nếu bạn không mua hành lý ký gửi thì hành lý xách tay chú ý theo quy định của hãng hàng không, mình đã phải trả 50 Euro lúc boarding chặng Rome – Athens của Ryanair vì vali của mình không nhét vừa cái khung chuẩn của họ. Vì thế, các bạn nên chú ý ở trước cửa ra vào soát vé sẽ có khung chuẩn hành lý của hãng hàng không, bạn có thể ra đó nhét trước hành lý của mình vào xem có vừa không rồi chỉnh lại cho vừa khít nhé (mình đã làm thế ở chặng bay sau đó).

– Quán café có view đẹp nhất từ trước tới nay tôi đã từng vào là Porto Carra Cafe Bar ở Fira, Santorini. Mình muốn dùng từ “amazing” cho nơi này, ở đây tôi uống một cốc nước lựu với giá khoảng 8 Euro và ngồi khoảng một tiếng ngắm cảnh. Nếu có dịp qua Santorini, bạn hãy nhớ địa chỉ này nhé, bạn có thể ngồi uống café, đọc sách, ngắm khung cảnh Santorini với 2 sắc xanh trắng của biển trời mây núi tuyệt đẹp, chắc chắn nó sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

goi-y-lich-trinh-chi-tiet-du-lich-chau-au-ivivu-23

– Thứ mà mình muốn được trải nghiệm lần nữa: kem Ý, mình đã ăn không biết bao nhiêu chiếc kem ở đất nước này, giá từ 1,5 – 3 Euro.

– Cung đường đẹp lãng mạn nhất: đi tàu từ Lucerne tới Interlaken.

– Cung đường đẹp ngoạn mục, hùng vĩ nhất: đi tàu lên đỉnh Jungfrau.

– Khoảnh khắc đẹp lãng mạn nhất: nghe kéo violin lúc ngắm hoàng hôn ở Santorini.

– Nếu bạn có ý định lên đỉnh Jungfrau thì mua vé càng sớm càng tốt nhé nếu không có thể bạn sẽ phải đổi lịch trình đấy vì vé có thể hết bất cứ lúc nào, thực ra là mình có ý định lên đỉnh Jungfrau vào buổi chiều, cơ mà khoảng 14h tôi đi ra ga Wengen để mua vé thì họ nói vé đã bán hết trong ngày hôm đó rồi (một ngày họ chỉ bán tối đa 5.000 vé) nên mình mới đã dành cả buổi chiều để khám phá Wengen. Xong lúc đó mình đã mua luôn vé đi lên đỉnh Jungfrau vào sáng hôm sau.  Đặc biệt, đi chơi mùa hè ở châu Âu được lãi đấy vì 21h tối mà trời vẫn sáng, mình nhớ 8h30 tối ở Paris vẫn có nắng đẹp lắm.

Lịch tàu chạy từ đỉnh Jungfrau, Thụy Sỹ.

Và cuối cùng, nếu được bình chọn cho nơi đẹp nhất trong hành trình này, xin được dành trọn trái tim cho Wengen – nơi mà mình đã từng nghĩ chỉ là điểm dừng chân để lên đỉnh Jungfrau. Làng Wengen nằm trên dãy núi Alps, là một ngôi làng cổ đẹp thơ mộng và không có xe chạy. Mình đã dành cả buổi chiều lang thang nơi đây để tận hưởng không khí trong lành, hít hà cho đầy lồng ngực mùi cỏ non, mùi của núi tuyết và lắng nghe tiếng chuông nhà thờ ngân nga, tiếng chim hót líu lo giữa những tán cây xanh mướt. Mình thích trải nghiệm này và cho rằng nó đáng giá trong chuyến hành trình bởi đây là cách nhanh nhất để bạn có thể trải nghiệm cũng như có cái nhìn tổng quan về miền thôn quê của Thụy Sỹ.

Làng Wengen nằm trên dãy núi Alps, là một ngôi làng cổ và không có xe chạy và với khung cảnh như được vẽ trong truyện cổ tích.

Hy vọng những dòng chia sẻ này của mình sẽ giúp bạn có thêm động lực để xách balo lên và đi tìm một vài điều ý nghĩa của chính mình.

BẠN CẦN MỘT NƠI LƯU TRÚ VỚI GIÁ HỢP TÚI TIỀN TRONG HÀNH TRÌNH DU LỊCH, ĐỪNG NGẦN NGẠI GỌI NGAY TỚI SỐ 1900 1870 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHÉ

Theo Becky Dao

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)