Ngày Hà Nội mát trời, đi ăn xôi ở 3 hàng vỉa hè “cứ chậm chân… là hết”

16:47 06/10/2016

Xôi là món dễ mua, dễ bán, lại dễ ăn. Nhưng cảm giác mua gói xôi nóng hổi từ gánh hàng rong, hay xếp hàng chờ nhau đợi bát xôi xéo thơm nức mùi đậu xanh, rưới chút dầu mà không cần món ăn kèm nào từ quán vỉa hè lâu năm bao giờ cũng thích.

Du lịch Hà Nội vào ngày mát trời, đi ăn xôi ở 3 hàng vỉa hè ‘cứ chậm chân… là hết’

Hà Nội lạ lắm, nói riêng về chuyện ăn uống thôi cũng đã đủ điều kỳ cục rồi. Ai cũng biết Hà Nội quen nhất, gần nhất, và đôi khi ngon nhất chính là những hàng vỉa hè, từ lâu ơi là lâu. Với một số món, nhất định phải thong dong ra phố, kiên nhẫn đợi đợi chờ chờ, chịu khó trông người ta tỉ mẩn, mà cũng thoăn thoắt làm hết cho người này người nọ rồi mới tới lượt mình, nhưng vẫn vui. Bởi người ta bán ở đó đã bao nhiêu năm, bấy nhiêu người tin, bấy nhiêu người ngóng chỉ để được ăn. Ngon mà rẻ.

Nói riêng về xôi. Xôi Hà Nội nhiều loại, lắm nơi bán, và cũng không ít nơi ngon. Xôi len lỏi khắp phố phường từ quán rộng, đẹp, sang, rồi sà xuống vỉa hè, bên gánh hàng rong bán sáng bán tối. Ăn xôi, muốn đơn giản cũng có, là chỉ gói xôi thêm chút vừng lạc hay ruốc sợi mằn mặn, hoặc thậm chí xôi không vẫn ăn được ngon lành. Cầu kỳ hơn, đầy đủ hơn thì có xôi thịt kho, trứng rán, xôi sườn cay, xôi chim, lạp xưởng, giò chả…

Những ngày lạnh sắp về đến nơi rồi, chẳng gì thích bằng sáng dậy thật sớm, đi mua một gói xôi nóng nghi ngút khói rồi xuýt xoa ngồi ăn. Hôm nay, mình tạm bỏ qua những hàng xôi có cửa tiệm đàng hoàng, biển hiệu đầy đủ, mà cùng xuống phố Hà Nội khám phá những hàng xôi vỉa hè có mặt ở thủ đô này đã lâu đời, ngày nào cũng đông nghịt khách, xôi cứ ngon, cứ khiến người ta nghiền dù cho bao nhiêu năm trôi qua rồi nhé.

Xôi Hàng Bài

ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-1

Xôi Hàng Bài đã quen với người Hà Nội ngót nghét 20 năm. Bán từ sáng sớm nên từ lâu, hàng xôi này đã trở thành cái chốn rất quen của học sinh đi học, người lớn đi làm cho một ngày mới thèm một món quà sáng bình dị, chắc bụng và dĩ nhiên là ngon. Chỉ độc món xôi xéo, thêm ruốc, thêm hành khô, bột đậu xanh cả rưới thêm chút mỡ thôi mà bao nhiêu năm nay xôi Hàng Bài khiến người ta mê mệt.

ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-2

ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-3

@cunhonganh

@cunhonganh

Xôi xéo vàng ươm, đậu xanh nghiền thành từng nắm lớn ăn đến đâu thái đến đấy, hành khô mới, giòn, dày mà tươi, ruốc sợi rất vừa, không bị bở. Khách ăn đến đâu cô lại thoăn thoắt cái tay chia phần rồi gói đến đấy, lúc nào cũng niềm nở không một câu nặng lời dù có đông người đợi đến đâu.

Sáng sớm nào hàng xôi cũng đông như thế này.

Sáng sớm nào hàng xôi cũng đông như thế này.

Xôi Ngô Văn Sở

ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-7

Thêm một hàng xôi sáng quen ở ngã 3 Ngô Văn Sở giao với Quang Trung nữa, mà người ta vẫn quen gọi là xôi chị Hoa. Không chỉ độc mỗi món xôi xéo như ở Hàng Bài, xôi chị Hoa nhiều loại hơn như lạc, đỗ, dừa, rồi xôi gấc…

ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-8

ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-9

Mỗi loại ngon một vị riêng, hiển nhiên. Nhưng cái cốt xôi từ nếp dẻo, mọng, không hề bị khô, cắn đến đâu biết miếng xôi được đồ từ nếp ngon, chỉn chu đến đấy. Cả thúng xôi như thế, hạt nào cũng dẻo, hạt nào cũng thơm. Thế nên ăn gói xôi hơn 10.000 thôi cũng thấy thoả mãn vô cùng.

ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-9 ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-10

Xôi bà Sòn Cầu Gỗ

ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-11

Xôi bà Sòn ở Cầu Gỗ là hàng xôi đêm mà dân sành ăn ở Hà Nội nào cũng biết. Đã hơn 20 năm ở cái đất phố cổ, xôi bà Sòn cứ như thương hiệu không ai soán được ngôi. Tầm 7 rưỡi, 8 giờ gì đó nếu có đi qua khúc Cầu Gỗ giao với Hoàn Kiếm, kiểu gì cũng thấy bà với gánh xôi, thịt, chả, ghế, bàn… bày gọn ghẽ. Khách thì lúc nào cũng đông, người này chờ người kia, cảnh tượng này vẫn quen suốt bao nhiêu năm nay rồi.

ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-13

Khách của xôi Bà Sòn chỉ có là quen và rất quen. Bà đơm xôi liên tục không nghỉ phút nào, vì khách đông quá mà. Xôi của bà Sòn hạt tơi, mềm, dẻo, tuyệt nhiên không hề bị khô. Món ăn kèm với xôi được chuộng nhất là trứng và thịt kho. Khách nào ăn ở đây rồi cũng phải xuýt xoa rằng thịt bà kho mềm dã man, đều tăm tắp từng miếng, cắn miếng nào như muốn tan trong miệng miếng đấy. Thịt nhừ, lại ngấm gia vị, rưới thêm ít nước lên xôi nữa thì đêm hôm chả còn muốn gì hơn.

ngay-ha-noi-mat-troi-di-an-xoi-o-3-hang-via-he-cu-cham-chan-la-het-ivivu-14

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN HÀ NỘI GIÁ TỐT

1. Khách Sạn Golden Cyclo Hà Nội 

2. Khách sạn Discovery 

3. Khách sạn Old Quarter Cyclo Hà Nội 

Theo Trí Thức Trẻ

Danh sách khách sạn Hà Nội đang giảm giá ưu đãi cực tốt từ iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...