Đến Paris, hãy chọn Montparnasse

15:46 02/12/2016

Hầu hết du khách Việt khi thăm Paris đều thu xếp thời gian ghé vào quận 13 để ăn tô phở rồi tráng miệng với ly chè ba màu (người Pháp gọi chè sương sa hạt lựu là Trois couleurs) cho nguôi nỗi nhớ thức ăn ở nhà.

Đến du lịch Paris, hãy chọn Montparnasse

den-paris-hay-chon-montparnasse-ivivu-1

Chúng tôi cũng vậy, đã nhiều lần tạt vào đó, rảo bộ từ Place dItalie (Quảng trường Ý) xuống đến các quán phở, nhà hàng Việt, nhà hàng Hoa… “đánh chén” trước khi về phòng trong một khách sạn không sao nào đó. Nhưng từ năm 2004 đến nay, mỗi lần đến Paris, tôi đều chuyển đến một địa bàn khác là Montparnasse.

Montparnasse là quận 14 trong tổng số 20 quận (Arrondissement, tiếng Pháp) của Paris, thủ đô nước Pháp, vẫn luôn được gọi là Kinh thành Ánh sáng hoặc Thành phố Tình yêu, tùy theo cảm xúc của từng du khách.

Đã rất nhiều lần, sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Charles de Gaulle, tôi mua vé xe Cars Air France để vào Paris, lấy phòng trọ trong khu Montparnasse. Tôi chọn nơi đây vì nhiều lý do, trong đó có điểm tập trung các phương tiện vận chuyển, cuộc sống nhộn nhịp, nhiều chọn lựa ăn uống, giải trí với giá vừa túi tiền…

Trạm xe của Hãng hàng không Pháp tọa lạc ngay đối diện Khách sạn Pullman, cùng một bên đường với nhà ga xe lửa Montparnasse. Từ sáng sớm đến khuya, nhà ga luôn hừng hực sức sống với vô số các đoàn tàu cao tốc tỏa đi những thành phố ở miền Tây và Tây – Nam của nước Pháp. Và đối diện nhà ga là trạm xe buýt với đủ các tuyến đến những địa chỉ khắp Paris. Gần trạm xe buýt còn là điểm dừng đón khách của những chiếc xe buýt hai tầng, loại “hop-on, hop-off” mà du khách quốc tế rất thích sử dụng để lần lượt tham quan những danh thắng.

Nhóm chợ dưới chân tháp Montparnasse

Nhóm chợ dưới chân tháp Montparnasse

Từ nhà ga đi thẳng ra chừng 3 phút, bạn đã thấy mình đứng ở một trong những “cột mốc” nổi tiếng của Paris. Đó là tháp Montparnasse, tòa nhà cao nhất Paris (210m, 59 tầng) từ đầu thập niên 1970 đến năm 2011. Dùng thang máy vọt nhanh, chỉ sau 38 giây đã lên đến tầng 56 của tháp Montparnasse để ngắm toàn cảnh Paris tỏa sáng trong màn đêm, thấy toàn bộ tháp Eiffel nhấp nháy liên hồi, rồi sau đó vào ăn tối ở một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất Kinh thành Ánh sáng. Ở chân tòa tháp màu nâu đen này là không gian dành cho những du khách thích mua sắm, từ Galeries Lafayette qua CA đến Monoprix và vô số những cửa hàng gắn đủ các bảng hiệu. Băng qua đường là có ngay cửa hàng Monoprix, nơi gom hàng “Produit de France” từ vang (gồm champagne), pho mát, sôcôla đến mỹ phẩm, quần áo thời trang… để mang về nhà làm quà với giá cả hợp lý.

Không gian rộng thoáng nằm giữa nhà ga và tháp Montparnasse thường là nơi tổ chức các lễ hội ẩm thực, hội chợ, nơi bạn có thể chọn mua được những áo quần thời trang chất lượng tốt với giá rẻ bất ngờ (vì sớm bị đề-mốt-đê, tức lỗi mốt) so với phong cách thời trang đang thịnh hành, hoặc mua được những đặc sản của nhiều vùng miền khắp lãnh thổ Pháp.

