Tháng 11 và những đặc sản nhắc đến là muốn ăn ngay tức thì

15:51 18/11/2016

Những ngày cuối năm tuy các loại trái cây, sản vật không đa dạng như mùa hè nhưng vẫn có nhiều đặc sản chỉ nhắc đến cũng đủ ứa nước miếng như cóc chín, hạt dẻ, mít nghệ…

Tháng 11 và những đặc sản nhắc đến là muốn ăn ngay tức thì

1. Cóc chín

Cóc là loại quả chua được trồng nhiều ở miền Nam và là thứ quả mà người ta có thể thèm quanh năm bởi chỉ nghĩ đến vị của nó là muốn ăn ngay lập tức. Cóc có thể ăn được từ khi còn là dạng bao tử cho đến cóc xanh, cóc chín… nhưng cóc chín có khả năng gây thương nhớ nhất bởi không chỉ đặc biệt về vị mà lúc này cóc có vị thơm vô cùng đặc trưng.

Tháng 11, khi cóc già và chín vàng cũng là lúc những kẻ nghiện chua "lùng sục" khắp các con phố để xách ngay cái thứ quả nghe tên thì xấu nhưng ăn thì đã không thể tả được.

Tháng 11, khi cóc già và chín vàng cũng là lúc những kẻ nghiện chua “lùng sục” khắp các con phố để xách ngay cái thứ quả nghe tên thì xấu nhưng ăn thì đã không thể tả được.

Cóc chín chấm muối ớt thì bao nhiêu mà chẳng hết. - Ảnh: Blue Jan's

Cóc chín chấm muối ớt thì bao nhiêu mà chẳng hết. – Ảnh: Blue Jan’s

Những trái cóc chín vàng tươi mang lột vỏ, xắt miếng vừa ăn hoặc có thể để cả quả mà nhâm nhi từng tý, từng tý một đem đến vị chua ngọt ngon lành khiến ai cũng ứa nước miếng và không kìm được lòng. Chấm miếng cóc vào bát muối ớt rồi cứ thế mà xuýt xoa cái vị chua, cay, mặn, ngọt tan dần trên đầu lưỡi để rồi hương cóc chín cứ nhẹ nhàng, quyến rũ từng giác quan để đến khi tươm nước bọt đầy chân răng mới cảm thấy đã.

Cóc chín cây không cần gọt vỏ, cứ lột ra và cắn ăn. Vị ngọt dịu, hơi chua thanh - Ảnh: Nga Bích

Cóc chín cây không cần gọt vỏ, cứ lột ra và cắn ăn. Vị ngọt dịu, hơi chua thanh – Ảnh: Nga Bích

thang-11-va-nhung-dac-san-nhac-den-la-muon-an-ngay-tuc-thi-ivivu-4

2. Quýt Bắc Sơn

Nhắc đến đặc sản tháng 11, tất nhiên ta không thể bỏ qua quýt Bắc Sơn, một đặc sản của tỉnh Lạng Sơn. Quýt ở đây từ lâu đã rất nổi tiếng bởi vừa thơm, vừa ngon. Nếu có thời gian, bạn có thể “làm” một chuyến đi đến Bắc Sơn, vào tận những “lân” quýt nằm sâu trong núi để được tận mắt thấy những cây quýt sai trĩu quả. Còn nếu không có thời gian, hãy ra chợ, nơi những sọt quýt chín vàng được bày bán khắp nơi và phân thành từng loại to nhỏ.

thang-11-va-nhung-dac-san-nhac-den-la-muon-an-ngay-tuc-thi-ivivu-5

Quýt Bắc sơn có hai loại là quả tròn và quả dẹt. Quýt quả tròn khi chín có màu vàng ươm, vỏ mỏng, dóc vỏ, ít sơ, vị ngọt đậm, thơm. Quýt quả dẹt có hai đầu lõm, hình hơi dẹt, khi chín có màu vàng ươm, vỏ dày hơn, khó bóc, vị chua và cũng ít sơ. Tuy theo sở thích, bạn có thể chọn loại quýt ưa thích.

thang-11-va-nhung-dac-san-nhac-den-la-muon-an-ngay-tuc-thi-ivivu-6

Ăn quả quýt Bắc Sơn, lột lớp vỏ sẽ thấy mùi hăng hắc của vỏ xông lên mũi rồi khi ăn vị quýt thơm lan khắp trong khoang miệng khiến ta cảm rõ cái ngon, cái thú riêng.

