Đắk Lắk: Nhộng “sâu muồng” món ăn đặc trưng của đồng bào Ê-Đê

09:38 24/04/2017

Đến Đắk Lắk mùa này chúng ta không chỉ cảm nhận cái nắng, gió hanh của mùa khô mà còn được dịp thưởng thức món đặc sản đặc biệt – có một không hai của vùng đất Tây Nguyên trù phú. Đó chính là con nhộng “sâu muồng”.

Du lịch Đắk Lắk thưởng thức nhộng “sâu muồng” món ăn đặc trưng của đồng bào Ê-Đê

Con sâu muồng là loài côn trùng ăn lá muồng, nhưng ít ai biết nhộng của chúng còn được sử dụng như một món ăn đặc trưng của người đồng bào Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Món ăn đặc biệt này đã không còn xa lạ đối với người dân nơi đây. Khi những cơn mưa đầu tiên rơi xuống cũng là lúc cây muồng đâm chồi nở lộc cũng là thời điểm sâu muồng phát triển.

Cây muồng đầy nhộng sâu.

Cây muồng đầy nhộng sâu.

Những chú bướm bắt đầu di chuyển và tìm chỗ đẻ trứng lên lá cây muồng. Và rồi những ấu trùng ấy chỉ trong một thời gian ngắn biến thành những chú sâu muồng, sau khi đã ăn lá muồng dần dần chúng chuyển biến thành những con nhộng bám dưới tán lá muồng hay bất cứ lá gì có thể bám được. Đến du lịch Đắk Lắk vào khoảng thời gian đầu tháng 3 đến tháng 5 dọc các con đường trên quốc lộ hay trên các rẫy cà phê, tiêu không khó để bắt gặp những cây muồng bị ăn trụi lá và trên đó chi chít hàng nghìn chú sâu với nhiều màu sắc. Điều này đã trở thành nét đặc trưng của nơi đây.

Nhộng sâu muồng trên lá tiêu.

Nhộng sâu muồng trên lá tiêu.

Đối với những người yếu bóng vía, khi chứng kiến cảnh cả một khu vực đâu đâu cũng đầy sâu bám đầy trên những cành cây, họ sẽ rất khiếp sợ. Ngược lại, với dân làm nương rẫy ở Tây Nguyên thì họ chẳng còn xa lạ gì với cảnh tượng này, bởi loài sâu này ngoài việc ăn trụi lá muồng chẳng gây hại gì cả thậm chí còn đem lại giá trị kinh tế. Bởi thế, đến hẹn lại lên dân ở đi tìm bắt nhộng sâu về chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Ama H’ Uyên – trú tại Buôn Cuôr Dăng A (Cuôr Dăng, Cư M’Gar, Đắk Lắk) cho biết: “Nhiều năm nay người đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương chúng tôi đã dùng cả kén lẫn sâu muồng để chế biến món ăn. Nói đến sâu thì mới nghe tên thôi nhiều người đã khiếp, nhưng thật sự sâu muồng không có hại gì cả, nhộng của chúng cũng bổ dưỡng như nhộng con tằm.”

Một người dân đang bắt nhộng sâu.

Một người dân đang bắt nhộng sâu.

Không chỉ đơn thuần là món ăn ngon, bổ dưỡng, nhộng sâu muồng còn đem lại một khoản thu nhập kha khá cho nhiều hộ gia đình tại các địa phương của tỉnh Đắk Lắk bằng việc bắt nhộng sâu bán lại cho các tiểu thương ở chợ và sau đó được bỏ mối cho các nhà hàng, quán nhậu.

Điều đặc biệt nhất là nhộng sâu muồng đã trở thành món ăn quen thuộc được nhiều người biết đến từ buôn làng đến thành thị. Chị Hương – một tiểu thương tại chợ Tân An, TP.Buôn Ma Thuột cho hay: “Gần 3 năm nay mỗi đợt đầu mùa mưa tôi thường thu mua nhộng sâu muồng của bà con người Ê Đê ở các buôn làng đem lên đây với giá từ 15 – 30 nghìn đồng một ký và có thời điểm lên đến 50 nghìn đồng. Sau đó tôi đem bỏ lại cho các quán nhậu bình dân trong thành phố hoặc những khách đặt hàng.”

Nhộng sâu sau khi chế biến.

Nhộng sâu sau khi chế biến.

 Những cây muồng chỉ còn trơ mỗi cành.

Những cây muồng chỉ còn trơ mỗi cành.

Sau vòng đời chuyển hóa trong thời gian ngắn ngủi từ bướm -ấu trùng – sâu – nhộng, cứ thế chúng lại hóa thành những cánh bướm xinh đẹp bay rợp cả vùng trời Tây Nguyên.

Theo Hải Đăng/nguoitieudung.com

Click đặt ngay khách sạn Buôn Ma Thuột với mức giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

****

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...