Lâu nay, nghĩa trang nổi tiếng Père Lachaise nằm trong danh sách những địa chỉ phải viếng thăm của rất nhiều du khách khi đến Paris, nhưng họ quên rằng nghĩa trang Montparnasse, ở số 3 đại lộ Quinet, là nơi có mộ triết gia Jean-Paul Sartre. Khi còn sống, ông là cư dân của khu Montparnasse. Mộ của ông cạnh mộ của Simone de Beauvoir, một nữ nhà văn, nhà triết học và một nhà đấu tranh cho nữ quyền người Pháp. Nghĩa trang Montparnasse nhỏ hơn nghĩa trang Père Lachaise, nhưng còn là nơi chôn cất các nhà văn Guy de Maupassant, Marguerite Duras, các nhà thơ: Charles Baudelaire, Robert Desnos, Samuel Beckett, tài tử Philippe Noiret, nhạc sĩ/ca sĩ Serge Gainsbourg… và nữ nghệ sĩ thiết kế thời trang Sonia Rykiel mới qua đời hồi gần cuối tháng 8/2016…

Nhà hàng bia, rượu nổi tiếng La Coupole

Nhà hàng bia, rượu nổi tiếng La Coupole

Gần đây, du khách thăm Montparnasse còn có thêm một trải nghiệm thú vị nhưng không kém phần kinh hoàng. Đó là chui xuống lòng đất lúc hoàng hôn để lọ mọ xem đếm 6 triệu bộ xương người có xuất xứ từ cuối thế kỷ XVIII. Điểm khởi đầu khám phá khu hầm mộ catacombes này nằm ở số 1 đại lộ Colonel Henri Rol-Tanguy.

Và có thể trong một lần nào đó trải nghiệm cuộc sống Paris về đêm tại các quán bar ở khu trung tâm của Montparnasse, bạn gặp được Christophe, nghệ sĩ tài hoa với nhiều ca khúc trữ tình đã khắc ghi vào ký ức của nhiều bạn trẻ Việt Nam hồi những năm 1960- 1970. Bởi Montparnasse chính là “cục nam châm” thu hút các văn sĩ, thi sĩ, họa sĩ, nghệ sĩ, triết gia… từ sau Thế chiến I mãi đến ngày nay. Không chỉ những danh nhân Pháp như Proust, Prévert, Sartre…, mà còn là các tài hoa Mỹ như Josephine Baker, Henri Miller, F. Scott Fitzgerald, Ernest Hemingway, và Tây Ban Nha như Pablo Picasso…

Khi màn đêm buông xuống, Montparnasse bừng tỉnh mãnh liệt. Thực khách ngồi trong, ngoài (dành cho những ai hút thuốc) ở đủ loại nhà hàng, kể cả nhà hàng thức ăn Hoa, thức ăn Việt, thức ăn Ấn, Thái, Nhật, Hàn, Lebanon… Bạn có nhiều chọn lựa giải trí về đêm, xem phim ở một trong số 4, 5 cụm rạp, trong đó có Bretagne là một trong những cụm rạp chiếu phim lớn nhất Paris hoặc xem kịch hay vào casino. Nhưng bạn cũng có thể rảo bộ đến đại lộ Montparnasse để lần lượt ghé vào những địa chỉ rất nổi tiếng qua dòng thời gian.

 Nụ hôn kiểu Pháp của hai bạn trẻ trên phố Montparnasse

Nụ hôn kiểu Pháp của hai bạn trẻ trên phố Montparnasse

Nếu như số 91 là ngôi thánh đường Notre-Dame-des-Champs, thì số 99 là nhà hàng bia rượu Le Select đã mở cửa từ năm 1923; số 102 cũng là một địa điểm ăn uống cực kỳ nổi tiếng. Đó là La Coupole, đón khách từ năm 1927 nhưng toàn là khách nổi danh thế giới, gồm Louis Aragon, Picasso, Foujita, Radiguet. Kế đó còn là La Rotonde, số 105, mở cửa từ năm 1911, là nơi mà Jean Cocteau đã kết thân với Picasso; số 108 là Le Dôme khai trương từ năm 1897 và là điểm giải khát hằng ngày của những nhân vật lịch sử như Lénine, Trotzky, Hemingway, Man Ray, Henry Miller, André Breton, Samuel Beckett…; rồi số 171 là La Closerie des Lilas, rót vang và bia cho khách từ năm 1903, trong đó có cả Hemingway, Fitzgerald, James Joyce, Dos Passos.

Có lẽ vì đã là nơi hội tụ nhiều nhà văn, nhà thơ nên ngày nay cũng trên đại lộ Montparnasse này, bạn nhận thấy có cửa hàng sách gắn bảng hiệu “Mona Lisait” (nàng Mona đọc sách), thay vì Mona Lisa như tranh của Leonardo De Vinci. Hẹn gặp bạn tại đó vào mùa Giáng sinh 2016 hoặc mùa hè 2017!

CLICK THAM KHẢO NGAY TOUR CHÂU ÂU 9N8D: HCM – PHÁP – BỈ – HÀ LAN – ĐỨC VỚI GIÁ ƯU ĐÃI TUYỆT VỜI TỪ IVIVU.COM

Theo Nguyễn Dũng/Doanh nhân Sài Gòn

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

 ***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...