3. Mít nghệ

Mít là loại quả khoái khẩu của nhiều người bởi độ ngọt, mùi thơm rất đặc trưng, ăn một lần là nhớ. Có điều ở miền Bắc, mít chỉ rộ vào cứ tháng 7, tháng 8, chứ qua mùa thì có thèm cũng chẳng dễ kiếm mà ăn.

thang-11-va-nhung-dac-san-nhac-den-la-muon-an-ngay-tuc-thi-ivivu-7

Với những người mê mít và đang bị ngắt quãng từ khi vụ mít miền Bắc kết thúc thì bắt đầu từ cữ giữa tháng 11 đúng là cứu tinh bởi đó là lúc bắt đầu là mùa mít nghệ Tiền Giang. Mít nghệ Tiền Giang có đặc điểm là trái rất to, những trái mít nặng hơn 10 kg là chuyện bình thường. Vì to thế nên với mít nghệ, người ta thường mua theo cân, theo miếng chứ hiếm ai mua cả quả. Và đúng như cái tên mít nghệ, màu của loại mít này có màu vàng đậm như nghệ rất bắt mắt.

thang-11-va-nhung-dac-san-nhac-den-la-muon-an-ngay-tuc-thi-ivivu-8

Ai đã ăn thử mít nghệ Tiền Giang hẳn rất ấn tượng với mùi thơm và vị ngọt của loại trái này. Mít không hẳn là giòn nhưng không bở. Múi mít dày, vị ngọt đậm, không ngán mà độ tỏa hương thì miễn bàn, miếng mít dẫu ăn xong rồi mà mùi hương vẫn nức mũi. Thêm vào đó loại mít này ít xơ, múi dày, thậm chí đã phần xơ cũng dày và có vị ngọt.

thang-11-va-nhung-dac-san-nhac-den-la-muon-an-ngay-tuc-thi-ivivu-9

Hà Nội những ngày mát trời, ăn mít không cần lo lắng lo, nổi mụn thì được một miếng mít nghệ vàng ươm, thơm lừng thế này lai rai thì quả là ngon miễn bàn. Ngoài ra mít nghệ dùng để làm xôi mít cũng rất ngon.

thang-11-va-nhung-dac-san-nhac-den-la-muon-an-ngay-tuc-thi-ivivu-10

4. Cam Cao Phong

Thị trấn Cao Phong – Huyện Cao Phong – Tỉnh Hòa Bình – vùng đất nổi tiếng về cam, quýt… Và Cam Cao Phong đã trở thành thương hiệu đặc sản không còn xa lạ với bất kì ai.

Ảnh: vatgia.com

Ảnh: vatgia.com

Cam Cao Phong bao gồm nhiều giống cam được trồng trên đất Cao Phong như cam lòng vàng vị ngọt, sánh và được coi là loại cam đặc biệt nhất ở đây. Loại cam này có vỏ mỏng dính, có mùi thơm nhẹ, đặc biệt ăn ngọt mát cứ không khé như những loại quýt khác. Và cuối cùng là cam xã Đoài có vỏ vàng đều, ít hạt ăn cũng khá ngọt.

Ảnh: camcaophong

Ảnh: camcaophong

Thời gian bắt đầu thu hoạch của cam Cao Phong khoảng từ đầu tháng 10, thời điểm cao nhất là từ tháng 11 âm lịch. Đi qua thị trấn Cao Phong, xã Thu Phong, Dũng Phong… bạn có thể dễ dàng thấy hàng trăm sạp bày bán loại cam đặc sản ở vùng đất Cao Phong này.

5. Hạt dẻ

Khi những con gió se lạnh tràn về, khắp các con phố xuất hiện thêm nhiều hàng quán nào bánh khoai, bánh chuối, khoai nướng, ngô nướng, hạt dẻ… Nhưng khoai hay bánh thì mùa nào cũng có còn hạt dẻ thì bạn phải đợi tới tầm tháng 10, 11 này mới có thể thưởng thức được đúng vị thơm ngon.

Mùa thu, quả dẻ chín và tự rụng xuống và được người dân thu hoạch về tách vỏ. Lúc này vỏ hạt dẻ có màu hỗn hợp giữa nâu với màu tía, rất bóng, vỏ lụa mỏng, dễ bóc, hạt bên trong vị bùi, thơm ngậy.

thang-11-va-nhung-dac-san-nhac-den-la-muon-an-ngay-tuc-thi-ivivu-13

Và ngon nhất phải kể đến món hạt dẻ Trùng Khánh. Hạt dẻ Trùng Khánh vỏ cứng nên luộc phải kỹ trước khi rang thì rất ngon và có thể khía vào hạt khi luộc cho mau chín và dễ bóc. Ăn hạt dẻ Trùng Khánh, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi, béo, thơm hòa quyện ngon đến khó cưỡng. Những ngày trời se lạnh, cầm trên tay một nắm hạt dẻ nóng hổi, hít hà mùi hương nồng nàn xuyên qua từng cơn gió khiến bạn thấy ấm áp và thi vị biết bao.

thang-11-va-nhung-dac-san-nhac-den-la-muon-an-ngay-tuc-thi-ivivu-14

Theo Afamily

ĐẶT TOURKHÁCH SẠN TRỰC TUYẾN TẠI iVIVU.COM NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...